Xuất khẩu chè Việt Nam hồi phục thị phần tại thị trường Đài Loan
06:10 | 06/03/2025
DNTH: Sau nhiều năm suy giảm, thị phần chè Việt Nam tại Đài Loan (Trung Quốc) năm 2024 đã tăng trở lại. Việt Nam tiếp tục là nhà cung cấp chè đen lớn nhất cho thị trường này, với mức tăng nhẹ về lượng và giá trị nhập khẩu
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Cơ quan Hải quan Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, nhập khẩu chè (HS 0902) và các chế phẩm từ chiết xuất tinh chất của chè (HS 210120) vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) trong năm 2024 đạt 29,57 nghìn tấn, với trị giá 93,72 triệu USD, giảm 1,2% về lượng và giảm 2,4% về trị giá so với năm 2023. Đây cũng là năm giảm thứ ba liên tiếp.

Năm 2024, lượng chè đen (HS 090230, 090240) nhập khẩu vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) đạt 18,70 nghìn tấn, với trị giá 48,64 triệu USD, giảm 4,1% về lượng và giảm 3,4% về trị giá so với năm 2023. Giá trung bình nhập khẩu chè đen đạt 3.170 USD/tấn, tăng 0,7% so với năm 2023.
Về lượng, Việt Nam là nguồn cung lớn nhất chè đen cho thị trường Đài Loan (Trung Quốc). Đáng chú ý, trong khi nhập khẩu từ các thị trường chủ chốt khác như Sri Lanka, Ấn Độ, Indonesia… giảm liên tiếp nhiều năm, nhập khẩu chè đen từ Việt Nam trong năm 2024 tăng trở lại, đạt 7,97 nghìn tấn, với trị giá 12,47 triệu USD, tăng 0,9% cả về lượng và trị giá so với năm 2023.
Lượng chè xanh (HS 090201, 090202) nhập khẩu vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) trong năm 2024 tăng trở lại sau 2 năm giảm liên tiếp, đạt 9,03 nghìn tấn, với trị giá 29,615 triệu USD, tăng 2,1% về lượng, nhưng giảm 2,2% về trị giá so với năm 2023. Giá trung bình nhập khẩu chè xanh đạt 3.281 USD/ tấn, giảm 2,1%.

Việt Nam và Nhật Bản là hai thị trường cung cấp chủ yếu chè xanh cho thị trường Đài Loan (Trung Quốc), chiếm khoảng 95% tổng lượng. Trong đó, tính theo lượng, Việt Nam là thị trường cung cấp nhiều nhất, nhưng lượng nhập khẩu có xu hướng giảm trong giai đoạn 2015 - 2023, từ mức tỷ trọng 89,3% trong năm 2015, giảm xuống còn 75,0% trong năm 2023.
Trong năm 2024, trong khi lượng chè xanh nhập khẩu từ Việt Nam tăng trở lại sau 2 năm giảm liên tiếp, đưa tỷ trọng tăng lên mức 76,5%, nhập khẩu từ Nhật Bản quay đầu giảm sau chuỗi 8 năm tăng trưởng liên tiếp, đưa mức tỷ trọng xuống còn 18,7%.
Năm 2024, nhập khẩu chiết xuất và các chế phẩm từ chiết xuất tinh chất của chè (HS 210120) vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) tăng mạnh, đạt 1,84 nghìn tấn, với trị giá 15,47 triệu USD, tăng 16,3% về lượng và tăng 0,2% về trị giá so với năm 2023.
Nhập khẩu chiết xuất và các chế phẩm từ chiết xuất tinh chất của chè từ Việt Nam vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) hiện chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ (dưới 1%), đạt 12 tấn, với trị giá 142 nghìn USD trong năm 2024, tăng 39,9% về lượng và tăng 21,4% về trị giá so với năm 2023.
Như vậy, sau 4 năm giảm liên tiếp, thị phần chè của Việt Nam tại thị trường Đài Loan (Trung Quốc) tăng trở lại, chiếm 76,5% tổng lượng chè xanh và 42,6% tổng lượng chè đen nhập khẩu vào thị trường này trong năm 2024.

