Xuất khẩu Hà Nội đón “sóng” những tháng cuối năm
10:13 | 09/07/2024
DNTH: Từ nay đến hết năm các thị trường là đối tác chiến lược của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng tiếp tục có đà phục hồi mạnh mẽ. Công tác xúc tiến thương mại cũng được đẩy mạnh.

Những tín hiệu vui
Tính chung trong 6 tháng, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, Kinh tế & Đô thị dẫn số liệu từ Tổng Cục thống kế.
Theo đó, một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ như máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện tăng 13,6%, phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 29,5%, máy móc thiết bị và phụ tùng tăng 7%, đặc biệt hàng nông sản tăng 58,5%.
Điều đáng ghi nhận là doanh nghiệp Hà Nội đã khẳng định sự tăng trưởng lớn mạnh thông qua việc giữ vai trò chủ lực trong hoạt động xuất khẩu, giảm dần sự lệ thuộc vào doanh nghiệp FDI khi kim ngạch xuất khẩu đạt 5,2 tỷ USD, tăng 14,8%. Trong khi khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chỉ đạt 3,7 tỷ USD, tăng 6,1%. Kết quả này cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình xuất khẩu hàng Việt ra thị trường thế giới.
Theo các chuyên gia, kinh tế Hà Nội đã đi qua nửa chặng đường của năm với những kết quả khả quan khi kim ngạch xuất khẩu đã đạt 8,9 tỷ USD trong khi kế hoạch đề ra mốc 18,5 tỷ USD, tăng 4-5% so với năm 2023. Trong khi đó, từ nay đến hết năm các thị trường là đối tác chiến lược của Việt Nam tiếp tục có đà phục hồi mạnh mẽ, tuy nhiên để có thể khai thác thị trường thế giới đòi hỏi đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại.
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Ánh Dương cho biết, từ nay đến hết năm 2024, TP Hà Nội dự kiến tổ chức hàng chục sự kiện xúc tiến thương mại lớn trong và ngoài nước, trong đó có từ 8-10 sự kiện tổ chức ở nước ngoài. Bên cạnh việc tham gia hội chợ quốc tế, TP Hà Nội còn đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua nền tảng số trong cơ chế trao đổi thông tin với các tham tán thương mại và các tổ chức quốc tế.
“Tuy nhiên, để biến cơ hội kết nối thành các hợp đồng thương mại bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan quản lý cần sự nhạy bén và khả năng đáp ứng yêu cầu khách hàng của từng doanh nghiệp”, ông Dương nhấn mạnh.
Nhìn nhận những lợi ích mà hoạt động xúc tiến thương mại mang lại, Tổng Giám đốc Công ty CP tư vấn công nghệ Enviva Nguyễn Thị Xuyến cho biết, các chương trình xúc tiến đã giúp thị trường nông sản phát triển bền vững. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ nội địa, thúc đẩy thị trường xuất khẩu trong bối cảnh biến động kinh tế toàn cầu.
Đồng tình với ý kiến này, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú nêu rõ, một số chương trình xúc tiến thương mại của Hà Nội thời gian qua đã tạo được thương hiệu, có sự lan tỏa, kết nối các địa phương. Hoạt động này không chỉ hỗ trợ doanh Hà Nội mà còn tiếp sức doanh nghiệp các tỉnh, TP trong cả nước quảng bá sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Đổi mới công tác xúc tiến thương mại
Từ đầu năm đến nay, công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung tiếp tục đạt kết quả tích cực, giúp lĩnh vực xuất, nhập khẩu nửa đầu năm 2024 tăng trưởng cao.
Để đạt được kết quả này, công tác xúc tiến thương mại trong nửa đầu năm 2024 được triển khai kết hợp khai thác các thị trường truyền thống với mở rộng thị trường mới ở các khu vực châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á, theo Hà Nội Mới.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết, thời gian qua, các hoạt động xúc tiến thương mại đã tập trung khai thác các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và đẩy mạnh xuất khẩu; xúc tiến đầu tư, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực chế biến, chế tạo nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm sản xuất trong nước, đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường thế giới; phối hợp với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tư vấn, cung cấp thông tin thị trường cho địa phương, doanh nghiệp…
Bàn luận về vấn đề này, Tiến sĩ Lê Quốc Phương, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá, thời gian qua, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng đi vào chiều sâu, tập trung hơn vào các nhóm mặt hàng, thị trường cụ thể nhằm hỗ trợ hàng hóa của doanh nghiệp tiếp cận bạn hàng ở nhiều thị trường khác nhau.
