OCOP: Giải pháp hiệu quả trong phát triển kinh tế nông thôn ở Yên Bái
14:16 | 31/12/2019
DNTH: Nhằm nâng cao thu nhập cho người dân và phát triển kinh tế - xã hội, Yên Bái đã triển khai thực hiện Đề án “Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2030” (OCOP). Đến nay, Yên Bái đã xây dựng được 05 sản phẩm OCOP hạng 3 sao, bước đầu khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm trên thị trường. Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019 - 2020 là một chương trình quan trọng nhằm phát triển kinh tế nông thôn theo hướng khai thác và phát huy tối đa nội lực để phát triển các sản phẩm nông sản, nâng cao giá trị gia tăng, OCOP đã và đang mang lại những hiệu quả bước đầu cho Yên Bái.
Tỉnh Yên Bái đề ra mục tiêu trong giai đoạn 2019 - 2020 là phấn đấu chuẩn hóa 20 sản phẩm, trong năm 2019 có từ 03 đến 05 sản phẩm đạt chất lượng 3 sao, năm 2020 có 15 sản phẩm. Bên cạnh việc chuẩn hóa các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, Yên Bái cũng sẽ phát triển từ 1 đến 2 mô hình du lịch nông thôn, kết hợp bảo tồn các giá trị văn hóa tạo ra sản phẩm dịch vụ du lịch tham gia Chương trình OCOP; hỗ trợ phát triển và thương mại hoá sản phẩm OCOP từ cấp tỉnh, huyện, xã theo chu trình thường niên; thực hiện các chính sách cho chương trình OCOP trên cơ sở lồng ghép chính sách đã có; xây dựng quy chế quản lý tem nhãn mác OCOP, chế độ thanh tra, kiểm tra chất lượng sản phẩm OCOP; hoàn thiện chu trình OCOP thường niên.
Các sản phẩm đặc sản của Yên Bái như cam, miến, gạo nếp...
xuất hiện tại tuần lễ hàng nông sản Yên Bái
Tiếp đó đến giai đoạn 2021 - 2025 đưa chương trình OCOP đi vào chiều sâu, gắn phát triển nông nghiệp với các thành phần kinh tế khác; phát triển, nâng cấp 30 sản phẩm, trong đó đầu tư nâng cấp 20 sản phẩm thế mạnh. Giai đoạn 2026 - 2030 phát triển 60 - 80 sản phẩm OCOP, trong đó có 30 sản phẩm đạt chất lượng 3 - 5 sao… Để thực hiện tốt và hoàn thành mục tiêu đề ra, UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương bám sát các nội dung Đề án triển khai thực hiện trong năm 2019 - 2020 và các năm tiếp theo một cách hiệu quả. Các địa phương cũng cần xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện đúng lộ trình; các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, người dân, doanh nghiệp thực hiện tốt Chương trình OCOP…
Mục tiêu của Đề án là phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh (ưu tiên phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ sở sản xuất kinh doanh) để sản xuất các sản phẩm truyền thống, sản phẩm, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị.
Nhờ sự vào cuộc, tham gia tích cực của hệ thống chính trị, các bộ, ban, ngành, đoàn thể và sự cố gắng, nỗ lực của người dân, đến nay dù chưa được triển khai đồng bộ theo chương trình nhưng Yên Bái đã có nhiều huyện, xã, thị trấn sản xuất các sản phẩm nông sản, thực phẩm, du lịch... như gạo ở Bạch Hà; Khoai tím, Lạc ở Lục Yên; Cam Văn Chấn, Quýt Thượng Bằng La, Trần Phú, Nghĩa Tâm; Dâu tằm tơ Việt Thành, Tân Đồng, Măng tre Bát độ Kiên Thành, Chè Bát tiên Bảo Hưng; Quế và các sản phẩm quế Văn Yên… Đây đều là những sản phẩm đã và đang được nhiều người tiêu dùng biết đến.
Cùng với các sản phẩm trên, còn có 05 sản phẩm OCOP hạng 3 sao bao gồm: Miến đao Giới Phiên, Chè Shan tuyết Suối Giàng, Tinh dầu quế Văn Yên, Gạo Séng Cù, Bưởi Đại Minh.
Miến đao Giới Phiên là sản phẩm của người dân xã Giới Phiên, TP. Yên Bái. Sợi miến nhỏ, màu xám, dai, giòn không nát được SX bằng bột dong riềng nguyên chất không pha trộn các loại bột khác, nhất là không sử dụng các loại hóa chất trong quá trình sản xuất. Ngày 13/1/2016 Cục Sở hữu trí tuệ ban hành QĐ số 1430/QĐ-SHTT cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu độc quyền cho HTX miến đao Giới phiên.
