Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI): Góp phần xây dựng đô thị thông minh
09:22 | 21/09/2020
DNTH: Ngành Điện Thủ đô đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hiện đại hóa lưới điện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội, góp phần xây dựng đô thị thông minh. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ánh Dương, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) để làm rõ thêm vấn đề này.

EVNHANOI nỗ lực ứng dụng khoa học – công nghệ để quản lý lưới điện một cách hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô.
Xin ông cho biết, việc hiện đại hóa lưới điện đã và đang được EVNHANOI triển khai như thế nào?
– Hiện, EVNHANOI đang bán điện cho khoảng 2,5 triệu khách hàng. Bên cạnh đó, EVNHANOI cũng đang quản lý, vận hành hệ thống lưới điện, với 46 trạm biến áp (220-110kV), hơn 914km đường dây 110kV, hơn 5.000km đường dây trung áp và gần 4.000km cáp ngầm…, bảo đảm phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, đối ngoại quan trọng của Trung ương và thành phố, cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô – một đô thị với trên 9 triệu dân, có mức tiêu thụ điện tăng trưởng bình quân gần 10% mỗi năm.
Thời gian qua, tổng công ty đã chủ động ứng dụng công nghệ mới nhằm hiện đại hóa lưới điện. Chúng tôi đã ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng; trạm biến áp không người trực; phát triển, khai thác hệ thống thu thập dữ liệu vận hành từ xa; ứng dụng phần mềm quản lý kỹ thuật, quản lý độ tin cậy cung cấp điện, quản lý thiết bị trên bản đồ số… Trong đó, công nghệ sửa chữa điện nóng giúp việc khắc phục sự cố trên lưới điện nhanh chóng, kịp thời mà không phải cắt điện.
– Đối với việc nâng cao chất lượng dịch vụ thì sao, thưa ông?
– EVNHANOI tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ngày một nâng cao chất lượng dịch vụ, như: Chuẩn hóa mô hình phòng giao dịch khách hàng tại 81 điểm trụ sở và phòng giao dịch; nâng cấp Trung tâm Chăm sóc khách hàng và hệ thống website chăm sóc khách hàng, trang thông tin điện tử của tổng công ty theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại. Hiện, các thủ tục dịch vụ điện đều được cung cấp trực tuyến và được kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng giao tiếp điện tử các quận, huyện, thị xã của thành phố.
Thông qua các ứng dụng trực tuyến, chúng tôi cung cấp các tiện ích gia tăng khác như: Dịch vụ tra cứu thông tin về điện; chăm sóc khách hàng trên nền tảng mạng xã hội; đa dạng hóa các hình thức thanh toán. Đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 99,7%.
– Ông có thể cho biết, việc hiện đại hóa lưới điện đã mang lại hiệu quả gì cho doanh nghiệp?
– Có thể nói, với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có ứng dụng công nghệ hiện đại hóa lưới điện, tỷ lệ tổn thất điện năng giảm, sản lượng điện thương phẩm tăng hằng năm. Trong năm 2019, tổng công ty đã hoàn thành sớm các chỉ tiêu độ tin cậy lưới điện. Đặc biệt, chỉ số về thời gian mất điện trung bình của lưới điện phân phối (SAIDI) còn 194,411 phút giảm 291,389 phút so với năm 2018 và giảm 10 lần so với năm 2015.
Thông qua việc đầu tư nâng cấp hệ thống đo đếm điện năng, trong năm 2020, về cơ bản công tác ghi chỉ số công tơ được thực hiện tự động hóa hoàn toàn bằng ứng dụng đo đếm từ xa. Điều này giúp tăng tính minh bạch trong công tác ghi chỉ số công tơ, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Theo tính toán của chúng tôi, Chỉ số hài lòng khách hàng của toàn EVNHANOI năm 2019 đạt trung bình 8,20 điểm, tăng 1 điểm so với năm 2015. Chỉ số tiếp cận điện năng năm 2019 là 3,93 ngày, thấp hơn 3,07 ngày so với quy định 7 ngày của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và thấp hơn 4,8 ngày so với năm 2015.
– Thời gian tới, EVNHANOI sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ mới gì vào vận hành lưới điện, thưa ông?
– Một trong những mục tiêu của chúng tôi là không ngừng đổi mới, sáng tạo, góp phần xây dựng đô thị thông minh, Thủ đô Hà Nội giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Ban lãnh đạo EVNHANOI đã xây dựng chương trình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tự động hóa trong vận hành và kinh doanh điện năng; thực hiện chuyển đổi số toàn bộ các lĩnh vực hoạt động. Theo đó, EVNHANOI sẽ áp dụng công nghệ mới trong công tác quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp 110kV, 220kV; giám sát điều kiện vận hành của các thiết bị trong trạm biến áp 110kV, 220kV từ xa; xây dựng trạm biến áp số; triển khai rộng công nghệ sửa chữa điện nóng…
Bên cạnh đó, EVNHANOI tiếp tục phân tích tình hình phụ tải, đánh giá khả năng cung cấp điện, tính toán phương thức vận hành tối ưu và đưa ra các giải pháp ứng phó kịp thời, đáp ứng nhu cầu phụ tải của thành phố Hà Nội. Cùng với tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư để khởi công và đưa vào vận hành các công trình trọng điểm, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các lĩnh vực sản xuất, vận hành, đầu tư xây dựng, kinh doanh – dịch vụ khách hàng, tài chính, kỹ thuật…
– Trân trọng cảm ơn ông!
Theo Hà Nội Mới
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Lê Ánh Dương /
- Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội /
- Phó tổng giám đốc /
- EVNHANOI /
- Đô thị thông minh /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
GELEX đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục gần 38.000 tỷ đồng năm 2025, cổ tức 10%
DNTH: GELEX đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 gần 38.000 tỷ đồng, tăng trưởng 2 con số so với năm 2024. Đây là mức doanh thu cao kỷ lục của tập đoàn sau hơn 3 thập kỷ phát triển.
GELEX thành lập công ty con về đầu tư
DNTH: Công ty TNHH Đầu tư GELEX có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, do GELEX sở hữu 100%.
HSBC thu xếp thành công giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc 79 triệu USD cho GELEX
DNTH: Giao dịch này không chỉ giúp GELEX đa dạng hóa nguồn vốn với chi phí cạnh tranh, mà còn mở rộng khả năng tiếp cận các định chế tài chính hàng đầu thế giới – mà không cần cam kết mua hàng hoặc ràng buộc thương mại với bên...
GELEX lần thứ 3 lọt top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam
DNTH: Công ty cũng luôn duy trì thứ hạng trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025 dựa trên các tiêu chí chính như: tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu, tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trước thuế,...
Quý 1/2025, lợi nhuận GELEX tăng 67,8% so với cùng kỳ
DNTH: Cả doanh thu và lợi nhuận trước thuế của GELEX đều tăng trưởng 2 con số, trong đó lợi nhuận trước thuế tăng tới 67,8% so với cùng kỳ, tiếp nối đà tăng trưởng kép 1 thập kỷ qua của Tập đoàn.
Tập đoàn GELEX và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác toàn diện để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
DNTH: Đây là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ của Dự án “GELEX Connect” nhằm tiếp cận nguồn nhân tài tương lai, thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp.
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Đường Nguyễn Văn Linh thi công 3 ca, quyết thông tuyến cuối năm
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
-
Giờ học Giáo dục địa phương: Nuôi dưỡng nhân cách và sáng tạo cho học sinh
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu