Những tồn tại, hạn chế của Giáo dục đại học hiện nay

09:56 | 10/08/2024

DNTH: Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2023- 2024 về giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm sáng 9/8, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đã chỉ ra 4 tồn tại, hạn chế của Giáo dục đại học hiện nay.

Chú thích ảnh
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại Hội nghị sáng 9/8. Ảnh: GD

Từng bước tháo gỡ nhiều điểm nghẽn trong giáo dục đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023 - 2024 của ngành Giáo dục, trong đó xác định chủ đề năm học 2023 - 2024 là “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.

Trên cơ sở văn bản của Bộ GD&ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm (cơ sở đào tạo) thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024, các cơ sở đào tạo trong cả nước đã ban hành văn bản chỉ đạo về nhiệm vụ, giải pháp năm học 2023 - 2024 ở đơn vị và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch nhiệm vụ năm học.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023- 2024 về giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm, chủ đề Hội nghị: “Tăng cường nguồn lực đầu tư bứt phá, nâng cao chất lượng giáo dục đại học” với sự có mặt đầy đủ của các thầy cô là lãnh đạo của các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm; lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ.

"Đây là dịp để chúng ta nhìn nhận, đánh giá kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 đối với giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm; trên cơ sở đó thống nhất đề xuất nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho năm học 2024 – 2025, góp phần thực hiện hiệu quả đổi mới giáo dục và đào tạo, hướng tới thực hiện thành công các mục tiêu về giáo dục và đào tạo được đề ra tại các Nghị quyết của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Năm học 2023 - 2024 diễn ra trong bối cảnh các hoạt động kinh tế - xã hội của thế giới và trong nước đã có những chuyển biến tích cực; đặc biệt sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, nhất là chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo đã có tác động không nhỏ đối với sự phát triển của giáo dục và đào tạo. Đây cũng là năm học toàn ngành Giáo dục triển khai tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, trong bối cảnh đó, với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo; sự chia sẻ, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân; sự tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; sự quyết liệt, chủ động của lãnh đạo các cơ sở đào tạo đã mạng lại cho các cơ sở đào tạo được một số kết quả đáng ghi nhận như: 

Từng bước đổi mới tư duy, nhận thức, nâng cao năng lực quản trị đại học, tháo gỡ các điểm nghẽn, khai thông các nguồn lực, đẩy mạnh triển khai tự chủ đại học đi vào chiều sâu và thực chất, gắn với mục tiêu nâng cao chất lượng và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của các cơ sở đào tạo, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với Giáo dục đại học.

Triển khai toàn diện các giải pháp bảo đảm chất lượng trong tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu khoa học; gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực với phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Có nhiều giải pháp huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho đào tạo và nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo; tăng cường hợp tác, khai thác các nguồn lực từ bên ngoài cho Giáo dục đại học.

Chủ động tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong toàn bộ hoạt động Giáo dục đại học, từ hệ thống quản lý, tuyển sinh, đào tạo, đổi mới phương pháp dạy và học, lấy tiến bộ của người học làm thước đo cho chất lượng, hiệu quả giảng dạy.

"Với kết quả này đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành và chất lượng đào tạo của cơ sở đào tạo để hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch năm học 2023 - 2024", Thứ trưởng nói.

Nhiều nội dung còn chậm, lúng túng

Bên cạnh những thành quả, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cũng chỉ ra, việc triển khai thực hiện kế hoạch năm học 2023 - 2024 về giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như:

Việc thực hiện tự chủ đại học theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học và Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học ở một số cơ sở đào tạo còn chậm, lúng túng, nhất là vấn đề thành lập, kiện toàn hội đồng trường, quan hệ phối hợp giữa hội đồng trường với ban giám hiệu tại một số đơn vị.

Việc triển khai thực hiện một số văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GD&ĐT còn lúng túng, đặc biệt là việc triển khai Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm. Nhiều địa phương chưa nhận thức đúng quyền và trách nhiệm của mình trong việc triển khai nhiệm vụ này.

Việc kiểm định chất lượng, thực hiện theo chuẩn chương trình đào tạo triển khai còn chậm; hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo còn hạn chế; việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số tuy đã tích cự triển khai nhưng chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chưa phát huy hết theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ tăng chậm, chưa đồng đều giữa các ơ sở giáo dục đại học; công tác tuyển sinh mặc dù đã có nhiều đổi mới, nhưng việc cho phép các cơ sở đào tạo thực hiện tuyển sinh theo nhiều phương thức cũng gây khó khăn cho thí sinh trong quá trình lựa chọn; phương thức xét tuyển sớm chưa thực sự bảo đảm độ tin cậy, khách quan, công bằng cho các thí sinh và giữa các cơ sở đào tạo.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn mong muốn nhận được sự tập trung thảo luận, nhận diện bức tranh giáo dục đại học hiện nay; vai trò, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học trong việc thực hiện đổi mới, căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo nói chung và nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao nói riêng; bài học kinh nghiệm và giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về những việc đã làm được trong thời gian qua và trên cơ sở đó cùng nhau đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cho năm học 2024 - 2025.  

 

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Sắc đẹp và tri thức hội tụ tại chuỗi sự kiện Trung Nguyên Legend dịp Quốc khánh

DNTH: Trong khuôn khổ triển lãm A80 diễn ra tại Hà Nội, sự góp mặt của Hoa hậu Lê Nguyễn Bảo Ngọc, “thần đồng âm nhạc” Izara Thiên Nga và Hoa khôi Phạm Tâm Anh Thy đã mang đến sức hút đặc biệt cho không gian trưng bày của Trung...

Gia Lai: Kỳ nghỉ lễ 2/9 đầu tiên sau sáp nhập “thu về” hơn 620 tỷ đồng

DNTH: Lần đầu tiên tỉnh Gia Lai mới (sau khi sáp nhập) đón kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đã ghi nhận những kết quả ấn tượng, với gần 300.000 lượt khách và doanh thu du lịch ước đạt 623 tỷ đồng.

Hai thế hệ cùng chung nhịp bước trong phong trào A80

DNTH: Hòa trong không khí hào hùng của cả nước hướng về Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 – Ngày hội non sông của dân tộc, phong trào A80 đã trở thành điểm nhấn đặc biệt, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết và...

Gia Lai: “Biển trời giao hòa" - đêm hội tưng bừng sắc màu và âm thanh

DNTH: Tối 2/9, Quảng trường Đại Đoàn Kết (phường Pleiku, tỉnh Gia Lai) chìm ngập trong sắc màu và âm thanh của chương trình nghệ thuật quy mô lớn “Gia Lai: Biển trời giao hòa, tinh hoa ngời sáng”.

Tổ quốc từ lời thề Độc lập

DNTH: Hôm nay 2/9, cả nước kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Không chỉ là ngày lễ lớn của dân tộc, đây còn là dấu mốc trọng đại khẳng định khát vọng dựng xây đất nước hùng cường và...

Thống nhất một bộ sách giáo khoa

DNTH: Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo yêu cầu xây dựng bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, hướng tới năm 2030 cung cấp miễn phí cho mọi học sinh.

XEM THÊM TIN