Công ty LBQ Việt Nam quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có lừa dối người tiêu dùng?
14:38 | 13/06/2022
DNTH: Đối với hoạt động của doanh nghiệp, thì việc quảng cáo giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng là rất cần thiết, nhưng quảng cáo vượt quá sự thật, thổi phồng công dụng của sản phẩm lại là hành vi lừa dối người tiêu dùng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, với những trường hợp này, rất cần sự vào cuộc kiểm tra xử lý nghiêm minh của cơ quan chức năng.
Trong lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm, việc quảng cáo thổi phồng công dụng quá mức, còn nguy hiểm hơn nhiều so với các hàng hóa khác, vì đây là mặt hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của Nhân dân.

Gần đây, Chính phủ và Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản quản lý Nhà nước nhằm quản lý chặt chẽ về lĩnh vực dược phẩm và thực phẩm, để đảm bảo cho người dân không dính vào những bẫy lừa mang tên thực phẩm bảo vệ sức khỏe (BVSK). Cụ thể, tại Điều 7 trong Thông tư số 09/2015/TT-BYT ghi rõ: “không được quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm”. Khoản 3, Điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP “hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo” năm 2012 cũng quy định rõ: phải khuyến cáo “sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc...
Tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn luật an toàn thực phẩm quy định: “thực phẩm bảo vệ sức khỏe là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.
Thế nhưng, luật pháp quy định là vậy, vẫn có rất nhiều đơn vị đã bất chấp, chạy theo lợi nhuận để quảng cáo thổi phồng công dụng, khiến nhiều người dân vì nhẹ dạ, thiếu thông tin mà bị dính bẫy lừa, tiền mất tật mang.
Đơn cử sản phẩm Kim Ngân Xoang, do Công ty TNHH LBQ Việt Nam (Công ty LBQ Việt Nam), có địa chỉ tại phòng 302, số 141 Hoàng Văn Thái, tổ 72, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, chịu trách nhiệm công bố lưu hành và người đại diện pháp luật là ông Đào Công Bình. Đơn vị sản xuất là Công ty TNHH Dược phẩm Smard, có địa chỉ tại thôn Song Khê, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội. Mặc dù sản phẩm Kim Ngân Xoang chỉ là thực phẩm BVSK, được Cục An toàn thực phẩm cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 1070, ngày 3/3/2022, và giấy xác nhận quảng cáo số 545, ngày 31/3/2022, trong đó ghi rõ sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, nhưng bằng nhiều chiêu trò quảng cáo, đơn vị này đã biến công dụng sản phẩm trên như thần dược “trị dứt điểm bệnh viêm xoang”, đang có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
Cụ thể, trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện tràn lan các thông tin hình ảnh, clip quảng cáo sản phẩm Kim Ngân Xoang. Trong các clip có sử dụng hình ảnh người bệnh tự nhận đã khỏi dứt điểm viêm xoang sau khi dùng sản phẩm, ngoài ra đơn vị này còn sử dụng hình ảnh bác sĩ để tung hô sản phẩm là bài thuốc cổ phương.
Tại website có tên “kimnganxoang.online”, còn đăng tải hàng loạt những nội dung thông tin có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng luật quảng cáo như “uống 1 lộ trình dứt điểm viêm xoang - viêm mũi dị ứng” hay “ VTV2 đưa tin bệnh viêm xoang và phương pháp điều trị dứt điểm bằng thuốc Kim Ngân Xoang"... thậm chí, website này còn sử dụng hình ảnh chức danh của Thạc sĩ, bác sĩ, Thầy thuốc ưu tú, các bệnh nhân là công an, bộ đội, nghệ sĩ… chia sẻ những cảm nghĩ của khách hàng để tạo uy tín cho sản phẩm.
Không những vậy, website này còn có dấu hiệu lách luật quảng cáo, bằng hình thức mô tả chi tiết công dụng các thành phần có trong sản phẩm để dắt dụ người bệnh khiến người bệnh khó phân biệt.
Gần đây, Cục An toàn thực phẩm từng xử lý nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe vì lỗi quảng cáo không đúng quy định, nhưng có thể vì món lợi nhuận kếch xù đến từ những chiêu trò quảng cáo sai sự thật để bẫy người bệnh, nên Công ty LBQ Việt Nam vẫn ngang nhiên vi phạm, thể hiện sự coi thường pháp luật, coi rẻ sức khỏe của người tiêu dùng.
Thiết nghĩ, Cục An toàn thực phẩm cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trên. Các Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng cũng cần lên tiếng để có hình thức cảnh báo, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.
Trước các chiêu trò có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, người dân nên hết sức cẩn trọng, cần tìm hiểu thông tin nguồn gốc sản phẩm trước khi xuống tiền, đừng bao giờ tin vào những lời quảng cáo hoa mỹ, để tự biến mình thành nạn nhân.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!
PV
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Công ty TNHH Dược phẩm Smard /
- Kim Ngân Xoang /
- Công ty LBQ Việt Nam /
- Cục An toàn thực phẩm /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Phú Yên tiêu hủy lô hàng hơn 2,5 tỷ đồng giả nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc
DNTH: Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên vừa tiến hành tiêu hủy lô hàng vi phạm trị giá hơn 2,5 tỷ đồng, gồm nhiều mặt hàng như đồ chơi trẻ em, mỹ phẩm, thực phẩm và pháo hoa không rõ nguồn gốc, giả nhãn hiệu và không đảm...

Ngày 12/6 là hạn chót báo cáo kiểm tra mã số vùng trồng sâm Ngọc Linh
DNTH: UBND tỉnh Kon Tum vừa có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ, quy trình cấp mã số vùng trồng sâm Ngọc Linh cho Công ty CP Rượu sâm Ngọc Linh, sau khi báo chí phản ánh...

Đẩy mạnh đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
DNTH: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 82/CĐ-TTg về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
OPES ra mắt bảo hiểm VPB O.Life+ hỗ trợ bệnh hiểm nghèo lên tới 1,5 tỷ đồng
DNTH: Với mức bồi thường tối đa lên tới gần 1.5 tỷ đồng cùng thời gian đóng phí ngắn chỉ từ 12 tháng, chương trình bảo hiểm bệnh hiểm nghèo VPB O.Life+ sẽ là giải pháp tài chính toàn diện, hỗ trợ bạn và gia đình chi trả chi phí...

Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện trong mùa Hè
DNTH: Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện dưới đây sẽ giúp hóa đơn tiền điện của nhà bạn giảm đáng kể sau mùa nắng nóng này.

Siết chặt gian lận xuất xứ để bảo vệ thương hiệu hàng Việt
DNTH: Trước thực trạng gia tăng hành vi gian lận, giả mạo xuất xứ hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa đội lốt “Made in Vietnam” để lẩn tránh thuế và tận dụng ưu đãi thương mại, các cơ quan chức năng đang siết chặt kiểm soát và...
Đô thị cuộc sống
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu/người để mua xe điện
-
Hưng Yên: Trung tâm Hành chính công xã Bắc Đông Quan vận hành thông suốt trong những ngày đầu thực hiện chính quyền hai...
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
Sống khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...