Tỷ phú Trịnh Văn Quyết: ‘Tôi muốn bay thẳng đến Mỹ, vậy mà bị ‘ném đá’ tơi tả’

16:23 | 01/09/2019

DNTH: Đó là chia sẻ của ông Trịnh Văn Quyết khi trao đổi với VietnamFinance về tâm huyết mở đường bay thẳng đến Mỹ. Ngay cả người có chuyên môn dày dạn trong ngành hàng không như ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cũng phải thừa nhận: “Đây là một quyết định dũng cảm”.

Tỷ phú Trịnh Văn Quyết: ‘Tôi muốn bay thẳng đến Mỹ, vậy mà bị ‘ném đá’ tơi tả’

“Thần tốc”

Nói về việc thành lập Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết cho rằng, trong bối cảnh ngành hàng không tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng nhiều người dân vẫn chưa được tiếp cận với dịch vụ hàng không. Vì thế, tôi ấp ủ biến “giấc mơ bay” của họ và cả “giấc mơ bay” của chính tôi thành hiện thực.

“Vì thế, chỉ sau 2 năm hình thành, Bamboo Airways chính thức ra đời và tháng 8/2019, đánh dấu một năm hoạt động. Đây có thể coi là bước đi “thần tốc” hiếm có hãng hàng không nào trên thế giới thực hiện được”.

“Ngoài ra, chỉ sau 6 tháng bay, Bamboo Airways xác định mục tiêu thực hiện bay thẳng đến Mỹ. Đây là đường bay khó, nhưng chúng tôi đã nhìn ra cơ hội riêng của mình…”, ông Quyết nói.

Dù quyết tâm là vậy, nhưng đường bay Mỹ không phải là chiếc “bánh vẽ” đối với các hãng hàng không Việt. Ngay là Hãng hàng không Quốc gia (Vietnam Airlines) – một đơn vị có đầy đủ các yếu tố về nhân lực, máy bay, tài chính,… còn đang băn khoăn “nâng lên, đặt xuống” nhiều lần.

Hay như Vietjet – hãng hàng không đã khẳng định vị thế của mình khi lãi ròng trong nhiều năm và chiếm một vị thế nhất định trên thị trường hàng không Việt cũng chẳng thiết tha với “đường bay Mỹ”.

Vì thế, khi tỷ phú Trịnh Văn Quyết tuyên bố đưa Bamboo Airways (một hãng hàng không non trẻ) vào khai thác đường bay Mỹ thực sự là một cú sốc khiến không ít người hồ nghi.

Ngay cả ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp thương mại (VCCI) cũng nhận định, đã có 2 gã “khổng lồ” hàng không của Mỹ (Delta và United Airlines) phải bỏ cuộc khi mở chặng bay thẳng Mỹ - Việt nên quyết định của Bamboo Airways thực sự… rất dũng cảm.

“Tôi là người nói nhiều, nhưng sẽ làm gấp nhiều lần nói”

Nói về thị trường Mỹ, ông Võ Huy Cường đánh giá, theo báo cáo năm 2017, tổng dung lượng giữa Việt Nam và Mỹ đạt trên 700.000 lượt hành khách, tỷ lệ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2010-2017 hơn 8%/năm.

“Tuy nhiên, để thực hiện bay thẳng đến Mỹ, cần nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về điều kiện khai thác cũng như điều kiện máy bay”, ông Cường nhắc nhở.

Ông Võ Huy Cường cũng khuyên các hãng phải cân nhắc nếu khai thác có điểm dừng đón khách tại nước thứ 3 thì dễ thở hơn, nếu bay non-stop (không có điểm dừng trung gian) sẽ có những khó khăn nhất định đòi hỏi phải chọn lựa máy bay và đáp ứng yêu cầu đánh giá năng lực giám sát an toàn máy bay.

Tuy nhiên, gạt bỏ những vấn đề về kỹ thuật, ông Trịnh Văn Quyết khẳng định các điều kiện trên hãng sẽ nhanh chóng hoàn thiện và đáp ứng các yêu cầu từ phía Cục hàng không Mỹ và Việt Nam.

Đồng thời, ông Quyết cũng khẳng định “đường bay này sẽ lãi, chứ không lỗ”.

Theo tính toán của ông Trịnh Văn Quyết, nếu Bamboo Airways phải thuê một máy bay Boeing 787-9 Dreamliner, tiền thuê máy bay khoảng 1 triệu USD/tháng (khoảng 23 tỷ đồng), chi phí nguyên tiền xăng dầu khoảng 61 tỷ đồng/tháng.

Một tháng bay được 17 ngày, mỗi chuyến bay thông thường 15 tiếng, nếu bay vào mùa đông ngược gió thành 17 tiếng. Chi phí kỹ thuật 16 tỷ đồng, dịch vụ mặt đất 1 tỷ, chi phí khác 6 tỷ đồng... Tính chung cho một chiếc 787-9 khai thác sẽ vào khoảng 103 tỷ đồng/tháng.

Về thu, tuy 787-9 có 310 ghế, song Bamboo Airways sẽ phải giảm đi để có thêm ghế hạng thương gia. Nếu bán vé với mức 1.100 USD với 240 khách khứ hồi, số tiền thu về ước tính 116,3 tỷ đồng.

Nếu tính chi phí bỏ ra và thu về, số lỗ cho chuyến bay đi Mỹ khoảng 14 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu bán vé tăng lên mức 1.300 USD vé khứ hồi, số lãi rơi vào 8,4 tỷ đồng. Việc lỗ hay lãi hoàn toàn phụ thuộc vào giá vé. Nếu thuê A350, số ghế 240 khách, bán giá vé 1.300 USD thì hãng sẽ lãi 28 tỷ đồng.

Ông Quyết cho rằng, giá vé 1.300 USD hoàn toàn có thể tăng lên nếu chất lượng phục vụ tốt, chỉ số đúng giờ cao. Mức giá này vẫn thấp hơn so với giá vé bay đến Mỹ của Japan Airlines (1.600 USD), hay Cathay Pacific (Hong Kong) hơn 1.300 USD...

Nếu kế hoạch sẽ bay qua nước thứ 3 như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, ông Quyết tin rằng, số lãi sẽ lớn hơn nhiều vì lúc đó Bamboo Airways đón thêm nhiều khách của các hãng khác.

Chia sẻ với VietnamFinance, tỷ phú Trịnh Văn Quyết khẳng định: “Cho dù bị “ném đá” khi đề xuất thực hiện thẳng đến đường bay Mỹ, nhưng Bamboo Airways sẽ quyết tâm thực hiện bằng được. Tôi là người nói nhiều nhưng sẽ làm gấp nhiều lần nói”.

Theo  Đinh Tịnh

VietnamFinance

GELEX đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục gần 38.000 tỷ đồng năm 2025, cổ tức 10%

DNTH: GELEX đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 gần 38.000 tỷ đồng, tăng trưởng 2 con số so với năm 2024. Đây là mức doanh thu cao kỷ lục của tập đoàn sau hơn 3 thập kỷ phát triển.

GELEX thành lập công ty con về đầu tư

DNTH: Công ty TNHH Đầu tư GELEX có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, do GELEX sở hữu 100%.

HSBC thu xếp thành công giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc 79 triệu USD cho GELEX

DNTH: Giao dịch này không chỉ giúp GELEX đa dạng hóa nguồn vốn với chi phí cạnh tranh, mà còn mở rộng khả năng tiếp cận các định chế tài chính hàng đầu thế giới – mà không cần cam kết mua hàng hoặc ràng buộc thương mại với bên...

GELEX lần thứ 3 lọt top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam

DNTH: Công ty cũng luôn duy trì thứ hạng trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025 dựa trên các tiêu chí chính như: tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu, tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trước thuế,...

Quý 1/2025, lợi nhuận GELEX tăng 67,8% so với cùng kỳ

DNTH: Cả doanh thu và lợi nhuận trước thuế của GELEX đều tăng trưởng 2 con số, trong đó lợi nhuận trước thuế tăng tới 67,8% so với cùng kỳ, tiếp nối đà tăng trưởng kép 1 thập kỷ qua của Tập đoàn.

Tập đoàn GELEX và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác toàn diện để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

DNTH: Đây là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ của Dự án “GELEX Connect” nhằm tiếp cận nguồn nhân tài tương lai, thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp.

XEM THÊM TIN