Trung thu: Nhộn nhạo hàng giả, hàng kém chất lượng

15:43 | 27/08/2019

DNTH: Còn gần nửa tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng thị trường bánh kẹo, nước giải khát, đặc biệt là bánh Trung thu đã rất sôi động ở nhiều địa phương trong cả nước. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm các sản phẩm bánh, kẹo bị làm giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tăng cao…

Những ngày gần đây, các cơ quan chức năng liên tiếp thu giữ hàng chục tấn thực phẩm không đảm bảo ATVSTP; hàng ngàn bánh Trung thu không rõ nguồn gốc; các nguyên liệu làm nhân bánh Trung thu như: trứng, lạp xưởng, xúc xích, thịt… bị ôi thiu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Đơn cử như ngày 7/8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 (Cục QLTT Lạng Sơn) đã phát hiện và thu giữ hơn 1.200 bánh ngọt nhân trứng và bánh dẻo nhập lậu từ Trung Quốc trên xe khách biển kiểm soát 18B-003.85. Khi làm việc với cơ quan chức năng, chủ xe không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, chất lượng của hàng hóa.

Lực lượng Quản lý thị trường đẩy mạnh kiểm tra các mặt hàng bánh, kẹo dịp Tết Trung thu.

Lực lượng Quản lý thị trường đẩy mạnh kiểm tra các mặt hàng bánh, kẹo dịp Tết Trung thu.

Gần đây, ngày 14/8, Đội 6, Phòng Cảnh sát môi trường và Đội QLTT 13 (Cục QLTT

Hà Nội) cũng tiến hành kiểm tra kho hàng của ông Nguyễn Hữu Cương tại số 26 ngách 64 ngõ 99 phố Đinh Công Hạ (Hoàng Mai). Tại đây các lực lượng chức năng đã thu giữ 55 thùng bánh Trung thu (tương đương 3.300 chiếc), hơn 300kg sữa bột của Nga không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tiếp ngay sau đó, Đội 6 phòng PC05 phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành 389 số 2 TP. Hà Nội đã kiểm tra điểm tập kết hàng hoá ở số 46, ngõ 93/47 Yên Sở (Hoàng Mai, Hà Nội) do ông Phạm Ngọc Ánh làm chủ. Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữ 4.440 bánh Trung thu do nước ngoài sản xuất nhưng không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Trên thị trường, bên cạnh những sản phẩm bánh Trung thu của các thương hiệu uy tín như: Kinh Đô, Hải Hà, Bibica, Hữu Nghị… còn không ít sản phẩm bánh Trung thu gia công, không có nhãn mác đúng quy định, không ghi rõ nơi sản xuất, hạn sử dụng… được bày bán tràn lan trên thị trường, nhất là vùng nông thôn, miền núi. Tuy nhiên, đây lại chính là loại sản phẩm thu hút được đông đảo những người thu nhập thấp chọn mua. Mặc dù các loại bánh này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATVSTP nhưng lại đánh trúng vào tâm lý vì giá rẻ của nhiều người tiêu dùng.

Chị Lò Thị Nghiên (Lai Châu) cho biết, vào thời điểm này dạo quanh thị trường bánh Trung thu ở địa phương, các cửa hàng đã bày bán la liệt các loại bánh Trung thu có xuất xứ từ Trung Quốc, với nhiều mẫu mã bắt mắt. Mỗi chiếc bánh Trung thu bán lẻ có giá là 5.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, nếu mua số lượng lớn chỉ 2.500 đồng/chiếc, thậm chí bán theo kg với giá 190 nghìn đồng/2,5kg bánh.

Thực tế cho thấy, việc sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu mang tính thời vụ, nên vấn đề bảo đảm ATVSTP luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng và các cơ quan chức năng. Bên cạnh các cơ sở bảo đảm được quy định sản xuất an toàn cho các loại bánh, thì vẫn còn một số cơ sở sản xuất thủ công đã cố ý sử dụng các loại phẩm mầu, chất bảo quản độc hại, nguyên liệu không bảo đảm, trong khi nhân viên không được khám sức khỏe, các công đoạn sản xuất không bảo đảm vệ sinh. Nhiều cơ sở sản xuất các loại bánh có hình các con vật, nhân vật hoạt hình đã sử dụng nhiều màu sắc từ các loại phẩm màu ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế, gây độc hại cho người sử dụng.

Theo khuyến cáo của Tổng cục Quản lý thị trường, người tiêu dùng cần lựa chọn bánh Trung thu có nguồn gốc rõ ràng, ngay cả những bánh thương hiệu lớn, chúng ta cũng cần xem kỹ về hạn sử dụng, bao bì sản phẩm. Khi mua bánh Trung thu, chọn sản phẩm có lớp bao bì còn nguyên vẹn… Nên bảo quản bánh ở nơi khô mát, tránh nhiệt độ cao, nóng ẩm…

Bên cạnh đó, các ngành chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và các cơ sở sản xuất bánh Trung thu nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng ATVSTP trên địa bàn được phân công quản lý…

Theo HOÀNG QUÝ/Báo Dân Tộc

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Cơ chế “chìa khóa” đón đầu xu thế kinh tế tuần hoàn với doanh nghiệp Việt

DNTH: Trong bối cảnh xu thế phát triển xanh, phát thải ròng bằng “0”, việc xây dựng nền kinh tế tuần hoàn không chỉ là lựa chọn tất yếu mà còn là “chìa khóa” giúp hàng hóa Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh, giữ vững vị thế...

Cà phê Việt Nam giữ giá cao kỷ lục

DNTH: Hết tháng 9, xuất khẩu cà phê Việt Nam đã lần đầu tiên vượt mốc 7 tỷ USD và hoàn toàn có thể vượt mốc 8 tỷ USD ngay trong năm nay.

Vững vàng vượt khó, EVNNPC hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu 9 tháng đầu năm 2025

DNTH: Trong 9 tháng đầu năm 2025, mặc dù miền Bắc liên tiếp chịu ảnh hưởng của các cơn bão lớn như Wipha (bão số 3), Kajiki (bão số 5) và Bualoi (bão số 10) gây thiệt hại nặng cho hệ thống điện, Tổng công ty Điện lực miền Bắc...

PVcomBank đồng hành cùng chiến dịch “Không một mình” vì một không gian mạng an toàn cho thế hệ trẻ

DNTH: Với sứ mệnh đồng hành cùng sự phát triển bền vững của cộng đồng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức tham gia đồng hành cùng Chiến dịch quốc gia “Không một mình”. Sự kiện không chỉ là lời kêu gọi toàn...

Chỉ số CPI tăng cao, siêu thị giảm giá giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu

DNTH: Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 8 tháng qua đã tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước. Nhằm hỗ trợ người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu, hệ thống siêu thị phối hợp với các nhãn hàng đồng loạt tổ chức chương...

Prudential Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị PRU - Đầu tư vững tiến

DNTH: Ngày 24/9/2025 – Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (“Prudential Việt Nam”) chính thức ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị PRU-ĐẦU TƯ VỮNG TIẾN (viết tắt là sản phẩm “Pru-Đầu Tư Vững Tiến”), mang đến...

XEM THÊM TIN