Giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 3,6 tỷ USD

14:09 | 06/11/2023

DNTH: Riêng trong quý III/2023, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 3,6 tỷ USD, tăng 10% so với quý II/2023, đây là quý thứ hai liên tiếp xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng so với quý trước.

Theo Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 10/2023, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 1,2 tỷ USD, tăng 6% so với tháng 9/2023 nhưng giảm 1% so với tháng 10/2022. Tính chung 10 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 10,8 tỷ USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022.

Riêng trong quý III/2023, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 3,6 tỷ USD, tăng 10% so với quý II/2023, đây là quý thứ hai liên tiếp xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng so với quý trước.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ có xu hướng cải thiện trong quý III/2023 nhưng tình hình kinh tế toàn cầu phục hồi chậm, nhu cầu tiêu dùng chưa cao khiến hoạt động xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong những tháng cuối năm 2023 cũng sẽ không có nhiều thay đổi.

Kim ngạch xuất nhập khẩu lâm sản của Việt Nam (2015-10T/2023).
Kim ngạch xuất nhập khẩu lâm sản của Việt Nam (2015-10T/2023).

Cục Xuất nhập khẩu dự báo: “Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong năm 2023 dự báo chỉ đạt khoảng 13,6-14 tỷ USD”.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, châu Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chủ lực của Việt Nam với giá trị 5,4 tỷ USD, chiếm 56% tổng trị giá xuất khẩu. Trong đó, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Mỹ chiếm tới 95% tổng trị giá xuất khẩu tới châu Mỹ.

Tiếp theo, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới khu vực châu Á trong 9 tháng năm 2023 đạt 3,6 tỷ USD, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, lâm sản chủ yếu tới các thị trường như Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Cơ cấu xuất khẩu lâm sản của Việt Nam sang các châu lục trong 9T/2023.
Cơ cấu xuất khẩu lâm sản của Việt Nam sang các châu lục trong 9T/2023.

Ngoài ra, gỗ và sản phẩm gỗ còn được xuất khẩu tới các thị trường như châu Âu, châu Đại Dương và châu Phi, tuy nhiên trị giá xuất khẩu sang các khu vực này còn chiếm tỷ trọng thấp.

Về nhu cầu lâm sản, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ tại châu Âu đạt trên 23 tỷ USD/năm, tuy nhiên giá trị xuất khẩu của Việt Nam chỉ đạt khoảng trung bình 600 triệu USD/năm. Do đó, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng các doanh nghiệp vẫn còn nhiều cơ hội để đẩy mạnh sang các khu vực này.

Theo Thương hiệu & Sản phẩm

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Bắc Ninh nỗ lực giảm nghèo bền vững: Hành trình đánh thức nội lực, đổi thay số phận

DNTH: Một buổi sớm tháng Bảy, ông Nguyễn Văn Hòa (63 tuổi, xã Lục Ngạn, tỉnh Bắc Ninh) lặng lẽ tưới cho gốc vải trĩu quả trong vườn. Cách đây 5 năm, ông vẫn là hộ nghèo, sống dựa vào vài con gà và gánh củi mỗi ngày. “Không có...

Bắc Ninh: Đẩy mạnh khởi nghiệp - Tạo sinh kế ổn định gắn với chương trình giảm nghèo bền vững

DNTH: Trong những năm qua, tỉnh Bắc Ninh đã và đang triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp...

Tưới ngập – khô xen kẽ: Thay đổi nhỏ cho bài toán lớn trồng lúa

DNTH: Kỹ thuật tưới ngập – khô xen kẽ (AWD) đang nổi lên như một giải pháp thực tiễn, phù hợp với điều kiện canh tác lúa tại nhiều vùng đồng bằng. Không phải là công nghệ đắt đỏ hay đòi hỏi máy móc hiện đại, AWD chỉ là...

Hành trình bền bỉ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại thôn Cầu Đồng 9

DNTH: Từ một vùng quê thuần nông còn nhiều khó khăn, thôn Cầu Đồng 9 ( Ngọc Lý, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) hôm nay đang vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới khang trang, đời sống nhân dân đổi thay từng ngày. Đó là kết quả của...

Bắc Giang: Nông nghiệp giữ vững ổn định, hướng đến phát triển bền vững

DNTH: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng sự nỗ lực của các cấp, ngành, doanh nghiệp và Nhân dân, bức tranh kinh tế Bắc Giang quý I năm 2025 đã ghi nhận nhiều điểm sáng, đặc biệt trong lĩnh vực...

Tối ưu hoá chuỗi cung ứng để doanh nghiệp phát triển

Chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) tại khu vực nông thôn Việt Nam. Việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng không chỉ giúp SMEs giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản...

XEM THÊM TIN