“Hướng tới sản phẩm định vị thương hiệu Hà Nội”
06:52 | 22/11/2023
DNTH: Bà Phạm Thị Lan Anh, Trưởng phòng Di sản Văn hóa (Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội) cho biết, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội sẽ được tổ chức thường niên, đồng thời hướng tới sản phẩm định vị thương hiệu Hà Nội.
Lễ hội sẽ diễn ra thường niên, hướng tới sản phẩm định vị thương hiệu Hà Nội
Nội dung này được bà Phạm Thị Lan Anh đưa ra trong cuộc thảo luận nhóm “Cùng nhau thiết kế bản sắc thương hiệu thành phố” tại Tọa đàm quốc tế “Thành phố Sáng tạo Hà Nội – Xây dựng Thương hiệu và Phát triển Nguồn lực” sáng 21/11 tại Bảo tàng Hà Nội.

Nhấn mạnh về những kết quả khi gia nhập mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO đối với Hà Nội, bà Phạm Thị Lan Anh chia sẻ, 4 năm qua, cộng đồng sáng tạo tại Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực, điều này thể hiện qua các lần Hà Nội tổ chức thành công Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội. Năm 2023, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội diễn ra trên tất cả 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố với thời gian 10 ngày (17 – 26/11), đặc biệt địa điểm Nhà máy Xe lửa Gia Lâm và tháp nước Hàng Đậu – nơi có các hoạt động chính đầy tính sáng tạo đang nhận được sự quan tâm, thu hút của người dân và du khách.
“Trong thời gian tới, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội sẽ được tổ chức thường niên”, bà Phạm Thị Lan Anh khẳng định. Mỗi năm lễ hội sẽ có một chủ đề tác động đến một mặt nào đó của đời sống kinh tế xã hội. Ví dụ như năm 2021, thời điểm đại dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn, mỗi một sự kiện hạn chế vài chục người tham gia cùng lúc, chúng ta có các biện pháp phòng chống dịch tốt nên lễ hội vẫn được tổ chức. Năm 2022, lễ hội đã có không gian rộng lớn hơn với các Pavillon kiến trúc của các bạn trẻ và đem lại các công trình sáng tạo trên nền tảng cũ tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.
Đến năm 2023, chúng ta đã làm được cả một “Dòng chảy”. Chúng tôi cho rằng “Dòng chảy” của Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 có rất nhiều ý nghĩa. Thứ nhất là dòng chảy truyền thống của Hà Nội trong suốt chiều dài lịch sử cách đây cả nghìn năm, từ quá khứ đến hiện tại. Thứ hai là dòng chảy sáng tạo của cộng đồng sáng tạo trong thành phố sáng tạo. Đây đều là những điều mới lạ.

Lễ hội năm nay với hơn 60 hoạt động thì tin vui là chủ yếu do cộng đồng sáng tạo Hà Nội thực hiện, không phải Nhà nước đứng ra làm như những năm trước. Điều đó cho thấy cộng đồng thiết kế đã tham gia rất nhiều, thể hiện qua việc lễ hội quy tụ hơn 200 các nhà kiến trúc, nghệ sĩ…để tổ chức các hoạt động của Hà Nội. Nguồn lực này nếu tính ra kinh tế thì sẽ rất lớn. Và chúng tôi rất mong muốn, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội sẽ là một trong những sản phẩm sáng tạo góp phần định vị nên thương hiệu của Hà Nội – Thành phố Sáng tạo”, bà Phạm Thị Lan Anh, chia sẻ.
Nghề thủ công truyền thống Hà Nội được trân trọng hơn và là “mỏ vàng” của thiết kế sáng tạo
Một số ý kiến chuyên gia chia sẻ tại cuộc thảo luận, làng nghề thủ công truyền thống của Hà Nội có đóng quan trọng trong việc phát triển lĩnh vực thiết kế mà Hà Nội đăng ký tham gia mạng lưới Thành phố Sáng tạo của UNESCO. Về điều này, bà Phạm Thị Lan Anh cho biết, trên thực tế, trước đây do khái niệm “công nghiệp thiết kế sáng tạo” còn mới mẻ, nên năm đầu tiên lễ hội diễn ra (2021) có tên gọi “Lễ hội văn hóa dân gian trong đời sống đương đại”. Lễ hội năm đầu tiên chủ lực là thiết kế nghề thủ công truyền thống và nghệ thuật trình diễn dân gian.

