Nuôi giống lợn "lạ, người đàn ông kiếm hơn 120 tỷ đồng/năm
13:20 | 18/02/2025
DNTH: Bất chấp sự phản đối kịch liệt từ vợ và bạn bè, người đàn ông vẫn quyết tâm từ bỏ công việc lương cao để về quê nuôi lợn. Trải qua không ít khó khăn cuối cùng anh đã "hái được quả ngọt".
Anh Zhou Shu Hao (đến từ Sơn Đông, Trung Quốc) là một trong những nhân vật dám đi ngược số đông khi từ bỏ công việc lương "khủng" để về quê nuôi lợn.
Trước đó, anh Hao từng làm trong quân đội. Sau khi giải ngũ vào năm 1998, anh chuyển sang nhận thầu các công trình xây dựng với thu nhập hơn 300.000 NDT (hơn 1 tỷ đồng)/năm.

Tuy nhiên, cuộc đời của Hao bước sang trang mới khi anh có cơ hội tới Tây Tạng (Trung Quốc) thăm đồng đội cũ. Tại đây, anh tình cờ được nếm thử món thịt lợn thơm của Tây Tạng. Giống lợn này cho thịt béo ngậy nhưng không ngán, chất thịt tươi ngon.

Lợn thơm Tây Tạng khá phổ biến ở Tây Tạng, Vân Nam, Tứ Xuyên và một số vùng khác tại Trung Quốc. Chúng quanh năm sống ở vùng núi, uống nước suối, ăn cỏ dại. Một con lợn thơm Tây Tạng trưởng thành có thể nặng khoảng 75kg. Chúng cho thịt tươi ngon, hàm lượng mỡ tương đối thấp. Ở một số vùng, chúng còn được gọi với cái tên mỹ miều là "lợn nhân sâm".
Giá thịt lợn thơm Tây Tạng rất đắt, một đĩa thịt đã hơn 150 NDT (hơn 500.000 đồng). Anh Hao thầm nghĩ, nếu ở vùng bản địa thịt đã có giá như vậy, khi bán ở nơi khác như quê nhà anh chắc chắn giá sẽ còn cao hơn.

Thêm vào đó, ở quê anh Hao gần như chưa có ai nuôi loài lợn đặc biệt này. Nhận ra cơ hội làm giàu, anh Hao quyết định từ bỏ công việc lương cao để về nhà nuôi lợn bất chấp sự phản đối từ vợ và bạn bè.
May mắn thay, một người đồng đội họ Wu đang kinh doanh rượu vang đỏ đã ủng hộ Hao, đồng thời quyết định đầu tư 1 triệu NDT (3,5 tỷ đồng) để cùng khởi nghiệp. Tổng cộng, cả hai đã bỏ vốn 2 triệu NDT (khoảng 7 tỷ đồng) để mở trang trại lợn.
Ban đầu, họ thuê hơn 30 mẫu đất trên núi và xây dựng một trang trại lợn đơn giản. Sau đó, họ dự định đến Tây Tạng để nhập 200 con giống.
Thế nhưng, anh Hao và anh Wu gặp khó khăn trên đường vận chuyển lợn về trang trại. Đàn lợn hoảng sợ và bỏ chạy khiến chuồng bị thủng một lỗ lớn, hơn 70 con đã mất tích. Bên cạnh đó, đường từ Tây Tạng về đến trang trại khá xa, xe tải phải chạy suốt 9 ngày đêm khiến nhiều con lợn lăn ra chết. Cuối cùng chỉ còn lại hơn 70 con. Anh Hao thiệt hại hơn 1 triệu NDT.

Vì số lượng lợn giảm mạnh so với dự tính ban đầu nên anh Hao quyết định tìm cách cải thiện tỷ lệ sinh sản của lợn nhằm mở rộng quy mô chăn nuôi.
Đến năm 2016, số lợn thơm Tây Tạng do anh Hao và cộng sự nuôi đã lên tới hơn 1.000 con. Lúc này, anh quyết định bán lợn con thay vì bán lợn trưởng thành.
Nguyên do là chi phí nuôi lợn khá cao, việc bán lợn con có thể giúp xoay vòng vốn nhanh, tránh đứt gãy chuỗi vốn. Tất nhiên, anh Hao và cộng sự vẫn có kế hoạch bán thịt lợn thơm Tây Tạng trong tương lai. Vì vậy, sau khi bán bớt heo giống, họ đã nhận nuôi thêm 200 con trưởng thành.
Sau đó, anh Hao lập website bán hàng riêng và bán thịt lợn thơm Tây Tạng với giá đắt gấp 5 lần thịt lợn thông thường. Tưởng không ai mua, không ngờ loại thịt lợn này đắt hàng không tưởng.
Lượng thịt tiêu thụ tăng mạnh, tỉ lệ thuận với những phản hồi tích cực từ phía khách hàng. Tuy nhiên, kết quả này vẫn còn cách xa so với mong đợi của anh Hao.
Sau đó, một bước ngoặt mới xuất hiện khi anh Liu - chủ một tiệm bánh bao ở Thiên Tân tìm thấy anh Hao thông qua internet. Vì muốn đa dạng sản phẩm bánh bao, anh Liu đã đặt mua lợn thơm Tây Tạng, gồm hơn 100 lợn con và 200 lợn trưởng thành.
Những thành công này đã mang lại cho anh Hao sự tự tin và tiếp tục khai thác thêm nhiều thị trường tiêu thụ mới cho thịt lợn thơm Tây Tạng.
Anh hướng đến những khách hàng thuộc tầng lớp thượng lưu ở Thanh Đảo, bởi anh cho rằng tệp khách hàng này mới sẵn sàng chi trả cho món thịt lợn đắt đỏ. Sau đó, anh đã liên hệ với các cửa hàng thịt ở cạnh các khu nhà ở cao cấp và thành công bán được hơn 700 con lợn chỉ trong 1 năm.
Kế đó, để mở rộng số lượng tồn kho, anh Hao đã hợp tác với hơn 60 hộ dân trong thôn để cùng nuôi lợn thơm Tây Tạng. Thậm chí, để họ yên tâm nuôi lợn, anh Hao còn chỉ dạy kỹ thuật miễn phí, đồng thời nhận thu mua lại lợn con từ 1 tháng tuổi.
Hiện tại, thị trường tiêu thụ chủ yếu của anh Hao nằm ở Thiên Tân, Thanh Đảo, riêng lợn giống được bán đến mọi tỉnh thành ở Trung Quốc. Năm 2020, doanh thu hàng năm của anh Hao lên đến hơn 35 triệu NDT (hơn 122 tỷ đồng).
Duy Luân (t/h)
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- lương cao /
- người đàn ông /
- công việc /
- về quê /
- nuôi lợn /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
PV GAS khẳng định vị thế với 3 kỷ lục Việt Nam
DNTH: PV GAS vinh dự được Hội đồng Xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao tặng 3 kỷ lục Việt Nam ghi nhận những dấu ấn tiên phong trong lĩnh vực khí, năng lượng.
Ngành nhựa Việt Nam trong Kỷ nguyên vươn mình
DNTH: 35 năm hình thành và phát triển, Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) đã chứng kiến và đồng hành cùng hành trình chuyển mình của ngành nhựa, từ sản xuất thủ công, phụ thuộc nhập khẩu, đến công nghiệp hóa, hội nhập và hướng tới...
Brand Finance: Thương hiệu Vinamilk tăng trưởng mạnh mẽ sau khi thay đổi nhận diện
DNTH: Lần đầu tiên chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm - xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả Top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương...
Động lực thúc đẩy kinh tế Gia Lai
DNTH: Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS) vừa được UBND tỉnh Gia Lai chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng công suất Dự án Nhà máy điện sinh khối An Khê lên 135 MW. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình hoàn thiện Cụm liên...
Stavian Recycling ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Starlinger và Amut
DNTH: Việc hợp tác với hai nhà cung cấp công nghệ hàng đầu thế giới là minh chứng cho cam kết của Stavian Recycling trong việc đầu tư công nghệ tiên tiến, nhằm hướng đến sản phẩm tái chế rPET đạt chất lượng cao nhất khu vực Đông...
Chiến thắng "kép" tại giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025, Masterise Group khẳng định tầm vóc doanh nghiệp và thương...
DNTH: Ngày 9/10/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, ngay lần đầu tiên tham gia Asia Pacific Enterprise Awards 2025 - giải thưởng Doanh nghiệp và Thương hiệu uy tín hàng đầu khu vực, Masterise Group và thương hiệu trụ cột Masterise Homes đã xuất sắc giành chiến...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
Sống khỏe
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
-
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...