Vietcombank tham chiến, cuộc đua CASA đến hồi khốc liệt

14:26 | 02/02/2021

DNTH: Nhìn vào chính sách mới của Vietcombank, có thể thấy rất rõ tham vọng nâng tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn trong tổng tiền gửi khách hàng (CASA) của ngân hàng này.

Vietcombank tham chiến, cuộc đua CASA đến hồi khốc liệt
Vietcombank tham chiến, cuộc đua CASA đến hồi khốc liệt

Năm 2020 vừa qua, cuộc đua gia tăng lượng tiền gửi không kỳ hạn ghi nhận một dấu mốc mới và ngân hàng tạo ra dấu mốc này là Techcombank.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2020 của Techcombank cho thấy, tiền gửi khách hàng không kỳ hạn của ngân hàng này đã tăng tới 62% trong năm vừa qua. Đặc biệt, tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn trong tổng tiền gửi khách hàng (CASA) lên đến 44,3% thời điểm cuối năm 2020, tăng rất mạnh so với mức 32,9% cuối năm 2019.

44,3%, tức gần một nửa tiền gửi khách hàng tại Techcombank là không kỳ hạn, một con số cao đến mức khó tin và chắc chắn đứng đầu hệ thống ngân hàng.

Nhiều biện pháp đã được Techcombank áp dụng với mục tiêu biến ngân hàng này trở thành ngân hàng giao dịch chính của khách hàng, trong đó tâm điểm là chính sách miễn phí giao dịch trực tuyến mang tên "zero fee".

Chính sách "zero fee" được ngân hàng này triển khai từ cuối năm 2016. Từ đó đến nay, CASA của Techcombank liên tục tăng, từ mức 20,7% cuối năm 2016 lên 22,4% cuối năm 2017. Tỷ lệ này tiếp tục tăng mạnh lên 27,1% vào cuối năm 2018, 32,9% vào cuối năm 2019 và đạt mức kỷ lục 44,3% vào cuối năm 2020.

Trước đây, hai ngân hàng đứng đầu về CASA trong hệ thống ngân hàng là Vietcombank và MB nhờ lợi thế đặc thù. Cụ thể, Vietcombank có lợi thế lớn trong các giao dịch của cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, trong khi MB "bao" hầu hết các chi tiêu quốc phòng (cả chi tiêu tổ chức lẫn cá nhân).

Đứng trước nguy cơ bị Techcombank vượt mặt về CASA, MB cũng lao vào cuộc chiến này với chính sách "zero fee" áp dụng từ đầu năm 2020 và mới đây, Vietcombank cũng chính thức "tham chiến".

Nhìn vào chính sách mới của Vietcombank, có thể thấy rất rõ tham vọng nâng CASA của ngân hàng này.

Khác với các ngân hàng khác miễn phí giao dịch trực tuyến với hầu hết các loại tài khoản, Vietcombank lại tung ra 4 gói tài khoản giao dịch gồm: VCB-Eco, VCB-Plus, VCB-Pro và VCB-Advanced, với các chính sách miễn phí giao dịch trực tuyến khác nhau.

Như gói VCB-Eco, người dùng nếu duy trì số dư không kỳ hạn bình quân hàng tháng từ 2 triệu đồng trở lên sẽ được miễn phí chuyển tiền trong hệ thống Vietcombank, nhưng tính phí nếu chuyển tiền ngoài hệ thống Vietcombank.

Với gói VCB-Plus, người dùng nếu duy trì số dư không kỳ hạn bình quân hàng tháng từ 4 triệu đồng trở lên sẽ được miễn phí chuyển tiền cả trong và ngoại hệ thống Vietcombank. Các gói khác như VCB-Pro và VCB-Advanced có thêm một số ưu đãi khác với số dư không kỳ hạn bình quân hàng tháng lần lượt từ 6 triệu đồng và 10 triệu đồng trở lên.

Như vậy, Vietcombank gắn trực tiếp số dư tiền gửi không kỳ hạn vào quyền lợi miễn phí giao dịch - một động thái với chủ đích rất rõ ràng là nâng tỷ lệ CASA toàn hệ thống.

CASA của Techcombank vượt Vietcombank và MB

Trước đó, không ít ngân hàng cũng tham gia vào cuộc chiến "zero fee".

Hồi tháng 11/2019, TPBank đã quyết định miễn phí cho tất cả khách hàng của ngân hàng này khi chuyển tiền online qua ứng dụng internet banking - TPBank eBank, dù cho tài khoản nhận ở bất cứ ngân hàng nào tại Việt Nam. Khi dùng thẻ ATM của TPBank rút tiền tại tất cả các máy ATM trên toàn quốc (ngoại trừ HSBC, Standard Chartered, Ngân hàng liên doanh Việt - Nga), khách hàng cũng sẽ không phải tốn bất kỳ chi phí nào.

Bên cạnh đó, VIB, MSB, PVcomBank cũng miễn phí các giao dịch trực tuyến.

"Zero fee" một mặt buộc ngân hàng phải hy sinh nguồn thu từ dịch vụ thanh toán, trong khi vẫn phải gánh các chi phí giao dịch liên quan; mặt khác lại giúp ngân hàng nhanh chóng tăng quy mô khách hàng cũng như tăng lượng tiền gửi không kỳ hạn.

Sở dĩ tăng lượng tiền gửi không kỳ hạn quan trọng là bởi loại tiền gửi này có lãi suất rất thấp. Cùng một lượng tiền gửi huy động được, ngân hàng nào càng có tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn cao thì chi phí vốn của ngân hàng đó càng thấp, tạo lợi thế cạnh tranh lớn trong cuộc đua lãi suất cũng như giúp nâng cao tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận.

Minh Tâm

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Lãnh đạo Techcombank: Sẽ đạt các mục tiêu đề ra, niêm yết cổ phiếu TCBS trong năm 2025

DNTH: Ngày 26/4, Đại hội cổ đông thường niên năm 2025 của Techcombank (mã: TCB) đã thông qua kế hoạch kinh doanh tăng trưởng cao với lợi nhuận đạt 31.500 tỷ đồng. Ngân hàng sẽ tiếp tục nâng vốn điều lệ, sớm đưa công ty chứng khoán...

Cổ đông CC1 chất vấn khi doanh nghiệp lại "lỡ hẹn" với sàn HOSE

DNTH: Tổng Công ty Xây dựng Số 1 - CTCP (mã chứng khoán: CC1) tiếp tục là tâm điểm chú ý của giới đầu tư khi tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, doanh nghiệp một lần nữa hoãn kế hoạch niêm yết cổ phiếu lên sàn HOSE.

OPES dẫn đầu ngành bảo hiểm phi nhân thọ trong bảng xếp hạng FAST500

DNTH: Ngày 24/04/2025, Công ty cổ phần bảo hiểm OPES (OPES) lần đầu tiên được vinh danh tại bảng xếp hạng những doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam trong khuôn khổ lễ công bố FAST500 do Vietnam Report phối hợp cùng báo VietnamNet tổ...

MB duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong Quý I/2025, tiếp tục tối ưu hiệu quả vận hành

DNTH: ngày 24 tháng 4 năm 2025 – Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2025 với nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực, tiếp tục khẳng định năng lực vận hành hiệu quả và khả năng thích ứng cao trong bối...

PVcomBank lần đầu ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng phi vật lý

DNTH: Với mong muốn nâng cao chất lượng trải nghiệm thanh toán cho người dùng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai ra mắt thẻ tín dụng quốc tế phi vật lý hoàn toàn mới - PVcomBank Home, không chỉ cung cấp nhiều tiện ích...

VPBank ghi nhận lợi nhuận tích cực trong quý I, bám sát mục tiêu tỷ đô năm 2025

DNTH: VPBank kết thúc quý đầu tiên của năm 2025 với các chỉ tiêu tài chính tích cực: Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 5.015 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ, tổng tài sản vượt 994.000 tỷ đồng. Cùng với đó, tăng trưởng tín...

XEM THÊM TIN