Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt gần 17,9 tỷ USD

18:44 | 05/05/2022

DNTH: 4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt gần 17,9 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt gần 17,9 tỷ USD
4 tháng đầu năm 2022, đã có 5 sản phẩm/nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu đạt trên 01 tỷ USD gồm: cà phê, gạo, nhóm rau quả, tôm, sản phẩm gỗ.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong tháng 4/2022, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản cả nước ước đạt trên 4,8 tỷ USD, tăng 11,2% so với tháng 4/2021, giảm 2,6% so với tháng 3/2022.

Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt khoảng 1,9 tỷ USD, lâm sản chính ước đạt gần 1,6 tỷ USD, thủy sản đạt gần 1,1 tỷ USD và chăn nuôi đạt 29,7 triệu USD, …

Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước gần 17,9 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt trên 7,4 tỷ USD, tăng 10,5%; lâm sản chính đạt gần 5,9 tỷ USD, tăng 4,9%; thủy sản ước đạt gần 3,6 tỷ USD, tăng 43,7%; chăn nuôi đạt 105,4 triệu USD, giảm 19%; xuất khẩu đầu vào sản xuất khoảng 883 triệu USD, tăng 70,7%.

4 tháng đầu năm 2022, đã có 5 sản phẩm/nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu đạt trên 01 tỷ USD gồm: cà phê, gạo, nhóm rau quả, tôm, sản phẩm gỗ.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt gần 17,9 tỷ USD
Mỹ đứng vị trí đầu tiên nhập khẩu nông sản của Việt Nam.

Một số mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu cao hơn so với cùng kỳ, như: cà phê, cao su, hồ tiêu, sắn và các sản phẩm từ sắn, cá tra, tôm, gỗ và các sản phẩm gỗ.

Cụ thể, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 5,5 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái; giá trị xuất khẩu cà phê đạt gần 1,7 tỷ USD, tăng 59,4% so với cùng kỳ năm 2021; xuất khẩu tôm đạt trên 1,3 tỷ USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm ngoái; xuất khẩu cá tra đạt 894 triệu USD, tăng 89,6% so với cùng kỳ năm ngoái;

Xuất khẩu cao su đạt khoảng 869 triệu USD, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2021; sắn và sản phẩm sắn đạt 574 triệu USD tăng 29,5% so với cùng kỳ năm ngoái; hồ tiêu đạt khoảng 367 triệu USD, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm trước; mây, tre, cói thảm đạt 339 triệu USD, tăng 22,7% so với cùng kỳ năm ngoái; …

Về thị trường xuất khẩu, Mỹ là thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt gần 4,9 tỷ USD, chiếm 27,3% thị phần xuất khẩu nông sản cả nước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tới 68,2% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam tại Mỹ.

Tiếp theo là Trung Quốc, với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 3,2 tỷ USD, chiếm 18,1% thị phần xuất khẩu nông sản của cả nước. Trong đó, xuất khẩu cao su chiếm đến 22,4% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản sang Trung Quốc.

Nhật Bản đứng vị trí thứ 3 với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1,3 tỷ USD, chiếm 7,1% thị phần xuất khẩu nông sản của cả nước. Xuất khẩu nhóm sản phẩm gỗ sang Nhật Bản chiếm 44% trị giá xuất khẩu nông lâm thủy sản cả nước.

Thứ 4 là Hàn Quốc với giá trị xuất khẩu đạt khoảng 822 triệu USD, chiếm 4,6% thị phần và xuất khẩu nhóm sản phẩm gỗ lớn nhất, chiếm 43,9% giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản.

 

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Cổ phiếu chăn nuôi “tăng vọt” sau lùm xùm thịt bẩn của đối thủ ngoại

DNTH: Cổ phiếu một số doanh nghiệp chăn nuôi đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nhờ triển vọng tích cực của ngành, đặc biệt là sau lùm xùm của đối thủ ngoại.

Lúa tươi tại Đồng bằng sông Cửu Long biến động nhẹ

DNTH: Giá lúa gạo mấy ngày nay tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động nhẹ. Thị trường lượng ít, các mặt hàng gạo tương đối bình ổn, lúa tươi có xu hướng tăng, gạo nguyên liệu xuất khẩu nhích nhẹ so với cuối tuần.

Thái Lan vượt Trung Quốc, trở thành “khách sộp” mới của mực, bạch tuộc Việt Nam

DNTH: 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam đạt 215 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ, trong đó Thái Lan vươn lên vị trí thứ ba, vượt qua Trung Quốc và Hong Kong.

Người trồng lúa khấn khởi khi giá gạo xuất khẩu tăng trở lại

DNTH: Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã phục hồi rõ rệt trong những ngày đầu tháng 5, đặc biệt ở phân khúc gạo 5% tấm. Diễn biến tích cực này đang thắp lên nhiều kỳ vọng cho cả doanh nghiệp...

Cà phê Việt cần khẳng định thương hiệu để bứt phá

DNTH: Khi giá cà phê liên tục ở mức cao và thị trường xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, ngành hàng cà phê Việt Nam đang bước vào giai đoạn “vàng” để bứt phá.

Lúa, gạo biến động nhẹ

DNTH: Giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua có biến động nhẹ, trong khi giá gạo xuất khẩu gần như không biến đổi.

XEM THÊM TIN