Thúc đẩy ngành game Việt Nam phát triển vươn tầm thế giới
15:31 | 28/11/2024
DNTH: Năm 2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất, phát hành trò chơi điện tử triển khai được nhiều hoạt động quan trọng có tính chất định hướng phát triển ngành. Cụ thể, Bộ đã cấp 23 giấy phép G1 (tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023), thu hồi 50 giấy phép G1.

Tính đến ngày 15/11, đã có 288 giấy phép G1 đã được cấp, trong đó có 184 giấy phép G1 còn hiệu lực, 104 giấy phép G1 đã bị thu hồi. Đồng thời, có 169 trò chơi được cấp quyết định G1 (tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023). Tính đến ngày 15/11 có 1.687 trò chơi được cấp quyết định G1, trong đó có 1.125 trò chơi đang phát hành, 562 trò chơi đã dừng phát hành. Ngoải ra, 30 Giấy chứng nhận G2, G3, G4 đã được cấp, tăng 70% so với cùng kỳ năm 2023.
192 giấy chứng nhận G2, G3, G4 đã được cấp; 3132 trò chơi được cấp Giấy xác nhận G2, G3, G4 (tăng 114% so với cùng kỳ năm 2023). 16.331 trò chơi được cấp Giấy xác nhận G2, G3, G4, trong đó có 15.321 trò chơi đang phát hành, 1.011 trò chơi đã dừng phát hành. Ước tính năm 2024 doanh thu ngành game đạt khoảng 12,500 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm 2023, đạt 12,552 tỷ đồng. Số lượng lao động ngành game ước khoảng 4.100 người, tăng 31% so với năm 2023 (khoảng 3.142 lao động).
Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, những năm gần đây, các doanh nghiệp sản xuất, phát hành game trong nước đã đoàn kết, liên minh, hỗ trợ nhau để thúc đẩy phát triển ngành game nước nhà lớn mạnh; cùng đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng Chiến lược quản lý và phát triển ngành công nghiệp trò chơi điện tử trên mạng tại Việt Nam giai đoạn 2025 - 2030; tổ chức thành công triển lãm Game quốc tế - Vietnam Gameverse 2024 lần thứ 2 tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện đã thu hút hơn 40.000 người tham dự với hơn 60 tổ chức, doanh nghiệp tham gia, có sự tham gia của các công ty công nghệ lớn của nước ngoài như: Google, Meta (Facebook), TikTok, Roblox (Hoa Kỳ), Moonton (Trung Quốc), Netmarble (Hàn Quốc), Xsola (Hoa Kỳ)…
Bên cạnh đó, đã có nhiều hội thảo, toạ đàm để kết nối các nhà sản xuất và phát hành game trong và ngoài nước; đưa các giải thi đấu thể thao điện tử quốc tế về tổ chức tại Việt Nam; triển khai các hoạt động hỗ trợ, ươm mầm tài năng cho các start-up, các bạn sinh viên ngành game và công nghệ…; xây dựng Trung tâm đào tạo VTC Game Academy với sự kết hợp giữa Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, Trường Cao đẳng Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp lớn về công nghệ trên thế giới như Google, Microsoft... Lần đầu tiên Chương trình đào tạo “Thiết kế và phát triển game” trong ngành “Truyền thông Đa phương tiện” đã được Học viện Bưu chính viễn thông triển khai và bắt đầu tuyển sinh từ năm 2024.
Bên cạnh việc hỗ trợ, thúc đẩy phát triển ngành game, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã triển khai một số giải pháp nhằm quản lý tốt ngành game, để hạn chế những tác hại tiêu cực do game mang lại. Cụ thể, Bộ đã có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ game nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền; triển khai các giải pháp để phòng ngừa các đối tượng phạm tội lợi dụng để thực hiện hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc.
Phối hợp với các đơn vị chức năng, rà quét, ngăn chặn 667 Fanpages quảng cáo game cờ bạc, đổi thưởng (tỷ lệ đạt 95%) trên nền tảng Facebook; ngăn chặn xử lý hơn 5.300 tên miền liên quan đến hoạt động quảng cáo, tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng; Rà quét, phát hiện hơn 600 game không phép, cờ bạc trên các chợ ứng dụng nước ngoài, yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không kết nối thanh toán. Apple đã gỡ 90 game, Google đã gỡ 294 game không phép, game cờ bạc phát hành xuyên biên giới vào Việt Nam.
Đồng thời, tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm. Theo đó, Bộ và Sở Thông tin và Truyền thông các địa phương đã rà soát, chấn chỉnh với 45 tổ chức, cá nhân, trong đó, xử phạt 10 trường hợp với tổng số tiền phạt là 535 triệu đồng với các hành vi: thay đổi địa chỉ đặt máy chủ cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 nhưng thông báo không đúng thời hạn; ngừng cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 nhưng không báo cáo bằng văn bản với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 khi không có quyết định phê duyệt nội dung kịch bản trò chơi điện tử G1; không đáp ứng điều kiện kỹ thuật cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1…, đồng thời áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là buộc dừng hoạt động trong vòng 1,5 tháng đối với 1 trường hợp; dừng phát hành game G1 trong 2 tháng đối với 1 trường hợp... Nhờ đó, tình trạng game lậu, game cờ bạc, game vi phạm pháp luật đã cơ bản được chấn chỉnh, xử lý, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng.
Tuy nhiên, hoạt động của lĩnh vực này vẫn còn tồn tại một số hạn chế: Tỷ lệ trò chơi được cấp phép phát hành có nguồn gốc nước ngoài vẫn chiếm tỷ lệ lớn (Việt Nam chỉ chiếm 14%, trong khi đó Trung Quốc chiếm 81% và các quốc gia khác như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản… chiếm 5%).
Việc tranh chấp, khiếu nại về bản quyền, hình ảnh, nội dung game còn thường xuyên xảy ra. Các công ty game Việt Nam chủ yếu chỉ đóng vai trò là những nhà phát hành game hơn là nhà sản xuất trong khi năng lực sản xuất, tiềm năng phát triển game tại Việt Nam là rất lớn nên tỷ trọng đóng góp cho ngành game đang không tương xứng với doanh thu. Một số doanh nghiệp chưa chấp hành quy định trong việc quản lý thông tin người chơi; không thực hiện hoặc thực hiện chậm các thủ tục sửa đổi, bổ sung hoặc thông báo khi thay đổi các thông tin trong giấy phép/giấy chứng nhận; không thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo quy định…
Năm 2024, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ để vừa là để quản lý tốt lĩnh vực, vừa là để thúc đẩy ngành phát triển. Cụ thể phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy lĩnh vực thông tin điện tử phát triển; Xây dựng và ban hành mã ngành, mã nghề, chương trình đào tạo nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp trò chơi điện tử trên mạng, tập trung vào lĩnh vực thiết kế, lập trình, đồ họa, quản trị cho dự án game; duy trì, tổ chức Ngày hội Gameverse lần thứ 3 với quy mô lớn trong khu vực, thu hút sự quan tâm, tham gia của các Công ty, tập đoàn hàng đầu về công nghệ, game trong khu vực và thế giới...
Theo TTXVN
Nguồn: https://baotintuc.vn/chinh-phu-voi-nguoi-dan/thuc-day-nganh-game-viet-nam-phat-trien-vuon-tam-the-gioi-20241128143614401.htm
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- trò chơi điện tử /
- ngành game /
- Bộ Thông tin và Truyền thông /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Đồ lưu niệm sôi động, hút khách trước đại lễ Quốc khánh 2/9
DNTH: Những ngày này, tại Hà Nội, nơi sắp diễn ra chuỗi các hoạt động kỷ niệm chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, mọi hoạt động hưởng ứng càng trở nên sôi động. Phục vụ nhu cầu của người dân, nhiều cửa...

