Loạt thất bại của gã khổng lồ phòng vé Disney
14:31 | 12/07/2023
DNTH: Theo tờ Marca, Disney - Gã khổng lồ trị vì lâu năm của phòng vé đang phải đối mặt với khoản lỗ hàng trăm triệu đô la sau chuỗi phim thất bại liên tiếp khiến, hãng phim này dần đánh mất vị thế số một của mình và không còn nhận được sự ủng hộ lớn từ khán giả.
Gần một thập kỷ, những bộ phim do hãng Disney sản xuất từng rất được yêu thích và đem về doanh thu lớn, nhiều kỷ lục phòng vé cũng được hãng phim này tạo lập. Nổi tiếng là hãng phim với kinh phí khủng, các dự án của Disney luôn gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả bởi kịch bản mới mẻ, tình tiết cuốn hút đặc biệt là loạt “ngựa chiến” sừng sỏ tại phòng vé như: Captain Marvel, Avengers: Endgame, Aladdin, The Lion King, Toy Story, Frozen… khiến các hãng phim khác không có “cửa" để cạnh tranh với các tác phẩm đình đám của nhà Disney. Tuy nhiên, thời gian gần đây, chúng ta đang chứng kiến sự xuống dốc của các tác phẩm do Disney đầu tư khiến họ phải đối diện hàng loạt thất bại phòng vé.
Sau "The Lion King" năm 2019 (thu về 1,6 tỷ USD), Disney bắt đầu chuỗi thất bại liên tiếp, trượt dài qua các dự án triệu USD mặc dù có nhiều bộ phim đáng chú ý được phát hành. Khoản lỗ tài chính gần 1 tỷ USD đã xảy ra trong quá trình phát hành các bộ phim "Lightyear", "Thor: Love and Thunder", "Strange World", "Black Panther: Wakanda Forever", "Ant-Man and the Wasp: Quantumania", "Guardians of the Galaxy Vol. 3", "The Little Mermaid" và "Elemental."
Trong đó phải nói đến sự ra mắt đáng thất vọng của Ant-Man and the Wasp: Quantumania - bộ phim Marvel hiếm hoi có khả năng lỗ hàng chục triệu USD sau khi ra rạp. Những tựa phim như "The Little Mermaid" và "Guardians of the Galaxy Vol. 3" cũng không thể mang lại kết quả như mong đợi, làm tăng thêm khó khăn kinh tế của Disney. Bên cạnh đó, hai bộ phim gần đây của họ là "Strange World" và "Lightyear" đều thất bại hoàn toàn.
Theo Valliant Renegade tám bộ phim này tiêu tốn 2,75 tỷ đô la, nhưng chỉ mang về 1,86 tỷ đô la cho Disney, tổng cộng lỗ 890 triệu đô la. Đặc biệt, "Strange World" lỗ 197 triệu USD và "Lightyear" lỗ 106 triệu USD.
Trong một video trên YouTube, Valliant Renegade đã nhấn mạnh một khía cạnh quan trọng rằng: Disney không còn cấp phép nội dung của họ, chẳng hạn như Vũ trụ Điện ảnh Marvel, cho các nền tảng của bên thứ ba như Netflix. Kết quả là họ đã mất đi doanh thu tiềm năng trị giá hàng tỷ đô la từ các hợp đồng này.
Vì vậy, không chỉ những tổn thất phòng vé cần được xem xét mà những chi phí cơ hội kinh tế cũng cần được tính đến. Nếu Disney theo đuổi các thỏa thuận cấp phép với các công ty phát trực tuyến lớn như Netflix, Amazon Prime hoặc áp dụng một mô hình tương tự như cửa sổ Pay 1 chia nhỏ của Universal, thì họ có thể đã tạo ra nhiều doanh thu hơn. Tuy nhiên, Disney đã chọn giữ độc quyền nội dung của họ trên Disney+ để hỗ trợ nền tảng phát trực tuyến của riêng họ.
