Hai tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng 8,3%

07:40 | 04/03/2025

DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 2 năm 2025 ước đạt 4,4 tỷ USD, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 2 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024. 

Trong số đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 4,89 tỷ USD, tăng 4,5%; chăn nuôi 72,2 triệu USD, tăng 4%; thủy sản 1,42 tỷ USD, tăng 18,6%; lâm sản 2,68 tỷ USD, tăng 11,9%; muối đạt 1,4 triệu USD, tăng 2 lần. 

Xuất khẩu thủy sản năm 2024 tăng hơn 12%
Xét theo vùng lãnh thổ, châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam với thị phần chiếm 42,2%. Hai thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 24,2% và 15,5%. Thị phần của 2 khu vực châu Phi và châu Đại Dương, chiếm lần lượt 2,9% và 1,4%. 

Xét theo thị trường chi tiết, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ tăng 18,9%, Trung Quốc giảm 4,3% và Nhật Bản tăng 19,1%.

Về một số mặt hàng nông sản chính, trong 2 tháng, cà phê xuất khẩu đạt 284.000 tấn với 1,58 tỷ USD, giảm 28,4% về khối lượng nhưng tăng 26,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Bởi, giá cà phê xuất khẩu bình quân 2 tháng ước đạt gần 5.575 USD/tấn, tăng 76,3% so với cùng kỳ năm 2024. Đức, Italy và Nhật Bản là 3 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam.

Hồ tiêu cũng là mặt hàng có khối lượng xuất khẩu giảm (9,4%) nhưng tăng về giá trị (gần 52%), đạt 28.000 tấn với 188,7 triệu USD.

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đạt hơn 8,3 tỷ USD
Với mặt hàng gạo, khối lượng xuất khẩu đạt 1,1 triệu tấn với giá trị 613 triệu USD, tăng 5,9% về khối lượng nhưng giảm 13,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá gạo xuất khẩu bình quân ước đạt 553,6 USD/tấn, giảm 18,3% so với cùng kỳ năm 2024. Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 38,6%. Bờ Biển Ngà và Ghana là hai thị trường lớn tiếp theo với thị phần tương ứng là 15,9% và 12,3%.

Giá trị xuất khẩu hàng rau quả đạt 724,5 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2024. Mặt hàng rau quả của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với tỷ trọng giá trị xuất khẩu chiếm 46,5%. Hai thị trường xuất khẩu rau quả lớn tiếp theo là Hoa Kỳ và Thái Lan với tỷ trọng giá trị xuất khẩu lần lượt là 8,3% và 5,3%.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Gia Lai đẩy mạnh hợp tác với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam

DNTH: Trong buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh Gia Lai và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), hai bên đã thống nhất các giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất, thu hút đầu tư và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Trung Quốc tăng nhập khẩu tôm Việt, lần đầu vượt Mỹ

DNTH: Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc tăng vọt 80% trong nửa đầu năm 2025, lần đầu vượt Mỹ về kim ngạch, trong bối cảnh thuế quan siết chặt tại thị trường lớn nhất thế giới.

Gấp rút hoàn thiện Khu công nghiệp Nam Pleiku trước tháng 10/2026

DNTH: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế và chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện thủ tục, giải phóng mặt bằng để đưa Khu công nghiệp (KCN) Nam Pleiku vào hoạt động trước tháng 10/2026,...

Xăng dầu giảm nhẹ

DNTH: Chiều nay (17/7), giá các loại xăng và dầu cùng quay đầu giảm nhẹ theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Quảng Ninh: Triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp

DNTH: Tỉnh Quảng Ninh nghiêm túc, đồng bộ công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Các cơ quan chuyên môn từ tỉnh tới cơ sở đã triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp yên tâm...

Mở rộng thị trường mới để xuất khẩu hạt điều

DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, mục tiêu xuất khẩu hạt điều năm 2025 là 4,5 tỷ USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ 2024. Như vậy, xuất khẩu mặt hàng này 6 tháng cuối năm cần đạt khoảng 2,2 tỷ USD.

XEM THÊM TIN