Thương hiệu vang bóng một thời: Liên Thành, thương hiệu nước mắm lâu đời nhất Việt Nam
14:41 | 30/12/2020
DNTH: “Liên Thành thương quán được sáng lập năm 1906 để hưởng ứng lời kêu gọi Duy Tân của cụ Phan Chu Trinh. Qua hơn 100 năm, sứ mệnh Duy Tân của Liên Thành đã hết, nhưng tinh thần dân tộc không hề mất đi. Nó được cẩn thận giữ gìn trong hương vị tinh túy Việt của từng giọt nước mắm mà bạn có thể cảm nhận…”. Chỉ một câu giới thiệu ngắn gọn vậy thôi cũng đủ để nói lên bề dày truyền thống lẫn chất lượng hảo hạng, đậm đà hương vị Việt của thương hiệu nước mắm có tuổi đời 114 năm này.
Phương pháp kinh doanh cách tân
Năm 1906, hưởng ứng phong trào Duy Tân của cụ Phan Châu Trinh, Liên Thành Thương Quán (Tên tiếng Pháp: Société de Lien Thanh) được thành lập tại Phan Thiết bởi các sĩ phu yêu nước.
Sáu vị sáng lập viên đầu tiên gồm các nhà tri thức Nho học, Tây học, quan lại viên chức cả ở Trung và Nam Kỳ đồng chí, đồng lòng, với lòng yêu nước, góp của, góp công sức, vượt bao khó khăn để thành lập và phát triển thương hiệu Liên Thành.
Thời ấy, các ngành nghề chính trong công nghiệp và thương mại đều bị tư bản Pháp và Hoa kiều nắm giữ. Trong khi đó, nước mắm là ngành nghề kinh doanh nhỏ, lại có nguồn nguyên liệu chế biến dồi dào và phong phú nên rất phù hợp để kinh doanh lúc bấy giờ.
Ngay từ khi ra đời, những người sáng lập ra hãng nước mắm Liên Thành đã xây dựng chiến lược thương hiệu rõ ràng, có tên gọi, logo đầy đủ. Tên gọi Liên Thành có nghĩa là “Thành Hoa Sen”, tượng trưng cho người quân tử, trong sạch tựa như hoa sen vươn lên từ bùn lầy trong bối cảnh nước mất nhà tan. Đồng thời, chọn logo là hình ảnh “con voi đỏ”, tượng trưng cho tinh thần đoàn kết, tấm lòng son sắt của dân tộc Việt Nam.
Tuy là sản phẩm được làm bằng phương pháp cổ truyền nhưng những người sáng lập ra Liên Thành đã vận dụng phương pháp kinh doanh cách tân. Trước hết, hãng đầu tư mạnh vào việc quản lý chất lượng như: lập phòng hoá nghiệm, huấn luyện kỹ thuật viên, quan hệ với hãng Kubota của Nhật để trang bị máy móc tân tiến, xây dựng thương hiệu và chống hàng giả, hàng nhái.
Song song với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, Liên Thành mở rộng mạng lưới phân phối. Năm 1917, Liên Thành Thương Quán dời trụ sở chính vào Chợ Lớn, mua thêm một lô đất ở Khánh Hội (số 243 Bến Vân Đồn, Phường 5, Quận 4, TP HCM) xây vựa chứa nước mắm.
Năm 1922, do Tổng cuộc ở Chợ Lớn phí tổn quá lớn, Hội đồng quản trị quyết định xây nhà cũ ở Khánh Hội và trả lại phố ở Chợ Lớn, Tổng cuộc Liên Thành chính thức ở 243 Bến Vân Đồn và hiện nay cũng là trụ sở chính của Công ty Liên Thành.
Năm 1918, Liên Thành bước sang thời kỳ phát triển mạnh mẽ, tham gia các hội chợ ở Hà Nội và dự cuộc đấu xảo ở Marseille, Pháp, tạo được tiếng vang lớn. Từ đó về sau, Liên Thành dần mở rộng mạng lưới phân phối khắp các tỉnh miền Trung, miền Nam và xuất khẩu sang cả Campuchia và một số nước châu Âu.
Liên Thành còn xây dựng một nhà máy sản xuất phân bón không mùi từ xác cá tại Phú Hài, Phan Thiết vào năm 1960. Trong ngành sản xuất nước mắm, đây là một phát kiến quan trọng để tận thu phế phẩm. Sản phẩm phân bón Phú Hài nhanh chóng được các nhà vườn Đà Lạt chấp nhận tiêu thụ.
Sống lại thương hiệu trên trăm tuổi
Năm 1975, khi đất nước thống nhất, Công ty sản xuất nước mắm Liên Thành được giao lại cho công ty thực phẩm của TP HCM, sản phẩm làm ra được phân phối theo dạng can nhựa, không nhãn hiệu. Danh tiếng của sản phẩm cũng dần dần mai một. Mãi đến năm 1997, bắt đầu có một phần sản phẩm nước mắm được bán ra dưới dạng chai có dán nhãn Liên Thành. Năm 2001, Liên Thành thực hiện cổ phần hoá và đổi tên thành Công ty cổ phần Chế biến thuỷ hải sản Liên Thành cho đến ngày nay.
Lúc này, các thương hiệu nước mắm trong và ngoài nước thi nhau mọc lên, quảng cáo rầm rộ, tiếp thị hùng hậu. Thị hiếu người tiêu dùng lúc này đã thay đổi, thích ăn nước mắm pha thêm nhiều gia vị, không còn ưu tiên cho nước mắm giàu đạm và bổ sung chất dinh dưỡng.
Đội ngũ lãnh đạo của Liên Thành hiểu rằng, muốn thương hiệu phát triển thì phải quảng cáo. Năm 2005, Liên Thành bắt đầu xây dựng đội ngũ bán hàng và đầu tư mạnh vào marketing.
Ngoài việc phải luôn đảm bảo sản phẩm ngon, đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn ISO, HACCP…, Liên Thành chú trọng cả chuyện quảng bá và có phương thức kinh doanh hiện đại. Liên Thành mời chuyên gia thiết kế lại logo, bao bì, nhãn hàng. Công ty cũng chăm lo xây dựng loạt cửa hàng có hệ thống nhận diện thương hiệu riêng, quy mô vừa nhỏ, trang trí phù hợp đủ để cho người dùng ghi nhớ.
Năm 2009, ngoài dòng sản phẩm nước mắm cao cấp có độ đạm cao dành cho khách hàng truyền thống, Liên Thành còn tung ra dòng sản phẩm trung cấp để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng hiện đại.
Tùy theo nhu cầu của người tiêu dùng, Liên Thành có các dòng sản phẩm khác nhau. Nếu như thực khách thích sử dụng loại nước mắm có vị mặn, đậm đà, nguyên chất thì có nhãn Bạc. Còn nhãn Vàng, nhãn Đồng dành cho thực khách có khuynh hướng thưởng thức loại nước mắm có mùi nhẹ, vị dịu, nhạt muối. Để bổ sung chất sắt phòng chống thiếu máu do thiếu sắt trong cộng đồng, Liên Thành có nhãn Xanh cho người tiêu dùng cần bổ sung chất sắt. Đối với đại đa số người tiêu dùng chỉ cần ngon và rẻ, Liên Thành đã có nhãn Đỏ phục vụ.
Đặc biệt, nhãn “Cốt nhĩ tự nhiên” là loại nước mắm cốt được kéo rút cốt đầu tiên, không pha bất cứ phụ gia nào, dành cho những khách hàng sành ăn để cảm nhận tất cả sự tinh túy của giọt nước mắm. Ngoài ra, hãng còn sản xuất thêm loại nước mắm chay.
Tại thị trường trong nước, nước mắm Liên Thành có mặt ở hầu hết các tỉnh thông qua hệ thống siêu thị, các nhà phân phối, các cửa hàng giới thiệu sản phẩm…
Với mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu, hiện nay, các sản phẩm của Liên Thành đã có mặt tại các nước Mỹ, Nga, Philippines, Nhật… Đặc biệt, từ năm 2009, Liên Thành được cấp Code EU, giấy thông hành vào thị trường châu Âu đã mở ra nhiều cơ hội để Liên Thành đưa thương hiệu nước mắm có tuổi đời lâu nhất của Việt Nam ra với thế giới.
Hoài Thương
Theo VNF
Cùng chuyên mục
- 
                            
Tags:
 - nước mắm Liên Thành /
 - thương hiệu vang bóng /
 - nước mắm /
 
- Chia sẻ:
 - 
                        
                            
 - 
                        
                            
 - 
                        
Bình luận (0)
 
                        
                        PV GAS khẳng định vị thế với 3 kỷ lục Việt Nam
DNTH: PV GAS vinh dự được Hội đồng Xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao tặng 3 kỷ lục Việt Nam ghi nhận những dấu ấn tiên phong trong lĩnh vực khí, năng lượng.
                        
                        Ngành nhựa Việt Nam trong Kỷ nguyên vươn mình
DNTH: 35 năm hình thành và phát triển, Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) đã chứng kiến và đồng hành cùng hành trình chuyển mình của ngành nhựa, từ sản xuất thủ công, phụ thuộc nhập khẩu, đến công nghiệp hóa, hội nhập và hướng tới...
                        
                        Brand Finance: Thương hiệu Vinamilk tăng trưởng mạnh mẽ sau khi thay đổi nhận diện
DNTH: Lần đầu tiên chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm - xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả Top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương...
                        
                        Động lực thúc đẩy kinh tế Gia Lai
DNTH: Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS) vừa được UBND tỉnh Gia Lai chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng công suất Dự án Nhà máy điện sinh khối An Khê lên 135 MW. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình hoàn thiện Cụm liên...
                        
                        Stavian Recycling ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Starlinger và Amut
DNTH: Việc hợp tác với hai nhà cung cấp công nghệ hàng đầu thế giới là minh chứng cho cam kết của Stavian Recycling trong việc đầu tư công nghệ tiên tiến, nhằm hướng đến sản phẩm tái chế rPET đạt chất lượng cao nhất khu vực Đông...
                        
                        Chiến thắng "kép" tại giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025, Masterise Group khẳng định tầm vóc doanh nghiệp và thương...
DNTH: Ngày 9/10/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, ngay lần đầu tiên tham gia Asia Pacific Enterprise Awards 2025 - giải thưởng Doanh nghiệp và Thương hiệu uy tín hàng đầu khu vực, Masterise Group và thương hiệu trụ cột Masterise Homes đã xuất sắc giành chiến...
Đô thị cuộc sống
- 
                
                                    
                        
                    
                                Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
 - 
                
                                
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
 - 
                
                                
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
 - 
                
                                
Tập đoàn Sơn Hải lên tiếng vụ "sai phạm tại dự án 500 tỉ đồng": Đính chính thông tin gây hiểu lầm
 - 
                
                                
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
 - 
                
                                
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
 
Sống khỏe
- 
                
                                    
                        
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
 - 
                
                                    
                        
                    
                                “Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
 - 
                
                                
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
 - 
                
                                
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
 - 
                
                                
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
 
Thị trường
- 
                
                                    
                        
                    
                                Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
 - 
                
                                
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
 - 
                
                                
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
 - 
                
                                
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
 - 
                
                                
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
 - 
                
                                
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
 
                    
Ý kiến bạn đọc...