Giá BĐS ngoại thành Hà Nội đang tăng "nóng" liệu có bất ngờ khựng lại, quay đầu giảm giá sau đề xuất này?
11:24 | 03/11/2021
DNTH: Sau đề xuất đánh thuế xe ô tô vào nội thành nhiều người lo ngại sẽ tạo thành đô thị nén tại khu trung tâm thủ đô và khiến giá đất ngoại thành giảm sức hút.
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội đã thông tin chính thức về Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông" để trình UBND thành phố Hà Nội. Theo đó, Hà Nội địa điểm sẽ lập 87 trạm thu phí phương tiện (ôtô) vào nội đô với lộ trình triển khai từ nay đến năm 2024, thu phí xe vào nội đô từ năm 2025.
Ranh giới để xác định khu vực thu phí được giới hạn bởi các đường: Vành đai 3 - Cầu Thanh trì - Pháp vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - Tây Hồ Tây - Võ Chí Công - Cầu Nhật Tân - Hoàng Sa - Trường Sa - Lý Sơn - Nguyễn Văn Linh - Vành đai 3.
Theo Sở GTVT, phí giảm ùn tắc giao thông là một loại phí mà người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (ô tô) phải trả khi đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông. Nhằm giảm lưu lượng xe ô tô đi vào góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, ngay sau khi đề xuất này được đưa ra đã gặp phải những ý kiến trái chiều từ dư luận. Theo TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia việc thu phí vào nội đô sẽ đi ngược chủ trương giãn dân mà chúng ta đang thực hiện. Nếu thu phí thì dân sẽ quay lại mua nhà bên trong thành phố, tập trung đông đúc thì còn gây ra những ảnh hưởng tiêu cực hơn.
Trao đổi với chúng tôi, đại diện doanh nghiệp BĐS lớn đang phát triển hàng nghìn căn hộ chung cư các khu vực ngoài vành đai 3 Hà Nội cũng khẳng định từ trước đến nay Hà Nội đang thực hiện giãn dân ở khu trung tâm ra các đô thị vùng ven để giảm áp lực lên hạ tầng. Đề xuất đánh thuế người vào nội đô làm tăng áp lực nhà ở, hạ tầng, giao thông khu trung tâm Hà Nội vốn đã quá tải.
"Tôi đồng ý với việc đánh thuế vào nội đô, nhưng vấn đề chúng ta phải xác định được nội đô Hà Nội mở rộng là khu vực nào. Vành đai 3 cách đây 10 năm có thể xem là ranh giới giữa nội đô và ngoại thành. Nhưng với tốc độ đô thị hóa của Hà Nội hiện nay, chúng ta phải nhìn xa hơn là vành đai 3,5 thậm chí vành đai 4 mới thực sự là ranh giới nội đô", vị này cho biết.
Đứng ở góc độ người dân, chị Lan (Mỹ Đình) cho biết đề xuất này là quá vô lý. Chị Lan lấy ví dụ như Mỹ Đình đang là khu trung tâm mới, khu vực này đang phát triển rất mạnh với các tòa nhà văn phòng, khu chung cư sầm uất. "Tôi ở Mỹ Đình, hàng ngày sang khu Cầu Giấy đi làm, như vậy khi tôi vẫn phải đóng phí. Đó là điều phi lý!", chị Lan chia sẻ.
Trả lời câu hỏi, nếu đề xuất thu phí được thực hiện liệu chị có chuyển nhà vào nội đô để giảm chi phí đi lại hàng ngày, chị Lan nêu quan điểm rõ ràng rằng sẽ không chuyển nhà bởi lý do khu trung tâm giá nhà đắt đỏ cùng với đó môi trường sống chật chội. Trong trường hợp bất đắc dĩ, chị Lan cho hay vẫn chấp nhận đóng phí vào nội đô thay vì chuyển chỗ ở vào khu trung tâm ngột ngạt.
Còn theo quan điểm của anh Phan Lâm - Giám đốc một sàn BĐS tại Hà Đông cho biết với đề xuất này sẽ khiến nhu cầu vào nội đô ở tăng. Nhưng, bất hợp lý là số lượng người có thể mua được bất động sản ở trung tâm sẽ không nhiều, bởi giá đã quá cao, phần nữa vì nguồn cung khu vực trung tâm này hiện khan hiếm.
"Tôi cho rằng, đề xuất này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến thị trường bất động sản. Ở khu vực nội đô giá đã rất cao và có thể chỉ tăng đôi chút chứ không thể tăng đột biến được. Còn ở khu vực từ vành đai 3 trở do giá thấp hơn nhiều, nhu cầu ở của người dân rất lớn giá cũng khó mà giảm được", anh Lâm khẳng định.
Trao đổi với chúng tôi, chị Liễu môi giới BĐS khu vực Sóc Sơn - Mê Linh - Hòa Lạc cho hay đề xuất đánh thuế vào trung tâm không ảnh hưởng quá nhiều đến tâm lý khách hàng mua nhà ngoại ô bởi khách mua nhà vườn hay biệt thự ngoại ô chủ yếu là các gia đình có điều kiện, họ mệt mỏi với cảnh đông đúc tấp nập khu trung tâm nên muốn mua căn nhà thứ hai vừa để đầu tư vừa đê nghỉ ngơi. Chính vì thế đề xuất thu phí dường như không phải là mối quan tâm của phân khúc khách hàng này.
"Hà Nội đang phát triển rất nhanh. Người tăng nhưng đất không tăng. Chính vì vậy, nhu cầu mua đất vùng ven Hà Nội vào thời điểm nào cũng rất lớn. Mức giá trên thị trường cũng không vì thế giảm hoặc khựng lại do việc thu phí", chị Liễu cho hay.
Theo Nhịp sống kinh tế
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- giảm sức hút /
- khu trung tâm /
- giá bất động sản /
- xe ô tô /
- bất động sản /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Eurowindow Twin Parks – Lợi thế dự án tiên phong đã có sổ hồng ở khu Đông Hà Nội
DNTH: Là khu đô thị thấp tầng đầu tiên tại khu Đông Hà Nội được cấp sổ hồng, Eurowindow Twin Parks khẳng định tính pháp lý vững chắc, tạo ưu thế vượt trội về khả năng thanh khoản, khai thác và gia tăng giá trị trong bối cảnh thị...

