Cơ hội rộng mở với ngành logistics
06:21 | 05/03/2025
DNTH: Hiện mạng lưới đường bộ của Việt Nam còn hạn chế, hệ thống cảng biển chưa được hiện đại hóa, đường sắt và đường thủy nội địa chưa được sử dụng hiệu quả. Song, Chính phủ đã chú trọng đầu tư hạ tầng liên tục từ nhiều năm nay, tạo cơ hội cho ngành logistics phát triển.
Đầu tư hạ tầng, phát triển mạnh chuyển đổi số sẽ giúp nâng cao vị thế của Việt Nam thành một trung tâm logistics quan trọng |
Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng
Các dự án hạ tầng quan trọng như kế hoạch hoàn thành 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025, xây dựng tuyến đường sắt chở hàng nối Lào Cai với các cảng Hà Nội và Hải Phòng, đường sắt cao tốc Bắc - Nam, nhà ga số 3 (Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất) và xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành, sẽ góp phần đáng kể thúc đẩy hoạt động kinh tế của Việt Nam.
Bên cạnh các kế hoạch này, những cải cách đang diễn ra của Chính phủ nhằm hợp lý hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng việc ban hành và thực thi các quy định, hỗ trợ các ngành công nghiệp bền vững sẽ rất quan trọng trong việc tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho cả doanh nghiệp nội lẫn doanh nghiệp ngoại trong quá trình kinh doanh.
Hệ thống logistics của Việt Nam hiện nay có đặc trưng là được tham gia bởi nhiều thành phần khác nhau của nền kinh tế, hoạt động độc lập, dẫn đến việc tối ưu hóa bị hạn chế và lập kế hoạch khai thác tuyến vận chuyển không hiệu quả. Sự phân mảnh này dẫn đến chi phí hoạt động cao hơn và giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
Để tận dụng tối đa sự phát triển hạ tầng cốt lõi này, các nhà khai thác dịch vụ hậu cần nên áp dụng những giải pháp vận tải đa phương thức, tích hợp liền mạch mạng lưới đường bộ, đường biển và đường sắt để tối ưu hóa hiệu quả. Tăng cường tích hợp chuỗi cung ứng bằng cách thúc đẩy sự hợp tác giữa các bên liên quan sẽ giúp giảm chi phí và cải thiện hiệu suất hoạt động.
Chi phí hậu cần của Việt Nam vẫn cao hơn đáng kể so với các nước trong khu vực do chuỗi cung ứng bị phân tán, sự quan liêu và phụ thuộc vào các quy trình lạc hậu. Chậm trễ trong việc xử lý hồ sơ và tắc nghẽn hành chính, càng làm tăng thêm chi phí hoạt động cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi kỹ thuật số đang diễn ra ở Việt Nam, mang đến cơ hội hợp lý hóa các quy trình này. Việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số đã cách mạng hóa các hoạt động logistics. Những công nghệ này có thể tăng cường theo dõi thời gian thực, tối ưu hóa quản lý chuỗi cung ứng và cải thiện tính minh bạch trong giao dịch.
Tiểu ban Vận tải và Hậu cần (TLSC) của Eurocham đã đi đầu trong việc vận động tinh giản và hiệu quả các thủ tục hải quan. Một thành tựu đáng chú ý là TLSC đã đóng góp vào quá trình thúc đẩy ban hành mẫu EUR.1, mẫu giấy chứng nhận xuất xứ của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vào đầu năm 2024.
Thông qua Chỉ số Niềm tin kinh doanh của EuroCham tại Việt Nam, các thành viên của EuroCham đã nêu lên mối quan ngại về sự chậm trễ do thiếu hụt hàng hóa gây ra. TLSC đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đẩy nhanh việc ban hành các biểu mẫu bổ sung, tháo gỡ ách tắc. Hơn nữa, TLSC cũng đang hợp tác với các nhà hoạch định chính sách để khuyến khích ban hành Chứng nhận xuất xứ điện tử cho hàng xuất khẩu của EU. Đây sẽ là một trong những giải pháp tiềm năng, nhằm đơn giản hóa thủ tục hải quan và giảm bớt các quy tắc và quy trình phức tạp, không bám sát thực tế.
Nâng cao tính bền vững
Việt Nam đang nỗ lực tăng trưởng kinh tế, tính bền vững phải tiếp tục là ưu tiên cốt lõi. Các sáng kiến xanh và chuyển đổi kỹ thuật số sẽ đảm bảo rằng tiến trình tăng trưởng kinh tế phải vừa phù hợp với môi trường, vừa sẵn sàng cho tương lai. Một cách tiếp cận toàn diện - kết hợp phát triển hạ tầng, cải cách quy định, thực hành bền vững và tăng cường hội nhập chuỗi cung ứng, sẽ đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế hàng đầu khu vực với sự ổn định và thịnh vượng lâu dài.
