Một thương gia ở TP.HCM bị lừa mất iPhone: Cảnh báo về lỗ hổng chuyển khoản online liên ngân hàng

08:38 | 04/03/2019

DNTH: Việc áp dụng công nghệ vào ngành ngân hàng cho phép người dân thực hiện các giao dịch trực tuyến mà không cần phải sử dụng tiền mặt. Nhưng sự tiện lợi của công nghệ cũng có những mặt trái của nó. Mới đây, một thương gia ở TP.HCM đã bị kẻ xấu lợi dụng để chiếm đoạt một chiếc iPhone.

Mobile Banking là một dịch vụ ngân hàng số ngày càng phổ biến

Mobile Banking là một dịch vụ ngân hàng số ngày càng phổ biến

Anh Khang Nguyễn, một thương gia ở TP.HCM cho biết, chiều tối 9/1, một cô gái có dáng người nhỏ con, cao khoảng 1m50, đến nhà anh tại đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 để mua chiếc iPhone X 64GB. Cô gái sau khi kiểm tra máy và reset đã đồng ý mua chiếc điện thoại trên với giá 15,3 triệu đồng. Cô muốn thanh toán bằng cách chuyển khoản từ ngân hàng ACB.

Anh Khang Nguyễn đã cho số tài khoản ở ABbank. Người nữ khách hàng đã thực hiện thao tác trên điện thoại của mình, sau đó chụp lại màn hình chuyển khoản cho anh Khang xem. Lúc đó, do đến giờ đón con, và do sơ suất không kiểm tra kỹ nên anh đã giao máy cho cô gái.

Một thương gia ở TP.HCM bị lừa mất iPhone: Cảnh báo về lỗ hổng chuyển khoản online liên ngân hàng  - ảnh 1

Màn hình chuyển tiền mà cô gái cho anh Khang Nguyễn xem

Đến khi đón con về, kiểm tra lại tài khoản thì anh Khang chưa thấy tiền được chuyển vào. Anh đã liên lạc lại thì người nữ khách hàng khẳng định đã chuyển tiền rồi. Các hôm sau đó, anh liên tục gọi điện thì cô ta đã chặn số, chặn cả nhắn tin qua Facebook và Zalo. Sau khi nhờ công an điều tra thì anh đã tìm được nhà cô gái theo hộ khẩu, nhưng căn nhà đó đã bán từ tháng 10/2018. 

Nhìn lại tấm ảnh chuyển khoản mà cô gái đưa cho anh Khang Nguyễn xem, nếu tinh mắt có thể nhìn thấy ở phía dưới, phần Trạng thái có dòng chữ "Giao dịch đang được Ngân hàng xử lý". Rõ ràng, kẻ lừa đảo đã lợi dụng khoảng thời gian ngân hàng đang xử lý giao dịch để hủy việc chuyển tiền. Vậy rốt cuộc cô ta đã làm như thế nào?

Các kiểu lừa chuyển tiền online

- Những kẻ lừa đảo sẽ đi mua hàng vào cuối ngày. Khi đó, việc chuyển tiền liên ngân hàng tiền sẽ không đi ngay được, hoặc ở trạng thái chờ, hoặc được lên danh sách chuyển. Ngân hàng vẫn báo tin nhắn OTP và lên trạng thái giao dịch.

Lúc này, người nhận tiền cần phải để ý dòng trạng thái giao dịch. Nếu nó báo "đang được xử lý" giống như trường hợp của anh Khang Nguyễn thì chắc chắn là tiền chưa chuyển vào tài khoản. Còn nếu nó báo chuyển thành công thì vẫn có khả năng người nhận bị lừa, đó là vì kẻ lừa đảo đã sử dụng một mẹo sau đây:

- Kẻ lừa đảo sẽ gõ thừa 1 số, hoặc thay đổi 1 số của tài khoản. Ngoài ra có thể thay đổi chữ I bằng chữ L, hoặc sửa chữ O thành số 0. Mục đích là để khi chuyển tiền liên ngân hàng, khi không đúng tên hoặc không đúng số tài khoản thì tiền sẽ không được chuyển đi, dù lúc đó tài khoản chuyển đi vẫn báo Chuyển thành công và trừ tiền. Nhưng sáng hôm sau ngân hàng sẽ chuyển lại tiền cho chủ tài khoản chuyển đi (tài khoản của kẻ lừa đảo) vì sai thông tin. Đây chính là lý do vì sao máy báo chuyển thành công nhưng người nhận lại không nhận được tiền.

Một thương gia ở TP.HCM bị lừa mất iPhone: Cảnh báo về lỗ hổng chuyển khoản online liên ngân hàng  - ảnh 2
Hình ảnh cô gái lừa đảo được anh Khang Nguyễn chia sẻ trên mạng

Như vậy, để không bị lừa đảo theo hình thức này thì người bán phải kiểm tra tài khoản trên chính điện thoại của mình. Chỉ khi nào nhận được tin nhắn thông báo tiền đã vào tài khoản thì lúc đó mới thực hiện việc trao đổi hàng hóa.

Theo Viettimes

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Trường Sĩ quan Lục quân 1: Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

DNTH: Những năm gần đây, Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã có nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đây được coi là một trong những khâu đột phá...

AI thay đổi cục diện thị trường việc làm

DNTH: Trong vài năm trở lại đây, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ còn là công nghệ trong các phòng thí nghiệm hay công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung, mà đã trở thành một nhân tố làm thay đổi cấu trúc lao động toàn cầu.

Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển

DNTH: Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển...

Chuyển đổi số, AI bùng nổ – nhưng có một vị trí không bao giờ 'lỗi thời'

DNTH: Trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc, ngành ngân hàng đang trải qua một cuộc cách mạng số hóa mạnh mẽ. Tuy nhiên, giữa làn sóng chuyển đổi số và sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI), một vị trí vẫn giữ vững...

141 đội tranh tài công nghệ AIoT trong sân chơi thiết kế điện tử lớn nhất Việt Nam

DNTH: Cuộc thi thiết kế điện tử Việt Nam 2025 thu hút 141 đội sinh viên từ 27 trường đại học trên cả nước đăng ký tham gia với chủ đề hệ thống nhúng và công nghệ AIoT, khẳng định sức hấp dẫn của sân chơi học thuật công nghệ...

MB lan tỏa giá trị nhân văn qua mạng xã hội thiện nguyện đầu tiên của Việt Nam

DNTH: Ra mắt từ năm 2021 dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội, Nền tảng Thiện nguyện do Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) phát triển đã mở ra một...

XEM THÊM TIN