Cần cơ chế để hiệp hội tham gia giám sát thực thi Nghị quyết 68
05:56 | 16/05/2025
DNTH: Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân vừa được Chính phủ hoàn tất, trình Quốc hội, với tốc độ làm việc rất nhanh.
Ông Nguyễn Văn Thân, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, Quốc hội cũng sẽ tiếp tục làm việc với tinh thần trách nhiệm và tốc độ khẩn tương tự, để đảm bảo yêu cầu nhanh chóng thể chế hóa Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. “Đây là yêu cầu và kỳ vọng của cộng đồng kinh doanh”, ông Thân nhấn mạnh.
![]() |
| Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. |
Thưa ông, tính từ thời gian ban hành Nghị quyết 68-NQ/CP đến giờ, mới khoảng 10 ngày. Có lẽ chưa bao giờ có tốc độ triển khai một nghị quyết lớn và quan trọng nhanh như vậy?
Thực sự, tốc độ xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân vô cùng khẩn trương.
Tôi nhớ là ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản về việc khẩn trương hoàn thiện tài liệu chuẩn bị Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương rà soát, nghiên cứu xây dựng ngay hồ sơ Nghị quyết của Quốc hội để triển khai Nghị quyết về kinh tế tư nhân. Sau đó là các cuộc tham vấn ý kiến chuyên gia, nhà khoa học về nội dung dự thảo Nghị quyết.
Đến ngày 9/5/2025, đã có dự thảo Nghị quyết gửi đi lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp.
Ban soạn thảo đã thực hiện khối lượng công việc lớn, tốc độ làm việc rất nhanh và có trách nhiệm của Ban soạn thảo, tạo nên không khí rất hứng khởi và sự tin tưởng trong cộng đồng doanh nghiệp và xã hội về việc triển khai Nghị quyết 68.
Hiện tại, đây cũng phải là tiến độ, tốc độ mà các đại biểu Quốc hội sẽ phải thực hiện, để kịp thông qua Nghị quyết đảm bảo yêu cầu sớm thể chế hóa Nghị quyết 68, làm cơ sở cho thực thi của Chính phủ. Thời gian ngắn, nhưng quan điểm của tôi là chất lượng phải đảm bảo.
Theo Tờ trình của Chính phủ, Dự thảo Nghị quyết tập trung vào các nhóm nhiệm vụ, giải pháp quy định tại Nghị quyết số 68-NQ/TW có nội hàm tương đối rõ, có tính cấp bách, cần tháo gỡ ngay, có tác động lớn đến niềm tin, hoạt động sản xuất, kinh doanh của khu vực kinh tế tư nhân... Những nội dung tại Dự thảo đã đủ chưa, thưa ông?
Nói một cách ngắn gọn, mục tiêu của Nghị quyết là có ngay được các chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển kinh tế tư nhân. Các giải pháp phải nhằm thực hiện được mục tiêu này. Vì vậy, điều tôi quan tâm là tính khả thi.
Dự thảo Nghị quyết đã thể chế hóa 5 nhóm chính sách lớn của Nghị quyết 68. Đó là cải thiện môi trường kinh doanh; hỗ trợ tiếp cận nguồn lực đất đai, mặt bằng sản xuất kinh doanh; hỗ trợ tài chính, tín dụng và mua sắm công; hỗ trợ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số và đào tạo nhân lực và hỗ trợ doanh nghiệp vừa và lớn, doanh nghiệp tiên phong.
Trong đó, việc làm rõ nội hàm các hành vi sai phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm tạo sự yên tâm cho người dân, doanh nghiệp. Có thể gọi đây là những nội dung mang tính cách mạng trong quan niệm và tư duy trong xử lý vi phạm của doanh nghiệp.
Có thể nhắc tới sự phân định rõ trách nhiệm giữa hình sự với hành chính, dân sự; giữa hành chính với dân sự; giữa pháp nhân và cá nhân. Hay như đối với sai phạm, vụ việc về dân sự, kinh tế, thì ưu tiên áp dụng các biện pháp về dân sự, kinh tế, hành chính trước; các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được chủ động khắc phục sai phạm, thiệt hại.
Trường hợp thực tiễn áp dụng pháp luật có thể dẫn đến xử lý hình sự hoặc không xử lý hình sự thì kiên quyết không áp dụng xử lý hình sự. Đối với sai phạm đến mức xử lý hình sự thì ưu tiên các biện pháp khắc phục hậu quả kinh tế trước và là căn cứ quan trọng để xem xét các biện pháp xử lý tiếp theo. Không được áp dụng hồi tố các quy định pháp luật để xử lý bất lợi cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh...
Đối với doanh nghiệp, các nội dung này vô cùng quan trọng, nhưng cũng rất cần quy định rõ để đảm bảo tính khả thi.
Tuy nhiên, tôi cũng đề xuất có thêm chương về trách nhiệm của cán bộ, công chức thực thi - những người tham mưu và thực thi chính sách.
Có thể hình dung cụ thể đề xuất này thế nào, thưa ông?
Lâu nay, mối quan hệ, tương tác giữa doanh nghiệp và công chức vẫn là một nội dung khá nhạy cảm, nhưng lại tác đông rất lớn đến hiệu quả thực thi cơ chế, chính sách. Nói một cách đơn giản là công chức mà chậm trễ, ngần ngừ trong thực hiện, thì dù cơ chế, chính sách được xây dựng đột phá thế nào, doanh nghiệp sẽ không thụ hưởng được. Mà doanh nghiệp riêng lẻ cũng ngần ngại, khó can thiệp được.
Đây là lý do tôi đề nghị, cần làm rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức thực thi, thậm chí giao KPI cho công chức, cho phép doanh nghiệp tham gia giám sát thông qua hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng.
Để thực hiện được, việc thể chế hóa cơ chế giám sát thực thi, với sự có mặt của các hiệp hội là rất cần thiết. Tương tự như pháp luật đã thể chế hóa việc lấy ý kiến doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Với nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa thì sao, thưa ông?
Tôi đặc biệt đánh giá cao Ban soạn thảo, khi đã đưa giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa do thanh niên phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo, người yếu thế, người khuyết tật làm chủ doanh nghiệp mở rộng thị trường thông qua việc tham gia vào các gói thầu mua sắm công.
Cụ thể, dự thảo Nghị quyết quy định gói thầu mua sắm công có giá gói thầu không quá 20 tỷ đồng được dành cho các đối tượng này. Trường hợp đã tổ chức đấu thầu, nếu không có doanh nghiệp nhỏ và vừa đáp ứng được yêu cầu thì được phép tổ chức đấu thầu lại hoặc áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu phù hợp khác và cho phép các doanh nghiệp khác được tham dự thầu.
Chúng tôi đã kiến nghị nội dung này đã rất lâu và giờ đã có thể đạt được.
Tuy nhiên, một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa vấn phải tiếp tục được làm rõ. Ví dụ, dự thảo Nghị quyết quy định hỗ trợ kinh phí triển khai chương trình đào tạo, bồi dưỡng 10.000 giám đốc điều hành đến năm 2030; cung cấp miễn phí một số dịch vụ tư vấn pháp lý, đào tạo về quản trị doanh nghiệp, kế toán, thuế, nhân sự, pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh. Làm sao để gắn kết nhu cầu của doanh nghiệp, các kế hoạch đào tạo của doanh nghiệp với các chương trình hỗ trợ để tối ưu hóa hiệu quả.
Cùng với đó, việc xem xét lại cơ chế và hiệu quả hoạt động của các quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, quỹ bảo lãnh tín dụng, quỹ đổi mới công nghệ... vì nhiều năm vẫn chưa hoạt động hiệu quả...
Tôi vẫn muốn nhấn mạnh, rất cần cơ chế giao việc cho hiệp hội doanh nghiệp, để hiệp hội thực hiện các nhiệm vụ mà không cần bàn tay Nhà nước, như tham gia cấp chứng chỉ hành nghề. Cũng cần có cơ chế các hiệp hội tham gia giám sát thực thi Nghị quyết, các Chương trình hành động. Tôi tin, đó là một cơ chế thúc đẩy thực thi hiệu quả.
Theo Baodautu.vn
Nguồn: https://baodautu.vn/can-co-che-de-hiep-hoi-tham-gia-giam-sat-thuc-thi-nghi-quyet-68-d283270.html
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân /
- Nghị quyết 68 /
- Phát triển kinh tế tư nhân /
- kinh tế tư nhân /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Xuất khẩu rau quả sắp vượt 8 tỷ USD
DNTH: Theo số liệu của Hải Quan Việt Nam, dự kiến đến hết tháng 10, kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt hơn 7 tỷ USD, gần bằng kỷ lục của cả năm 2024. Đây là năm thứ 2 liên tiếp rau quả vượt mốc này.
Quảng Ninh: Lãnh đạo tỉnh tiếp xã giao lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài
DNTH: Ngày 21/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi tiếp xã giao lãnh đạo Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc).
Hoàng Anh Gia Lai (HAG) lãi 1.312 tỷ, vượt 18% kế hoạch cả năm
DNTH: Chỉ sau 9 tháng đầu năm 2025, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG) đã hoàn thành vượt mức toàn bộ chỉ tiêu lợi nhuận cho cả năm, khẳng định sự chuyển mình mạnh mẽ với mảng trái cây làm trụ cột chính.
Thuế 15% mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
DNTH: Tháng 10/2025, Quốc hội thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi, trong đó áp mức 15% cho doanh nghiệp có doanh thu không quá 3 tỷ đồng/năm...
Kinh tế quý IV: Bước chạy đà quyết định cho mục tiêu tăng trưởng GDP 10%
DNTH: Quý IV/2025 được coi là “cú hích bản lề”, vừa để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8,5% của năm bản lề, vừa tạo nền vững chắc cho giai đoạn phát triển mới 2026 - 2030, khi Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP trên 10% và thu...
GDP 9 tháng tăng 7,85%, cao nhất trong 11 năm qua
DNTH: Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết: Khu vực công nghiệp và xây dựng - dịch vụ vẫn...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
-
“Và tôi cũng yêu em”: Góc check-in lan tỏa yêu thương ngày 20/10 giữa lòng Hà Nội
Sống khỏe
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
-
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu

Ý kiến bạn đọc...