Lĩnh vực hậu cần là ngành đóng góp đáng kể vào lượng khí thải carbon, khiến tính bền vững của môi trường ngày càng được quan tâm. Các cam kết của Việt Nam về trung hòa carbon và các quy định toàn cầu như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của EU chú trọng các nhu cầu cấp thiết về các giải pháp phát triển chuỗi cung ứng xanh hơn. Các sáng kiến hậu cần xanh, chẳng hạn như sử dụng xe điện, kho hàng tiết kiệm năng lượng và các tuyến giao hàng được tối ưu hóa, mang lại những giải pháp khả thi.
TLSC đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi này, bằng cách tạo điều kiện đối thoại giữa doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách.
Để đảm bảo rằng, khung pháp lý của Việt Nam hỗ trợ các hoạt động logistics bền vững, TLSC giúp mọi doanh nghiệp tuân thủ các tiêu chuẩn toàn cầu trong khi vẫn duy trì được lợi nhuận. Thông qua sự hợp tác liên tục với Chính phủ, TLSC ủng hộ các ưu đãi và chính sách khuyến khích đầu tư vào hạ tầng giao thông và hậu cần thân thiện với môi trường.
Việc mở rộng nhanh chóng của thương mại điện tử và thương mại xuyên biên giới đang làm thay đổi bối cảnh logistics của Việt Nam.
Sự gia tăng mua sắm trực tuyến đã dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp hậu cần tích hợp nhanh hơn, nâng cấp và tăng nguồn cung kho bãi, năng lực giao hàng chặng cuối và hải quan xuyên biên giới hiệu quả.
Nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển của Việt Nam mang đến cơ hội cho các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần tận dụng tối ưu hóa tuyến đường do AI điều khiển, theo dõi thời gian thực và kho hàng thông minh. Những công nghệ này cải thiện tốc độ giao hàng, giảm chi phí và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
TLSC tiếp tục hợp tác với các cơ quan chức năng, hỗ trợ xây dựng khung pháp lý đối với thương mại điện tử xuyên biên giới. Bằng cách ủng hộ các thủ tục thông quan hợp lý và chính sách thương mại hài hòa, TLSC giúp các doanh nghiệp tận dụng vai trò ngày càng mở rộng của Việt Nam như một trung tâm thương mại điện tử của khu vực.
Một trong những thách thức cấp bách nhất trong lĩnh vực logistics của Việt Nam là thiếu hụt nhân lực có tay nghề cao.
Khi các hoạt động hậu cần ngày càng được số hóa và phức tạp, nhu cầu về chuyên môn trong quản lý chuỗi cung ứng, phân tích dữ liệu và tự động hóa cũng ngày càng tăng. Điều này mở ra cơ hội thúc đẩy sự hợp tác mạnh mẽ hơn giữa các doanh nghiệp và các tổ chức giáo dục để thu hẹp khoảng cách về kỹ năng, tài năng và năng lực của chính các doanh nghiệp.
Việc tăng cường tổ chức các hội thảo đào tạo năng lực và quan hệ đối tác công tư sẽ rất quan trọng. Hơn nữa, tham gia tích cực vào các cuộc đối thoại với những cơ quan chính phủ có thể giúp doanh nghiệp theo kịp mọi thay đổi về quy định, hiểu biết về chính sách và đóng góp cho sự phát triển chung của ngành logistics.
TLSC đã thực hiện các bước chủ động trong vấn đề này. Vào tháng 9/2024, TLSC tổ chức một buổi đào tạo và đối thoại quan trọng với Cục Hải quan TP.HCM. Sự kiện quy tụ các lãnh đạo doanh nghiệp và quan chức hải quan để thảo luận về việc thực hiện những quy định và thủ tục sao cho hiệu quả nhất. Các buổi đối thoại này là nền tảng quan trọng để trao đổi kiến thức, đảm bảo rằng cả doanh nghiệp và chính quyền đều được cung cấp thông tin và chuẩn bị sẵn sàng cho những thách thức trong tương lai.
Trong khi những thách thức luôn tồn tại, lĩnh vực logistics của Việt Nam vẫn sẵn sàng cho sự tăng trưởng mang tính chuyển đổi.
Giải quyết các khoảng trống về hạ tầng, phát triển mạnh chuyển đổi số, tích hợp tính bền vững, thích ứng với xu hướng thương mại điện tử và đầu tư vào phát triển lực lượng lao động, các doanh nghiệp có thể mở ra những cơ hội mới và nâng cao vị thế của Việt Nam thành một trung tâm logistics quan trọng ở Đông Nam Á trong tương lai.
Theo Baodautu.vn
Nguồn: https://baodautu.vn/co-hoi-rong-mo-voi-nganh-logistics-d250404.html
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Lào Cai với các cảng Hà Nội và Hải Phòng /
- dự án hạ tầng quan trọng /
- Hệ thống logistics của Việt Nam /
- Cơ hội với ngành logistics /
- đường cao tốc /
- Đường sắt cao tốc Bắc - Nam /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Xuất khẩu gạo Việt Nam chững lại vì Philippines tạm ngừng nhập khẩu
DNTH: Philippines – thị trường lớn nhất của gạo Việt Nam – đã quyết định tạm dừng nhập khẩu trong 60 ngày kể từ ngày 1/9/2025 với lý do bảo vệ nông dân trong nước vào mùa thu hoạch.

