Thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang thị trường EU
05:20 | 14/11/2025
DNTH: Đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao bày tỏ mong muốn các địa phương, doanh nghiệp chủ động phối hợp, tích cực đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam, gắn mỗi sản phẩm với những câu chuyện về đất nước và con người Việt Nam để xúc tiến đưa nông sản Việt Nam ra thế giới, trong đó có thị trường EU.
Gia tăng hàm lượng văn hóa, câu chuyện Việt Nam trong mỗi sản phẩm
Chiều 13/11, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang thị trường EU” do Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chủ trì.
Hội thảo có sự tham dự của hơn 200 đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến, gồm lãnh đạo một số địa phương, đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và các hiệp hội và doanh nghiệp trong lĩnh vực nông lâm thủy sản.
Về phía Bộ Ngoại giao có sự tham dự của Vụ châu Âu, Cục Ngoại vụ và Ngoại giao văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại châu Âu.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, quan hệ chính trị-ngoại giao tốt đẹp và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) là những cơ sở quan trọng để Việt Nam khai thác dư địa của thị trường EU, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh thương mại căng thẳng hiện nay.
EU là thị trường tiêu thụ nông lâm thủy sản lớn thứ 3 thế giới, song thị phần hàng nông lâm thủy sản Việt Nam tại EU còn khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 3% thị phần toàn khối, dù Việt Nam thuộc nhóm xuất khẩu hàng đầu thế giới về cà-phê, hạt điều, hồ tiêu, gạo, thủy sản và trái cây nhiệt đới.
Thứ trưởng đề nghị các đại biểu trao đổi thẳng thắn về các giải pháp nâng cao kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang EU một cách ổn định, bền vững trong bối cảnh EU ngày càng tăng cường các quy định nghiêm ngặt về tiêu chuẩn xanh, môi trường, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)...
Hội thảo diễn ra sôi nổi và nhận được sự tham gia phát biểu tích cực của các đại biểu. Đại diện các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp tán thành ý kiến của Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng về việc cần chuyển đổi tư duy từ xuất khẩu thô sang xuất khẩu giá trị cao, từ nhiều về lượng sang bền vững về chất, phù hợp với các tiêu chuẩn cao của thị trường EU, tăng cường xây dựng thương hiệu quốc gia và các sản phẩm xanh, sạch, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng châu Âu, đặc biệt gia tăng hàm lượng văn hóa, câu chuyện Việt Nam trong mỗi sản phẩm.
Phát biểu của các đại biểu cho thấy, tuy EU là thị trường rất tiềm năng, song doanh nghiệp Việt vẫn chưa đủ năng lực đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, môi trường và sản xuất bền vững của EU, và độ nhận diện thương hiệu của các sản phẩm Việt Nam tại thị trường EU chưa cao.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Quỳnh Thiện nhấn mạnh, các doanh nghiệp phải tăng cường chuyển đổi xanh, thích nghi với các tiêu chuẩn bền vững của EU.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến đề nghị các bộ, ngành tăng cường thông tin và hướng dẫn doanh nghiệp đáp ứng các quy định này của EU.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa Cao Văn Cường đề cập tầm quan trọng của sản phẩm phù hợp với nhu cầu, thị hiếu sở tại.
Ông Mai Hải Lâm, Chủ tịch Mạng lưới “We love Phở”, doanh nhân Việt Nam tại Ba Lan cho rằng, cần phải học hỏi kinh nghiệm nhiều nước về gắn sản phẩm với thương hiệu quốc gia và câu chuyện văn hóa hấp dẫn, mong muốn có sự đồng hành của các đại sứ quán và các doanh nghiệp về tổ chức các tuần lễ Phở trên khắp châu Âu.
Chuyển đổi tư duy từ xuất khẩu thô sang xuất khẩu giá trị cao
Các cơ quan đại diện Việt Nam đánh giá, thị trường châu Âu có sức mua cao và ổn định, ưa thích các sản phẩm hữu cơ, phù hợp với thế mạnh của Việt Nam, song ta đang đối mặt với nguy cơ cạnh tranh từ các nước khác có cùng ngành hàng và cần đổi mới phương thức quảng bá, xúc tiến thương mại.
Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Bỉ-EU Nguyễn Văn Thảo cho rằng, các yêu cầu cao của EU vừa là thách thức, vừa là cơ hội để các mặt hàng nông, lâm, thủy sản Việt Nam ngày càng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, với chủ trương “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục đồng hành cùng các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả hơn nữa thị trường EU và sẽ tiếp tục trao đổi với các cơ quan chức năng EU nhằm tháo gỡ các vướng mắc, tận dụng tối đa những cơ hội mà EVFTA mang lại.
Thứ trưởng chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam cần chủ động hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin kịp thời, đầy đủ về các quy định và nhu cầu của thị trường EU; tăng cường hơn nữa các hoạt động quảng bá sản phẩm với hình thức phong phú, sáng tạo và có sự liên kết giữa các địa bàn tại châu Âu, phát huy tối đa nguồn lực và kênh phân phối của người Việt Nam ở nước ngoài; thúc đẩy hợp tác kỹ thuật và chuyển đổi xanh, hỗ trợ ngành nông lâm thủy sản Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn xanh, bền vững.
Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng mong các địa phương, doanh nghiệp chủ động phối hợp Bộ Ngoại giao, tích cực đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam, gắn mỗi sản phẩm với những câu chuyện về đất nước và con người Việt Nam trong hành trình đưa nông sản Việt Nam ra thế giới.
Theo Nhandan.vn
Nguồn: https://nhandan.vn/thuc-day-xuat-khau-nong-lam-thuy-san-viet-nam-sang-thi-truong-eu-post922906.html
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- EU /
- Thương hiệu /
- Xuất khẩu /
- nông sản /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Quảng Ngãi hoàn thành 100% chỉ tiêu 2025, GRDP tăng cao nhất vùng
DNTH: Trong năm 2025, tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận tốc độ tăng trưởng GRDP cao nhất vùng Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, nhưng lãnh đạo tỉnh thẳng thắn chỉ ra những thách thức cần tập trung xử lý để tạo đà bứt phá giai đoạn 2026-2030.
Siết trách nhiệm các chủ thể tham gia livestream bán hàng
DNTH: Luật Thương mại điện tử vừa được Quốc hội thông qua bổ sung nhiều quy định về định danh người bán bằng VneID, ràng buộc trách nhiệm các sàn thương mại điện tử và người livestream.
30 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ: Thúc đẩy hợp tác kinh tế đi vào chiều sâu
DNTH: Ba thập kỷ sau bình thường hóa quan hệ, kinh tế - thương mại tiếp tục là trụ cột nổi bật trong hợp tác Việt - Mỹ. Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 2025 nhấn mạnh định hướng mở rộng, cân bằng và bền vững trong giai...
"Chiến dịch Quang Trung" thần tốc xây, sửa nhà sau bão lũ lịch sử
DNTH: Sáng 9/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành trung ương và kết nối trực tuyến với nhiều địa phương để kiểm tra tiến độ “Chiến dịch Quang Trung”, chiến dịch thần tốc...
Đức Long Gia Lai hỗ trợ 1,2 tỷ đồng giúp người dân vùng bão lũ
DNTH: Với tinh thần “tương thân tương ái”, Tập đoàn Đức Long Gia Lai (ĐLGL) vừa có hành động thiết thực, trao tặng 1,2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân Gia Lai khắc phục hậu quả nặng nề do bão số 13 và trận lũ lịch sử vừa qua.
Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi tỉnh Bắc Ninh: 20 năm một chặng đường lan tỏa yêu thương “không...
DNTH: Sáng 5/12, tại Bắc Ninh, Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi tỉnh Bắc Ninh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập. Đây là dịp để Hội ôn lại chặng đường 20 năm vẻ vang đã qua, ghi nhận, tôn vinh...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Đường Nguyễn Văn Linh thi công 3 ca, quyết thông tuyến cuối năm
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
-
Giờ học Giáo dục địa phương: Nuôi dưỡng nhân cách và sáng tạo cho học sinh
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu