Điểm tên Startup Việt tự tin nhượng quyền thương hiệu ra quốc tế
15:45 | 16/11/2023
DNTH: Thời gian gần đây, nhiều chuỗi kinh doanh của Việt Nam sau khi gây dựng được mô hình trong nước đã mạnh dạn vươn ra nước ngoài thông qua hình thức nhượng quyền. Đây phần lớn là các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực F&B, dịch vụ… có thế mạnh khai thác tài nguyên bản địa Việt Nam hoặc ứng dụng công nghệ, gia tăng trải nghiệm mua sắm, sử dụng dịch vụ cho khách hàng.
Các mô hình nhượng quyền thương hiệu như: Trà sữa, cà phê, mì cay, ẩm thực, chăm sóc sức khỏe… liên tục tăng số lượng, bất chấp tình hình kinh tế khó khăn. Một số thương hiệu còn ký được hợp đồng nhượng quyền ra nước ngoài và Dịch vụ chăm sóc mẹ và bé Care With Love, Phúc tea, Phở S là những điển hình.
Care With Love được biết đến là dịch vụ y tế chăm sóc sức khoẻ mẹ và bé duy nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động. Suốt hành trình gần 10 năm gây dựng thương hiệu, Care With Love đã phục vụ hơn 55.000 mẹ và 43.000 bé. Nhiều bà mẹ sau khi sử dụng dịch vụ đã rất hài lòng và giới thiệu đến người thân, bạn bè. Ngoài hàng chục điểm được nhượng quyền thương hiệu trên cả nước, mới đây Care With Love đã thành công khi nhượng quyền thương hiệu tại thị trường Philippines.
Để có được hợp đồng này, Care With Love đã phải chuẩn bị rất nhiều. Ngoài sự chuyên nghiệp trong quản lý thì tâm thế khi đàm phán, huấn luyện chuyển giao… là những yếu tố quan trọng khi bước chân ra quốc tế.
Chị Trần Thảo Vi, người sáng lập Care With Love cho biết: Nhượng quyền thương hiệu không có gì lạ lẫm, nhưng số lượng thương hiệu Việt nhượng quyền được ra nước ngoài không nhiều. Do tâm thế, thực lực của doanh nghiệp Việt còn hạn chế, thiếu tự tin vì không có đặc trưng riêng. Chính vì vậy, để thành công khi nhượng quyền thương hiệu Việt Nam ra nước ngoài, rất cần những doanh nghiệp tiên phong khai phá…
Chuỗi trà sữa với nguyên liệu thuần Việt thương hiệu Phúc Tea sau 06 năm kinh doanh, ngoài 135 chi nhánh trên toàn quốc (80% số chi nhánh trong đó là nhượng quyền) cũng thành công nhượng quyền ở thị trường Indonesia, Philipines. Công ty cũng đang trong quá trình thỏa thuận với đối tác ở Malaysia để nhượng quyền đại lý độc quyền, "master franchise".
Ông Trần Nhật Vũ, nhà đồng sáng lập thương hiệu chuỗi trà sữa Phúc Tea thông tin: "Mục tiêu là đem những đặc trưng bản địa của nông sản Việt xuất đi nước ngoài bằng cách đóng gói mô hình và xuất khẩu cả mô hình luôn. Chứ không đơn giản là xuất một vài tấn thanh long hay một vài tấn gạo như trước đây… mà là một mô hình kinh doanh đóng gói tổng thể. Thì trong mô hình này chúng tôi sẽ lồng ghép nông sản Việt, câu chuyện văn hóa Việt luôn trong đó để xuất khẩu".
Chuyên gia nhượng quyền Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch của Go Global Holdings phân tích, hiện nay nhiều chủ thương hiệu vẫn chưa hiểu đúng về nhượng quyền, nền tảng chưa chuyên nghiệp, các hình thức nhượng quyền chưa hợp lý và hiểu biết pháp lý chưa đầy đủ. Điều này dẫn đến nhiều mâu thuẫn và tranh chấp đáng tiếc, làm nhiễu loạn thị trường. Đó cũng là một phần nguyên nhân khiến số lượng thương hiệu Việt nhượng quyền chưa nhiều.
Bà Nguyễn Phi Vân cho rằng, nhượng quyền là một trong số ít lĩnh vực có sự phát triển sôi động trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện tại. Trong đó, thị trường không chỉ gói gọn trong nước, rất nhiều thương hiệu Việt có tiềm năng bước ra sân chơi quốc tế mà trước tiên là chinh phục thị trường gần nhất Đông Nam Á. Muốn nhượng quyền hiệu quả, nhà đầu tư cần phải hiểu rõ bản thân để chọn cách đầu tư phù hợp. Để thay đổi được nhận thức của đối tác, khách hàng thì sản phẩm phải có sự khác biệt, bản sắc riêng mà những thị trường khác không có.
Bà Nguyễn Phi Vân chia sẻ: "Nhượng quyền dành cho bất cứ ngành nghề nào. Đặc biệt là những doanh nghiệp đang chuyển mình từ những công ty sản xuất nuôi trồng, thủy sản, nông nghiệp… sau sản xuất chế biến thì phải tạo ra những sản phẩm và dịch vụ từ sản xuất chế biến này. Sau đó tạo được những mô hình, dịch vụ để cung cấp trực tiếp cho người tiêu dùng, từ nhà sản xuất phải chạm được đến người khách hàng đầu cuối…"
Nhượng quyền thương hiệu không phải là mới, nhưng chúng ta chưa thực sự tạo được một môi trường đào tạo, hướng dẫn bài bản. Chính bởi vậy, doanh nghiệp Việt phải chuẩn bị chu đáo hơn, chuẩn hóa mô hình… chính những điều này sẽ mang lại tự tin khi bước ra nhượng quyền thương hiệu ở sân chơi quốc tế.
Cùng chuyên mục
- 
                            
Tags:
 - nhượng quyền thương hiệu ra quốc tế /
 - nhượng quyền thương hiệu /
 - nhượng quyền /
 - startup /
 - Startup Việt /
 
- Chia sẻ:
 - 
                        
                            
 - 
                        
                            
 - 
                        
Bình luận (0)
 
                        
                        Rohto-Mentholatum (Việt Nam) trao học bổng thường niên năm 2025 và lan tỏa sứ mệnh chăm sóc cộng đồng
DNTH: Trường Đại học Y Dược TP.HCM, Rohto-Mentholatum (Việt Nam) vừa trao tặng 10 suất học bổng với tổng trị giá 150 triệu đồng cho các sinh viên tiêu biểu của khoa Dược, như một lời động viên ý nghĩa và là hành trang tinh thần để các...
                        
                        Điểm tựa tinh thần vững chắc của người lao động
DNTH: Thời gian qua, Công đoàn Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, qua đó, động viên tinh thần, khơi dậy khát vọng cống hiến, sáng tạo trong toàn thể cán bộ, công nhân viên của Công ty.
                        
                        Vietcombank là ngân hàng đầu tiên liên kết trực tiếp với ePass, cho phép trừ phí giao thông tự động từ tài khoản ngân...
DNTH: Hà Nội, ngày 24 tháng 10 năm 2025 - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (Viettel ePass) chính thức công bố hợp tác triển khai dịch vụ liên kết tài khoản thanh toán Vietcombank với tài...
                        
                        Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà được vinh danh “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông hồng vàng” năm 2025
DNTH: Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà vừa được VCCI trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông hồng vàng” năm 2025 – giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh những nữ lãnh đạo có thành tích xuất sắc trong kinh doanh, đóng góp...
                        
                        Giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN 2025 vinh danh nữ Anh hùng Lao động của Việt Nam
DNTH: Tại Lễ trao giải EY Entrepreneur Of The Year Singapore, giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN 2025 vừa qua đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc...
                        
                        PV GAS – 35 năm đổi mới sáng tạo và tiên phong công nghệ trong ngành công nghiệp khí Việt Nam
Trải qua 35 năm hình thành và phát triển (1990 – 2025), Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã khẳng định vị thế tiên phong trong ngành công nghiệp khí, ghi dấu bằng hàng loạt thành tựu khoa học – công nghệ mang tính đột phá. Từ những ngày...
Đô thị cuộc sống
- 
                
                                    
                        
                    
                                Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
 - 
                
                                
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
 - 
                
                                
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
 - 
                
                                
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
 - 
                
                                
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
 - 
                
                                
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
 
Sống khỏe
- 
                
                                    
                        
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
 - 
                
                                    
                        
                    
                                “Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
 - 
                
                                
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
 - 
                
                                
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
 - 
                
                                
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
 
Thị trường
- 
                
                                    
                        
                    
                                Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
 - 
                
                                
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
 - 
                
                                
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
 - 
                
                                
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
 - 
                
                                
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
 - 
                
                                
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
 
                    
Ý kiến bạn đọc...