Về sản xuất trong nước, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh Thái Nguyên đã chứng nhận VietGAP cho 670ha chè trên địa bàn (cấp mới cho 520ha, cấp lại cho 150ha).
Thông qua việc cấp giấy chứng nhận VietGAP sẽ giúp đảm bảo an toàn thực phẩm được tốt hơn khi hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu, các chất bảo quản độc hại trên cây trồng và sản phẩm nông nghiệp khác. Từ đó, góp phần bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, gia tăng niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm do người nông dân làm ra, đưa ngành nông nghiệp tỉnh nhà hướng đến sự phát triển bền vững.
Bên cạnh đó, thông qua việc cấp giấy chứng nhận VietGAP cũng tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan chuyên môn quản lý nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp thực hiện nhiệm vụ dễ dàng và hiệu quả hơn.
Hiện, Việt Nam đang chế biến khoảng 15 loại chè khác nhau, chè đen và chè xanh vẫn là hai sản phẩm chủ lực, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong xuất khẩu. Nguồn chè đen tại Việt Nam hiện được trồng chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc như: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ và Yên Bái.
                        
                        Duy Luân
                    
Cùng chuyên mục
- 
                            
Tags:
 - Chè Việt Nam /
 - thị trường Đài Loan /
 - Xuất khẩu chè /
 
- Chia sẻ:
 - 
                        
                            
 - 
                        
                            
 - 
                        
Bình luận (0)
 
                        
                        PV GAS khẳng định vị thế với 3 kỷ lục Việt Nam
DNTH: PV GAS vinh dự được Hội đồng Xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao tặng 3 kỷ lục Việt Nam ghi nhận những dấu ấn tiên phong trong lĩnh vực khí, năng lượng.
                        
                        Ngành nhựa Việt Nam trong Kỷ nguyên vươn mình
DNTH: 35 năm hình thành và phát triển, Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) đã chứng kiến và đồng hành cùng hành trình chuyển mình của ngành nhựa, từ sản xuất thủ công, phụ thuộc nhập khẩu, đến công nghiệp hóa, hội nhập và hướng tới...
                        
                        Brand Finance: Thương hiệu Vinamilk tăng trưởng mạnh mẽ sau khi thay đổi nhận diện
DNTH: Lần đầu tiên chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm - xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả Top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương...
                        
                        Động lực thúc đẩy kinh tế Gia Lai
DNTH: Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS) vừa được UBND tỉnh Gia Lai chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng công suất Dự án Nhà máy điện sinh khối An Khê lên 135 MW. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình hoàn thiện Cụm liên...
                        
                        Stavian Recycling ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Starlinger và Amut
DNTH: Việc hợp tác với hai nhà cung cấp công nghệ hàng đầu thế giới là minh chứng cho cam kết của Stavian Recycling trong việc đầu tư công nghệ tiên tiến, nhằm hướng đến sản phẩm tái chế rPET đạt chất lượng cao nhất khu vực Đông...
                        
                        Chiến thắng "kép" tại giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025, Masterise Group khẳng định tầm vóc doanh nghiệp và thương...
DNTH: Ngày 9/10/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, ngay lần đầu tiên tham gia Asia Pacific Enterprise Awards 2025 - giải thưởng Doanh nghiệp và Thương hiệu uy tín hàng đầu khu vực, Masterise Group và thương hiệu trụ cột Masterise Homes đã xuất sắc giành chiến...
Đô thị cuộc sống
- 
                
                                    
                        
                    
                                Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
 - 
                
                                
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
 - 
                
                                
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
 - 
                
                                
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
 - 
                
                                
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
 - 
                
                                
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
 
Sống khỏe
- 
                
                                    
                        
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
 - 
                
                                    
                        
                    
                                “Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
 - 
                
                                
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
 - 
                
                                
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
 - 
                
                                
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
 
Thị trường
- 
                
                                    
                        
                    
                                Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
 - 
                
                                
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
 - 
                
                                
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
 - 
                
                                
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
 - 
                
                                
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
 - 
                
                                
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
 
                    
Ý kiến bạn đọc...