Xu hướng hàng tiêu dùng ứng dụng
14:33 | 28/11/2018
DNTH: Người Nhật Bản, Hàn Quốc đã rất thành công khi mang đến Việt Nam trào lưu hàng tiêu dùng ứng dụng.
Thoạt nhìn các cửa hàng kinh doanh sản phẩm thời trang, hàng tiêu dùng như một cửa hàng tiện lợi, với diện tích chưa quá 200m2 (chuyên bán mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân, thú bông, giày dép đi trong nhà, túi xách, quần áo… với giá rẻ từ 39.000 đồng – 300.000 đồng/sản phẩm…).
![]() |
Sản phẩm tiêu dùng ứng dụng được khách Việt ưa chuộng |
Nhiều người cho rằng, đây chỉ là nơi bán hàng cho giới trẻ, học sinh sinh viên, chỉ là hàng tiêu dùng vặt, không đáng kể. Tuy nhiên, doanh số của hệ thống cửa hàng này đạt đến hàng trăm triệu đồng/ngày, đã tạo nên một trào lưu tiêu dùng mới tại thị trường Việt Nam là hàng tiêu dùng ứng dụng.
Theo bà Lê Thị Thu Trang - Giám đốc bộ phận Đối tác bán lẻ, Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, hiện nay Việt Nam có đến 57% dân số là người trẻ bận rộn và 73% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn, để có chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt.
Vì thế, các cửa hàng tiện ích vẫn có nhiều cơ hội mở rộng và nhóm sản phẩm thời trang, hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày (hay là hàng tiêu dùng ứng dụng). Quan sát hệ thống cửa hàng tiện lợi kinh doanh sản phẩm tiêu dùng ứng dụng có thể thấy được sự khác biệt. Đó là cửa hàng thiết kế phù hợp người sử dụng, với mẫu mã hàng hóa đẹp, sản phẩm không chỉ mang tính tiện dụng, thiết thực mà còn có chất lượng, bày bán trong không gian tươi sáng, sạch đẹp, nhân viên phục vụ ân cần.
Khách hàng dù không có ý định mua sắm, nhưng khi bước vào cửa hàng, ngay lập tức sẽ thấy những sản phẩm liên quan đến đời sống hàng ngày của mình, đôi khi không thật sự cần cũng muốn mua.
Tìm hiểu một số cửa hàng đang thu hút khách tại TP. Hồ Chí Minh như Daiso, Miniso của Nhật Bản, Ilahui của Hàn Quốc có thể thấy, phần lớn cửa hàng kinh doanh sản phẩm tiêu dùng ứng dụng đều có diện tích vừa và nhỏ (từ 200m2 – 350m2). Số lượng sản phẩm kinh doanh tại cửa hàng chỉ khoảng từ 3.000 – 4.000 sản phẩm, nhưng rất nhiều chủng loại với nhiều chức năng sử dụng cá nhân khác nhau (mỹ phẩm trang điểm, thời trang nam nữ, phụ kiện, đồ chơi, văn phòng phẩm, vật dụng gia đình, phụ kiện điện tử…).
Tất cả sản phẩm có giá bán từ 39.000 đồng – 43.000 đồng – vài trăm nghìn đồng/món. Điểm nổi bật khác của các cửa hàng này là phong cách mua sắm tự do, hiện đại, nhân viên cửa hàng ứng xử rất lịch sự, tạo cho khách cảm giác thoải mái.
Theo chị Nguyễn Hải Anh, nhân viên văn phòng tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh, chị thường tranh thủ giờ nghỉ trưa để đến cửa hàng Miniso tìm kiếm những sản phẩm thiết thực cho gia đình. Thoạt nhìn, nhiều mặt hàng tại đây quá vụn vặt (như dụng cụ lấy rái tai, kẹp tóc…), nhưng sản phẩm được bao gói cẩn thận, hàng nhập khẩu có nhãn phụ tiếng Việt, nhân viên ân cần chu đáo, không đeo bám khách… khiến chị thấy thích thú. Nhiều món hàng chưa thật sự cần, chị vẫn mua vì mẫu mã đẹp, dễ thương và giá cả phải chăng.
Tuy nhiên, chị Hải Anh nhận xét, kiểu cửa hàng này ở TP. Hồ Chí Minh không phải chỉ có vài thương hiệu mới nổi của Nhật Bản hay Hàn Quốc, mà từ lâu đã có hệ thống cửa hàng Medicare, Kềm Nghĩa, nhưng so sánh thì cửa hàng mới hơn hẳn về nhiều mặt.
Đó là, số lượng sản phẩm nhiều, nhưng được xếp vừa phải, gọn gàng trên các kệ gỗ theo từng khu vực, nhìn rất bắt mắt mà không rối. Thái độ nhân viên lịch sự ân cần, quan sát mà tế nhị. Còn giá cả thật sự chỉ phù hợp, chứ không phải rẻ, bởi món hàng giá thấp nhất cũng 39.000 đồng, nếu khách mua 10 món nhỏ xinh (chỉ vài móc khóa, kềm cắt móng tay…) đã mất 390.000 đồng, so với nhiều cửa hàng truyền thống thì đắt gấp đôi. Nhưng có lẽ khách Việt sẵn sàng chi tiêu cao hơn cho chất lượng phục vụ.
Ông Miyaki Jyunya - đồng sáng lập thương hiệu Miniso của Nhật Bản cho biết, Miniso là một thương hiệu quốc tế, hiện đã có mặt tại 40 quốc gia trên thế giới. Đây là thương hiệu tiên phong, dẫn đầu chuỗi bán lẻ hàng tiêu dùng ứng dụng phong cách thời trang của Nhật Bản, tuy mới đến Việt Nam năm 2016, nhưng với quan điểm, sản xuất sản phẩm dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng, để phát triển và đưa sản phẩm về đúng với giá trị sử dụng của nó.
Vì vậy, mà thương hiệu được thị trường Việt Nam nhanh chóng tiếp nhận, trở thành xu hướng tiêu dùng mới. Sau hai năm, Miniso đã có chuỗi vài chục cửa hàng tại nhiều tỉnh, thành phố lớn của Việt Nam. Tại TP. Hồ Chí Minh, các cửa hàng Miniso đặt ở khu vực trung tâm thành phố, luôn có doanh số bán hàng ổn định từ 80 triệu – 150 triệu đồng/ngày. Và các chuỗi cửa hàng thời trang tiêu dùng ứng dụng này đang mở thêm một kênh mua sắm mới, được người tiêu dùng Việt quan tâm.
Thanh Thanh
Theo Thời báo ngân hàng

TH true WATER: Khi thiên nhiên và công nghệ hội tụ tạo ra đột phá cho những “giọt nước triệu năm"
DNTH: Nổi bật giữa thị trường đa dạng, TH true WATER không chỉ đơn thuần là nước uống đóng chai – đó là kết tinh giữa tinh hoa của thiên nhiên thuần khiết và công nghệ hiện đại đỉnh cao, mang đến trải nghiệm khác biệt cho người...

Nguồn cung và biến động giá đang tăng áp lực lên xuất khẩu gạo
DNTH: Giới chuyên gia dự báo, xuất khẩu gạo năm 2025 sẽ giảm cả lượng và giá so với năm 2024. Vì vậy, việc duy trì thị phần tại các thị trường truyền thống, tập trung vào phân khúc chất lượng cao được xem là giải pháp then chốt...

Lộ diện khách hàng Eurowindow trúng thưởng xe máy Honda
DNTH: Tại buổi lễ quay số may mắn của chương trình khuyến mãi “Mua cửa trúng xe – Nghỉ dưỡng đón hè”, Eurowindow đã tìm ra 3 chủ nhân của các giải thưởng giá trị, bao gồm xe máy Honda SH, Honda Air Blade và Honda Vision.

VPBiz đồng hành cùng doanh nghiệp quản lý chi tiêu thông minh, đúng luật
DNTH: Chi tiền mặt sẽ mất quyền khấu trừ thuế là thực tế mà doanh nghiệp không thể bỏ qua khi Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) có hiệu lực từ 1/7/2025. Để thích ứng, doanh nghiệp cần những giải pháp quản lý chi tiêu thông minh và...

Thấy gì từ kỳ tích hoàn thành Trung tâm Triển lãm Việt Nam chỉ sau gần 10 tháng của Vingroup?
DNTH: Từ khu đất hoang sơ ven sông Hồng, một biểu tượng mới của Thủ đô đã vươn mình trỗi dậy, đánh dấu thêm một kỳ tích nữa của Vingroup. Trung tâm Triển lãm Việt Nam - quy mô Top 10 thế giới - hoàn thành sau chưa đầy 10 tháng là...

Công ty Điện lực Thanh Hóa tăng cường giải pháp đảm bảo cung ứng điện
DNTH: Bước sang năm 2025, Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã sớm chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, đầu tư hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ. Qua đó chung tay với Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân...
Đô thị cuộc sống
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu/người để mua xe điện
-
Hưng Yên: Trung tâm Hành chính công xã Bắc Đông Quan vận hành thông suốt trong những ngày đầu thực hiện chính quyền hai...
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
Sống khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...