Người “xóa màu tiêu” và đưa thương hiệu hồ tiêu Việt ra thị trường thế giới
15:02 | 14/12/2018
DNTH: Doanh nhân Phan Minh Thông cho biết, “khách hàng quốc tế nhận xét, chỉ trong vòng 10 năm, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể để trở thành nhà cung cấp uy tín cho bếp ăn của thế giới”.
Doanh nhân Phan Minh Thông là Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty cổ phần Phúc Sinh. Ông chính là người gầy dựng nên câu chuyện của Phúc Sinh, từ con số 0 đến doanh số trăm triệu USD/năm.
Luôn có mặt trong top các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu và cà phê nhiều năm nay, Phúc Sinh là tên tuổi lớn trong mắt các doanh nhân quốc tế.
Khi Bộ Công thương đã có quyết định hủy bỏ giấy phép xuất khẩu, tháo cơ chế cho người kinh doanh năm 2001, Phan Minh Thông chính thức khởi nghiệp. Dùng Phúc Sinh – sinh sôi phúc lộc, hai chữ được cha một người bạn tặng làm thương hiệu, Thông lao vào thương trường, quyết tâm đưa hồ tiêu Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài, định hướng của anh từ những ngày còn trong biên chế nhà nước. Hạn chế lớn nhất của doanh nhân là không có vốn. Bởi thời điểm đó, ngân hàng vẫn chưa có cơ chế cấp tín dụng cho tư nhân như hiện giờ.
![]() |
| Doanh nhân Phan Minh Thông là Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty cổ phần Phúc Sinh |
Lúc bấy giờ, cách duy nhất để giải quyết bài toán tài chính của Minh Thông là biến khách hàng thành nhà tín dụng. Có được vốn Anh ngữ tốt nên ông quyết định dùng chính vốn liếng ấy không chỉ để tìm kiếm đối tác nước ngoài mà còn thuyết phục được họ thanh toán trước.
Chính bằng sự chân thành, quyết liệt của ông chủ trẻ, CEO đã chinh phục được các doanh nhân quốc tế. Minh Thông nhớ, khách hàng đầu tiên của mình là một người Mỹ, đến từ New Jersey. Sau buổi làm việc trong văn phòng chưa đầy 25m2 của Phúc Sinh, vị doanh nhân ấy đồng ý ứng trước 250.000 USD dù đơn hàng một tháng sau đó mới được giao đến. Tương tự, một khách hàng người Pháp, khi biết khó khăn của Phúc Sinh, mạnh dạn ký bảo lãnh để ngân hàng cho Minh Thông vay 100.000 USD.
Xoay được vốn khiến chuyện kinh doanh của Phúc Sinh dễ dàng hơn. Tuy nhiên, chất lượng tiêu thành phẩm của Việt Nam lại trở thành thử thách lớn. Bạn hàng quốc tế sợ những kiện hàng tiêu họ nhận được vì trông nó rất bẩn dù biết chất lượng rất tốt. Lẫn trong tiêu, là đất, bụi, là đá sỏi… nên phải tốn rất nhiều thời gian cho khâu sơ chế.
“Với nhân công tốt và rẻ như trong nước, tại sao chúng ta không làm trước khâu này, để tăng giá trị sản phẩm?”, ông Thông tự hỏi mình như thế.
![]() |
Được đối tác ủng hộ nhiệt tình ý tưởng của mình, có được nguồn khách hàng sẵn sàng trả tiền cao hơn để có tiêu sạch, doanh nhân về nước, đặt hàng với nhà cung cấp của mình. Thay đổi tưởng chừng như rất nhỏ này của Phúc Sinh nhưng lại góp phần biến chuyển hoàn toàn ấn tượng về hồ tiêu Việt Nam trong mắt nhà nhập khẩu. Phía trong nước thấy được lợi nhuận cao hơn, đã mạnh dạn đầu tư để vươn đến phẩm chất cao hơn.
CEO chia sẻ: “Khách hàng quốc tế nhận xét, chỉ trong vòng 10 năm, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể để trở thành nhà cung cấp uy tín cho bếp ăn của thế giới”.
So sánh với các cường quốc xuất khẩu tiêu có lịch sử hàng trăm năm như Brazil, Indonesia, Thái Lan… ngành hồ tiêu Việt Nam đã theo kịp, thậm chí là vượt trội hơn bởi ngành đã chạm đến những phân khúc cao cấp nhất.