Kiểm soát giá vé máy bay và hoạt động bán vé dịp 19/8 và 2/9
DNTH: Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vừa ký văn bản về công tác bảo đảm phục vụ hành khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9; trong đó, yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về giá vận chuyển...

Xuất khẩu thuỷ sản 7 tháng đầu năm tăng trưởng tích cực
DNTH: Số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep) cho thấy, tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 971 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam chi gần 2,6 tỷ USD nhập thịt và sữa: Hàng ngoại giá rẻ “đè” sản phẩm nội
DNTH: Người tiêu dùng chuộng hàng ngoại vì giá rẻ, ngành chăn nuôi trong nước chịu áp lực cạnh tranh lớn.

Cuối năm tỷ giá có chịu áp lực?
DNTH: Trong bối cảnh đồng USD tiếp tục suy giảm mạnh trên thị trường quốc tế nhưng vẫn phải chịu áp lực ngược chiều từ yếu tố nội tại, dự báo tỷ giá USD/VND trong nửa cuối năm được các tổ chức tài chính và chuyên gia đưa ra...

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 7 tháng tăng 14,7%
DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 7/2025 ước đạt 6,01 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 7 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7%....
Đô thị cuộc sống
-
Cung cấp điện tuyệt đối an toàn dịp Quốc khánh 2/9
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
"Phiên chợ khởi nghiệp 2025"
-
Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy điểm tựa bình yên cho Nhân dân
-
Đếm ngược 8Wonder: Fan “ôm rào’ từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình
-
Năm 2026 Hà Nội giải quyết dứt điểm chợ cóc, chợ tạm
Sống khỏe
-
Học 6 tháng, có cơ hội làm việc tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai
-
Thoát khỏi “cửa tử” khi bồn nước 1.000 lít từ trên cao rơi xuống
-
Phục hồi chức năng - Mảnh ghép Không thể thiếu sau điều trị ung thư vú
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...