Nuôi giống lợn "lạ, người đàn ông kiếm hơn 120 tỷ đồng/năm
13:20 | 18/02/2025
DNTH: Bất chấp sự phản đối kịch liệt từ vợ và bạn bè, người đàn ông vẫn quyết tâm từ bỏ công việc lương cao để về quê nuôi lợn. Trải qua không ít khó khăn cuối cùng anh đã "hái được quả ngọt".
Anh Zhou Shu Hao (đến từ Sơn Đông, Trung Quốc) là một trong những nhân vật dám đi ngược số đông khi từ bỏ công việc lương "khủng" để về quê nuôi lợn.
Trước đó, anh Hao từng làm trong quân đội. Sau khi giải ngũ vào năm 1998, anh chuyển sang nhận thầu các công trình xây dựng với thu nhập hơn 300.000 NDT (hơn 1 tỷ đồng)/năm.

Tuy nhiên, cuộc đời của Hao bước sang trang mới khi anh có cơ hội tới Tây Tạng (Trung Quốc) thăm đồng đội cũ. Tại đây, anh tình cờ được nếm thử món thịt lợn thơm của Tây Tạng. Giống lợn này cho thịt béo ngậy nhưng không ngán, chất thịt tươi ngon.

Lợn thơm Tây Tạng khá phổ biến ở Tây Tạng, Vân Nam, Tứ Xuyên và một số vùng khác tại Trung Quốc. Chúng quanh năm sống ở vùng núi, uống nước suối, ăn cỏ dại. Một con lợn thơm Tây Tạng trưởng thành có thể nặng khoảng 75kg. Chúng cho thịt tươi ngon, hàm lượng mỡ tương đối thấp. Ở một số vùng, chúng còn được gọi với cái tên mỹ miều là "lợn nhân sâm".
Giá thịt lợn thơm Tây Tạng rất đắt, một đĩa thịt đã hơn 150 NDT (hơn 500.000 đồng). Anh Hao thầm nghĩ, nếu ở vùng bản địa thịt đã có giá như vậy, khi bán ở nơi khác như quê nhà anh chắc chắn giá sẽ còn cao hơn.

Thêm vào đó, ở quê anh Hao gần như chưa có ai nuôi loài lợn đặc biệt này. Nhận ra cơ hội làm giàu, anh Hao quyết định từ bỏ công việc lương cao để về nhà nuôi lợn bất chấp sự phản đối từ vợ và bạn bè.
May mắn thay, một người đồng đội họ Wu đang kinh doanh rượu vang đỏ đã ủng hộ Hao, đồng thời quyết định đầu tư 1 triệu NDT (3,5 tỷ đồng) để cùng khởi nghiệp. Tổng cộng, cả hai đã bỏ vốn 2 triệu NDT (khoảng 7 tỷ đồng) để mở trang trại lợn.
Ban đầu, họ thuê hơn 30 mẫu đất trên núi và xây dựng một trang trại lợn đơn giản. Sau đó, họ dự định đến Tây Tạng để nhập 200 con giống.
Thế nhưng, anh Hao và anh Wu gặp khó khăn trên đường vận chuyển lợn về trang trại. Đàn lợn hoảng sợ và bỏ chạy khiến chuồng bị thủng một lỗ lớn, hơn 70 con đã mất tích. Bên cạnh đó, đường từ Tây Tạng về đến trang trại khá xa, xe tải phải chạy suốt 9 ngày đêm khiến nhiều con lợn lăn ra chết. Cuối cùng chỉ còn lại hơn 70 con. Anh Hao thiệt hại hơn 1 triệu NDT.

Vì số lượng lợn giảm mạnh so với dự tính ban đầu nên anh Hao quyết định tìm cách cải thiện tỷ lệ sinh sản của lợn nhằm mở rộng quy mô chăn nuôi.
Đến năm 2016, số lợn thơm Tây Tạng do anh Hao và cộng sự nuôi đã lên tới hơn 1.000 con. Lúc này, anh quyết định bán lợn con thay vì bán lợn trưởng thành.
Nguyên do là chi phí nuôi lợn khá cao, việc bán lợn con có thể giúp xoay vòng vốn nhanh, tránh đứt gãy chuỗi vốn. Tất nhiên, anh Hao và cộng sự vẫn có kế hoạch bán thịt lợn thơm Tây Tạng trong tương lai. Vì vậy, sau khi bán bớt heo giống, họ đã nhận nuôi thêm 200 con trưởng thành.
Sau đó, anh Hao lập website bán hàng riêng và bán thịt lợn thơm Tây Tạng với giá đắt gấp 5 lần thịt lợn thông thường. Tưởng không ai mua, không ngờ loại thịt lợn này đắt hàng không tưởng.
Lượng thịt tiêu thụ tăng mạnh, tỉ lệ thuận với những phản hồi tích cực từ phía khách hàng. Tuy nhiên, kết quả này vẫn còn cách xa so với mong đợi của anh Hao.
Sau đó, một bước ngoặt mới xuất hiện khi anh Liu - chủ một tiệm bánh bao ở Thiên Tân tìm thấy anh Hao thông qua internet. Vì muốn đa dạng sản phẩm bánh bao, anh Liu đã đặt mua lợn thơm Tây Tạng, gồm hơn 100 lợn con và 200 lợn trưởng thành.
Những thành công này đã mang lại cho anh Hao sự tự tin và tiếp tục khai thác thêm nhiều thị trường tiêu thụ mới cho thịt lợn thơm Tây Tạng.
Anh hướng đến những khách hàng thuộc tầng lớp thượng lưu ở Thanh Đảo, bởi anh cho rằng tệp khách hàng này mới sẵn sàng chi trả cho món thịt lợn đắt đỏ. Sau đó, anh đã liên hệ với các cửa hàng thịt ở cạnh các khu nhà ở cao cấp và thành công bán được hơn 700 con lợn chỉ trong 1 năm.
Kế đó, để mở rộng số lượng tồn kho, anh Hao đã hợp tác với hơn 60 hộ dân trong thôn để cùng nuôi lợn thơm Tây Tạng. Thậm chí, để họ yên tâm nuôi lợn, anh Hao còn chỉ dạy kỹ thuật miễn phí, đồng thời nhận thu mua lại lợn con từ 1 tháng tuổi.
Hiện tại, thị trường tiêu thụ chủ yếu của anh Hao nằm ở Thiên Tân, Thanh Đảo, riêng lợn giống được bán đến mọi tỉnh thành ở Trung Quốc. Năm 2020, doanh thu hàng năm của anh Hao lên đến hơn 35 triệu NDT (hơn 122 tỷ đồng).
Duy Luân (t/h)
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- lương cao /
- người đàn ông /
- công việc /
- về quê /
- nuôi lợn /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

FedEx nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam với thị trường Mỹ
DNTH: Tăng khả năng tiếp cận giúp các nhà xuất khẩu địa phương kết nối hiệu quả hơn với thị trường Mỹ.

Đài Loan, Hàn Quốc nhập khẩu nhiều phân bón Việt Nam
DNTH: Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu phân bón đạt 601 nghìn tấn, trị giá 225 triệu USD, tăng 20,2% về lượng, tăng 8,5% về trị giá so với 3 tháng đầu năm 2024.

Thị trường ớt: Dư địa còn rất lớn
DNTH: Xuất khẩu ớt của Việt Nam đang tăng trưởng tích cực, mở ra nhiều cơ hội tại các thị trường khó tính như Mỹ và Đài Loan. Tuy nhiên, diện tích canh tác còn hạn chế, chất lượng chưa đồng đều và áp lực cạnh tranh từ các...
Tuổi trẻ Gia Lai và khát vọng cà phê vươn tầm quốc tế
DNTH: Sáng 9/4, tại TP. Pleiku đã diễn ra buổi công bố Lễ hội Cà phê Gia Lai 2025 - Gia Lai Coffee Festival 2025, với chủ đề “Cà phê Gia Lai từ địa phương ra quốc tế”.

LocknLock khẳng định uy tín với giải thưởng Top 10 Thương hiệu tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương
DNTH: LocknLock, thương hiệu đồ gia dụng hàng đầu đến từ Hàn Quốc vừa được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương năm 2025.

LocknLock ký kết thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với CP Axtra
DNTH: Thương hiệu gia dụng toàn cầu LocknLock đã ký kết thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với CP Axtra, một công ty con chủ chốt của Tập đoàn CP - tập đoàn lớn nhất Thái Lan, nhằm thúc đẩy mở rộng thị trường châu Á và các khu vực khác.
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...