Xu hướng "du lịch siêu thị"
11:05 | 29/03/2025
DNTH: Các cửa hàng tạp hóa và siêu thị địa phương đang dần trở thành điểm dừng chân thú vị cho những ai muốn khám phá văn hóa bản địa theo cách mới mẻ hơn.
Theo nghiên cứu Xu hướng Du lịch năm 2025 (Travel Trends 2025) của Booking.com, 70% người được hỏi thuộc thế hệ Millennials và 68% thuộc thế hệ Gen Z tại Việt Nam tìm cảm hứng du lịch thông qua mạng xã hội, và những cửa hàng tạp hóa địa phương thường xuyên được liệt vào danh sách những điểm đến không thể bỏ lỡ trong chuyến đi. Hơn một nửa du khách Việt Nam (58%) cho biết họ ưu tiên trải nghiệm văn hóa ẩm thực địa phương và có tới 37% dự định ghé thăm cửa hàng tạp hóa trong chuyến đi sắp tới.
Nhiều ý kiến cũng cho rằng, các cửa hàng tạp hóa, khu chợ và siêu thị đang trở thành điểm dừng chân không thể thiếu cho nhiều du khách, đặc biệt là Gen Z và nổi lên như một xu hướng du lịch hàng đầu trong thời gian gần đây. Theo đó, giới trẻ hiện nay có xu hướng thay vì tham gia các tour có hướng dẫn viên nhiều du khách đã lựa chọn khám phá các cửa hàng tạp hóa để hiểu rõ hơn về văn hóa ăn uống và sở thích của người dân địa phương. Xu hướng này thậm chí không chỉ dành cho những chuyến du lịch quốc tế mà còn cho các chuyến du lịch nội địa.
Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam Varun Grover chia sẻ: “Các siêu thị và cửa hàng tạp hóa ngày nay không chỉ đơn thuần là nơi để mua sắm—chúng đã trở thành những điểm giao thoa văn hóa, mang đến cho du khách cái nhìn độc đáo về đời sống hàng ngày tại mỗi điểm đến. Từ việc khám phá đặc sản vùng miền đến tìm hiểu những nét văn hóa bản địa, “Du lịch siêu thị” đang tái định nghĩa cách chúng ta trải nghiệm ẩm thực khi du lịch. Xu hướng này mở rộng trải nghiệm ẩm thực vượt ra ngoài nhà hàng hay khu chợ, chạm đến những nét đặc trưng của từng địa phương. Trong một thế giới được phát triển liên tục bởi xu hướng mạng xã hội, chúng tôi rất vui khi thấy khách du lịch đang tận hưởng và đắm chìm trong cách thức trải nghiệm thế giới đầy những hương vị này.”
Nắm bắt điều này, Booking.com đã gợi ý danh sách các điểm đến trên toàn cầu cho xu hướng “du lịch siêu thị”. Ví dụ như tại Bali (Indonesia), là một điểm đến có mức giá phải chăng. Trải nghiệm mua sắm tại các siêu thị ở Bali cũng đặc biệt “vừa túi tiền” với du khách. Trên mạng xã hội, nhiều nhà sáng tạo nội dung đã chia sẻ những trải nghiệm cá nhân, cho thấy khách du lịch có thể mua được bao nhiêu món đồ chỉ với một bảng Anh, đô la hoặc euro tại siêu thị ở Bali, từ các sản phẩm chăm sóc da, hạt cà phê đến nước ngọt và bia.
Bali cung cấp cho du khách rất nhiều lựa chọn mua sắm, từ các chuỗi cửa hàng như 7Eleven đến Grand Lucky hay Pepito Market, khiến nhiều du khách phải hối hận khi không mang theo một chiếc vali lớn hơn. Một số món ăn đặc sản địa phương bao gồm chuối Bali (Bali Banana) và Beng-Beng, thương hiệu sô-cô-la nổi tiếng ở Indonesia. Sau khi thỏa thích dạo quanh các siêu thị, du khách có thể tiếp tục hành trình ẩm thực với Tour ẩm thực đường phố quanh Bali, mở mang tầm hiểu biết về ẩm thực của mình khi thưởng thức nhiều món đặc sản khác nhau, từ Babi Guling (heo quay) đến các loại bánh ngọt truyền thống của Bali.
Hay như ở Bologna (Ý) – nơi đây còn được mệnh danh là "La Grassa" (tạm dịch: Cô Nàng Mũm Mĩm), là kinh đô ẩm thực của nước Ý, nổi tiếng với những món ăn trứ danh như tagliatelle al ragu, tortellini hay phô mai Parmigiano Reggiano. Mặc dù không phải là điểm đến siêu thị truyền thống, Bologna lại ghi điểm với loạt cửa hàng delicatessen (đặc sản cao cấp) và cửa hàng boutique, nơi bày bán nhiều nguyên liệu hảo hạng. Và tất nhiên, du khách sẽ không thể bỏ qua Quadrilatero, khu chợ thực phẩm lâu đời nhất ở thành phố, trải dài theo dọc các con đường với các gian hàng bày bán trong nhà và các sạp hàng.
Ngoài ra, những tín đồ ẩm thực sẽ yêu thích Mercato di Mezzo, khu chợ trong nhà đầu tiên của Bologna hội tụ đầy đủ từ quán pizza, pub bia thủ công, quầy pasta đến nhà hàng đậm chất Ý. Bên cạnh đó, nếu khách du lịch muốn thưởng thức bánh mì tươi hay “sandwich” nhân mortadella và burratina đầy đặn, hãy ghé qua tiệm Via Pescherie Vecchie. Đối với những du khách mong muốn tìm kiếm các loại thịt xông khói và giấm balsamic Modena, Salumeria Simoni sẽ là điểm đến lý tưởng.
Tại Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh nổi tiếng với phong cách ẩm thực đường phố đầy sôi động, cũng mang đến hành trình khám phá đầy thú vị qua các cửa hàng tạp hóa và siêu thị địa phương. Siêu thị là điểm chạm văn hóa, nơi hé lộ những hương vị bản địa và lối sống thường ngày của người dân địa phương. Một gợi ý độc đáo dành cho du khách là Cà Phê Chợ Đồ Cổ (Antique Market Coffee), một quán cà phê kết hợp với chợ đồ cổ, ẩn mình ngay giữa lòng thành phố. Tại không gian đậm chất hoài cổ này, du khách có thể tìm thấy những món đồ sưu tầm, những sản phẩm Việt Nam và những món ăn vặt đặc trưng cùng hương vị cà phê đậm đà. Đây cũng là địa điểm check-in yêu thích của nhiều bạn trẻ nhờ sự giao thoa giữa nét cổ điển và văn hóa cà phê hiện đại.
Nếu muốn trải nghiệm nhịp sống địa phương một cách chân thật, du khách có thể ghé qua Co.opmart và VinMart, nơi bày bán đủ loại trái cây nhiệt đới tươi ngon, gia vị từ nhiều vùng miền và những món ăn vặt phổ biến. Ngoài ra, các cửa hàng đặc sản như L’angfarm cũng bày bán nhiều loại trái cây sấy khô và trà từ khu vực Tây Nguyên…
Nam Khánh
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- du lịch siêu thị /
- văn hóa bản địa /
- ẩm thực đường phố /
- du lịch /
- siêu thị /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Một ngày “trốn phố” giữa mùa sen thanh khiết ở Vườn Vua Resort & Villas
DNTH: Có những ngày, bạn chỉ muốn rời xa thành phố, buông bỏ điện thoại và sống thật chậm giữa thiên nhiên. Và tôi đã chọn Vườn Vua Resort & Villas (Thanh Thủy, Phú Thọ) cho một ngày như thế – nơi cách Hà Nội chỉ hơn một giờ lái...

