Thế giới di động "khó" trăm bề

17:47 | 07/04/2019

DNTH: Những thành công trong quá khứ của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) đã làm nhiều người ngưỡng mộ. Nhưng việc cố gắng giữ được thành công xem ra còn gian nan hơn hành trình khởi nghiệp.

Dè dặt trong mục tiêu tăng trưởng

Nhìn vào kế hoạch tăng trưởng năm 2019, MWG đặt kế hoạch kinh doanh hơn 108.000 tỷ đồng doanh thu và hơn 3.500 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế đã cho thấy, MWG đang dè dặt hơn trong tăng trưởng, bởi năm 2018, mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của công ty này cao hơn đáng kể, đều ở mức 30%. Trước đó nữa, năm 2017, mức tăng doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 49% và 40%; trong khi năm 2016 lần lượt là 77% và 47%.

Động thái thận trọng của MWG là dễ hiểu, bởi mảng bán lẻ điện thoại đang tiệm cận trạng thái bão hòa khi thị phần của MWG đã lên đến 45%. Năm 2018, tăng trưởng doanh thu điện thoại của công ty này ở mức 16%, mặc dù nhỉnh hơn năm 2017 (tăng khoảng 13%), nhưng thấp hơn nhiều mảng điện máy (trên 55%) và thấp hơn nhiều so với trước đây (năm 2016, doanh thu chuỗi Thế giới di động tăng tới 49%).

 
Thế giới di động khó" trăm bề

Với mảng điện máy, thị phần của MWG cũng đã ở mức rất cao, 35%. Giới phân tích dự báo chỉ vài năm nữa, mảng điện máy sẽ tiệm cận trạng thái bão hòa tương tự như mảng điện thoại. MWG hiện đặt kế hoạch đến hết năm 2020 sẽ chiếm 45% thị phần điện máy - tương đương với thị phần bán lẻ điện thoại hiện nay. Với mức thị phần 45%, mảng bán lẻ điện thoại ghi nhận mức tăng trưởng 16% trong năm 2018, không tệ, nhưng thấp hơn nhiều so với trước đây.

Lo ngại về "cuộc phiêu lưu" mới

Về "cuộc phiêu lưu" mới với Bách Hóa Xanh (BHX) của MWG nhà phân tích của Vietstock lo ngại MWG sẽ rất cạnh tranh. 

Đóng góp giá trị trong tổng doanh thu chưa lớn, BHX vẫn được kỳ vọng sẽ đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất và là động lực phát triển của MWG trong những năm tới. Tuy nhiên, mới đây, ngày 02/04/2019, CTCP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce, đơn vị quản lý hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+, công bố việc sẽ nhận chuyển nhượng chuỗi 87 cửa hàng Shop&Go. Sau khi nhận sáp nhập Shop&Go, VinCommerce mở rộng mạng lưới với 108 siêu thị VinMart và khoảng 1,900 cửa hàng tiện lợi VinMart+ trên toàn quốc.

Sự phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc của VinMart và VinMart+ là một yếu tố khiến cho triển vọng tương lai của BHX bớt đi phần tích cực. Dĩ nhiên, kích cỡ của thị trường chung sẽ to ra cùng với sự phát triển của nền kinh tế nên vẫn có thể xuất hiện kết quả tất cả doanh nghiệp trong ngành đều tăng trưởng.

Tuy nhiên, VinMart và VinMart+ sở hữu một hệ sinh thái hỗ trợ tốt hơn và nhờ có VinEco (một thành viên của Tập Đoàn Vingroup) nên có thể tự cung tự cấp một số lượng lớn mặt hàng. Điều này là một lợi thế mà hầu như không có nhà bán lẻ nào ở Việt Nam có thể so sánh được.

Các “tay chơi cũ” như Saigon Co.op, Satra… cũng đang có những đổi mới đáng kể. Ngoài ra, sự tham gia của 7Eleven và GS 25 vào thị trường Việt Nam cũng hứa hẹn tạo nên tình trạng cạnh tranh ngày càng dữ dội trong lĩnh vực này.

Về tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu, Vietstock nhận định, với mức 0.78 lần tỷ lệ của MWG khá cao so với trung bình của các doanh nghiệp trong khu vực. Một đối thủ của MWG là CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HOSE: FRT) thậm chí còn sử dụng nợ nhiều hơn với DER ở mức 2.54 lần. Đây là một điểm yếu của các doanh nghiệp bán lẻ hàng điện tử, điện máy ở Việt Nam so với các nước khác.

Việc sử dụng đòn bẩy tài chính cao giúp doanh nghiệp tận dụng tối ưu nguồn vốn bên ngoài để tăng trưởng mạnh trong các năm trước. Tuy nhiên, hiện nay thị trường điện thoại di động, điện máy đang có dấu hiệu bão hòa và cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Điều này là rủi ro mà MWG sẽ phải đối mặt nếu tiếp tục giữ tỷ lệ nợ cao như hiện nay.

Theo  Nguyên An

Thương Trường

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng

DNTH: Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025 của ROX Key đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu ở mức 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.

Làn sóng doanh nghiệp mới trong nông nghiệp đang dâng cao

DNTH: Giới trẻ không còn rời quê để lập nghiệp. Trái lại, ngày càng nhiều doanh nghiệp mới – phần lớn do những người trẻ sáng lập – đang chọn nông nghiệp làm bệ phóng phát triển lâu dài. Công nghệ, đổi mới tư duy và khát vọng...

Nghị định thư là chìa khóa, nhưng doanh nghiệp nhỏ cần phải tự mở

DNTH: Nhiều nghị định thư xuất khẩu nông sản được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã mở ra nhiều cơ hội. Nhưng không ít doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã nông nghiệp vẫn đứng ngoài cuộc chơi xuất khẩu...

Doanh nghiệp Việt ứng phó trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

DNTH: Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, đặc biệt là áp lực từ các chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không còn chọn cách “đứng yên chờ đợi”. Thay vào đó, các doanh nghiệp chủ động mở...

Tín dụng nông thôn: SME “khát vốn” giữa lúc ngân hàng siết room

DNTH: Trong khi dòng vốn tín dụng bị kiểm soát để ổn định lạm phát, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) khu vực nông thôn đang gặp bế tắc nghiêm trọng về tiếp cận nguồn vốn. Những chương trình tín dụng ưu đãi tuy đã được ban...

Quý I, 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

DNTH: Theo báo cáo của Cục Thống kê, Bộ Tài chính mới công bố, quý I/2025, cả nước có 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký đạt gần 356.800 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp giảm 4%,...

XEM THÊM TIN