Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

08:00 | 04/02/2025

DNTH: Việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM thứ 2 là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Bắt đầu từ ngày 3/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng với Tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) thứ hai có tên gọi "táo bạo" cho đoạn tuyến đi ngầm của Dự án đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - ga Hà Nội.

Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, TBM đầu tiên với tên gọi "thần tốc" đã khoan được 985m hầm. Tương tự TBM "thần tốc", TBM "táo bạo" sẽ bắt đầu khoan hầm thứ hai từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17.8m. 

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Trong đó, những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…

Mỗi ngày, robot khoan hầm có thể đào được khoảng 10m. Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại Ga S9 - Kim Mã.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 1.

Bắt đầu từ ngày 3/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng với Tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) thứ hai có tên gọi "táo bạo".

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 2.

TBM "táo bạo" sẽ bắt đầu khoan hầm thứ hai từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17.8m. Hiện nay, máy đào TBM 1 "thần tốc" đã tiệm cận với khu vực nhà ga Cát Linh của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 3.

Mỗi ngày, robot khoan hầm có thể đào được khoảng 10m. Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 4.

Sau khi đào xong, robot sẽ thực hiện lắp vỏ hầm ngay phía sau đuôi máy với cánh tay robot.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 5.

Thời gian lắp vỏ hầm sẽ khoảng 30 đến 35 phút cho một đốt hầm gồm 6 miếng.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 6.

Chu trình đào và lắp vỏ hầm diễn ra liên tục không ngừng.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 7.

Công tác khảo sát địa chất liên tục được các kỹ sư kiểm tra, khảo sát bằng máy.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 8.

Hiện nay, máy đào TBM 1 "thần tốc" đã tiệm cận với khu vực nhà ga Cát Linh của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 9.

Thông tin về tiến độ, Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Bá Sơn cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm đạt 53,46%. Dốc hạ ngầm đã hoàn thành 75,66%; Ga S9 hoàn thành 50,48%; Giếng đứng hoàn thành 24,09%, tuyến hầm đạt 47,41%; các Ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và Gara) lần lượt hoàn thành 64,44%, 58,1%, 58,4%.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 10.

việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM thứ 2 là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 11.

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Trong đó, những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 12.

Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 13.

Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào khai thác", ông Park Young Ill cho hay.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Trung tâm Dưỡng sinh Thiền Việt Đà Nẵng lan tỏa yêu thương nhân dịp 30/4

DNTH: Nhân kỉ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), sáng 27/4, Trung tâm Dưỡng sinh Thiền Việt tại TP. Đà Nẵng tổ chức chương trình trao quà ý nghĩa dành cho các bệnh nhân và những người có...

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn an toàn PCCC&CNCH tại khu dân cư

DNTH: Trong thời gian gần đây, tình hình cháy nổ trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các khu dân cư đông đúc, nhà trọ, nhà ở kết hợp kinh doanh – những nơi có nguy cơ tiềm ẩn cao nhưng hệ...

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ 30/4 và 01/5

DNTH: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 50/CĐ-TTg ngày 24/4/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ 30/4 và 01/5.

Xe đưa đón học sinh ở Gia Lai bị tai nạn, nhiều người bị thương

DNTH: Sáng 22/4, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên Quốc lộ 19, đoạn qua thôn Thanh Bình, xã Bình Giáo, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), khiến nhiều học sinh bị thương.

Top 11 Press Beauty 2025 nâng tầm kỹ năng catwalk cùng Tuệ Lan Academy

DNTH: Trước thềm Chung kết Press Beauty 2025, Top 11 thí sinh xuất sắc nhất đã có buổi training kỹ năng catwalk áo dài cùng Tuệ Lan Academy. Không chỉ được trau dồi kỹ năng trình diễn, buổi huấn luyện còn giúp các cô gái thêm phần tự tin và...

Gần 2.000 thí sinh tranh tài Vô địch tin học văn phòng thế giới - Viettel 2025

DNTH: Gần 2.000 thí sinh xuất sắc được tuyển chọn từ 230 đội tuyển trên toàn quốc tranh tài tại Vòng loại quốc gia cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới - Viettel 2025.

XEM THÊM TIN