Chia sẻ về bí quyết của mình doanh nhân Phan Minh Thông cho biết: “Kinh doanh hồ tiêu luôn bị chi phối bởi nhu cầu của thị trường xuất khẩu. Nếu người làm chủ không học và làm chủ tư duy quốc tế, sẽ là thử thách cho chính doanh nghiệp mình”.
Nhưng bước tiến lớn nhất phải kể đến câu chuyện “xóa màu” cho tiêu mà Phúc Sinh là đơn vị tiên phong. Thấy tiêu trắng, hay còn gọi là tiêu sọ được mua với giá cao hơn rất nhiều so với tiêu đen nhưng tại Việt Nam, hiếm hoi lắm mới thấy sản phẩm ấy xuất hiện trên thị trường, Phan Minh Thông lại một lần nữa, tìm khách hàng rồi giao đề bài cho nhà sản xuất.
Khó khăn ở chỗ, sản xuất tiêu trắng đòi hỏi phải có kỹ thuật, kiến thức và dụng nhiều công hơn. Người trồng phải thu hoạch tiêu lúc chín đỏ, sau đó bỏ vỏ, phơi khô. Vậy nên, doanh nhân chấp nhận đóng vai trò người đồng hành, bỏ tiền ra cho nhà sản xuất làm tiêu trắng với cam kết lời chia đôi, lỗ Phúc Sinh chịu.
Mặc dù thất bại hết lần này đến lần khác, nhà sản xuất nhiều phen đã quyết định “bỏ cuộc chơi” nhưng người đặt hàng vẫn kiên trì thuyết phục. Điều bất ngờ đã xảy tới, ở mẻ tiêu thứ 12, niềm vui đã đến với họ, 500kg tiêu trắng đầu tiên bán ra với lợi nhuận tăng đến hơn 35%, mở đường cho việc xuất khẩu tiêu trắng Việt Nam ra thế giới và CEO được nhiều người mệnh danh “vua” hồ tiêu Việt Nam.
Theo thống kê của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam năm 2017, Phúc Sinh vẫn đang là doanh nghiệp dẫn đầu về xuất khẩu hồ tiêu. Bản đồ xuất khẩu của Phúc Sinh 2017 cũng tiếp tục giữ vững và mở rộng tới 80 quốc gia.
Đáng chú ý, doanh thu Phúc Sinh trong năm 2017 là 97 triệu USD.
Nhân Mã
TBCKVN
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- TGĐ Công ty cổ phần Phúc Sinh /
- Chủ tịch HĐQT /
- xuất khẩu hồ tiêu /
- 10 năm /
- Doanh nhân Phan Minh Thông /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
GELEX triển khai Dự án Văn hóa doanh nghiệp
DNTH: Với tầm nhìn trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam, là biểu tượng của Tăng trưởng – Hiệu quả - Bền vững, GELEX chính thức khởi động Dự án Văn hóa doanh nghiệp từ tháng 6/2025. Đây là bước đi chiến lược nhằm...
GELEX đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục gần 38.000 tỷ đồng năm 2025, cổ tức 10%
DNTH: GELEX đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 gần 38.000 tỷ đồng, tăng trưởng 2 con số so với năm 2024. Đây là mức doanh thu cao kỷ lục của tập đoàn sau hơn 3 thập kỷ phát triển.
GELEX thành lập công ty con về đầu tư
DNTH: Công ty TNHH Đầu tư GELEX có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, do GELEX sở hữu 100%.
HSBC thu xếp thành công giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc 79 triệu USD cho GELEX
DNTH: Giao dịch này không chỉ giúp GELEX đa dạng hóa nguồn vốn với chi phí cạnh tranh, mà còn mở rộng khả năng tiếp cận các định chế tài chính hàng đầu thế giới – mà không cần cam kết mua hàng hoặc ràng buộc thương mại với bên...
GELEX lần thứ 3 lọt top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam
DNTH: Công ty cũng luôn duy trì thứ hạng trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025 dựa trên các tiêu chí chính như: tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu, tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trước thuế,...
Quý 1/2025, lợi nhuận GELEX tăng 67,8% so với cùng kỳ
DNTH: Cả doanh thu và lợi nhuận trước thuế của GELEX đều tăng trưởng 2 con số, trong đó lợi nhuận trước thuế tăng tới 67,8% so với cùng kỳ, tiếp nối đà tăng trưởng kép 1 thập kỷ qua của Tập đoàn.
Đô thị cuộc sống
-
Phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu phố cổ Hà Nội
-
393 vi phạm giao thông chỉ sau 3 ngày vận hành camera AI
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng
-
Đường Nguyễn Văn Linh thi công 3 ca, quyết thông tuyến cuối năm
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu

