Gắn phát triển du lịch nông thôn với tiêu thụ sản phẩm OCOP

09:21 | 16/12/2024

DNTH: Nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị kinh tế, hiệu quả sản xuất nông nghiệp, cải thiện đời sống người dân, thời gian gần đây tỉnh Quảng Ngãi đã lồng ghép phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn với tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Chú thích ảnh
Du khách tham quan giếng cổ tại Làng Gò Cỏ, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi). 

Làng Gò Cỏ (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) là một trong hai điểm du lịch cộng đồng đạt OCOP 3 sao của tỉnh Quảng Ngãi. Làng nằm trên núi đá ven biển với diện tích khoảng 105 ha  với 83 hộ dân sinh sống. Đến Gò Cỏ, du khách không chỉ được tìm hiểu về lịch sử, văn hóa bản địa, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, bình yên, mà còn có cơ hội tìm hiểu về cuộc sống và phong tục của người dân bản địa như: trải nghiệm làm gốm, trồng lúa, làm muối, đánh bắt cá.

“Đến Gò Cỏ, tôi không chỉ được tận hưởng không gian bình yên, mộc mạc của làng quê vùng biển mà còn khám phá, tìm hiểu về nền văn hóa Champa cổ xưa. Ngoài ra, trong quá trình tham quan, trải nghiệm nghề của người dân nơi đây như làm muối, làm gốm thì tôi cũng mua được những sản phẩm độc đáo như bộ bình trà bằng đất sét nung và những hũ muối đạt OCOP của địa phương”.  Chị Thới Thị Huệ, đến từ thành phố Đà Nẵng, cho hay.

Chị Bùi Thị Ánh, Giám đốc Hợp tác xã Du lịch cộng đồng làng Gò Cỏ, cho biết, làng Gò Cỏ thường xuyên đón tiếp du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, nghỉ dưỡng. Ngoài giới thiệu đến du khách những nét đẹp văn hóa truyền thống của làng, hợp tác xã cũng chú trọng giới thiệu thế mạnh của làng về ẩm thực sản phẩm OCOP đặc trưng như muối, nước mắm, tinh bột nghệ,...có tem truy xuất nguồn gốc, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và Kinh doanh nấm Đức Nhuận Lê Giang Phong, cho biết: Hợp tác xã có 6 sản phẩm đạt chuẩn OCOP; trong đó, có 1 sản phẩm 4 sao và 5 sản phẩm 3 sao. Trước đây, các sản phẩm do Hợp tác xã làm ra chủ yếu bán tại địa phương. Nhưng từ ngày Hợp tác xã đăng ký trở thành điểm tham quan cho du khách thì các sản phẩm được nhiều người biết đến và đặt mua hơn, đặc biệt là những khách hàng ngoài tỉnh. Người dân và du khách khi đến thăm quan Hợp tác xã Sản xuất và Kinh doanh nấm Đức Nhuận du khách không chỉ được trải nghiệm quá trình sản xuất, chế biến các loại nấm mà còn được tự tay hái nấm, thưởng thức các món ăn, thức uống từ nấm.

Ông Võ Việt Cường, Trưởng phòng Văn Hóa – Thông Tin huyện Mộ Đức, cho biết, để tăng cường kết nối việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch, huyện Mộ Đức đã hướng dẫn các chủ thể OCOP đăng ký trở thành điểm đến thăm quan cho du khách; huyện cũng chú trọng tập huấn cho các chủ thể cách đón tiếp, giao tiếp cùng du khách, xây dựng gian hàng OCOP và khuyến khích các chủ thể đưa sản phẩm nông sản đặc trưng và sản phẩm có tiềm năng của địa phương trưng bày tại các điểm du lịch. 

googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1728378970213-0'); });

Tính đến tháng 12/2024, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 213 sản phẩm đạt OCOP; trong đó, có 17 sản phẩm đạt 4 sao và 196 sản phẩm đạt 3 sao. Có 130/213 sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh; 13 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Dũng, cho biết, việc lồng ghép phát triển du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân và cộng đồng như khai thác, bảo tồn bản sắc văn hóa, nâng cao thu nhập cho người dân và gắn với phát triển du lịch bền vững. 

Chú thích ảnh
Đến với Gò Cỏ (Quảng Ngãi), du khách được tự tay chế tạo các sản phẩm từ đất sét. 

“Thời gian đến, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tiếp tục tạo sự gắn kết giữa sản phẩm OCOP với du lịch nông thôn. Tổ chức các lớp đào tạo cho đội ngũ hướng dẫn viên du lịch, các chủ thể OCOP nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo. Đồng thời, xây dựng câu chuyện, thương hiệu cho từng điểm đến để tránh trùng lặp, tạo sự hấp dẫn cho du khách”, ông Dũng, nhấn mạnh.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Sắc đẹp và tri thức hội tụ tại chuỗi sự kiện Trung Nguyên Legend dịp Quốc khánh

DNTH: Trong khuôn khổ triển lãm A80 diễn ra tại Hà Nội, sự góp mặt của Hoa hậu Lê Nguyễn Bảo Ngọc, “thần đồng âm nhạc” Izara Thiên Nga và Hoa khôi Phạm Tâm Anh Thy đã mang đến sức hút đặc biệt cho không gian trưng bày của Trung...

Gia Lai: Kỳ nghỉ lễ 2/9 đầu tiên sau sáp nhập “thu về” hơn 620 tỷ đồng

DNTH: Lần đầu tiên tỉnh Gia Lai mới (sau khi sáp nhập) đón kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đã ghi nhận những kết quả ấn tượng, với gần 300.000 lượt khách và doanh thu du lịch ước đạt 623 tỷ đồng.

Hai thế hệ cùng chung nhịp bước trong phong trào A80

DNTH: Hòa trong không khí hào hùng của cả nước hướng về Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 – Ngày hội non sông của dân tộc, phong trào A80 đã trở thành điểm nhấn đặc biệt, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết và...

Gia Lai: “Biển trời giao hòa" - đêm hội tưng bừng sắc màu và âm thanh

DNTH: Tối 2/9, Quảng trường Đại Đoàn Kết (phường Pleiku, tỉnh Gia Lai) chìm ngập trong sắc màu và âm thanh của chương trình nghệ thuật quy mô lớn “Gia Lai: Biển trời giao hòa, tinh hoa ngời sáng”.

Tổ quốc từ lời thề Độc lập

DNTH: Hôm nay 2/9, cả nước kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Không chỉ là ngày lễ lớn của dân tộc, đây còn là dấu mốc trọng đại khẳng định khát vọng dựng xây đất nước hùng cường và...

Thống nhất một bộ sách giáo khoa

DNTH: Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo yêu cầu xây dựng bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, hướng tới năm 2030 cung cấp miễn phí cho mọi học sinh.

XEM THÊM TIN