Tiết lộ thói quen mua sắm của người Việt trong ngày Thứ Sáu Đen

07:54 | 29/11/2019

DNTH: Ngày Thứ Sáu Đen (Black Friday) – ngày thứ Sáu cuối cùng của tháng 11 hàng năm là ngày giảm giá nhiều sản phẩm để kích cầu mua sắm. Black Friday vốn xuất phát từ nước Mỹ, nhưng nay đã trở nên phổ biến tại nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Công ty Picodi mới đây đã tiến hành khảo sát thói quen mua sắm của người Việt trong ngày Black Friday.

 

(ảnh minh họa: WRDW)

(ảnh minh họa: WRDW)

Thói quen mua sắm của phụ nữ và giới mày râu

Có đến 84% phụ nữ được khảo sát trả lời rằng họ sẽ mua sắm vào ngày Black Friday. Con số này với giới mày râu Việt là 74%. Khảo sát của Picodi cho thấy phụ nữ dự tính mua nhiều sản phẩm hơn nam giới, với con số tương ứng là 3,9 sản phẩm so với 2,6 sản phẩm. Tính ra, phụ nữ Việt chi trung bình khoảng 4 triệu đồng, còn nam giới chi 3,5 triệu đồng để mua sắm trong ngày Black Friday.

Một trong những sản phẩm phổ biến mà nam giới chọn lựa là thiết bị công nghệ, bao gồm điện thoại, máy tính bảng, laptop, sạc dự phòng, tai nghe, tivi. Mặt hàng mà cả hai giới đều lựa chọn mua sắm là quần áo và giầy dép.

Tiết lộ thói quen mua sắm của người Việt trong ngày Thứ Sáu Đen - ảnh 1
(nguồn: Picodi)

Trong ngày Black Friday, các đơn vị thương mại thường tung ra các hình thức khuyến mãi như phiếu giảm giá, mã khuyến mãi, giảm giá trực tiếp trên sản phẩm. Khảo sát của Picodi cho thấy phụ nữ thích được sử dụng phiếu giảm giá hoặc mã khuyến mại, còn nam giới thích nhận được mức giảm giá cao hơn cho sản phẩm mình lựa chọn.

Xu hướng mua online và offline

Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều người Việt thực hiện mua sắm trực tuyến qua các trang thương mại điện tử. Theo thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử năm 2018 so với năm 2017 là trên 30%. Quy mô thị trường TMĐT là 7,8 tỷ USD. Thị trường này bao gồm bán lẻ trực tuyến, du lịch trực tuyến, giải trí và tiếp thị trực tuyến.

Đối với ngày Black Friday, trong khảo sát của Picodi, 68% số người được hỏi nói rằng họ sẽ mua sắm cả trực tuyến cả ngoại tuyến. 16% số người nói rằng họ chỉ thích mua sắm tại các cửa hàng truyền thống.

Có một số lượng khá đông đảo những người muốn mua sắm trực tuyến do ngại cảnh phải xếp hàng thanh toán tại các siêu thị và trung tâm thương mại. Tất nhiên ở Việt Nam ít phải chứng kiến cảnh chen nhau mua hàng Black Friday, chứ ở Mỹ người ta quá quen với cảnh các trung tâm thương mại chật cứng người mua hàng. Trong số những người Việt Nam được khảo sát, có 25% phụ nữ và 11% nam giới nói rằng họ muốn từ bỏ việc mua sản phẩm hơn là phải đứng chờ đợi quá lâu.

Tiết lộ thói quen mua sắm của người Việt trong ngày Thứ Sáu Đen - ảnh 2
(nguồn: Picodi)

Cũng theo thống kê của Picodi, những người mua sắm trực tuyến có thể mua vào bất cứ giờ giấc nào mà họ rảnh, nhưng thường phổ biến là vào lúc 10-11 giờ sáng. 64% người Việt thừa nhận họ mua hàng vào thời gian làm việc ở cơ quan.

Tất nhiên, mua sắm trực tuyến cũng có những hạn chế khi người mua không thể trực tiếp cầm nắm, xem xét hàng hóa trước khi mua. Thời gian giao nhận cũng thường kéo dài vài ngày. Đã có những hiện tượng "treo đầu dê, bán thịt chó" hoặc tăng giá niêm yếu rồi hạ giá ảo (giá bán dịp Black Friday không rẻ hơn so với ngày thường) để lừa người tiêu dùng. 

Khảo sát của Picodi năm 2018 cho thấy những thành phố đứng đầu về doanh số trong dịp Black Friday là Hà Nội, Hạ Long, Vinh, Nha Trang và Thái Bình. Đáng ngạc nhiên là TP.HCM lại không nằm trong top 5 nói trên.

Tiết lộ thói quen mua sắm của người Việt trong ngày Thứ Sáu Đen - ảnh 3
(nguồn: Picodi)
 
 
Theo Viettiems
https://viettimes.vn/tiet-lo-thoi-quen-mua-sam-cua-nguoi-viet-trong-ngay-thu-sau-den-374156.html

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

TH true WATER: Khi thiên nhiên và công nghệ hội tụ tạo ra đột phá cho những “giọt nước triệu năm"

DNTH: Nổi bật giữa thị trường đa dạng, TH true WATER không chỉ đơn thuần là nước uống đóng chai – đó là kết tinh giữa tinh hoa của thiên nhiên thuần khiết và công nghệ hiện đại đỉnh cao, mang đến trải nghiệm khác biệt cho người...

Nguồn cung và biến động giá đang tăng áp lực lên xuất khẩu gạo

DNTH: Giới chuyên gia dự báo, xuất khẩu gạo năm 2025 sẽ giảm cả lượng và giá so với năm 2024. Vì vậy, việc duy trì thị phần tại các thị trường truyền thống, tập trung vào phân khúc chất lượng cao được xem là giải pháp then chốt...

Lộ diện khách hàng Eurowindow trúng thưởng xe máy Honda

DNTH: Tại buổi lễ quay số may mắn của chương trình khuyến mãi “Mua cửa trúng xe – Nghỉ dưỡng đón hè”, Eurowindow đã tìm ra 3 chủ nhân của các giải thưởng giá trị, bao gồm xe máy Honda SH, Honda Air Blade và Honda Vision.

VPBiz đồng hành cùng doanh nghiệp quản lý chi tiêu thông minh, đúng luật

DNTH: Chi tiền mặt sẽ mất quyền khấu trừ thuế là thực tế mà doanh nghiệp không thể bỏ qua khi Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) có hiệu lực từ 1/7/2025. Để thích ứng, doanh nghiệp cần những giải pháp quản lý chi tiêu thông minh và...

Thấy gì từ kỳ tích hoàn thành Trung tâm Triển lãm Việt Nam chỉ sau gần 10 tháng của Vingroup?

DNTH: Từ khu đất hoang sơ ven sông Hồng, một biểu tượng mới của Thủ đô đã vươn mình trỗi dậy, đánh dấu thêm một kỳ tích nữa của Vingroup. Trung tâm Triển lãm Việt Nam - quy mô Top 10 thế giới - hoàn thành sau chưa đầy 10 tháng là...

Công ty Điện lực Thanh Hóa tăng cường giải pháp đảm bảo cung ứng điện

DNTH: Bước sang năm 2025, Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã sớm chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, đầu tư hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ. Qua đó chung tay với Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân...

XEM THÊM TIN