Loạt thất bại của gã khổng lồ phòng vé Disney
14:31 | 12/07/2023
DNTH: Theo tờ Marca, Disney - Gã khổng lồ trị vì lâu năm của phòng vé đang phải đối mặt với khoản lỗ hàng trăm triệu đô la sau chuỗi phim thất bại liên tiếp khiến, hãng phim này dần đánh mất vị thế số một của mình và không còn nhận được sự ủng hộ lớn từ khán giả.

Gần một thập kỷ, những bộ phim do hãng Disney sản xuất từng rất được yêu thích và đem về doanh thu lớn, nhiều kỷ lục phòng vé cũng được hãng phim này tạo lập. Nổi tiếng là hãng phim với kinh phí khủng, các dự án của Disney luôn gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả bởi kịch bản mới mẻ, tình tiết cuốn hút đặc biệt là loạt “ngựa chiến” sừng sỏ tại phòng vé như: Captain Marvel, Avengers: Endgame, Aladdin, The Lion King, Toy Story, Frozen… khiến các hãng phim khác không có “cửa" để cạnh tranh với các tác phẩm đình đám của nhà Disney. Tuy nhiên, thời gian gần đây, chúng ta đang chứng kiến sự xuống dốc của các tác phẩm do Disney đầu tư khiến họ phải đối diện hàng loạt thất bại phòng vé.
Sau "The Lion King" năm 2019 (thu về 1,6 tỷ USD), Disney bắt đầu chuỗi thất bại liên tiếp, trượt dài qua các dự án triệu USD mặc dù có nhiều bộ phim đáng chú ý được phát hành. Khoản lỗ tài chính gần 1 tỷ USD đã xảy ra trong quá trình phát hành các bộ phim "Lightyear", "Thor: Love and Thunder", "Strange World", "Black Panther: Wakanda Forever", "Ant-Man and the Wasp: Quantumania", "Guardians of the Galaxy Vol. 3", "The Little Mermaid" và "Elemental."
Trong đó phải nói đến sự ra mắt đáng thất vọng của Ant-Man and the Wasp: Quantumania - bộ phim Marvel hiếm hoi có khả năng lỗ hàng chục triệu USD sau khi ra rạp. Những tựa phim như "The Little Mermaid" và "Guardians of the Galaxy Vol. 3" cũng không thể mang lại kết quả như mong đợi, làm tăng thêm khó khăn kinh tế của Disney. Bên cạnh đó, hai bộ phim gần đây của họ là "Strange World" và "Lightyear" đều thất bại hoàn toàn.

