Chiến lược định vị cho hàng Việt trước 'sóng' thuế quan
07:17 | 15/04/2025
DNTH: Trước những biến động liên tục trong chính sách thuế quan của Hoa Kỳ và tình hình địa chính trị ngày càng phức tạp, xuất khẩu của Việt Nam đang chịu áp lực lớn.
Trong đối sách đa dạng hoá thị trường, ngoài các thị trường ngách, tiềm năng thì EU - thị trường xuất khẩu lớn thứ hai đang trở thành "cửa chiến lược", điểm đến hấp dẫn của đa số doanh nghiệp.
Tuy nhiên, để vượt rào cản pháp lý giúp đẩy mạnh xúc tiến hàng hoá vào EU, Việt Nam cần phải tái định vị vai trò trong chuỗi cung ứng toàn cầu, tập trung củng cố nội lực, đồng thời tận dụng hiệu quả các lợi thế từ mạng lưới hợp tác quốc tế. Cùng đó, doanh nghiệp cần đa dạng nâng chất sản phẩm và thay đổi chiến lược đầu tư nhằm củng cố niềm tin và năng lực cạnh tranh quốc gia.
Vượt lên tâm bão
Việc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ra tuyên bố tạm hoãn thuế đối ứng áp dụng với các đối tác trong 90 ngày vào sáng ngày 10/4 (giờ Việt Nam) chính là cơ hội để Việt Nam trao đổi, đối thoại, đàm phán đồng thời với việc cơ cấu lại sản xuất, cơ cấu lại thị trường.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 753/QĐ-TTg về việc thành lập Đoàn đàm phán Chính phủ về các vấn đề thương mại với Hoa Kỳ do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên được giao nhiệm vụ làm Trưởng đoàn.
Nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn đàm phán là chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xây dựng kịch bản, phương án đàm phán với Hoa Kỳ về thỏa thuận thương mại đối ứng, bảo đảm nguyên tắc lợi ích quốc gia, dân tộc và chia sẻ rủi ro, hài hòa lợi ích.
Bên cạnh đó, tiến hành đàm phán với phía Hoa Kỳ nhằm đạt được thỏa thuận thương mại phù hợp, cân bằng, ổn định, bền vững, hiệu quả, tôn trọng lẫn nhau và hai bên cùng có lợi.
Thời gian qua, Chính phủ cũng đã có nhiều giải pháp chủ động ứng phó với biến động thuế quan, chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp bằng chính sách thuế như giãn, hoàn thuế; xây dựng để sửa các luật giảm thuế, phí, lệ phí trình Quốc hội; giảm tiền thuê đất, giảm chi phí tuân thủ… nhằm giảm chi phí đầu vào, tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Cùng sự chủ động ứng phó, nỗ lực đàm phán, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, bước đi quan trọng tiếp theo đó là Việt Nam cần xác lập rõ chiến lược phát triển mang tính quyết định cho giai đoạn sắp tới. Hơn nữa, cuộc chơi thương mại toàn cầu đã thay đổi nên Việt Nam cần đa dạng hóa thị trường và sản phẩm để tránh phụ thuộc vào một thị trường lớn. Vì vậy, chiến lược sống còn trong giai đoạn tới là đa dạng hóa cả về thị trường lẫn ngành hàng và gia tăng giá trị đóng góp của Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Không chỉ tập trung vào các thị trường truyền thống Việt Nam cần mạnh dạn khai thác các thị trường tiềm năng như Trung Đông, Nam Mỹ hay châu Phi. Mặt khác, cần tránh phụ thuộc quá mức vào một vài ngành hàng xuất khẩu chủ lực mà nên mở rộng ngành hàng Halal, chế biến sâu…
“Ngay cả khi chấp nhận quy mô xuất khẩu giảm nhưng nếu giá trị gia tăng trong xuất khẩu tăng lên, tăng trưởng vẫn có thể đạt được. Khi đó, lợi ích mang lại cho nền kinh tế vẫn được đảm bảo, đồng thời giảm thiểu rủi ro từ biện pháp thuế quan của nền kinh tế lớn”, các chuyên gia kinh tế nhấn mạnh.
Bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý - Vụ trưởng, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu cho biết: Chính sách thuế mới của Hoa Kỳ tuy là một thách thức lớn, nhưng cũng là cơ hội để Việt Nam đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào Hoa Kỳ và các đơn hàng ngắn hạn. Thêm nữa, chuyển đổi mô hình cạnh tranh từ giá rẻ sang chất lượng, bền vững, truy xuất nguồn gốc nhằm định vị hàng Việt như giải pháp thay thế đáng tin cậy trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
“EU và Bắc Âu nhờ ổn định chính trị và khung hợp tác Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) đang nổi lên như cửa ngõ chiến lược cho xuất khẩu Việt Nam. Điều quan trọng là doanh nghiệp không chỉ vượt bão mà còn tận dụng cơ hội để tái định vị hàng Việt trên bản đồ thương mại toàn cầu không chỉ là rẻ mà còn là chất lượng xanh đáng tin cậy”, bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý bày tỏ.
Định vị thị trường
Mới đây, tại Lễ ra mắt Sách Trắng 2025 ấn bản lần thứ 16 với chủ đề “Những ưu tiên chiến lược”, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam, ông Julien Guerrier gợi ý: EU và Việt Nam nên biến thách thức từ mức thuế quan mới của Hoa Kỳ thành cơ hội để tạo thêm lợi ích cho thương mại và đầu tư giữa hai bên.
Thời gian tới, hai bên có thể tiếp tục hợp tác trong những lĩnh vực tiềm năng như phát triển nguồn nhân lực, giáo dục, kinh tế số, kinh tế xanh và tuần hoàn, trí tuệ nhân tạo, đổi mới sáng tạo và chất bán dẫn. Đặc biệt, các chuyến thăm sắp tới của Ủy viên Thương mại EU Maroš Šefčovič, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tới Việt Nam cũng như việc nâng cấp quan hệ EU – Việt Nam sẽ là những cột mốc quan trọng để hai bên cùng nhau vạch ra con đường phát triển trong tương lai.
Chủ tịch EuroCham Việt Nam Bruno Jaspaert cũng thông báo rằng: Ngay khi Hoa Kỳ thông báo mức thuế đối ứng với Việt Nam, EuroCham đã thực hiện khảo sát và kết quả cho thấy, chưa có thành viên nào thông báo sẽ đóng cửa nhà máy tại Việt Nam. Đáng lưu ý, 1/4 công ty châu Âu cho biết chính sách thuế mới không ảnh hưởng đến lực lượng lao động. Khoảng 25% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đánh giá tác động ở mức trung lập – không tốt cũng không xấu. Thậm chí, gần 10% cho rằng chính sách thuế này có thể mang lại tác động tích cực.
“Việt Nam có một người bạn - EU đang ở trong cùng một chiếc thuyền và đang tìm kiếm thêm bạn bè. Vì vậy, hy vọng rằng điều tích cực trong cơn bão này chính là mối quan hệ đối tác ngày càng được củng cố giữa Việt Nam và EU.
Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường, ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10, nhằm chuẩn bị cho mục tiêu dài hạn là tiếp tục mở rộng sản xuất và xuất khẩu, May 10 đã dần chuyển dịch sang sản xuất xanh, bắt đầu từ đầu tư thiết bị tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tái tạo như điện mặt trời…
Ngoài ra, May 10 còn ký thỏa thuận với các nhà cung ứng nguyên vật liệu trong nước và quốc tế với mục tiêu tăng tỷ trọng sử dụng sợi tái chế trong sản phẩm, tăng sử dụng sợi hữu cơ đối với những sản phẩm mới để có thể đáp ứng yêu cầu về xanh hóa.
Tương tự, ông Nguyễn Đức Minh - Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội (HAMI) chia sẻ: Trong bối cảnh hiện nay, khi nền kinh tế toàn cầu đang chịu tác động mạnh mẽ từ các biến động chính trị và kinh tế, việc chuyển đổi xanh và số hóa không chỉ là xu hướng, mà đã trở thành điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp sản xuất duy trì và nâng cao năng lực cạnh tranh.
"Việc chuyển đổi xanh và số hóa không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu tất yếu trong chiến lược phát triển và hội nhập của các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực", ông Nguyễn Đức Minh khẳng định.
Ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng: Bên cạnh việc xây dựng chính sách hỗ trợ, Nhà nước cần phải kiến tạo năng lực thích nghi cho doanh nghiệp. Theo đó, tăng cường đầu tư vào hệ thông cảnh báo rủi ro thuế quan, cũng như các biến cố khác trên thế giới, giúp doanh nghiệp dự báo được những thay đổi chính sách của thị trường.
Ngoài ra, Nhà nước cũng cần triển khai những chương trình, kế hoạch đào tạo chuyên sâu về thị trường, đổi mới mô hình sản xuất theo bộ tiêu chí ESG (môi trường - xã hội - quản trị) cho doanh nghiệp. Ngoài ra, việc hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hình ảnh và độ nhận diện sản phẩm Việt trên trường quốc tế sẽ là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới.
“Việc đồng hành cùng doanh nghiệp trong giai đoạn này không chỉ là hỗ trợ ngắn hạn để vượt qua các khó khăn thuế quan mà còn là một chiến lược phát triển bền vững. Đây cũng là cách để khẳng định vai trò của doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu, từng bước xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ và có khả năng thích nghi linh hoạt trước mọi biến động của thương mại toàn cầu”, ông Tô Hoài Nam cho hay.
Đưa ra lời khuyên với doanh nghiệp, ông Tô Hoài Nam khuyến nghị cần thay đổi cấu trúc chuỗi cung ứng theo hướng phân tán rủi ro, mở rộng nhiều thị trường khác nhau. Bởi, việc doanh nghiệp phụ thuộc vào thị trường truyền thống khi xảy ra biến động về thuế quan cũng như các hàng rào tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ dễ rơi vào thế bị động, không có phương án thích ứng, thay thế trong lúc cấp bách.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần tập trung đầu tư phát triển các dòng sản phẩm xanh, sạch, thân thiện với môi trường. Đây là xu hướng tất yếu của tiêu dùng toàn cầu, đồng thời cũng giúp sản phẩm Việt dễ dàng vượt qua các hàng rào kỹ thuật và tiêu chuẩn khắt khe. Bởi nếu nắm bắt tốt, không chỉ là câu chuyện với thị trường EU, Việt Nam hoàn toàn có thể định vị được vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, thành nhà cung cấp chiến lược và được nhà đầu tư, người tiêu dùng coi trọng.
Theo TTXVN
Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/chien-luoc-dinh-vi-cho-hang-viet-truoc-songthue-quan-20250414203849029.htm
Cùng chuyên mục
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Xuất khẩu rau quả sắp vượt 8 tỷ USD
DNTH: Theo số liệu của Hải Quan Việt Nam, dự kiến đến hết tháng 10, kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt hơn 7 tỷ USD, gần bằng kỷ lục của cả năm 2024. Đây là năm thứ 2 liên tiếp rau quả vượt mốc này.
Quảng Ninh: Lãnh đạo tỉnh tiếp xã giao lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài
DNTH: Ngày 21/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi tiếp xã giao lãnh đạo Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc).
Hoàng Anh Gia Lai (HAG) lãi 1.312 tỷ, vượt 18% kế hoạch cả năm
DNTH: Chỉ sau 9 tháng đầu năm 2025, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG) đã hoàn thành vượt mức toàn bộ chỉ tiêu lợi nhuận cho cả năm, khẳng định sự chuyển mình mạnh mẽ với mảng trái cây làm trụ cột chính.
Thuế 15% mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
DNTH: Tháng 10/2025, Quốc hội thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi, trong đó áp mức 15% cho doanh nghiệp có doanh thu không quá 3 tỷ đồng/năm...
Kinh tế quý IV: Bước chạy đà quyết định cho mục tiêu tăng trưởng GDP 10%
DNTH: Quý IV/2025 được coi là “cú hích bản lề”, vừa để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8,5% của năm bản lề, vừa tạo nền vững chắc cho giai đoạn phát triển mới 2026 - 2030, khi Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP trên 10% và thu...
GDP 9 tháng tăng 7,85%, cao nhất trong 11 năm qua
DNTH: Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết: Khu vực công nghiệp và xây dựng - dịch vụ vẫn...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
-
“Và tôi cũng yêu em”: Góc check-in lan tỏa yêu thương ngày 20/10 giữa lòng Hà Nội
Sống khỏe
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
-
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...