Cầu Vàng - 5 năm nhìn lại một biểu tượng

16:10 | 25/08/2023

DNTH: Cầu Vàng - hiện tượng truyền thông chưa từng có trong lịch sử du lịch Việt Nam đã chính thức cán mốc 5 năm tuổi. 5 năm trôi qua, công trình không chỉ duy trì được sức hấp dẫn và còn trở thành một biểu tượng du lịch mà du khách nào cũng ao ước được tận mắt chiêm ngưỡng một lần trong đời.

Cơn lốc mang tên “Cầu Vàng”

5 năm trước, vào tháng 6/2018, Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills bắt đầu mở cửa đón khách. Cây cầu duy nhất tại Đà Nẵng không bắc qua con sông nào, thậm chí còn tọa lạc trên núi cao bỗng trở thành một “cơn lốc”, với những hiệu ứng truyền thông ngoài sức tưởng tượng.

Cây cầu đặc biệt ở “thành phố của những cây cầu - Đà Nẵng” nằm ở độ cao 1.414 m so với mực nước biển, với thiết kế ấn tượng gợi lên hình ảnh bàn tay của những vị thần kéo một sợi chỉ vàng ra từ ngọn núi. Giống như tên gọi của mình, Cầu Vàng mang màu vàng lấp lánh và nổi bật giữa thiên nhiên xanh mát. Hình dáng mềm mại như một dải lụa vàng được nâng đỡ bởi đôi bàn tay đá khổng lồ, tạo nên một lối đi giữa những tầng không đầy huyền ảo trong khung cảnh mờ sương của núi Bà Nà. Ý tưởng, thiết kế lẫn cảnh sắc hòa hợp hoàn hảo với nhau giúp cây cầu khi ra mắt được đánh giá là công trình “vô tiền khoáng hậu” của Việt Nam và thế giới.

Ảnh 1 Cầu Vàng
5 năm trôi qua, Cầu Vàng không chỉ duy trì được sức hấp dẫn và còn trở thành một biểu tượng du lịch.

Truyền thông quốc tế cũng ngay lập tức dồn sự chú ý về Việt Nam. Đà Nẵng hè năm đó trở thành “ngôi sao” của ngành du lịch thế giới. Thời điểm đó, tìm kiếm Google từ khóa “Golden Bridge Ba Na Hills” đã cho ra gần 90 triệu kết quả chỉ trong vòng 0,7 giây; từ khóa tiếng Việt “Cầu Vàng” cũng cho ra tới 152 triệu kết quả trong 0,63 giây. Ấn tượng hơn nữa, 419.000 video về Cầu Vàng được đăng tải trên hàng vạn trang thông tấn, website, diễn đàn, mạng xã hội khắp thế giới, trong số đó có hàng chục trang báo uy tín như: AFP, Reuters, BBC, CNN, Time, The Guardian…

Cầu Vàng cũng nằm trong top đầu danh sách "100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới năm 2018" chỉ sau hai tháng ra mắt. Nhật báo nổi tiếng nước Anh, Guardian, đã vinh danh cầu Vàng trong "Top 10 cây cầu có kiến trúc độc đáo và đẹp nhất thế giới". Tờ tin tức Huffington Post của Mỹ khẳng định đây là "Cây cầu thú vị nhất từng thấy", trong khi Independent cho rằng Cầu Vàng là "1 trong 10 cây cầu độc lạ không thể tin nổi trên thế giới". Còn Daily Mail, bình chọn Cầu Vàng là một trong 10 kỳ quan mới của thế giới vào tháng 3/2021.

“Người giữ lửa” cho du lịch Việt

Ngay từ khi được thành hình giữa lưng chừng núi Chúa, Cầu Vàng đã vượt qua sứ mệnh của một cây cầu dẫn lối du khách đến với miền tiên cảnh, để trở thành biểu tượng mới của ngành du lịch Việt.

Đại diện khu du lịch Sun World Ba Na Hills cho biết, Sun World Ba Na Hills và Cầu Vàng đã đón du khách từ 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Sự ủng hộ và tình yêu to lớn này đã khẳng định Cầu Vàng không phải một… “pha ăn may” của du lịch Việt Nam.

Sau dịch bệnh Covid-19, sức hút Cầu Vàng vẫn không hề có dấu hiệu hạ nhiệt 
Sau dịch bệnh Covid-19, sức hút Cầu Vàng vẫn không hề có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo thống kê, chỉ trong 3 tháng sau khi xuất hiện hiện tượng Cầu Vàng, Đà Nẵng đã có thêm 4 đường bay quốc tế mới. Còn theo phản ánh của một số hãng lữ hành lớn tại Đà Nẵng, nhờ hiệu ứng Cầu Vàng, tại thời điểm năm 2018 - 2019, cứ 3 du khách quốc tế đăng ký tour thì sẽ có 2 khách yêu cầu check-in Cầu Vàng của Ba Na Hills. Số chuyến bay quốc tế đến Đà Nẵng năm 2018 và 2019 tăng vọt. Lượng khách quốc tế đến với Đà Nẵng năm 2019 cũng tăng 22,5% so với cùng kỳ 2018, đạt tới hơn 3,522 triệu lượt.

Riêng Sun World Ba Na Hills kể từ khi có “gương mặt thương hiệu” Cầu Vàng cũng chứng kiến lượng khách tăng vọt. Năm 2016, 2017, trước khi Cầu Vàng ra mắt, khu du lịch ghi nhận hơn 2 triệu lượt khách. Năm 2018, con số nhảy vọt lên gần 4 triệu, ghi nhận lượng khách tăng trưởng tới 31%. Năm 2019, tỉ lệ tăng trưởng ổn định ở mức 22%, với số lượng khách khoảng 5 triệu. Những con số biết nói đã chứng minh sức hút không thể bàn cãi của Cầu Vàng.

Du khách quốc tế “mê mệt” với Cầu Vàng. Trong số họ, người Hàn Quốc đến thăm Cầu Vàng nhiều nhất, chiếm tỉ lệ tới hơn 30% tổng lượng khách quốc tế đến Bà Nà vào những năm 2018, 2019. Kế đó là du khách Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, các quốc gia Đông Nam Á và du khách châu Âu.

Anh Adrian Scholer đến từ Ý, cùng bạn gái tới thăm Cầu Vàng vào tháng 8/2018, chia sẻ: “dù tại đất nước tôi cũng có rất nhiều công trình kiến trúc tuyệt vời, nhưng Cầu Vàng thật sự vẫn để lại cho tôi những cảm xúc rất đặc biệt và ấn tượng. Khi lần đầu nhìn thấy hình ảnh cây cầu trên youtube, tôi thật sự bị shock vì tưởng rằng khung cảnh này chỉ có thể xuất hiện trong những thước phim thần thoại đã được xử lý hình ảnh kỹ lưỡng. Nhưng bạn hãy nhìn xem, khung cảnh này là có thật, đang ở trước mắt chúng ta, và nó quá tuyệt vời!”.

Năm 2023, sau dịch bệnh Covid-19, sức hút Cầu Vàng vẫn không hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Đều đặn, cây cầu vẫn luôn nằm trong danh sách những công trình khiến thế giới phải trầm trồ, là địa điểm hút chân du khách mỗi khi đến Việt Nam. Tháng 7/2023, tạp chí Luxebook của Ấn Độ ca ngợi Cầu Vàng là một trong những cây cầu mang tính biểu tượng thế giới, xếp chung danh sách với những cây cầu nổi tiếng toàn cầu tại Mỹ, Pháp, Úc.

Cầu Vàng cùng hệ sinh thái du lịch đẳng cấp và chuỗi sự kiện lễ hội văn hóa sôi động của Đà Nẵng đã “giữ lửa” cho thành phố ngay cả trong thời gian kinh tế khó khăn và ngành du lịch toàn cầu có dấu hiệu suy thoái. Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, tổng số lượt khách đến Đà Nẵng ước đạt hơn 3,5 triệu lượt, tăng 116,6% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế 930.000 lượt, cao gấp 11,3 lần cùng kỳ.

Hành trình 5 năm liên tục được truyền thông ca ngợi, Cầu Vàng đã tạo nên một nguồn cảm hứng bất tận cho sức sáng tạo của người làm du lịch, khẳng định sức hút của những sản phẩm du lịch do chính con người tạo ra, bên cạnh vẻ đẹp và sức hấp dẫn thiên nhiên ban phú cho mỗi điểm đến.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Những hoạt động văn hóa - du lịch đặc sắc trong năm 2026

DNTH: Nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, cũng như tăng cường quảng bá hình ảnh văn hóa, du lịch Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước, hàng loạt các sự kiện văn...

Gấp rút tiến hành chuẩn bị cho Triển lãm thành tựu kinh tế, xã hội nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9

DNTH: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang gấp rút tiến hành chuẩn bị cho Triển lãm thành tựu kinh tế, xã hội nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9 lấy chủ đề 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.

Bảo tàng Hà Nội tạm đóng cửa 20 ngày

DNTH: Bảo tàng Hà Nội thông báo tạm dừng đón khách tham quan từ ngày 15/7 và dự kiến mở cửa trở lại từ ngày 6/8.

Triển lãm kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh phải thiết thực, không phô trương, tránh lãng phí

DNTH: Ngày 15/7, Bộ VH,TT&DL tổ chức họp Tiểu ban Nội dung Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh.

Quỹ Vì tương lai xanh tài trợ gần 3 tỷ đồng cho Chiến dịch Mùa hè Xanh 2025

DNTH: Ngày 11/7/2025, Quỹ Vì tương lai xanh chính thức công bố đồng hành cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của 33 cơ quan và viện, trường triển khai Chiến dịch “Mùa hè Xanh” 2025. Chiến dịch có tổng ngân sách tài trợ lên đến...

Thanh niên ra quân tình nguyện hỗ trợ thi công Dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên

DNTH: Sau Lễ phát động Đợt thi đua cao điểm tình nguyện tham gia hỗ trợ thi công Dự án đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên được tổ chức sáng ngày 10/7, hàng trăm thanh niên địa phương đã hỗ trợ phát quang hành lang tuyến, chặt cây, di...

XEM THÊM TIN