Xu hướng hàng tiêu dùng ứng dụng
14:33 | 28/11/2018
DNTH: Người Nhật Bản, Hàn Quốc đã rất thành công khi mang đến Việt Nam trào lưu hàng tiêu dùng ứng dụng.
Thoạt nhìn các cửa hàng kinh doanh sản phẩm thời trang, hàng tiêu dùng như một cửa hàng tiện lợi, với diện tích chưa quá 200m2 (chuyên bán mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân, thú bông, giày dép đi trong nhà, túi xách, quần áo… với giá rẻ từ 39.000 đồng – 300.000 đồng/sản phẩm…).
![]() |
Sản phẩm tiêu dùng ứng dụng được khách Việt ưa chuộng |
Nhiều người cho rằng, đây chỉ là nơi bán hàng cho giới trẻ, học sinh sinh viên, chỉ là hàng tiêu dùng vặt, không đáng kể. Tuy nhiên, doanh số của hệ thống cửa hàng này đạt đến hàng trăm triệu đồng/ngày, đã tạo nên một trào lưu tiêu dùng mới tại thị trường Việt Nam là hàng tiêu dùng ứng dụng.
Theo bà Lê Thị Thu Trang - Giám đốc bộ phận Đối tác bán lẻ, Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, hiện nay Việt Nam có đến 57% dân số là người trẻ bận rộn và 73% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn, để có chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt.
Vì thế, các cửa hàng tiện ích vẫn có nhiều cơ hội mở rộng và nhóm sản phẩm thời trang, hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày (hay là hàng tiêu dùng ứng dụng). Quan sát hệ thống cửa hàng tiện lợi kinh doanh sản phẩm tiêu dùng ứng dụng có thể thấy được sự khác biệt. Đó là cửa hàng thiết kế phù hợp người sử dụng, với mẫu mã hàng hóa đẹp, sản phẩm không chỉ mang tính tiện dụng, thiết thực mà còn có chất lượng, bày bán trong không gian tươi sáng, sạch đẹp, nhân viên phục vụ ân cần.
Khách hàng dù không có ý định mua sắm, nhưng khi bước vào cửa hàng, ngay lập tức sẽ thấy những sản phẩm liên quan đến đời sống hàng ngày của mình, đôi khi không thật sự cần cũng muốn mua.
Tìm hiểu một số cửa hàng đang thu hút khách tại TP. Hồ Chí Minh như Daiso, Miniso của Nhật Bản, Ilahui của Hàn Quốc có thể thấy, phần lớn cửa hàng kinh doanh sản phẩm tiêu dùng ứng dụng đều có diện tích vừa và nhỏ (từ 200m2 – 350m2). Số lượng sản phẩm kinh doanh tại cửa hàng chỉ khoảng từ 3.000 – 4.000 sản phẩm, nhưng rất nhiều chủng loại với nhiều chức năng sử dụng cá nhân khác nhau (mỹ phẩm trang điểm, thời trang nam nữ, phụ kiện, đồ chơi, văn phòng phẩm, vật dụng gia đình, phụ kiện điện tử…).
Tất cả sản phẩm có giá bán từ 39.000 đồng – 43.000 đồng – vài trăm nghìn đồng/món. Điểm nổi bật khác của các cửa hàng này là phong cách mua sắm tự do, hiện đại, nhân viên cửa hàng ứng xử rất lịch sự, tạo cho khách cảm giác thoải mái.
Theo chị Nguyễn Hải Anh, nhân viên văn phòng tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh, chị thường tranh thủ giờ nghỉ trưa để đến cửa hàng Miniso tìm kiếm những sản phẩm thiết thực cho gia đình. Thoạt nhìn, nhiều mặt hàng tại đây quá vụn vặt (như dụng cụ lấy rái tai, kẹp tóc…), nhưng sản phẩm được bao gói cẩn thận, hàng nhập khẩu có nhãn phụ tiếng Việt, nhân viên ân cần chu đáo, không đeo bám khách… khiến chị thấy thích thú. Nhiều món hàng chưa thật sự cần, chị vẫn mua vì mẫu mã đẹp, dễ thương và giá cả phải chăng.
Tuy nhiên, chị Hải Anh nhận xét, kiểu cửa hàng này ở TP. Hồ Chí Minh không phải chỉ có vài thương hiệu mới nổi của Nhật Bản hay Hàn Quốc, mà từ lâu đã có hệ thống cửa hàng Medicare, Kềm Nghĩa, nhưng so sánh thì cửa hàng mới hơn hẳn về nhiều mặt.
Đó là, số lượng sản phẩm nhiều, nhưng được xếp vừa phải, gọn gàng trên các kệ gỗ theo từng khu vực, nhìn rất bắt mắt mà không rối. Thái độ nhân viên lịch sự ân cần, quan sát mà tế nhị. Còn giá cả thật sự chỉ phù hợp, chứ không phải rẻ, bởi món hàng giá thấp nhất cũng 39.000 đồng, nếu khách mua 10 món nhỏ xinh (chỉ vài móc khóa, kềm cắt móng tay…) đã mất 390.000 đồng, so với nhiều cửa hàng truyền thống thì đắt gấp đôi. Nhưng có lẽ khách Việt sẵn sàng chi tiêu cao hơn cho chất lượng phục vụ.
Ông Miyaki Jyunya - đồng sáng lập thương hiệu Miniso của Nhật Bản cho biết, Miniso là một thương hiệu quốc tế, hiện đã có mặt tại 40 quốc gia trên thế giới. Đây là thương hiệu tiên phong, dẫn đầu chuỗi bán lẻ hàng tiêu dùng ứng dụng phong cách thời trang của Nhật Bản, tuy mới đến Việt Nam năm 2016, nhưng với quan điểm, sản xuất sản phẩm dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng, để phát triển và đưa sản phẩm về đúng với giá trị sử dụng của nó.
Vì vậy, mà thương hiệu được thị trường Việt Nam nhanh chóng tiếp nhận, trở thành xu hướng tiêu dùng mới. Sau hai năm, Miniso đã có chuỗi vài chục cửa hàng tại nhiều tỉnh, thành phố lớn của Việt Nam. Tại TP. Hồ Chí Minh, các cửa hàng Miniso đặt ở khu vực trung tâm thành phố, luôn có doanh số bán hàng ổn định từ 80 triệu – 150 triệu đồng/ngày. Và các chuỗi cửa hàng thời trang tiêu dùng ứng dụng này đang mở thêm một kênh mua sắm mới, được người tiêu dùng Việt quan tâm.
Thanh Thanh
Theo Thời báo ngân hàng

Bếp từ đơn mâm từ bằng đồng ROSSI - bước tiến mới cho công nghệ ninh hầm
DNTH: Trong hành trình không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt, mới đây Tập đoàn Tân Á Đại Thành tự hào giới thiệu dòng sản phẩm Bếp từ đơn mâm đồng thế hệ mới, tích hợp chế độ sôi liu riu -...

VPBank hợp tác cùng Vinatti và Paynet nhân rộng mô hình Đại lý thanh toán
DNTH: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần Mạng thanh toán Paynet Việt Nam (Paynet) và Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Chuyển giao Công nghệ Vina (Vinatti) triển khai mô hình Đại lý thanh toán...

“Beluga - Hè xanh mát, Nước trong lành”: Tân Á Đại Thành cùng bạn bảo vệ nguồn nước gia đình
DNTH: Mùa hè đến không chỉ mang theo cái nắng chói chang mà còn kéo theo nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt tăng vọt, trong khi chất lượng nguồn nước lại ngày càng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đón đầu xu hướng sống xanh và an toàn, Tập đoàn...

Chân dung “khối khách hàng” sẽ khiến VinFast EC Van bùng nổ doanh số
DNTH: Được đánh giá là át chủ bài mới của VinFast, tân binh EC Van với hàng loạt ưu thế so với các đối thủ xe xăng, như tiện dụng, linh hoạt, tối ưu chi phí… hứa hẹn sẽ chinh phục nhiều nhóm khách hàng, từ cá nhân đến doanh...

Sẽ bị xử lý nghiêm người kinh doanh online không kê khai thuế
DNTH: Ngày 12/5, Cục Thuế vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.

Lái VF 7 lên núi xuống biển, người dùng khẳng định: “Ăn đứt xe xăng cùng tầm giá”
DNTH: Những hành trình xuyên đèo núi đã cho thấy VF 7 không chỉ mạnh mẽ về hiệu năng mà còn “chiều” người lái cả về tiện nghi lẫn chi phí.
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Người phụ nữ suýt thủng thực quản vì uống thuốc sai cách
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phát hiện trường hợp hiếm gặp, răng mọc ở hốc mũi
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...