Newtown Diamond - điểm sáng “đánh thức” bất động sản Đà Nẵng
DNTH: Đà Nẵng - “thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam” đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với những chính sách quy hoạch mang tính đột phá, tạo thành đòn bẩy mạnh mẽ cho thị trường bất động sản. Trong bức tranh sôi...

Những tiện ích nổi bật tại siêu dự án Capital Square bên bờ sông Hàn
DNTH: Với hơn 88 tiện ích trải rộng từ mặt đất đến tầng không, Capital Square - tổ hợp căn hộ cao cấp quy mô lớn nhất tại trung tâm Đà Nẵng - chính là câu trả lời cho những chủ nhân tinh hoa đang tìm kiếm một không gian sống tiện...

Căn hộ cao cấp Pearl Residence khơi mạch sống sang giữa sóng vàng biển ngọc
DNTH: Vừa qua, đông đảo khách hàng và nhà đầu tư đã đến tham dự sự kiện “Khai ngọc – Đón sóng vàng” của dự án Pearl Residence, tổ hợp căn hộ cao cấp tọa lạc ở vị trí trung tâm Cửa Lò – đô thị du lịch biển được mệnh...

Capital Square: Nơi hội tụ những dòng chảy phồn vinh bên bờ sông Hàn
DNTH: Nằm bên bờ sông Hàn lịch sử đã chứng kiến kỳ tích của Đà Nẵng từ một thương cảng nhỏ đến thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam, Capital Square là nơi hội tụ những dòng chảy thịnh vượng, tri thức và phồn vinh, đem lại...

Đảo Châu Âu – Eco Central Park: Biệt thự compound định danh của nhà giàu xứ Nghệ
DNTH: Không phát triển ồ ạt, lần đầu tiên xuất hiện tại Nghệ An, biệt thự compound (khép kín, riêng biệt) tại Đảo Châu Âu, Eco Central Park không dành cho số đông, chỉ tồn tại ít ỏi với những chuẩn mực bậc nhất về không gian...
Đô thị cuộc sống
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu/người để mua xe điện
-
Hưng Yên: Trung tâm Hành chính công xã Bắc Đông Quan vận hành thông suốt trong những ngày đầu thực hiện chính quyền hai...
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
Sống khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...