Hàng tiêu dùng Thái Lan: Chiếm lĩnh thị trường tại Việt Nam
11:23 | 23/08/2021
DNTH: Hiện nay, trong các hệ thống cửa hàng bán lẻ từ lớn đến nhỏ chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy nhiều mặt hàng tiêu dùng Thái Lan. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều cùng mẫu mã, thiết kế, đa dạng, phục vụ cho nhiều mặt đời sống, hàng hóa Thái Lan đang dần “chiếm lĩnh thị trường” tại Việt Nam.
Bất chấp sự ảnh hưởng của dịch Covid - 19, trong những tháng đầu năm 2021, các nhà đầu tư Thái Lan tiếp tục tăng cường các hoạt động đầu tư, mua bán, sát nhập tại Việt Nam. Hiện tại Thái Lan là nước đứng thứ 9 về đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam. Điều này không những phản ánh niềm tin của khối tư nhân Thái Lan vào triển vọng kinh tế tươi sáng của Việt Nam, mà còn phản ánh nhu cầu thực tế của người tiêu dùng trong nước đối hàng hóa nói chung và hàng hóa xuất xứ từ Thái Lan nói riêng; hơn hết điều này còn phán ảnh thực tế về sức mạnh cạnh tranh của hàng hóa mang thương hiệu Thái lan tại thị trường Việt Nam; thị phần, thị trường hàng Thái Lan chiếm tỉ lệ ngày càng cao, với nhiều chủng loại hàng hóa đa dạng, phong phú.

Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, chỉ tính riêng trong năm 2020, có 40 dự án đăng ký mới của các nhà đầu tư Thái Lan tại Việt Nam, 23 dự án đăng ký điều chỉnh vốn và 100 lượt góp vốn mua cổ phần vào Việt Nam, tổng vốn đăng ký gần 1,8 tỷ USD; con số này tăng hơn gấp đôi so với năm 2019 và gần gấp 7 lần so trong giai đoạn 2015 - 2020.
Hiện Thái Lan là một trong 9 nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư luỹ kế đến cuối năm 2020 là 12,8 tỷ USD, tương đương với 603 dự án; chủ yếu là bán lẻ, công nghiệp chế biến - chế tạo, năng lượng sạch và bất động sản.
Trong đó, có hơn 200 công ty Thái Lan, gồm các tập đoàn xuyên quốc gia, các công ty quy mô sản xuất lớn, vừa và nhỏ đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 và sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu, quan hệ kinh tế Thái Lan - Việt Nam vẫn duy trì bền vững và mạnh mẽ. Đặc biệt, đối với các tập đoàn, công ty bán lẻ, có lợi thế về tài chính.

Chỉ tính riêng hệ thống các trung tâm bán lẻ lớn đến thời điểm hiện tại, có 4 đại siêu thị được coi là lớn nhất Việt Nam là: Mega Market với 19 siêu thị; B’s Mart có 75 cửa hàng tiện lợi (định hướng mở 3.000 cửa hàng); Big C có 32 siêu thị; Robinson với chuỗi siêu thị thuộc doanh nghiệp Thái Lan. Nhiều siêu thị lớn tại Việt Nam cũng có sự góp mặt của các doanh nghiệp Thái Lan đóng vai trò là cổ đông chính như: Central Group nắm 49% cổ phần của Nguyễn Kim… ngoài ra, hệ thống cửa hàng tiêu dùng Thái Lan cũng xuất hiện nhiều, từ khu vực thành thị đến nông thôn, từ chuỗi siêu thị lớn cho đến những cửa hàng nhỏ ở sâu trong các khu dân cư với nhiều các mặt hàng tiêu dùng đa dạng như: dầu gội, sữa tắm, nước xả vải, túi thơm, đồ nội trợ, đồ điện dân dụng…

Điển hình trong những chỗi siêu thị hàng Thái Lan là sự có mặt của hệ thống siêu thị ThaiMetro, thuộc Công ty TNHH siêu thị quốc tế ThaiMetro (ThaiMetro). Bắt đầu có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2014, ThaiMetro đã đặt văn phòng đại diện ở cả hai khu vực quan trọng và có ảnh hưởng nhất nhì cả nước là: thành phố Hà Hội và Thành phố Hồ Chí Minh, (số 1A phố Tràng Tiền, quận Hoàn kiếm, thành phố Hà Nội và số 14 Tân Hàng, Phường 10, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh).

Khởi điểm, ThaiMetro là đối tác lớn đặt hàng trực tiếp từ các nhà máy sản xuất tại Thái Lan, sau đó nhập khẩu về Việt Nam, phân phối trực tiếp hàng hóa tới các đại lý trên toàn quốc. Ngoài các mặt hàng về phục vụ nhu cầu đời sống hàng ngày, ThaiMetro còn có các mặt hàng nguyên vật liệu dùng để sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy, khai thác khoáng sản…

Từ năm 2016, Công ty TNHH siêu thị quốc tế ThaiMetro quyết định lấn sân thêm sang thị trường bán lẻ khi nhìn thấy tiềm năng to lớn tại thị trường Việt, bằng hình thức vừa nhập khẩu vừa bán lẻ trực tiếp, lấy thương hiệu là ThaiMetro Mart. Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống này đã có 16 chuỗi trung tâm kinh doanh chưa kể các cửa hàng nhượng quyền của ThaiMetro. Tại ThaiMetro Mart, hàng Thái chiếm đến 60% tỉ lệ sản phẩm kinh doanh, tập trung tại các khu vực đông dân cư trọng điểm của Hà Nội và các tỉnh lân cận, đặc biệt, tại các khu nhà chung cư, tòa nhà cao tầng, với đầy đủ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Không những vậy, ThaiMetro còn là nhà phân phối lớn nhất các mặt hàng Thái tại các tỉnh phía Bắc nước ta.
Hàng hóa xuất xứ từ Thái Lan dần khẳng định được vị trí và vị thế của mình tại thị trường thông qua các hệ thống phân phối tại Việt Nam do doanh nghiệp Thái Lan quản lý. Theo phản hồi của người tiêu dùng, hàng Thái Lan có mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý và chất lượng, nguồn hàng dồi dào, đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Với nhiều cách tiếp cận người tiêu dùng, phân phối từ các trung tâm thương mại lớn đến các cửa hàng tạp hóa nhỏ, từ các thành phố lớn đến các vùng nông thôn, hàng Thái Lan đang ngày càng “chiếm lĩnh thị trường” tại Việt Nam.

FedEx nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam với thị trường Mỹ
DNTH: Tăng khả năng tiếp cận giúp các nhà xuất khẩu địa phương kết nối hiệu quả hơn với thị trường Mỹ.

Đài Loan, Hàn Quốc nhập khẩu nhiều phân bón Việt Nam
DNTH: Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu phân bón đạt 601 nghìn tấn, trị giá 225 triệu USD, tăng 20,2% về lượng, tăng 8,5% về trị giá so với 3 tháng đầu năm 2024.

Thị trường ớt: Dư địa còn rất lớn
DNTH: Xuất khẩu ớt của Việt Nam đang tăng trưởng tích cực, mở ra nhiều cơ hội tại các thị trường khó tính như Mỹ và Đài Loan. Tuy nhiên, diện tích canh tác còn hạn chế, chất lượng chưa đồng đều và áp lực cạnh tranh từ các...
Tuổi trẻ Gia Lai và khát vọng cà phê vươn tầm quốc tế
DNTH: Sáng 9/4, tại TP. Pleiku đã diễn ra buổi công bố Lễ hội Cà phê Gia Lai 2025 - Gia Lai Coffee Festival 2025, với chủ đề “Cà phê Gia Lai từ địa phương ra quốc tế”.

LocknLock khẳng định uy tín với giải thưởng Top 10 Thương hiệu tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương
DNTH: LocknLock, thương hiệu đồ gia dụng hàng đầu đến từ Hàn Quốc vừa được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương năm 2025.

LocknLock ký kết thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với CP Axtra
DNTH: Thương hiệu gia dụng toàn cầu LocknLock đã ký kết thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với CP Axtra, một công ty con chủ chốt của Tập đoàn CP - tập đoàn lớn nhất Thái Lan, nhằm thúc đẩy mở rộng thị trường châu Á và các khu vực khác.
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...