Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI): Góp phần xây dựng đô thị thông minh
09:22 | 21/09/2020
DNTH: Ngành Điện Thủ đô đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hiện đại hóa lưới điện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội, góp phần xây dựng đô thị thông minh. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ánh Dương, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) để làm rõ thêm vấn đề này.

EVNHANOI nỗ lực ứng dụng khoa học – công nghệ để quản lý lưới điện một cách hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô.
Xin ông cho biết, việc hiện đại hóa lưới điện đã và đang được EVNHANOI triển khai như thế nào?
– Hiện, EVNHANOI đang bán điện cho khoảng 2,5 triệu khách hàng. Bên cạnh đó, EVNHANOI cũng đang quản lý, vận hành hệ thống lưới điện, với 46 trạm biến áp (220-110kV), hơn 914km đường dây 110kV, hơn 5.000km đường dây trung áp và gần 4.000km cáp ngầm…, bảo đảm phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, đối ngoại quan trọng của Trung ương và thành phố, cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô – một đô thị với trên 9 triệu dân, có mức tiêu thụ điện tăng trưởng bình quân gần 10% mỗi năm.
Thời gian qua, tổng công ty đã chủ động ứng dụng công nghệ mới nhằm hiện đại hóa lưới điện. Chúng tôi đã ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng; trạm biến áp không người trực; phát triển, khai thác hệ thống thu thập dữ liệu vận hành từ xa; ứng dụng phần mềm quản lý kỹ thuật, quản lý độ tin cậy cung cấp điện, quản lý thiết bị trên bản đồ số… Trong đó, công nghệ sửa chữa điện nóng giúp việc khắc phục sự cố trên lưới điện nhanh chóng, kịp thời mà không phải cắt điện.
– Đối với việc nâng cao chất lượng dịch vụ thì sao, thưa ông?
– EVNHANOI tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ngày một nâng cao chất lượng dịch vụ, như: Chuẩn hóa mô hình phòng giao dịch khách hàng tại 81 điểm trụ sở và phòng giao dịch; nâng cấp Trung tâm Chăm sóc khách hàng và hệ thống website chăm sóc khách hàng, trang thông tin điện tử của tổng công ty theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại. Hiện, các thủ tục dịch vụ điện đều được cung cấp trực tuyến và được kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng giao tiếp điện tử các quận, huyện, thị xã của thành phố.
Thông qua các ứng dụng trực tuyến, chúng tôi cung cấp các tiện ích gia tăng khác như: Dịch vụ tra cứu thông tin về điện; chăm sóc khách hàng trên nền tảng mạng xã hội; đa dạng hóa các hình thức thanh toán. Đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 99,7%.
– Ông có thể cho biết, việc hiện đại hóa lưới điện đã mang lại hiệu quả gì cho doanh nghiệp?
– Có thể nói, với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có ứng dụng công nghệ hiện đại hóa lưới điện, tỷ lệ tổn thất điện năng giảm, sản lượng điện thương phẩm tăng hằng năm. Trong năm 2019, tổng công ty đã hoàn thành sớm các chỉ tiêu độ tin cậy lưới điện. Đặc biệt, chỉ số về thời gian mất điện trung bình của lưới điện phân phối (SAIDI) còn 194,411 phút giảm 291,389 phút so với năm 2018 và giảm 10 lần so với năm 2015.
Thông qua việc đầu tư nâng cấp hệ thống đo đếm điện năng, trong năm 2020, về cơ bản công tác ghi chỉ số công tơ được thực hiện tự động hóa hoàn toàn bằng ứng dụng đo đếm từ xa. Điều này giúp tăng tính minh bạch trong công tác ghi chỉ số công tơ, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Theo tính toán của chúng tôi, Chỉ số hài lòng khách hàng của toàn EVNHANOI năm 2019 đạt trung bình 8,20 điểm, tăng 1 điểm so với năm 2015. Chỉ số tiếp cận điện năng năm 2019 là 3,93 ngày, thấp hơn 3,07 ngày so với quy định 7 ngày của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và thấp hơn 4,8 ngày so với năm 2015.
– Thời gian tới, EVNHANOI sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ mới gì vào vận hành lưới điện, thưa ông?
– Một trong những mục tiêu của chúng tôi là không ngừng đổi mới, sáng tạo, góp phần xây dựng đô thị thông minh, Thủ đô Hà Nội giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Ban lãnh đạo EVNHANOI đã xây dựng chương trình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tự động hóa trong vận hành và kinh doanh điện năng; thực hiện chuyển đổi số toàn bộ các lĩnh vực hoạt động. Theo đó, EVNHANOI sẽ áp dụng công nghệ mới trong công tác quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp 110kV, 220kV; giám sát điều kiện vận hành của các thiết bị trong trạm biến áp 110kV, 220kV từ xa; xây dựng trạm biến áp số; triển khai rộng công nghệ sửa chữa điện nóng…
Bên cạnh đó, EVNHANOI tiếp tục phân tích tình hình phụ tải, đánh giá khả năng cung cấp điện, tính toán phương thức vận hành tối ưu và đưa ra các giải pháp ứng phó kịp thời, đáp ứng nhu cầu phụ tải của thành phố Hà Nội. Cùng với tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư để khởi công và đưa vào vận hành các công trình trọng điểm, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các lĩnh vực sản xuất, vận hành, đầu tư xây dựng, kinh doanh – dịch vụ khách hàng, tài chính, kỹ thuật…
– Trân trọng cảm ơn ông!
Theo Hà Nội Mới
Cùng chuyên mục
- 
                            
Tags:
 - Lê Ánh Dương /
 - Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội /
 - Phó tổng giám đốc /
 - EVNHANOI /
 - Đô thị thông minh /
 
- Chia sẻ:
 - 
                        
                            
 - 
                        
                            
 - 
                        
Bình luận (0)
 
                        
                        Rohto-Mentholatum (Việt Nam) trao học bổng thường niên năm 2025 và lan tỏa sứ mệnh chăm sóc cộng đồng
DNTH: Trường Đại học Y Dược TP.HCM, Rohto-Mentholatum (Việt Nam) vừa trao tặng 10 suất học bổng với tổng trị giá 150 triệu đồng cho các sinh viên tiêu biểu của khoa Dược, như một lời động viên ý nghĩa và là hành trang tinh thần để các...
                        
                        Điểm tựa tinh thần vững chắc của người lao động
DNTH: Thời gian qua, Công đoàn Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, qua đó, động viên tinh thần, khơi dậy khát vọng cống hiến, sáng tạo trong toàn thể cán bộ, công nhân viên của Công ty.
                        
                        Vietcombank là ngân hàng đầu tiên liên kết trực tiếp với ePass, cho phép trừ phí giao thông tự động từ tài khoản ngân...
DNTH: Hà Nội, ngày 24 tháng 10 năm 2025 - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (Viettel ePass) chính thức công bố hợp tác triển khai dịch vụ liên kết tài khoản thanh toán Vietcombank với tài...
                        
                        Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà được vinh danh “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông hồng vàng” năm 2025
DNTH: Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà vừa được VCCI trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông hồng vàng” năm 2025 – giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh những nữ lãnh đạo có thành tích xuất sắc trong kinh doanh, đóng góp...
                        
                        Giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN 2025 vinh danh nữ Anh hùng Lao động của Việt Nam
DNTH: Tại Lễ trao giải EY Entrepreneur Of The Year Singapore, giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN 2025 vừa qua đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc...
                        
                        PV GAS – 35 năm đổi mới sáng tạo và tiên phong công nghệ trong ngành công nghiệp khí Việt Nam
Trải qua 35 năm hình thành và phát triển (1990 – 2025), Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã khẳng định vị thế tiên phong trong ngành công nghiệp khí, ghi dấu bằng hàng loạt thành tựu khoa học – công nghệ mang tính đột phá. Từ những ngày...
Đô thị cuộc sống
- 
                
                                    
                        
                    
                                Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
 - 
                
                                
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
 - 
                
                                
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
 - 
                
                                
Tập đoàn Sơn Hải lên tiếng vụ "sai phạm tại dự án 500 tỉ đồng": Đính chính thông tin gây hiểu lầm
 - 
                
                                
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
 - 
                
                                
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
 
Sống khỏe
- 
                
                                    
                        
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
 - 
                
                                    
                        
                    
                                “Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
 - 
                
                                
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
 - 
                
                                
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
 - 
                
                                
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
 
Thị trường
- 
                
                                    
                        
                    
                                Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
 - 
                
                                
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
 - 
                
                                
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
 - 
                
                                
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
 - 
                
                                
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
 - 
                
                                
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
 
                    
Ý kiến bạn đọc...