Gia Lai kỳ vọng thu hút mạnh đầu tư từ Nhật Bản sau sáp nhập
DNTH: Nhân chuyến công tác tham dự Ngày Quốc gia Việt Nam tại Triển lãm EXPO 2025 (thành phố Sakai, phủ Osaka, Nhật Bản), lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã có cuộc làm việc với Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật - Việt tại Osaka, mở ra cơ hội hợp tác...

Doanh nghiệp lao đao vì khoản lỗ từ hợp đồng tranh chấp: Gánh nặng tài chính và những thách thức pháp lý
DNTH: Sau đại dịch covid, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với những rủi ro không lường trước từ các hợp đồng hợp tác, đặc biệt là các hợp đồng có yếu tố nước ngoài hoặc với đối tác lớn. Công ty TNHH Năng...

Xã Tân Uyên: Phát triển nông nghiệp du lịch xanh – xây dựng thương hiệu nhãn hiệu tập thể
DNTH: Xã Tân Uyên, tỉnh Lai Châu, có lợi thế đặc thù về địa hình chủ yếu là đồi núi xen kẽ các thung lũng và cánh đồng nhỏ, khí hậu ôn đới, mát mẻ; được thiên nhiên ưu đãi, có suối nước nóng tại các thôn Phiêng Phát, Nà Hoi,...

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả thị trường, đặc biệt là hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu
DNTH: Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 459/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về kết quả công tác quản lý, điều hành giá 7 tháng đầu năm 2025,...

Giá cà-phê giảm mạnh, thị trường năng lượng tiếp tục khởi sắc
DNTH: Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới ngày 2/9 có diễn biến phân hóa rõ rệt. Trong khi giá cà-phê giảm mạnh thì giá dầu thế giới tiếp tục tăng, đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 8....
Đô thị cuộc sống
-
Cung cấp điện tuyệt đối an toàn dịp Quốc khánh 2/9
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
"Phiên chợ khởi nghiệp 2025"
-
Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy điểm tựa bình yên cho Nhân dân
-
Đếm ngược 8Wonder: Fan “ôm rào’ từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình
-
Năm 2026 Hà Nội giải quyết dứt điểm chợ cóc, chợ tạm
Sống khỏe
-
Học 6 tháng, có cơ hội làm việc tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai
-
Thoát khỏi “cửa tử” khi bồn nước 1.000 lít từ trên cao rơi xuống
-
Phục hồi chức năng - Mảnh ghép Không thể thiếu sau điều trị ung thư vú
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...