Dàn dựng quảng cáo thực phẩm dạ dày mộc thảo như thuốc để lừa đảo người bệnh?
20:12 | 14/04/2022
DNTH: Chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không có tác dụng chữa bệnh và thay thế thuốc chữa bệnh, nhưng sản phẩm dạ dày mộc thảo đang được dàn dựng quảng cáo như thuốc đặc trị các bệnh về dạ dày trên các nền tảng mạng xã hội, khiến hàng vạn người bệnh trên cả nước bị sập bẫy lừa, tiền mất tật mang.
Theo tìm hiểu, sản phẩm bảo vệ sức khỏe dạ dày mộc thảo được sản xuất bởi Công Ty TNHH Dược Phẩm Smard, có địa chỉ tại thôn Song Khê, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội. Đơn vị chịu trách nhiệm công bố lưu hành sản phẩm là Cty TNHH thương mại Grow Up Việt Nam có địa chỉ tại, tầng 5, tòa nhà NO2 Gold Season, số 47 phố Nguyễn Tuân, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
Theo đó, sản phẩm dạ dày mộc thảo được Cục An toàn thực phẩm cấp bản tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm số 40/2022-ĐKSP, ngày 4/1/2022, trong đó ghi rõ dạ dày mộc thảo là sản phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thế nhưng trên hàng loạt các nền tảng mạng xã hội xuất hiện các thông tin hình ảnh, clip được dàn dựng quảng cáo sản phẩm này có công dụng như thuốc đặc trị bệnh dạ dày.
Điển hình là các clip có hình ảnh của Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Hải, trong clip quảng cáo, bà Hải tự nhận mình là người nghiên cứu ra bài thuốc này và liên tục gọi dạ dày mộc thảo là bài thuốc trị bệnh dạ dày, cùng với đó là nổ hàng loạt công dụng ưu việt của thuốc trong việc điều trị cho bệnh nhân.
"Để bài thuốc được nhiều người biết đến và tăng cái hiệu quả, tôi đã kết hợp với Công ty dược phẩm quốc tế đạt chuẩn GMP, để sản xuất dạng viên hoàn thông qua sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe mộc thảo, để người bệnh dễ sử dụng và hiệu quả cao hơn, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 đến 3 viên sau ăn 30 phút, uống 3 tháng là ổn".
Đáng nói, ở các clip quảng cáo còn có dấu hiệu cắt ghép, gắn logo của một số cơ quan báo chí chính thống để thu hút sự chú ý và tin tưởng của người bệnh.
Ngoài ra, các đối tượng làm clip quảng cáo còn đưa lên hình ảnh các bệnh nhân đã sử dụng bài thuốc dạ dày mộc thảo và khỏi bệnh để làm "chim mồi" hút người bệnh sập bẫy.
Với những chiêu trò dàn dựng quảng cáo sai sự thật như trên, có dấu hiệu vi phạm vào khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm: không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.
Vào vai một bệnh nhân, phóng viên để lại số điện thoại ở fanpage bác sĩ Nguyễn Hồng Hải, thì khoảng 10 phút sau nhận được cuộc gọi của một người đàn ông tự xưng là bác sĩ Khánh, gọi đến tư vấn từ phòng khám của bác sĩ Nguyễn Hồng Hải. Sau một hồi tư vấn, vị bác sĩ tự xưng này kê đơn cho phóng viên 1 liệu trình điều trị có giá lên tới gần 2 triệu đồng. Khi phóng viên đề nghị đến khám tại phòng khám và lấy thuốc, thì vị này viện lý do đang dịch bệnh nên chỉ khám qua điện thoại và gửi thuốc qua đường bưu điện.
Đây là những chiêu trò rất quen thuộc của các bác sĩ online, họ luôn tư vấn cho người bệnh và đe dọa nếu dùng thuốc tây sẽ có hại cho sức khỏe, nếu không điều trị nhanh sẽ có nguy cơ dẫn đến ung thư dạ dày. Người bệnh nào nhẹ dạ cả tin, sẽ lập tức bị dính bẫy lừa, bỏ số tiền lớn ra mua phải thực phẩm bảo vệ sức khỏe và không hề có tác dụng chữa bệnh như những lời quảng cáo.
Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, thì trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay, hình ảnh bác sĩ Nguyễn Hồng Hải đi quảng cáo cho các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe khá phổ biến, tuy nhiên ở sản phẩm dạ dày mộc thảo, vị này có những lời lẽ thổi phồng thực phẩm bảo vệ sức khỏe thành bài thuốc chữa bệnh là điều bất thường, có dấu hiệu dẫn dụ lôi kéo người bệnh tin tưởng đây là thuốc chữa bệnh, từ đó sập bẫy lừa, khiến họ rơi vào cảnh tiền mất tật mạng.
Trong khi đó, tại bản xác nhận quảng cáo do Cục An toàn thực phẩm cấp cho sản phẩm dạ dày mộc thảo thì công dụng của sản phẩm này được ghi rõ là "hỗ trợ giảm acid dịch vị, hỗ trợ bảo vệ niêm mạc dạ dày; hỗ trợ giảm nguy cơ viêm loét dạ dày, tá tràng". Và phải ghi rõ sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Vì vậy, người bệnh cần hết sức cẩn trọng và tìm hiểu kỹ trước khi bỏ tiền mua thuốc điều trị, nên đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín, thay vì tin theo các chiêu trò quảng cáo thổi phồng công dụng, để rồi tự biến mình thành nạn nhân của nhóm đối tượng lừa đảo.
Phóng viên sẽ tiếp thông tin!
PV
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Dàn dựng /
- Dạ dày mộc thảo /
- Thuốc /
- thực phẩm chức năng /
- lừa đảo /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện trong mùa Hè
DNTH: Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện dưới đây sẽ giúp hóa đơn tiền điện của nhà bạn giảm đáng kể sau mùa nắng nóng này.