Miến đao Giới Phiên được sản xuất theo phương pháp truyền thống.
Sản phẩm Bưởi Đại Minh được phát hiện cách nay khoảng 300 năm ở thôn Khả Lĩnh, xã Đại Minh, huyện Yên Bình. Bưởi Đại Minh da mỏng màu xanh, khi chín chuyển sang màu vàng nhạt, quả tròn chỉ to hơn cái bát ăn cơm một chút. Múi bưởi đều, tép mọng nước và ráo, ngọt mát, có mùi thơm đặc biệt, bưởi có thể để qua tháng Giêng nhưng không bị gạo như nhiều giống bưởi khác.
Trong dân gian còn truyền tụng hàng năm các quan lại địa phương đều dâng những sản vật quý lên nhà vua, trong đó có bưởi Đại Minh. Từ đó gọi là vùng “bưởi tiến vua”. Ngày 16/11/2016 Cục Sở hữu Trí tuệ cấp nhãn hiệu bảo hộ độc quyền “Bưởi Đại Minh” cho huyện Yên Bình.
Bưởi Đại Minh một trong những sản phẩm OCOP 3 sao
Chè Suối Giàng là giống chè Shan, từ lâu đã nổi tiếng trên thế giới mọc thành rừng cổ thụ trải rộng hàng trăm hec ta trên độ cao từ 800-1.400m. Búp chè phủ một lớp lông tơ trắng mịn như tuyết phủ, nên gọi là chè san tuyết, hội tụ 3 yếu tố: Hương thơm, vị đậm, nước xanh. Chè Suối Giàng là chè sạch, cây đặc sản của vùng núi cao Yên Bái. Sản phẩm chè Suối Giàng đang được người dân chế biến theo phương pháp thủ công và hiện đại, chè búp tươi có giá từ 30.000- 50.000đ/kg, giá chè khô được bán với giá 250.000đ- 2,5 triệu/kg.
Đặc sản Chè Shan Tuyết, Suối Giàng huyện Văn Chấn
Gạo Séng Cù được cấy ở cánh đồng Mường Lò, hạt gạo dài và trong, đây là giống lúa thuần nhập ngoại được cấy chủ yếu vụ xuân. Người dân gọi là Ngọc sương, cơm mềm, dẻo và ăn rất đậm.
Gạo Séng Cù Mường Lò, Nghĩa Lộ
Tinh dầu quế Văn Yên được chưng cất từ cành, lá và vỏ cây quế trồng trên huyện Văn Yên. Văn Yên hiện có 40.019,2 ha quế, mỗi năm khai thác trên 9.500 tấn quế vỏ, 300 tấn tinh dầu, 65.000 m3 gỗ, tổng giá trị thu nhập trong nhân dân khoảng 550-600 tỷ đồng. Đáng chú ý, sản phẩm quế vỏ Văn Yên đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận chỉ dẫn đăng ký địa lý. Sản phẩm này cũng được Thái Lan quan tâm và cùng đưa ra quyết định cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý trên đất nước này. Đây là một điều hiếm thấy, bởi ít có một quốc gia nào bảo hộ sản phẩm của nước khác trên đất nước mình. Điều này càng chứng minh chất lượng sản phẩm quế Văn Yên nói riêng và chất lượng sản phẩm thị trường Việt Nam nói chung đã và đang gây được tiếng vang ở thị trường nước ngoài.
Tinh dầu quế Văn Yên trưng bày trong Lễ hội quế.
Trong thời gian qua, các làng nghề, HTX, tổ hợp tác tỉnh Yên Bái không chỉ đơn thuần sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thành tiêu chí OCOP năm 2019 của tỉnh mà còn tạo thêm nhiều việc làm, giúp nâng cao thu nhập cho người lao động địa phương, nhờ đó không ít gia đình, xã, phường trên địa bàn có được cuộc sống khá giả hơn, góp phần vào thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Phát triển sản phẩm, dịch vụ phải đi liền với các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp (hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp hoặc HTX) và các sản phẩm phải gắn chặt với công tác đánh giá xếp hạng của OCOP.
Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp Yên Bái cũng cần nghiên cứu, đề xuất các giải pháp mới, nhất là các giải pháp tăng cường năng lực tiếp cận của nông nghiệp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhận diện rõ “Nông nghiệp 4.0”, “Nông nghiệp bền vững, công nghệ cao”, “Nông nghiệp hữu cơ” và bước đi, giải pháp khoa học thực hiện trong bối cảnh mới. Việc phát triển các sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm đã cho thấy sự quyết tâm cao cùng tuy duy sáng tạo của lãnh đạo tỉnh Yên Bái trong việc phát huy thế mạnh của các sản phẩm nông nghiệp chủ lực trong thời kỳ hội nhập kinh tế của đất nước.
Theo Đoàn Tuấn

