Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI): Góp phần xây dựng đô thị thông minh
09:22 | 21/09/2020
DNTH: Ngành Điện Thủ đô đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hiện đại hóa lưới điện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội, góp phần xây dựng đô thị thông minh. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ánh Dương, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) để làm rõ thêm vấn đề này.
EVNHANOI nỗ lực ứng dụng khoa học – công nghệ để quản lý lưới điện một cách hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô.
Xin ông cho biết, việc hiện đại hóa lưới điện đã và đang được EVNHANOI triển khai như thế nào?
– Hiện, EVNHANOI đang bán điện cho khoảng 2,5 triệu khách hàng. Bên cạnh đó, EVNHANOI cũng đang quản lý, vận hành hệ thống lưới điện, với 46 trạm biến áp (220-110kV), hơn 914km đường dây 110kV, hơn 5.000km đường dây trung áp và gần 4.000km cáp ngầm…, bảo đảm phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, đối ngoại quan trọng của Trung ương và thành phố, cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô – một đô thị với trên 9 triệu dân, có mức tiêu thụ điện tăng trưởng bình quân gần 10% mỗi năm.
Thời gian qua, tổng công ty đã chủ động ứng dụng công nghệ mới nhằm hiện đại hóa lưới điện. Chúng tôi đã ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng; trạm biến áp không người trực; phát triển, khai thác hệ thống thu thập dữ liệu vận hành từ xa; ứng dụng phần mềm quản lý kỹ thuật, quản lý độ tin cậy cung cấp điện, quản lý thiết bị trên bản đồ số… Trong đó, công nghệ sửa chữa điện nóng giúp việc khắc phục sự cố trên lưới điện nhanh chóng, kịp thời mà không phải cắt điện.
– Đối với việc nâng cao chất lượng dịch vụ thì sao, thưa ông?
– EVNHANOI tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ngày một nâng cao chất lượng dịch vụ, như: Chuẩn hóa mô hình phòng giao dịch khách hàng tại 81 điểm trụ sở và phòng giao dịch; nâng cấp Trung tâm Chăm sóc khách hàng và hệ thống website chăm sóc khách hàng, trang thông tin điện tử của tổng công ty theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại. Hiện, các thủ tục dịch vụ điện đều được cung cấp trực tuyến và được kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng giao tiếp điện tử các quận, huyện, thị xã của thành phố.
Thông qua các ứng dụng trực tuyến, chúng tôi cung cấp các tiện ích gia tăng khác như: Dịch vụ tra cứu thông tin về điện; chăm sóc khách hàng trên nền tảng mạng xã hội; đa dạng hóa các hình thức thanh toán. Đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 99,7%.
– Ông có thể cho biết, việc hiện đại hóa lưới điện đã mang lại hiệu quả gì cho doanh nghiệp?
– Có thể nói, với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có ứng dụng công nghệ hiện đại hóa lưới điện, tỷ lệ tổn thất điện năng giảm, sản lượng điện thương phẩm tăng hằng năm. Trong năm 2019, tổng công ty đã hoàn thành sớm các chỉ tiêu độ tin cậy lưới điện. Đặc biệt, chỉ số về thời gian mất điện trung bình của lưới điện phân phối (SAIDI) còn 194,411 phút giảm 291,389 phút so với năm 2018 và giảm 10 lần so với năm 2015.
Thông qua việc đầu tư nâng cấp hệ thống đo đếm điện năng, trong năm 2020, về cơ bản công tác ghi chỉ số công tơ được thực hiện tự động hóa hoàn toàn bằng ứng dụng đo đếm từ xa. Điều này giúp tăng tính minh bạch trong công tác ghi chỉ số công tơ, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Theo tính toán của chúng tôi, Chỉ số hài lòng khách hàng của toàn EVNHANOI năm 2019 đạt trung bình 8,20 điểm, tăng 1 điểm so với năm 2015. Chỉ số tiếp cận điện năng năm 2019 là 3,93 ngày, thấp hơn 3,07 ngày so với quy định 7 ngày của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và thấp hơn 4,8 ngày so với năm 2015.
– Thời gian tới, EVNHANOI sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ mới gì vào vận hành lưới điện, thưa ông?
– Một trong những mục tiêu của chúng tôi là không ngừng đổi mới, sáng tạo, góp phần xây dựng đô thị thông minh, Thủ đô Hà Nội giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Ban lãnh đạo EVNHANOI đã xây dựng chương trình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tự động hóa trong vận hành và kinh doanh điện năng; thực hiện chuyển đổi số toàn bộ các lĩnh vực hoạt động. Theo đó, EVNHANOI sẽ áp dụng công nghệ mới trong công tác quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp 110kV, 220kV; giám sát điều kiện vận hành của các thiết bị trong trạm biến áp 110kV, 220kV từ xa; xây dựng trạm biến áp số; triển khai rộng công nghệ sửa chữa điện nóng…
Bên cạnh đó, EVNHANOI tiếp tục phân tích tình hình phụ tải, đánh giá khả năng cung cấp điện, tính toán phương thức vận hành tối ưu và đưa ra các giải pháp ứng phó kịp thời, đáp ứng nhu cầu phụ tải của thành phố Hà Nội. Cùng với tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư để khởi công và đưa vào vận hành các công trình trọng điểm, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các lĩnh vực sản xuất, vận hành, đầu tư xây dựng, kinh doanh – dịch vụ khách hàng, tài chính, kỹ thuật…
– Trân trọng cảm ơn ông!
Theo Hà Nội Mới
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Lê Ánh Dương /
- Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội /
- Phó tổng giám đốc /
- EVNHANOI /
- Đô thị thông minh /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Số doanh nghiệp thành lập mới và quay lại thị trường tăng mạnh
DNTH: So với cùng kỳ năm trước, tháng 8/2025, số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng gần 53% với vốn đăng ký bình quân tăng 71,2%. Đồng thời, doanh nghiệp quay trở lại hoạt động cũng tăng hơn 46%.

MB đồng hành bồi đắp và lan tỏa tình hữu nghị Việt Nam - Cuba
DNTH: Ngày 1/9, tại Hà Nội, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel tới Việt Nam, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã trao đợt 1 khoản hỗ trợ trị giá 385 tỷ đồng ủng hộ nhân...

Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm '80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc'
DNTH: Tại Triển lãm "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử...

Sơn Hải sắp “trình làng” trụ sở mới: Tháp đôi 17 tầng tại Hà Nội
DNTH: Tập đoàn Sơn Hải - doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông nổi tiếng với các công trình chất lượng cao, tiến độ nhanh, thẩm mỹ và chế độ bảo hành lên tới 10 năm - vừa chính thức công bố kế hoạch...

Tập đoàn BRG tham gia triển lãm '80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc'
DNTH: Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), Tập đoàn BRG vinh dự là một trong các doanh nghiệp lớn tham gia Triển lãm thành tựu đất nước“80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, được...

Gần 30% diện tích Khu công nghiệp Nam Pleiku được doanh nghiệp đặt cọc
DNTH: Sáng 28/8, tại Khu công nghiệp (KCN) Nam Pleiku – xã Bờ Ngoong, tỉnh Gia Lai, Chi nhánh KCN VRG Gia Lai (Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê) đã tổ chức chương trình xúc tiến đầu tư với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
Đô thị cuộc sống
-
Cung cấp điện tuyệt đối an toàn dịp Quốc khánh 2/9
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
"Phiên chợ khởi nghiệp 2025"
-
Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy điểm tựa bình yên cho Nhân dân
-
Đếm ngược 8Wonder: Fan “ôm rào’ từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình
-
Năm 2026 Hà Nội giải quyết dứt điểm chợ cóc, chợ tạm
Sống khỏe
-
Học 6 tháng, có cơ hội làm việc tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai
-
Thoát khỏi “cửa tử” khi bồn nước 1.000 lít từ trên cao rơi xuống
-
Phục hồi chức năng - Mảnh ghép Không thể thiếu sau điều trị ung thư vú
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...