Siết chặt gian lận xuất xứ để bảo vệ thương hiệu hàng Việt
DNTH: Trước thực trạng gia tăng hành vi gian lận, giả mạo xuất xứ hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa đội lốt “Made in Vietnam” để lẩn tránh thuế và tận dụng ưu đãi thương mại, các cơ quan chức năng đang siết chặt kiểm soát và...
Người dân cần tỉnh táo trước thực phẩm không rõ nguồn gốc trong dịp Tết
DNTH: Đã là cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán, nên nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng cao. Bà Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh khuyến nghị, người dân cần tự bảo vệ sức khỏe gia đình...

Lo ngại thịt lợn giết mổ nhỏ lẻ từ các tỉnh 'tuồn' vào TP Hồ Chí Minh dịp Tết
DNTH: Ngày 20/1, tại buổi làm việc với TP Hồ Chí Minh về công tác cung cấp thực phẩm nông lâm thủy sản chất lượng, an toàn thực phẩm trong và sau Tết Nguyên đán 2025, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam đã...

Cẩn trọng khi mua, sử dụng thực phẩm để tránh ngộ độc dịp Tết
DNTH: Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 đang tới gần, đồng thời sau Tết Nguyên đán là mùa lễ hội diễn ra trên phạm vi cả nước với nhiều lượt khách tham dự. Đây là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn trong năm, nhất là thịt, cá,...

Thận trọng sản phẩm mứt Tết "3 không" tràn lan trên thị trường
DNTH: Đa phần tất cả các sản phẩm mứt Tết tại các chợ, các cửa hàng đều có điểm chung là “3 không” - không bao bì, không nhãn mác, không hạn sử dụng khiến không ít người tiêu dùng hoang mang.
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Người phụ nữ suýt thủng thực quản vì uống thuốc sai cách
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phát hiện trường hợp hiếm gặp, răng mọc ở hốc mũi
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...