Thương hiệu Vodka Hà Nội trượt dài trong thua lỗ

08:52 | 07/11/2018

DNTH: Tính đến cuối quý III, Tổng nguồn vốn của Công ty cổ phần Cồn Rượu Hà Nội (Halico) khu vực miền Bắc đạt 528 tỷ đồng, giảm mạnh so với đầu năm. Một trong những nguyên nhân chính là do luỹ kế lỗ sau thuế chưa phân phối vẫn không ngừng tăng, hiện lên đến 310 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Cồn rượu Hà Nội (Halico)

Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội, được thành lập vào năm 1898 tại số 94 Lò Đúc. Đây là nhà máy sản xuất rượu lớn nhất Việt Nam do Công ty Fontaine của Pháp xây dựng ở Đông Dương. 

Sản phẩm chính hiện nay của công ty là các loại đồ uống có cồn, không cồn với các thương hiệu như Lúa Mới Vodka Hà Nội, Bluebird... với mạng lưới phân phối bán lẻ trên toàn quốc.

Rượu Lúa Mới Vodka Hà Nội

Từ năm 2015 đến nay, công ty này liên tục thua lỗ do việc tiêu thụ sản phẩm gặp rất nhiều khó khăn. Doanh thu năm 2017 cũng giảm sút hơn một nửa và lỗ gấp 4 so với năm 2016, lên đến con số hơn 84 tỷ đồng.

Trên báo cáo tài chính, tính đến hết năm 2017, tổng tài sản công ty đạt 658 tỷ đồng, giảm 134 tỷ đồng so với đầu năm. Tổng nợ phải trả là 98 tỷ đồng, giảm 50 tỷ đồng so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu đạt 558 tỷ đồng, trong đó, vốn góp chủ sở hữu 200 tỷ đồng.

Ngay từ đầu năm, Halico đã đề ra kế hoạch lỗ sau thuế 58 tỷ đồng và nối dài mạch thua lỗ 3 năm liên tiếp. Ban lãnh đạo công ty cho rằng, hoạt động kinh doanh trong 2 năm tới cũng không quá khả quan so với trước đây bởi hiện nay, người tiêu dùng Việt chuộng các sản phẩm bia và rượu nhập ngoại hơn là hàng nội địa.

Mặc dù, hệ thống phân phối của công ty rộng khắp cả nước nhưng hương vị sản phẩm chưa đáp ứng được nhu cầu của nhóm khách hàng trẻ nên sản lượng tiêu thụ bị giảm đáng kể. 

Đặc biệt, Tập đoàn Diageo là một trong những cổ đông lớn của Halico, đồng thời là chủ sở hữu nhiều thương hiệu rượu nổi tiếng trên toàn thế giới như Johnnie Walker, Bailey... cũng không đàm phán được hợp đồng cung cấp sản phẩm với các đối tác nước ngoài. Chính vì vậy, công ty đã bị mất nguồn thu lớn từ sản xuất và gia công rượu.

“Halico có thể lấy lại đà tăng trưởng từ năm 2020 và chấm dứt mạch thua lỗ khi tăng cường hoạt động tiếp thị ra các thị trường tiềm năng trong và ngoài nước”, ban lãnh đạo công ty tỏ ra thận trọng khi dự báo về tương lai dài hạn này./.

Lan Hương

VNHN

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng

DNTH: Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025 của ROX Key đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu ở mức 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.

Làn sóng doanh nghiệp mới trong nông nghiệp đang dâng cao

DNTH: Giới trẻ không còn rời quê để lập nghiệp. Trái lại, ngày càng nhiều doanh nghiệp mới – phần lớn do những người trẻ sáng lập – đang chọn nông nghiệp làm bệ phóng phát triển lâu dài. Công nghệ, đổi mới tư duy và khát vọng...

Nghị định thư là chìa khóa, nhưng doanh nghiệp nhỏ cần phải tự mở

DNTH: Nhiều nghị định thư xuất khẩu nông sản được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã mở ra nhiều cơ hội. Nhưng không ít doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã nông nghiệp vẫn đứng ngoài cuộc chơi xuất khẩu...

Doanh nghiệp Việt ứng phó trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

DNTH: Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, đặc biệt là áp lực từ các chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không còn chọn cách “đứng yên chờ đợi”. Thay vào đó, các doanh nghiệp chủ động mở...

Tín dụng nông thôn: SME “khát vốn” giữa lúc ngân hàng siết room

DNTH: Trong khi dòng vốn tín dụng bị kiểm soát để ổn định lạm phát, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) khu vực nông thôn đang gặp bế tắc nghiêm trọng về tiếp cận nguồn vốn. Những chương trình tín dụng ưu đãi tuy đã được ban...

Quý I, 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

DNTH: Theo báo cáo của Cục Thống kê, Bộ Tài chính mới công bố, quý I/2025, cả nước có 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký đạt gần 356.800 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp giảm 4%,...

XEM THÊM TIN