CEO Asanzo: Tôi vẫn quyết tâm làm sản phẩm hoàn toàn Việt Nam!
14:11 | 15/08/2019
DNTH: “Khát khao hướng đến là tạo ra những sản phẩm hoàn toàn của Việt Nam, không chung đụng với đất nước nào khác. Sau những giông bão vừa qua, tôi vẫn quyết tâm hướng đến những khát khao đó. Tôi muốn khẳng định một người đi buôn sản xuất được thiết bị điện tử!” - ông Phạm Văn Tam - CEO Asanzo - chia sẻ về tham vọng phát triển doanh nghiệp trong tương lai.
Ông Phạm Văn Tam - CEO Asanzo - đã trả lời trực tiếp nhiều câu hỏi tại buổi sinh hoạt chuyên đề (Nguồn: VT)
Từ người đi buôn đến tham vọng sản xuất hàng điện tử
Mở đầu buổi sinh hoạt chuyên đề “Hàng Việt Nam nhìn từ Asanzo” cho CLB Cafe Số tổ chức, ông Phạm Văn Tam - CEO Asanzo - đã có những chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, bắt đầu sản xuất sản phẩm TV, cũng như những “sóng gió” mà công ty đã trải qua. Ông cho biết luôn thượng tôn pháp luật, nếu làm sai sẽ chịu trách nhiệm.
“Có người nói tôi chỉ là con buôn nhưng tôi không phiền lòng về điều đó. Nhờ quá trình đi buôn, tôi đúc rút được kinh nghiệm để làm ra những sản phẩm như hiện nay” - ông Tam chia sẻ.
Theo vị CEO này, những chuyến đi buôn điện tử đến miền Tây, vùng cao ở Tây Nguyên và vùng miền núi phía Bắc đã giúp ông nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, nhu cầu của thị trường.
Sản phẩm TV đầu tiên của Asanzo dùng bình ắc quy với mục đích phục vụ cho những khách hàng bị bỏ quên này. Nhờ thấu hiểu được điều kiện lưới điện tại các vùng sâu, vùng xa, Asanzo đã tạo ra những sản phẩm phù hợp.
“Tôi hiểu những người trên sông nước cần gì. Điện lưới ở vùng cao nguyên chỉ đạt 90 - 120V, trong khi những chiếc TV bình thường sử dụng điện lưới 220V (hoặc 160V) nên không thể dùng được. Trong bối cảnh đó, chúng tôi tự phải thiết kế lại bo mạch, làm bo mạch nhỏ lại gọn lại để phù hợp với điện áp 12V của bình ắc quy. Người dân có thể xem TV thoải mái, xem tất cả các kênh truyền hình của Việt Nam. Thậm chí, chúng tôi vẫn bảo hành 3 năm cho người dùng” - ông Tam cho biết.
Bên cạnh đó, Asanzo cũng thiết kế những sản phẩm TV phù hợp với vùng miền. Lấy ví dụ về màu sắc sản phẩm, Asano cho biết những TV ở miền Tây có màu vàng và màu đỏ ở Tây Nguyên phù hợp với chất đất phù sa, đất đỏ. Trong khi thị trường miền Bắc sản phẩm TV có màu đen, phù hợp với thị hiếu của người dân ở đây.
Trong 1 tháng đầu tiên, Asanzo đã rất hài lòng với việc phục vụ những khách hàng trong thị trường ngách mà mình hướng đến. TV của Asanzo là sản phẩm trong phân khúc giá rẻ nhưng không vì thế là sản phẩm có chất lượng thấp.
“Lúc khởi đầu, chúng tôi bán hàng bằng những chân tình. Các chủ cửa hàng, khách hàng họ tin tôi. Đó là hướng đi ngược với cách của các hãng khác đã làm. Tôi quan trọng là người ta thương tôi, người ta thấy được những gì tôi đã làm và mua sản phẩm” - ông Tam chia sẻ về hoạt động bán hàng của Asanzo thời điểm ban đầu.
Chỉ trong vòng 5 năm, Asanzo đã có tới 15.000 điểm bán hàng. “Đây là điều đáng mơ ước của nhiều hãng khác” - ông Tam bình luận.
Về hoạt động sản xuất kinh doanh của Asanzo, ông Tam cho biết hiện tập đoàn đang có 2.000 nhân viên, trong đó có 600 nhân công lắp ráp nhưng “nhưng không phải chỉ để bóc tem”. Asanzo đang xây dựng một nhà máy tại Quận 9 với tham vọng phát triển hơn nữa.
“Khát khao hướng đến là tạo ra những sản phẩm hoàn toàn của Việt Nam, không chung đụng với đất nước nào khác. Sau những giông bão vừa qua, tôi vẫn quyết tâm hướng đến những khát khao đó. Tôi muốn khẳng định một người đi buôn sản xuất được thiết bị điện tử!” - CEO Phạm Văn Tam khẳng định.
![]() |
|
Ông Phạm Văn Tam - CEO Asanzo - tại buổi sinh hoạt chuyên đề do CLB Cafe Số tổ chức ngày 15/8/2019 (Ảnh: VT) |
Không bỏ tiền để mua danh hiệu
Buổi sinh hoạt cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh những nghi vấn Asanzo dán nhãn “Made in Vietnam” cho các mặt hàng điện tử nhập khẩu từ Trung Quốc, làm dậy sóng dư luận trong thời gian gần đây.
Theo luật sư Nguyễn Tiến Lập, Asanzo còn thiếu kinh nghiệm trong dán nhãn hàng hóa nên dẫn đến tình trạng bị động, là cái cớ để người khác nhìn vào, đánh giá và bình luận. Do đó, Asanzo dễ trở thành nạn nhân của truyền thông.
Căn cứ theo thông lệ quốc tế, nếu dán nhãn “Made in” thì giá trị chi phí bằng tiền trực tiếp (bao gồm: lao động, linh kiện đầu vào, chi phí bán hàng) khoảng trên 50%, không đi vào yếu tố kỹ thuật. Nếu ghi sản phẩm của nước nào đó, thì phải ghi là 98% từ một nước nào đó. Còn các mặt hàng khác, tùy vào yếu tố kỹ thuật có thể ghi là Thiết kế ở đâu, lắp ráp ở đâu... Đối với các nhãn hiệu nổi tiếng, vấn đề sản xuất ở đâu không còn quan trọng nữa. Người tiêu dùng họ mua là mua giá trị của thương hiệu.
“Đối với khía cạnh quản lý nhà nước, cái họ quan tâm đến xuất xứ, vì còn liên quan đến hưởng các ưu đãi về chính sách, các FTAs. Hải quan các nước tính chi li hơn nhiều, dùng những biện pháp kỹ thuật để áp vào” - LS. Nguyễn Tiến Lậpchia sẻ thêm.
Một chuyên gia khác cho biết, không nên đánh đồng việc dán nhãn xuất xứ với lòng tự tôn dân tộc. Đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng trên toàn thế giới.
“Điều quan trọng là cộng đoạn sản xuất cuối cùng tại Việt Nam và giá trị thương hiệu được khẳng định qua chất lược của sản phẩm” - vị này đánh giá.
Cũng tại buổi sinh hoạt, đại diện, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao - chia sẻ thêm về quyết định tước quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận "Hàng Việt Nam chất lượng cao" đối với Asanzo cho đến khi có thông báo khác. Theo bà Hạnh, mục đích ban hành quyết định này nhằm chờ đợi kết quả điều tra của cơ quan chức năng đối với Asanzo.
![]() |
|
Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (Ảnh: VT) |
“Chúng tôi vẫn còn danh sách, lưu địa chỉ của từng người tiêu dùng bình chọn cho Asanzo. Chúng tôi đã làm rất thận trọng nên việc quy kết chúng tôi tiếp tay cho Asanzo lừa đảo người tiêu dùng như một số cáo buộc là hoàn toàn sai” - bà Hạnh cho biết.
Về phía Asanzo, ông Phạm Văn Tam bày tỏ sự trân trọng đối với nhãn hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao. “Chưa bao giờ tôi trả tiền để mua danh hiệu này” - ông Tam khẳng định./.
Theo Viettimes
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Bà Vũ Kim Hạnh /
- luật sư Nguyễn Tiến Lập /
- ông Phạm Văn Tam /
- CEO Asanzo /
- asanzo /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
PV GAS khẳng định vị thế với 3 kỷ lục Việt Nam
DNTH: PV GAS vinh dự được Hội đồng Xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao tặng 3 kỷ lục Việt Nam ghi nhận những dấu ấn tiên phong trong lĩnh vực khí, năng lượng.
Ngành nhựa Việt Nam trong Kỷ nguyên vươn mình
DNTH: 35 năm hình thành và phát triển, Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) đã chứng kiến và đồng hành cùng hành trình chuyển mình của ngành nhựa, từ sản xuất thủ công, phụ thuộc nhập khẩu, đến công nghiệp hóa, hội nhập và hướng tới...
Brand Finance: Thương hiệu Vinamilk tăng trưởng mạnh mẽ sau khi thay đổi nhận diện
DNTH: Lần đầu tiên chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm - xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả Top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương...
Động lực thúc đẩy kinh tế Gia Lai
DNTH: Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS) vừa được UBND tỉnh Gia Lai chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng công suất Dự án Nhà máy điện sinh khối An Khê lên 135 MW. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình hoàn thiện Cụm liên...
Stavian Recycling ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Starlinger và Amut
DNTH: Việc hợp tác với hai nhà cung cấp công nghệ hàng đầu thế giới là minh chứng cho cam kết của Stavian Recycling trong việc đầu tư công nghệ tiên tiến, nhằm hướng đến sản phẩm tái chế rPET đạt chất lượng cao nhất khu vực Đông...
Chiến thắng "kép" tại giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025, Masterise Group khẳng định tầm vóc doanh nghiệp và thương...
DNTH: Ngày 9/10/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, ngay lần đầu tiên tham gia Asia Pacific Enterprise Awards 2025 - giải thưởng Doanh nghiệp và Thương hiệu uy tín hàng đầu khu vực, Masterise Group và thương hiệu trụ cột Masterise Homes đã xuất sắc giành chiến...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
Sống khỏe
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
-
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu



Ý kiến bạn đọc...