Bà Phạm Thị Lan Anh khẳng định, nghề thủ công truyền thống được Hà Nội xác định có thế mạnh nhất về phát triển thương hiệu, thiết kế sáng tạo Thủ đô. Vì thế, để tôn vinh các làng nghề, Hà Nội không làm theo cách truyền thống cũ như tổ chức hội chợ, triển lãm thông thường. Hiện nay Hà Nội hướng đến cộng đồng sáng tạo trẻ, mời sinh viên các trường Đại học có khoa thiết kế và khoa liên quan, đến sinh hoạt, trải nghiệm thực tế ngay tại các làng nghề.
Năm 2023, sinh viên của 9 trường Đại học khác nhau của Việt Nam và 1 trường Đại học Thái Lan đã tham gia thiết kế sản phẩm thủ công cho 10 làng nghề của Hà Nội và các thiết kế này đang được trưng bày, giới thiệu tại tầng 3 Bảo tàng Hà Nội. Triển lãm này có chủ đề “Tinh hoa làng nghề Việt qua góc nhìn thiết kế nội thất đương đại”, giới thiệu về 10 làng nghề tiêu biểu của Hà Nội (Làng nghề đậu bạc Định Công, thêu Khoái Nội, mây tre đan Phú Vinh, điêu khắc Nhân Hiền, khảm trai Chuôn Ngọ, nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, lược sừng Thụy Ứng, gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc và tranh dân gian Hàng Trống).
Đó là một minh chứng rõ nét cho thấy cách ứng xử, coi trọng di sản làng nghề - sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội thời gian vừa qua. Và làng nghề truyền thống đang là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy phát triển thiết kế sáng tạo nói riêng, công nghiệp văn hóa của Hà Nội nói chung./.

Ông John Peto đến từ Thành phố Sáng tạo Văn hóa Derry-Londonderry (Vương Quốc Anh) - một trong những lãnh đạo của tổ chức nghệ thuật đa phương tiện Nerve Centre tại Derry trong suốt 20 năm qua, chia sẻ tại cuộc thảo luận, Thành phố Hà Nội có nhiều điểm tương đồng với thành phố Londonderry. Khi bắt đầu xây dựng Thành phố Sáng tạo, thành phố Londonderry cũng gặp những xung đột trong phát triển giống như Hà Nội hiện nay. Bởi vậy, vai trò của chính quyền địa phương, cơ quan quản lý rất quan trọng trong việc tạo nguồn lực, cơ chế, cơ hội để tập hợp cộng đồng, khơi nguồn cho những sáng tạo phát triển. “Yếu tố cộng đồng, con người đóng vai trò rất lớn, quyết định thành công trong việc phát triển thương hiệu Thành phố sáng tạo bền vững và lâu dài”, ông John Peto nêu quan điểm.

Săn vé đu idol G-Dragon: Top bí kíp giúp bạn sở hữu vé trong tầm tay
DNTH: Nói không với phe vé, từ chối mua chênh làm “đau ví”, bạn vẫn có cơ hội “chắc suất” để cháy hết mình với ông hoàng K-pop G- Dragon tại đại nhạc hội K-Star Spark in Vietnam -Presented by VPBank – sự kiện nóng nhất mùa hè năm nay.

Cuốn sách “Bắn chỉ thiên” - Những phát súng cảnh tỉnh sắc bén từ ngòi bút nhà báo kỳ cựu
DNTH: Với 94 tiểu phẩm báo chí sâu sắc trong cuốn sách “Bắn chỉ thiên”, GS.TS. Tạ Ngọc Tấn mang đến cho bạn đọc những “lát cắt” đời sống đậm tính thời sự và nhân văn. Qua giọng văn biến hóa, đôi khi châm biếm thâm thúy,...

Đẩy mạnh tuyên truyền Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9
DNTH: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có kế hoạch thông tin, tuyên truyền Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Rà soát, đánh giá thực trạng công tác trưng bày, bảo quản, bảo vệ các bảo vật quốc gia
DNTH: Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính trong công văn số 4623/VPCP-KGVX ngày 25/5/2025 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư thực...

5 tháng đầu năm Hà Nội đón gần 13 triệu lượt khách du lịch
DNTH: Sở Du lịch Hà Nội vừa có Báo cáo số 91/BC-SDL về kết quả công tác quản lý và phát triển sự nghiệp du lịch tháng 5. Theo đó, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm ước đạt 12,77 triệu lượt,...

Hứa hẹn nhiều bất ngờ tại Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng
DNTH: Ngày 28/5, tại bãi bắn pháo hoa ven sông Hàn, không khí chuẩn bị cho đêm khai mạc Lễ hội đang “nóng” dần lên. Hai đội mở đầu cho mùa lễ hội pháo hoa năm nay là Phần Lan và Việt Nam đều đang nỗ lực để mang tới màn trình diễn...
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Người phụ nữ suýt thủng thực quản vì uống thuốc sai cách
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phát hiện trường hợp hiếm gặp, răng mọc ở hốc mũi
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...