Thương mại Việt Nam - Trung Quốc vượt mốc 120 tỷ USD
17:30 | 05/10/2023
DNTH: 9 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của nước ta và là thị trường nhập khẩu lớn nhất. Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã chính thức vượt mốc 120 tỷ USD.

Theo Bộ Công Thương, 9 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của nước ta với kim ngạch ước đạt 42,2 tỷ USD, tăng 2,1%. Đây là thị trường xuất khẩu duy nhất trong số các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đạt mức tăng trưởng dương (tăng 2,1%), trong khi các thị trường lớn khác đều giảm.
Ở chiều ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 79 tỷ USD, giảm 13,6% so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã chính thức vượt mốc 120 tỷ USD sau 9 tháng đầu năm.
Để đạt được kết quả này, thời gian qua, Bộ Công Thương và các địa phương đã thực hiện tốt các giải pháp để tạo thuận lợi tối đa cho xuất khẩu sang các nước có chung đường biên giới. Nhìn chung, hàng hóa cơ bản không bị ách tắc, kể cả lúc cao điểm thời vụ, góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Đơn cử, với mặt hàng sầu riêng, để tạo thuận lợi tối đa cho loại trái cây này xuất khẩu sang Trung Quốc, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai đã ưu tiên luồng xanh, hỗ trợ tối đa về thủ tục. Nếu như trước kia, một xe trái cây phải hoàn thiện từ 4 - 5 giấy tờ liên quan đến kiểm dịch thực vật thì giờ đây rút xuống với 1 loại giấy tờ duy nhất. Nhờ các giải pháp tạo thuận lợi của đơn vị và các lực lượng chức năng ở cửa khẩu, thời gian thông quan với sầu riêng và các mặt hàng nông sản xuất khẩu chỉ hết khoảng 5 phút/lô hàng.
Vì vậy, dù là mặt hàng mới làm thủ tục tại đây được 1 năm nhưng sầu riêng đã vươn lên trở thành nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Trả lời trên báo Người Lao động, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai cho biết Trung Quốc đã nới lỏng chính sách phòng dịch COVID-19, xác định tập trung giữ vững ổn định phát triển và bảo đảm tăng trưởng.
Do đó, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc khi hành lang xuất nhập khẩu trở nên thông thoáng hơn, thị trường tiêu dùng nội địa nước này mở rộng nhu cầu và hợp tác thương mại với các nước ASEAN được Trung Quốc coi trọng. Các mặt hàng nông nghiệp của Việt Nam có lợi thế trong bối cảnh Trung Quốc ưu tiên bảo đảm an ninh lương thực.
Tuy nhiên, theo Đại sứ Phạm Sao Mai, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc cũng gặp một số thách thức do sự phục hồi tiêu dùng tại nước này chưa đạt kỳ vọng và áp lực cạnh tranh từ hàng hóa của các nước khác cũng như hàng hóa nội địa Trung Quốc.
Giai đoạn tới, để gia tăng, tận dụng hơn nữa tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Đại sứ Phạm Sao Mai cho rằng chúng ta cần tiếp tục giữ vững thị phần xuất khẩu tại các địa phương tiếp giáp Việt Nam như Quảng Tây, Vân Nam, Quảng Đông; thúc đẩy xuất khẩu tới các địa bàn tiềm năng khác như khu vực Hoa Bắc, Hoa Đông, miền Trung và miền Tây Trung Quốc.
Bên cạnh đó, Việt Nam cần tận dụng những lợi thế của thị trường như hệ thống logistics thuận tiện, thương mại điện tử phát triển, gia tăng vận tải đường biển và đường sắt, giảm áp lực xuất khẩu bằng đường bộ. Doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục nâng cao chất lượng hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc; cần đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu của thị trường này đối với các nhóm hàng hóa cụ thể. Các cơ quan chức năng cần gia tăng chất lượng và số lượng chương trình phổ biến, cập nhật thông tin về thị trường Trung Quốc; đẩy mạnh triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ lớn, có uy tín của nước này.
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Thương mại Việt Nam - Trung Quốc /
- thị trường xuất khẩu /
- xuất khẩu /
- doanh nghiệp Việt Nam /
- doanh nghiệp /
- trung quốc /
- việt nam /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

"Sốc" với giá vé máy bay dịp nghỉ lễ
DNTH: Theo ghi nhận của phóng viên Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn ngày 19/4, một số chuyến bay đến các khu du lịch như Phú Quốc, Côn Đảo, TP. HCM, Hà Nội… tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, giá vé hiện đang ở mức rất cao,...

Doanh số bán ô tô tại Việt Nam tăng 47%
DNTH: Chiều 11/4, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 3/2025 đạt 31.750 xe, tăng 47% so với tháng trước và tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Biến áp lực thành cơ hội mở rộng tăng trưởng
DNTH: Trước chính sách thuế đối ứng của Mỹ, doanh nghiệp công nghiệp cần biến khó khăn thành động lực mở rộng tăng trưởng.

Thịt lợn đang... hạ nhiệt
DNTH: Cục Thống kê cho biết, vừa qua, có thời điểm giá thịt lợn biến động, tăng mạnh nhất là đầu tháng 3, nhưng sau đó đã chững lại và giảm dần, đến cuối tháng 3 chỉ còn tăng ở một số tỉnh phía Nam.

Tăng thuế thu từ kinh doanh thương mại điện tử lên 19%
DNTH: Bộ Tài chính cho biết, 3 tháng đầu năm, số thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ.

Thị trường nông sản: Giá xuất khẩu gạo tiếp tục tăng
DNTH: Giá lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua không có biến động mạnh dù đang cao điểm thu hoạch lúa Đông Xuân. Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tiếp tục tăng và thu hẹp dần sự chênh lệch về giá xuất khẩu với các nước khác trong...
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...