Hiện nay, một bộ phận khán giả bắt đầu xem phim trên nền tảng trực tuyến Disney+ và càng trở nên thịnh hành từ sau khi đại dịch bùng phát. Chính vì vậy, nhiều bộ phim Disney ra rạp, khán giả vẫn ưu tiên việc thưởng thức phim ở nhà cho thoải mái, riêng tư thay vì phải thực hiện việc di chuyển vừa tốn kém vừa mất thời gian để đến rạp. Thậm chí, nhiều khán giả có xu hướng đợi vài tháng (hoặc ít hơn) để một bộ phim được phát trực tuyến trên mạng và vẫn thỏa mãn nhu cầu giải trí của họ. Đó là lí do chủ chốt dẫn tới loạt phim thất bại kể trên, bên cạnh các yếu tố chủ quan như kịch bản kém, tay nghề đạo diễn yếu hoặc việc nhúng tay quá đà từ nhà sản xuất...
Brandon Nispel - một nhà phân tích nghiên cứu vốn chủ sở hữu của KeyBanc Capital Markets cho biết, Disney đang lỗ nhiều hơn mọi người nghĩ và thị trường trở nên bão hòa nhanh hơn mọi người tưởng tượng. Nếu như Disney vẫn tiếp tục đi theo hướng phim thương mại và đẩy mạnh những bộ phim với nội dung lặp đi lặp lại, chắc chắn Disney sẽ còn thảm bại hơn nữa.
Như vậy, sau thất bại của loạt các bộ phim có thể sẽ là lý do khiến Disney rụt rè hơn với những ý tưởng sáng tạo phim hoặc chuyển hướng tìm kiếm những nội dung mới để thay đổi cách tiếp cận đối với độc giả.
Hiện nay, thị trường phim chiếu rạp ngày càng khắc nghiệt, trong khi dòng phim siêu anh hùng ngày càng bão hòa, công việc kinh doanh công viên giải trí cũng chưa hoàn toàn hồi phục sau đại dịch. Chắc chắn thời gian tới, Disney sẽ cần điều chỉnh chiến lược của mình không chỉ về hoạt động kinh doanh mà còn cả về kế hoạch sản xuất, phát hành phim tương lai.
PV
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- doanh thu phòng vé /
- chuỗi phim thất bại liên tiếp /
- lỗ /
- phòng vé /
- Disney /
- Doanh thu /
- phim /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Bộ Công Thương trình phương án Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ I-2025
DNTH: Bộ Công Thương vừa có tờ trình gửi Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn, Trưởng Ban chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu lần thứ I-2025 về việc báo cáo công tác tổ chức Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ I-2025.
Trao yêu thương – Kết nối sẻ chia cùng học sinh và người dân khó khăn tại Thái Nguyên
DNTH: Trong hai ngày 25 và 26/10/2025, Công ty Cổ phần Dược phẩm Medstand đã phối hợp cùng Thiền Việt Trung Văn, chính quyền xã Yên Phong và các thầy cô giáo Trường Tiểu học, Trung học Cơ sở Đại Sảo, Yên Mỹ (tỉnh Thái Nguyên) tổ chức...
Khán giả Hà Nội đắm chìm trong bản tình ca bi tráng La Traviata
DNTH: Trở lại sân khấu Nhà hát Hồ Gươm trong hai đêm 24-25/10, La Traviata - kiệt tác opera của Giuseppe Verdi - một lần nữa chạm vào trái tim khán giả Thủ đô Hà Nội.
Hội thảo “Thị trường Carbon – Chìa khóa thực hiện mục tiêu Net zero”
DNTH: Sáng ngày 24/10 tại Hà Nội, Hội Nước và Môi trường Việt Nam đã phối hợp cùng Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, tổ chức hội thảo “Thị trường Carbon – Chìa khóa thực hiện mục tiêu Net zero”. Sự kiện đã quy tụ các cơ...
Chia sẻ khó khăn với trường tiểu học và mầm non Yên Bình (Yên Bình - Lạng Sơn)
DNTH: Sáng 21/10 Trường tiểu học và mầm non Yên Bình (Yên Bình - Lạng Sơn) nhận được những phần quà đầy ý nghĩa của Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn cùng những người bạn hỗ trợ khó khăn sau bão lũ.
Ra mắt phim hòa nhạc “Tổ quốc trong tim: The Concert Film”
DNTH: Bộ phim hòa nhạc “Tổ quốc trong tim: The Concert Film” do Báo Nhân Dân chỉ đạo thực hiện, phối hợp sản xuất cùng Sun Bright đã chính thức được phát hành tại các cụm rạp trên toàn quốc. Toàn bộ lợi nhuận bán vé sẽ được...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
-
“Và tôi cũng yêu em”: Góc check-in lan tỏa yêu thương ngày 20/10 giữa lòng Hà Nội
Sống khỏe
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
-
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...