Những điểm nhấn tạo nên sức hút khó cưỡng của Ruby Tree Golf Villas trong mùa cao điểm hè
DNTH: Chỉ cách Hà Nội hơn 1 giờ lái xe, Ruby Tree Golf Villas tại trung tâm Đồ Sơn, Hải Phòng với hệ thống phòng và tiện ích đẳng cấp cùng loạt hoạt động ngoài trời đa dạng, hấp dẫn đang nổi lên là điểm đến lý tưởng cho các kế...

Quảng Ninh: Du lịch biển đảo hè với nhiều trải nghiệm mới
DNTH: Du lịch biển đảo Quảng Ninh mùa hè này trở lại đầy sôi động với diện mạo trẻ trung, năng động và hàng loạt sản phẩm mới lạ, hấp dẫn.

Trải nghiệm du thuyền Quốc tế StarCruises khám phá Singapore khởi hành từ TP. HCM
DNTH: Ngày 16/5, Công ty Golden Star Travel, đại diện của tập đoàn StarCruises tại Việt Nam, chính thức khởi động hành trình du thuyền quốc tế đẳng cấp từ TP.HCM đến Singapore hè 2025, đánh dấu bước tiến mới trong việc đưa trải nghiệm...

Du khách hào hứng và tự hào tham dự lễ thượng cờ trên đỉnh Fansipan dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
DNTH: Trong những ngày đầu nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Fansipan (Sa Pa) đã đón hàng chục nghìn du khách đến tham dự những hoạt động đặc biệt kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, và hòa cùng không khí sôi động của...

Khám phá vẻ đẹp biển Hà Tĩnh - Điểm đến lý tưởng mùa hè 2025
DNTH: Mùa hè 2025 đang đến gần, bạn đã có kế hoạch cho chuyến du lịch sắp tới chưa? Nếu đang tìm kiếm một điểm đến vừa có biển xanh cát trắng, vừa mang đậm dấu ấn văn hóa, thì Hà Tĩnh chính là lựa chọn tuyệt vời mà bạn...
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Người phụ nữ suýt thủng thực quản vì uống thuốc sai cách
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phát hiện trường hợp hiếm gặp, răng mọc ở hốc mũi
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...