Bắc Ninh nỗ lực giảm nghèo bền vững: Hành trình đánh thức nội lực, đổi thay số phận
DNTH: Một buổi sớm tháng Bảy, ông Nguyễn Văn Hòa (63 tuổi, xã Lục Ngạn, tỉnh Bắc Ninh) lặng lẽ tưới cho gốc vải trĩu quả trong vườn. Cách đây 5 năm, ông vẫn là hộ nghèo, sống dựa vào vài con gà và gánh củi mỗi ngày. “Không có...

Bắc Ninh: Đẩy mạnh khởi nghiệp - Tạo sinh kế ổn định gắn với chương trình giảm nghèo bền vững
DNTH: Trong những năm qua, tỉnh Bắc Ninh đã và đang triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp...

Tưới ngập – khô xen kẽ: Thay đổi nhỏ cho bài toán lớn trồng lúa
DNTH: Kỹ thuật tưới ngập – khô xen kẽ (AWD) đang nổi lên như một giải pháp thực tiễn, phù hợp với điều kiện canh tác lúa tại nhiều vùng đồng bằng. Không phải là công nghệ đắt đỏ hay đòi hỏi máy móc hiện đại, AWD chỉ là...

Hành trình bền bỉ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại thôn Cầu Đồng 9
DNTH: Từ một vùng quê thuần nông còn nhiều khó khăn, thôn Cầu Đồng 9 ( Ngọc Lý, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) hôm nay đang vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới khang trang, đời sống nhân dân đổi thay từng ngày. Đó là kết quả của...

Bắc Giang: Nông nghiệp giữ vững ổn định, hướng đến phát triển bền vững
DNTH: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng sự nỗ lực của các cấp, ngành, doanh nghiệp và Nhân dân, bức tranh kinh tế Bắc Giang quý I năm 2025 đã ghi nhận nhiều điểm sáng, đặc biệt trong lĩnh vực...

Tối ưu hoá chuỗi cung ứng để doanh nghiệp phát triển
Chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) tại khu vực nông thôn Việt Nam. Việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng không chỉ giúp SMEs giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản...
Đô thị cuộc sống
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu/người để mua xe điện
-
Hưng Yên: Trung tâm Hành chính công xã Bắc Đông Quan vận hành thông suốt trong những ngày đầu thực hiện chính quyền hai...
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
Sống khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...