Việt Nam chuẩn bị xuất khẩu chính ngạch bơ, sầu riêng vào Nhật Bản và Hàn Quốc

06:17 | 04/05/2025

DNTH: Sau thành công trong việc đưa sầu riêng chính ngạch vào Trung Quốc, Việt Nam đang tiếp tục nỗ lực mở cửa thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc cho trái bơ và sầu riêng.

Đây là những thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn thực phẩm rất cao, nhưng cũng mang lại giá trị gia tăng lớn nếu thâm nhập thành công.

Theo thông tin từ Cục Bảo vệ Thực vật, trong năm 2024, Việt Nam đã hoàn tất hồ sơ kỹ thuật đề xuất Nhật Bản mở cửa thị trường đối với quả bơ. Đoàn chuyên gia Nhật Bản dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thực địa tại một số vùng trồng bơ lớn ở Lâm Đồng, Đắk Lắk vào giữa năm 2025. Nếu đáp ứng đầy đủ yêu cầu, trái bơ Việt Nam có thể được xuất khẩu chính thức sang Nhật ngay trong cuối năm 2025.
 
Đối với sầu riêng, sau khi xuất khẩu mạnh mẽ sang Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động xây dựng vùng trồng đạt tiêu chuẩn GlobalGAP và áp dụng quy trình kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nghiêm ngặt để đáp ứng yêu cầu từ Hàn Quốc.
 
Đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nhận định: "Mỗi năm, Nhật Bản nhập khẩu khoảng 80.000 tấn bơ và Hàn Quốc nhập hơn 30.000 tấn sầu riêng từ Thái Lan và các nước khác. Nếu Việt Nam có thể thâm nhập được 10–15% thị phần, doanh thu xuất khẩu của hai mặt hàng này có thể tăng thêm ít nhất 150–200 triệu USD mỗi năm."
 
Hiện nay, các doanh nghiệp cũng tích cực chuẩn bị các khâu hậu cần như nhà sơ chế, kho lạnh và vận chuyển đường biển đạt chuẩn nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa tới các thị trường xa.
 
Mở rộng thị trường ra ngoài Trung Quốc không chỉ là chiến lược kinh tế, mà còn là yêu cầu cấp thiết để nông sản Việt Nam xây dựng được thương hiệu và vị thế bền vững, từ đó làm bàn đạp tiến sang nhiều thì trường trên thế giới.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Thị trường Halal và Trung Đông – Rộng nhưng chưa dễ

DNTH: Halal và khu vực Trung Đông luôn được nhắc tới như một “miền đất hứa” cho nông sản Việt Nam. Với dân số theo đạo Hồi chiếm hơn 25% dân số toàn cầu, tiêu chuẩn tiêu dùng rõ ràng và khả năng chi trả cao ở nhóm nước vùng...

Đông Nam Á – Sân nhà bị bỏ ngỏ

DNTH: Đông Nam Á từng là khu vực tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam, nhờ yếu tố địa lý gần gũi, khẩu vị tương đồng và chi phí logistics thấp. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, thị phần xuất khẩu vào ASEAN có dấu hiệu...

EU - Thị trường khó tính nhưng đáng để dấn thân

DNTH: Xuất khẩu nông sản sang châu Âu không còn là câu chuyện mới, nhưng hành trình đó đang trở nên phức tạp hơn. Trong khi nhiều doanh nghiệp từng gặt hái thành quả tại EU thì hiện nay, không ít đơn hàng bị từ chối, hoặc buộc tái...

Những “ngôi sao” nông sản Việt – Trái cây nào đang xuất khẩu mạnh?

DNTH: Trong bức tranh xuất khẩu nông sản Việt Nam năm 2024, một số loại trái cây đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành những "ngôi sao" trên thị trường

Nông sản cần một tấm hộ chiếu uy tín

DNTH: Trong bối cảnh xuất khẩu nông sản ngày càng đối mặt với rào cản kỹ thuật và cạnh tranh thương hiệu khốc liệt, câu hỏi “Tại sao Việt Nam chưa có hộ chiếu quốc gia cho nông sản?” trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Xuất khẩu chuối chính ngạch sang Trung Quốc: Những bước chuyển buộc phải làm

DNTH: Xuất khẩu chuối chính ngạch sang Trung Quốc đang có số lượng gia tăng đáng kể. Tuy nhiên, đã đến lúc phải đầu tư có chiều sâu trong sản xuất để đáp ứng nhu cập nghiêm ngặt của thị trường tỷ dân này.

XEM THÊM TIN