Theo Valliant Renegade tám bộ phim này tiêu tốn 2,75 tỷ đô la, nhưng chỉ mang về 1,86 tỷ đô la cho Disney, tổng cộng lỗ 890 triệu đô la. Đặc biệt, "Strange World" lỗ 197 triệu USD và "Lightyear" lỗ 106 triệu USD.
Trong một video trên YouTube, Valliant Renegade đã nhấn mạnh một khía cạnh quan trọng rằng: Disney không còn cấp phép nội dung của họ, chẳng hạn như Vũ trụ Điện ảnh Marvel, cho các nền tảng của bên thứ ba như Netflix. Kết quả là họ đã mất đi doanh thu tiềm năng trị giá hàng tỷ đô la từ các hợp đồng này.
Vì vậy, không chỉ những tổn thất phòng vé cần được xem xét mà những chi phí cơ hội kinh tế cũng cần được tính đến. Nếu Disney theo đuổi các thỏa thuận cấp phép với các công ty phát trực tuyến lớn như Netflix, Amazon Prime hoặc áp dụng một mô hình tương tự như cửa sổ Pay 1 chia nhỏ của Universal, thì họ có thể đã tạo ra nhiều doanh thu hơn. Tuy nhiên, Disney đã chọn giữ độc quyền nội dung của họ trên Disney+ để hỗ trợ nền tảng phát trực tuyến của riêng họ.
Hiện nay, một bộ phận khán giả bắt đầu xem phim trên nền tảng trực tuyến Disney+ và càng trở nên thịnh hành từ sau khi đại dịch bùng phát. Chính vì vậy, nhiều bộ phim Disney ra rạp, khán giả vẫn ưu tiên việc thưởng thức phim ở nhà cho thoải mái, riêng tư thay vì phải thực hiện việc di chuyển vừa tốn kém vừa mất thời gian để đến rạp. Thậm chí, nhiều khán giả có xu hướng đợi vài tháng (hoặc ít hơn) để một bộ phim được phát trực tuyến trên mạng và vẫn thỏa mãn nhu cầu giải trí của họ. Đó là lí do chủ chốt dẫn tới loạt phim thất bại kể trên, bên cạnh các yếu tố chủ quan như kịch bản kém, tay nghề đạo diễn yếu hoặc việc nhúng tay quá đà từ nhà sản xuất...
Brandon Nispel - một nhà phân tích nghiên cứu vốn chủ sở hữu của KeyBanc Capital Markets cho biết, Disney đang lỗ nhiều hơn mọi người nghĩ và thị trường trở nên bão hòa nhanh hơn mọi người tưởng tượng. Nếu như Disney vẫn tiếp tục đi theo hướng phim thương mại và đẩy mạnh những bộ phim với nội dung lặp đi lặp lại, chắc chắn Disney sẽ còn thảm bại hơn nữa.
Như vậy, sau thất bại của loạt các bộ phim có thể sẽ là lý do khiến Disney rụt rè hơn với những ý tưởng sáng tạo phim hoặc chuyển hướng tìm kiếm những nội dung mới để thay đổi cách tiếp cận đối với độc giả.
Hiện nay, thị trường phim chiếu rạp ngày càng khắc nghiệt, trong khi dòng phim siêu anh hùng ngày càng bão hòa, công việc kinh doanh công viên giải trí cũng chưa hoàn toàn hồi phục sau đại dịch. Chắc chắn thời gian tới, Disney sẽ cần điều chỉnh chiến lược của mình không chỉ về hoạt động kinh doanh mà còn cả về kế hoạch sản xuất, phát hành phim tương lai.
PV
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- doanh thu phòng vé /
- chuỗi phim thất bại liên tiếp /
- lỗ /
- phòng vé /
- Disney /
- Doanh thu /
- phim /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Cuốn sách “Bắn chỉ thiên” - Những phát súng cảnh tỉnh sắc bén từ ngòi bút nhà báo kỳ cựu
DNTH: Với 94 tiểu phẩm báo chí sâu sắc trong cuốn sách “Bắn chỉ thiên”, GS.TS. Tạ Ngọc Tấn mang đến cho bạn đọc những “lát cắt” đời sống đậm tính thời sự và nhân văn. Qua giọng văn biến hóa, đôi khi châm biếm thâm thúy,...

Đẩy mạnh tuyên truyền Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9
DNTH: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có kế hoạch thông tin, tuyên truyền Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Rà soát, đánh giá thực trạng công tác trưng bày, bảo quản, bảo vệ các bảo vật quốc gia
DNTH: Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính trong công văn số 4623/VPCP-KGVX ngày 25/5/2025 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư thực...

5 tháng đầu năm Hà Nội đón gần 13 triệu lượt khách du lịch
DNTH: Sở Du lịch Hà Nội vừa có Báo cáo số 91/BC-SDL về kết quả công tác quản lý và phát triển sự nghiệp du lịch tháng 5. Theo đó, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm ước đạt 12,77 triệu lượt,...

Hứa hẹn nhiều bất ngờ tại Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng
DNTH: Ngày 28/5, tại bãi bắn pháo hoa ven sông Hàn, không khí chuẩn bị cho đêm khai mạc Lễ hội đang “nóng” dần lên. Hai đội mở đầu cho mùa lễ hội pháo hoa năm nay là Phần Lan và Việt Nam đều đang nỗ lực để mang tới màn trình diễn...

Sơn La: Sôi động ngày hội hái mận ở vùng cao Phiêng Khoài
DNTH: Ngày 23/5, UBND huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La tưng bừng tổ chức Ngày hội hái mận xã Phiêng Khoài lần thứ nhất, thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài tỉnh tới tham quan, trải nghiệm.
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Người phụ nữ suýt thủng thực quản vì uống thuốc sai cách
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phát hiện trường hợp hiếm gặp, răng mọc ở hốc mũi
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...