Bằng các giải pháp kể trên, xuất khẩu hàng hóa của nước ta tới hầu hết các thị trường, đối tác thương mại lớn trong 6 tháng đầu năm 2024 đều có sự phục hồi tốt và đạt mức tăng trưởng cao. Trong đó, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta với kim ngạch đạt 54,3 tỷ USD, chiếm 28,6% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước và tăng tới 22,1% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là thị trường Trung Quốc với kim ngạch đạt 27,8 tỷ USD, tăng 5,3%; Liên minh châu Âu - EU đạt 24,46 tỷ USD, tăng 14,1%; Hàn Quốc đạt 12,2 tỷ USD, tăng 10,4%...
Kết hợp xúc tiến thương mại truyền thống với hiện đại
Hà Nội Mới dẫn lời Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội Nguyễn Ánh Dương cho rằng, việc mở rộng thị trường không chỉ bằng các phương tiện truyền thống như: Tham dự hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương…, mà phát triển thị trường thông qua nền tảng trực tuyến và các nền tảng số, trong đó thương mại điện tử sẽ là “từ khóa” xuyên suốt trong giai đoạn tới.
Nhằm hỗ trợ hiệu quả các hoạt động thương mại, ông Nguyễn Ánh Dương cho biết, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thương mại và kết nối giao thương, tham gia hệ thống phân phối tại nước ngoài; khai thác hiệu quả các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống, đồng thời linh hoạt đổi mới, đa dạng hóa các phương thức xúc tiến thương mại thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động này. Đặc biệt là tận dụng ưu việt của công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong cơ chế trao đổi thông tin, thực hiện nghiệp vụ xúc tiến thương mại trong mạng lưới các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại và cộng đồng doanh nghiệp; tổ chức hoạt động về xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp của thành phố Hà Nội...
Về phía Bộ Công Thương, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho hay, thời gian tới, Cục sẽ linh hoạt đổi mới công tác xúc tiến thương mại, kết hợp xúc tiến thương mại truyền thống với hiện đại, gắn với thương mại điện tử, kinh tế số nhằm đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu, trong đó chú trọng các hoạt động xúc tiến thương mại số đối với thị trường xuất khẩu chủ lực, thị trường có FTA với Việt Nam cùng các thị trường tiềm năng; chú trọng hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch gắn với xây dựng thương hiệu, thúc đẩy xuất khẩu bền vững.
Cùng với đó, tăng cường truyền thông, quảng bá nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt Nam; nâng cao năng lực xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp trên nền tảng số, thương mại điện tử; tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cộng đồng doanh nghiệp về chuyển đổi xanh, sản xuất bền vững nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tăng năng lực cạnh tranh, thích ứng với xu hướng thị trường.
Cổ phiếu nông sản, thủy sản xuất khẩu âm thầm lên điểm
DNTH: Trong khi VN Index có những dấu hiệu chững lại vì nhiều bất ổn trên thế giới, một số mã cổ phiếu trong nhóm nông sản, thủy sản xuất khẩu lại được nhà đầu tư để mắt trở lại do nhu cầu nhập khẩu hàng thiết yếu tăng,...
Sơn La: phấn đấu có 20 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
DNTH: Tỉnh Sơn La phấn đấu đến năm 2025, xây dựng và hình thành 1 khu, 20 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; có 8 vùng trở lên đủ điều kiện công nhận là vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...
Xuất khẩu thủy sản với khả năng vươn tới mốc 11 tỷ USD
DNTH: Ngành thủy sản Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025, với khả năng vươn tới mốc 11 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng sau năm 2024. Tuy nhiên, để đạt được kết quả này, ngành thủy sản...
Doanh nghiệp hàng không "sải cánh" mạnh mẽ từ năm 2025
DNTH: Các doanh nghiệp ngành hàng không thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ, với bức tranh tài chính của ACV (cảng hàng không), HVN, VJC (vận tải hàng không), SCS (cảng hàng hóa)... khởi sắc.
Xuất khẩu gạo tăng hơn 23% về trị giá
DNTH: Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, từ ngày 1 - 15/1, Việt Nam xuất khẩu trên 268.700 tấn, trị giá gần 165,7 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái về số lượng tăng 38,7% và về trị giá tăng 23,28%.
Năng suất lao động ngành nông nghiệp tăng trưởng cao nhưng giá trị thấp
DNTH: Lần đầu tiên sau 4 năm, năng suất lao động bình quân cả nước hoàn thành mục tiêu Quốc hội, Chính phủ giao, nhưng sự phân bổ lại không đồng đều giữa các khu vực.
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
-
“Và tôi cũng yêu em”: Góc check-in lan tỏa yêu thương ngày 20/10 giữa lòng Hà Nội
Sống khỏe
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
-
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...