Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng: Kỳ vọng ngành du lịch "cất cánh"
12:03 | 30/03/2024
DNTH: Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng. Theo đó, tháng 3/2024 đạt gần 1,6 triệu lượt, quý I/2024, Việt Nam đã đón hơn 4,6 triệu lượt.
Việt Nam đón hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong quý 1/2024
Theo báo cáo du lịch mới nhất, khách quốc tế đến Việt Nam 3 tháng đầu năm đạt 4,6 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ và 3,2% so với 2019.
Cụ thể, theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, tháng 3 Việt Nam đón gần 1,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 4,4% so với tháng trước và tăng 78,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính chung quý I, lượng khách đạt hơn 4,6 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ 2023 và tăng 3,2% so với cùng kỳ 2019 - năm được đánh giá là "hoàng kim của ngành du lịch Việt".
Các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á tiếp tục tăng trưởng mạnh, là động lực chính cho sự phục hồi lượng khách quốc tế. Trong đó, Hàn Quốc vẫn là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam trong 3 tháng với hơn 1,2 triệu lượt, bằng 150% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 10% so với cùng kỳ 2019. Đứng thứ hai là Trung Quốc đại lục với gần 890.000 lượt, gấp 6,4 lần so với cùng kỳ 2023 nhưng chưa phục hồi về mức gần 1,3 triệu lượt của năm 2019.
Đáng chú ý, các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt. Các thị trường ở châu Âu tiếp tục tăng trưởng mạnh do hiệu quả từ chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày.
Các thị trường thuộc top 10 gửi khách đến Việt Nam trong 3 tháng đầu năm còn lại: gồm Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, Thái Lan, Campuchai, Ấn Độ, Mỹ và Australia.
Theo báo cáo, phần lớn khách đến Việt Nam theo đường hàng không, với hơn 3,9 triệu lượt trong quý I. Khách đến bằng đường biển đạt hơn 136.000 lượt và đường bộ là gần 630.000 lượt, đều tăng từ 1,6 đến 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Số lượt người Việt xuất cảnh trong tháng 3 đạt gần 548.000 lượt, tăng gần 43% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý I, số lượng khách Việt xuất ngoại đạt 1,2 triệu lượt người, tăng 11,5% so với cùng kỳ 2023.
Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, du lịch phục hồi mạnh mẽ nhờ hiệu quả của chính sách thị thực thuận lợi, chương trình kích cầu xúc tiến du lịch. Tuy nhiên, nếu muốn tiếp tục thu hút đông đảo lượng khách quốc tế đến, ngành du lịch cần tạo ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo để phục vụ và giữ chân khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn.
Báo Nhà báo & Công luận dẫn nguồn Tổng cục Thống kê, các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, thương mại giúp lĩnh vực dịch vụ tăng 6,12% trong quý đầu năm và góp hơn 52,2% vào GDP.
Dự kiến ngành du lịch phấn đấu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024
Với những tín hiệu khởi sắc ngay từ những ngày đầu năm mới khi các địa phương trên cả nước đón lượng khách du lịch lớn đến tham quan, nghỉ dưỡng đón chào năm mới, ngành du lịch Việt Nam kỳ vọng sẽ có một năm 2024 bứt phá mạnh mẽ, đặc biệt bùng nổ thu hút khách quốc tế.
Theo số liệu trên báo Chính Phủ, thời gian gần đây ngành du lịch tuy đã có sự phục hồi đáng kể nhưng bước sang năm 2024, ngành du lịch toàn cầu vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến khó lường; tăng trưởng kinh tế chậm lại, lạm phát tiếp tục gia tăng; xung đột ở các khu vực chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét hơn…
Ở trong nước, tình hình kinh tế - xã hội ổn định, nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng, lạm phát được kiềm chế nhưng đi cùng với đó là nguy cơ dịch bệnh vẫn còn hiện hữu, thiên tai, bão lũ, tác động từ biến đổi khí hậu… tiếp tục diễn biến bất thường, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân.
Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), hoạt động du lịch quốc tế có thể phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024, ngang bằng với mức đã đạt được của năm 2019. Tuy nhiên, mức độ phục hồi không đồng đều ở các khu vực. Nhu cầu của khách du lịch quốc tế liên tục thay đổi, đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, sự trải nghiệm, tính đa dạng, độc đáo. Xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số sẽ thúc đẩy hình thành các cách thức du lịch mới; quá trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong hoạt động du lịch sẽ ngày một rõ nét.
Với những phân tích, dự báo đó, năm 2024 ngành du lịch đặt mục tiêu phấn đấu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng.
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- du lịch thế giới /
- du lịch Việt Nam /
- tăng trưởng kinh tế /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Nguyễn Hưng bất ngờ xuất hiện trong dàn giám khảo Miss Ocean World Business 2026
DNTH: Sự góp mặt của ca sĩ Nguyễn Hưng tại họp báo Miss Ocean World Business 2026 khiến khán giả bất ngờ, khi nam nghệ sĩ U70 vẫn giữ phong thái trẻ trung và được chọn vào vị trí giám khảo của cuộc thi dành cho nữ doanh nhân.
Bế mạc Lễ hội Trà quốc tế 2025 tại Lâm Đồng
DNTH: Tối 7/12, tại Quảng trường Lâm Viên - Đà Lạt, Lễ hội Trà quốc tế 2025 khép lại sau gần một tháng diễn ra sôi động, để lại ấn tượng mạnh mẽ về văn hóa, kinh tế, du lịch và đối ngoại, khẳng định vị thế của Lâm Đồng...
Dàn sao V-Pop đình đám hội tụ tại Đêm nhạc Thiện nguyện "Thắp Lại Nắng Sau Mưa"
DNTH: Một sự kiện âm nhạc được mong chờ nhất dịp cuối năm 2025 sẽ chính thức sáng đèn vào 20h00 ngày 07/12 tại sân khấu số 8 Nguyễn Công Hoan. Đêm nhạc thiện nguyện "Thắp Lại Nắng Sau Mưa" không chỉ là sự quy tụ hiếm hoi của dàn...
Khai mạc Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025
DNTH: Tối 26/11, Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh.
The Vienna Concert 2025: Hành trình tái ngộ tinh hoa giao hưởng cùng sự đồng hành của VPBank
DNTH: Hòa nhạc Vienna - The Vienna Concert 2025 sẽ diễn ra trong ba đêm từ 27-29/11/2025 tại Nhà hát Hồ Gươm, mang đến công chúng Việt Nam không gian nghệ thuật âm nhạc cổ điển với sự trở lại của dàn nhạc thính phòng Vienna. VPBank tiếp tục...
Văn hóa học tập EVNNPC: Trụ cột bền vững kiến tạo năng lực đổi mới và phát triển tổ chức
DNTH: Trong tiến trình xây dựng Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) trở thành doanh nghiệp điện lực hiện đại, chuyên nghiệp và nhân văn, “văn hóa học tập” đã được xác định là trụ cột chiến lược, giữ vai trò dẫn dắt quá...
Đô thị cuộc sống
-
Phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu phố cổ Hà Nội
-
393 vi phạm giao thông chỉ sau 3 ngày vận hành camera AI
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng
-
Đường Nguyễn Văn Linh thi công 3 ca, quyết thông tuyến cuối năm
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu