Doanh nghiệp du lịch nỗ lực tìm nguồn khách quốc tế
08:17 | 09/08/2024
DNTH: Theo quy luật của thị trường đón khách quốc tế, từ tháng 9 năm nay đến tháng 4 năm sau sẽ là mùa cao điểm du lịch. Để chuẩn bị cho mùa cao điểm năm nay, các doanh nghiệp du lịch đang nỗ lực xúc tiến quảng bá sản phẩm tới đối tác.
Tìm đối tác thị trường du lịch xa
Ông Dương Xuân Tráng, Giám đốc Công ty Du lịch Mai Việt, cho biết, trung tuần tháng 9, Công ty sẽ cùng một số đơn vị du lịch chuyên đón khách quốc tế, tham gia Hội chợ du lịch IPTM, diễn ra từ ngày 17-19/9.
"Ban đầu, cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch có thông báo sẽ tổ chức đoàn, nhưng tháng 7 vừa qua lại thông báo sẽ không tham gia, nên doanh nghiệp phải tự thân vận động, bởi đây là nguồn gửi khách quan trọng từ các đối tác", ông Dương Xuân Tráng chia sẻ.
Theo các doanh nghiệp du lịch đón khách quốc tế thị trường xa, việc gian hàng chung của ngành du lịch Việt Nam vắng mặt tại 2 hội chợ du lịch hàng đầu thế giới gần đây như WTM London, Anh (tháng 11/2023) và ITB Berlin, Đức (tháng 3/2024); thật sự là một khó khăn cho họ.
Gian hàng du lịch quốc gia sẽ hỗ trợ các công ty tư nhân, doanh nghiệp giảm khó khăn về mặt thủ tục và tài chính để được có mặt tại những hội chợ tầm cỡ. Theo phản ánh của doanh nghiệp du lịch Việt Nam có tham gia hội chợ ITB Berlin 2024, tại ITB Berlin 2024, hầu hết các quốc gia phát triển về du lịch tại Đông Nam Á đều có gian hàng quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines, Campuchia…
Một số nước không có gian hàng quốc gia là Việt Nam, Myanmar, Đông Timor… Việc không tham gia các hội chợ quốc tế của ngành du lịch VN đang khiến các doanh nghiệp khó khăn trong tiếp cận đơn vị gửi khách lớn từ các thị trường khách quốc tế xa trọng điểm.
Năm nay, không có gian hàng chung, nên các doanh nghiệp Việt Nam phải tự liên hệ và kết nối với nhau để tổ chức tham dự. Nhiều đơn vị không tìm được đối tác để tham gia, đã phải bỏ ra chi phí cao hoặc không thể đến được ITB Berlin. Ngoài ra, vì thiếu một concept (chủ đề) chung giữa các gian hàng, nên khó tổ chức các chương trình chung quy mô để thu hút khách từ các khu vực khác của hội chợ.
Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) cho biết, việc vắng mặt ở WTM và ITB còn là một sự lãng phí. "Trong bối cảnh Chính phủ đã tạo thuận lợi về chính sách visa, mà ngành du lịch lại quảng bá yếu ớt tại đúng thị trường khách được miễn visa như Anh, Đức... thì quả là quá đáng tiếc", ông Hoàng Nhân Chính nhấn mạnh.
Còn ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định, du lịch Việt Nam đã bỏ lỡ “cơ hội vàng” khi vắng mặt tại các hội chợ du lịch lớn. Việc liên tiếp vắng mặt ở 2 hội chợ top đầu thế giới khiến chúng ta hụt hơi và có thể đã "nhường lại" các đối tác lớn cho những quốc gia khác. Như mọi năm, gian hàng chính thức của Thái Lan, Philippines hay Malaysia vẫn làm rất tốt việc thu hút khách đến tham quan. "Đối với doanh nghiệp du lịch, việc tham gia hội chợ rất quan trọng bởi liên quan đến sản phẩm trực tiếp. Do đó, nếu cơ quan quản lý Nhà nước không tổ chức, doanh nghiệp vẫn phải tự vận động nhưng hiệu quả sẽ không cao bảo không có những hình ảnh điểm đến cụ thể”, ông Vũ Thế Bình cho biết.
Trước đó, trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhìn nhận, bộ máy vận hành, điều hành của Quỹ phát triển du lịch vừa qua chưa ổn, "có tiền mà không tiêu được". Điều này tác động không nhỏ đến việc tham gia các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch, các hội chợ quốc tế lớn.
Thị trường khách quốc tế còn nhiều dư địa
Ông Lại Văn Quân, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Focus (Focustours) cho biết: Năm 2023, giá vé máy bay là vấn đề lớn đối với doanh nghiệp khi thiết kế sản phẩm du lịch, do bị đẩy giá lên cao. Tuy nhiên, từ khoảng giữa năm 2024, giá vé máy bay của một số tuyến quốc tế đã giảm nhiệt, tạo thuận lợi cho việc thu hút khách. Một số đoàn khách lựa chọn bay đêm, giá giảm một nửa so với trước. Đây là cơ hội cho thu hút khách quốc tế.
Vấn đề lớn nhất hiện nay là tạo sản phẩm du lịch thu hút khách và đẩy mạnh quảng bá. Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, với lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 7/2024 đạt 1,15 triệu lượt, tổng số khách quốc tế trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước dịch COVID-19.
Tuy nhiên, phân tích từng thị trường khách cho thấy, thị trường gần (khu vực châu Á) tăng mạnh nhất ,với mức tăng 57%. Động lực chính đến từ các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc). Các thị trường Đông Nam Á cũng đạt tăng trưởng tốt.
Từ nay đến cuối năm 2024, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở nước ngoài như Trung Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand, tổ chức chương trình Xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Mỹ..
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, mục tiêu của ngành du lịch trong năm 2024 là đón 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, con số này thấp hơn so với tiềm năng của du lịch Việt Nam. Thực tế, các doanh nghiệp trong hiệp hội đặt mục tiêu trên 20 triệu lượt khách trong năm nay. Cơ sở cho con số 20 triệu lượt khách là chính sách visa đã có nhiều đổi mới, dù chưa rộng bằng một số nước trong khu vực.
“Hiện Việt Nam đang miễn visa song phương cho 15 nước với thời gian lưu trú 45 ngày, nâng thời hạn visa điện tử lên tới 90 ngày và đang nghiên cứu mở rộng danh sách miễn Visa đơn phương, thí điểm cấp visa dài hạn, nhập cảnh nhiều lần... Để làm được điều này, bên cạnh truyền thông rộng rãi trên báo chí, phía ngành du lịch cần sớm có chiến lược quảng bá qua các hội chợ du lịch lớn quốc tế, bởi đây là kênh bán hàng B2B quan trọng”, ông Vũ Thế Bình đề xuất.
Theo TTXVN
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- xúc tiến quảng bá /
- Tìm nguồn khách quốc tế /
- Đức /
- Anh /
- châu Âu /
- Doanh nghiệp du lịch /
- Hàn Quốc /
- Mỹ /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Khán giả Hà Nội đắm chìm trong bản tình ca bi tráng La Traviata
DNTH: Trở lại sân khấu Nhà hát Hồ Gươm trong hai đêm 24-25/10, La Traviata - kiệt tác opera của Giuseppe Verdi - một lần nữa chạm vào trái tim khán giả Thủ đô Hà Nội.
Hội thảo “Thị trường Carbon – Chìa khóa thực hiện mục tiêu Net zero”
DNTH: Sáng ngày 24/10 tại Hà Nội, Hội Nước và Môi trường Việt Nam đã phối hợp cùng Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, tổ chức hội thảo “Thị trường Carbon – Chìa khóa thực hiện mục tiêu Net zero”. Sự kiện đã quy tụ các cơ...
Chia sẻ khó khăn với trường tiểu học và mầm non Yên Bình (Yên Bình - Lạng Sơn)
DNTH: Sáng 21/10 Trường tiểu học và mầm non Yên Bình (Yên Bình - Lạng Sơn) nhận được những phần quà đầy ý nghĩa của Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn cùng những người bạn hỗ trợ khó khăn sau bão lũ.
Ra mắt phim hòa nhạc “Tổ quốc trong tim: The Concert Film”
DNTH: Bộ phim hòa nhạc “Tổ quốc trong tim: The Concert Film” do Báo Nhân Dân chỉ đạo thực hiện, phối hợp sản xuất cùng Sun Bright đã chính thức được phát hành tại các cụm rạp trên toàn quốc. Toàn bộ lợi nhuận bán vé sẽ được...
SABECO chung tay cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ
DNTH: Ngày 16 tháng 10 năm 2025 – Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO) công bố khoản hỗ trợ trị giá 3 tỷ đồng thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UB TW MTTQVN), nhằm chung tay cùng chính...
Việt Nam lọt top 10 điểm đến hấp dẫn nhất du lịch thế giới
DNTH: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin, du lịch Việt Nam đã đạt nhiều vị trí cao trong hệ thống những hạng mục của Giải thưởng Readers’ Choice Awards về du lịch trên toàn cầu, được bình chọn...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
-
“Và tôi cũng yêu em”: Góc check-in lan tỏa yêu thương ngày 20/10 giữa lòng Hà Nội
Sống khỏe
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
-
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...