Phải bảo vệ tốt hơn nữa quyền lợi người tiêu dùng
16:10 | 05/07/2019
DNTH: Minh bạch, sòng phẳng, không gian lận, đáng lý phải là trách nhiệm của mọi doanh nghiệp, doanh nhân. Đây là đòi hỏi về đạo đức, phẩm chất kinh doanh, đồng thời cũng là điều tiên quyết để bảo vệ sự phát triển bền vững của nền kinh tế, uy tín thương hiệu. Đáng tiếc là những điều này lại không được thực hiện phổ biến trong mối quan hệ mua bán hàng hóa, nếu không muốn nói là việc quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng ngày càng bị xâm hại.
Tuy nước ta đã có hẳn một đạo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, được ban hành năm 2010, có hiệu lực thi hành từ đầu năm 2011, nhưng việc người tiêu dùng phát hiện, khiếu kiện, tố cáo kẻ làm hàng giả, bán hàng giả không hề dễ dàng. Và để được cơ quan quản lý hay chính quyền cơ sở xem xét, giải quyết càng khó hơn.
Theo Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng của Bộ Công Thương, qua 8 năm thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đã hình thành được hệ thống các cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ trung ương đến địa phương. Số lượng các tổ chức xã hội tham gia công tác bảo vệ người tiêu dùng đã gia tăng từ 44 hội trên cả nước vào năm 2012, lên 57 hội vào năm 2018. Tuy nhiên, thời gian qua, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng lại bộc lộ nhiều hạn chế. Phần lớn các quy định của Luật chỉ phù hợp với các giao dịch kinh doanh tiêu dùng có tính truyền thống, mà chưa tính đến một số phương thức kinh doanh mới, đặc biệt là sự phát triển của thương mại điện tử và công nghệ 4.0. Luật chưa xác định được vị trí trong quan hệ với các luật chuyên ngành, thiếu quy định rõ về trách nhiệm của các cơ quan tổ chức khác trong việc phối hợp thực hiện các quy định của Luật này.
Nhiều cách thức, hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng rất mới và tinh vi so với cũ lại chưa được bổ sung vào phần hành vi cấm hoặc nghĩa vụ của các chủ thể có liên quan. Việc thực thi Luật gặp khó khăn vì thiếu người, thiếu tiền, số tiền dùng cho việc này ở Bộ Công thương chưa vượt mức một tỷ đồng mỗi năm, còn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ bố trí được vài chục triệu đến 100 triệu đồng.
Rõ ràng là cần phải có sự điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì quyền lợi của người tiêu dùng mới được bảo vệ chắc chắn và hiệu quả hơn. Trong đó, có sự bổ sung quy định, cung cấp thông tin cho người tiêu dùng, danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải được ưu tiên bảo vệ, khái niệm tranh chấp xuyên biên giới, các chủ thể mới xuất hiện trong các hình thức kinh doanh, một số hành vi cấm phải xử lý hình sự nếu vi phạm. Cũng cần bổ sung chính sách, cơ chế hỗ trợ các tổ chức hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tạo cơ sở để hình thành hệ thống cơ quan chuyên trách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia và cổng thông tin quốc gia về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các tổ chức hiệp hội kinh doanh, kinh tế, xã hội cần hoạt động tích cực hơn trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, việc Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao vừa quyết định tước danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao của công ty Asanzo vì báo chí phát hiện, dư luận lên tiếng doanh nghiệp này bán hàng sản xuất tại Trung Quốc nhưng lại dán nhãn mác hàng Việt Nam, là một việc làm đáng hoan nghênh của Hội này.
Cùng với các cơ quan quản lý kinh tế, thực thi pháp luật, các hiệp hội kinh doanh tiến hành các việc làm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thì các bộ ngành có nhiều sự liên đới trách nhiệm đến sự mua bán hàng hóa trên thị trường và đời sống nhân dân cũng cần tham gia tích cực vào việc này.
Như với việc bảo đảm chất lượng, độ an toàn của thuốc chữa bệnh, thực phẩm, mỹ phẩm thì không thể không nói đến vai trò của Bộ Y tế. Bộ này vừa tổ chức họp tổng kết thực hiện công tác đấu tranh chống buân lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2018, bàn phương hướng nhiệm vụ năm 2019, triển khai thực hiện Chỉ thị số 17/CT - TTg ngày 19/6/2018 của Chính phủ về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng dạng thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền. Bộ Y tế cho biết thời gian qua Bộ đã tổ chức nhiều đoàn thanh tra, xử phạt hàng chục cơ sở vi phạm, riêng lĩnh vực thực phẩm đã phạt hành chính 15 cơ sở kinh doanh thực phẩm vi phạm về chất lượng, sự an toàn vệ sinh, quảng cáo sai, với tổng số tiền lên đến 912 triệu đồng. Bộ sẽ tiếp tục thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật về chất lượng thuốc chữa bệnh, thực phẩm, mỹ phẩm, chú ý nhiều đến việc kiểm tra phát hiện cơ sở sản xuất sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, chất lượng hàng khác nhãn hiệu, khác quảng cáo.
Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng qua thương mại điện tử, mua bán Online, cũng được nói nhiều trong các cuộc hội thảo mới đây về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thực tế cho thấy hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, thậm chí hàng cấm được chào bán công khai trên Website là mặt trái của sự phát triển thương mại điện tử đang diễn ra ngày càng gia tăng, từ đầu năm tới nay trong tổng số đơn khiếu nại, tố cáo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ mà Bộ Khoa học và Công nghệ nhận được, có tới 60% tố cáo liên quan tới thương mại điện tử. Thế mà chống gian lận thương mại ở bên ngoài là thế giới thực còn đang rất khó và vất vả, huống chi là chống hàng giả trên mua bán Online. Các công ty chuyển phát dường như trở thành công cụ tiêu thụ hàng giả hàng nhái, hàng chuyển phát phần lớn không có hóa đơn chứng từ là kẽ hở rất lớn khiến rất khó kiểm soát, xử lý. Thế nên cần phải điều chỉnh về chính sách, luật pháp vì đặc điểm của Internet là được khởi tạo nhanh nhưng biến đi cũng nhanh, bị phát hiện hàng giả lập tức xóa ngay, mà muốn xử phạt lại phải có chứng cứ.
Ngoài ra, Chính phủ đã giao cho Bộ Công thương trong năm nay xây dựng Nghị định mới về xử phạt hành chính trong lĩnh vực thương mại, thay cho Nghị định 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013, trong đó có hẳn một chương riêng về xử lý vi phạm hành chính trong thương mại điện tử, đưa vào những chế tài mạnh, phù hợp, có sức răn đe cao.
Các sàn thương mại điện tử cũng cần tăng cường trách nhiệm của mình khi vào “chợ”, phải có công cụ sàng lọc sản phẩm hàng hóa thường xuyên. Các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm Luật Bảo vệ người tiêu dùng nói chung, đặc biệt là về vệ sinh an toàn thực phẩm. Còn người tiêu dùng cũng cần nâng cao ý thức bảo vệ quyền lợi của chính mình, cũng như của mọi người trong xã hội, sẵn sàng đấu tranh dưới nhiều hình thức, như lên tiếng phản đối ngay, từ chối mua hàng gian, hàng kém chất lượng, hàng giả, hay cung cấp sự việc cho các cơ quan, hiệp hội có chức trách, tiêu chí hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thông tin với các báo, đài, về những hành vi, việc bán hàng gian dối của những cá nhân, doanh nghiệp vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như thiếu đạo đức trong kinh doanh, gây tổn hại cho sự lành mạnh và phát triển chính đính, bền vững dài lâu của nền kinh tế đất nước./.
Theo Trung Vũ
Báo Thanh Tra
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- phẩm chất kinh doanh /
- đáng lý /
- không gian lận /
- sòng phẳng /
- minh bạch /
- quyền lợi người tiêu dùng /
- doanh nhân /
- đồng thời /
- đạo đức /
- doanh nghiệp /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Bếp từ đơn mâm từ bằng đồng ROSSI - bước tiến mới cho công nghệ ninh hầm
DNTH: Trong hành trình không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt, mới đây Tập đoàn Tân Á Đại Thành tự hào giới thiệu dòng sản phẩm Bếp từ đơn mâm đồng thế hệ mới, tích hợp chế độ sôi liu riu -...

VPBank hợp tác cùng Vinatti và Paynet nhân rộng mô hình Đại lý thanh toán
DNTH: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần Mạng thanh toán Paynet Việt Nam (Paynet) và Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Chuyển giao Công nghệ Vina (Vinatti) triển khai mô hình Đại lý thanh toán...

“Beluga - Hè xanh mát, Nước trong lành”: Tân Á Đại Thành cùng bạn bảo vệ nguồn nước gia đình
DNTH: Mùa hè đến không chỉ mang theo cái nắng chói chang mà còn kéo theo nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt tăng vọt, trong khi chất lượng nguồn nước lại ngày càng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đón đầu xu hướng sống xanh và an toàn, Tập đoàn...

Chân dung “khối khách hàng” sẽ khiến VinFast EC Van bùng nổ doanh số
DNTH: Được đánh giá là át chủ bài mới của VinFast, tân binh EC Van với hàng loạt ưu thế so với các đối thủ xe xăng, như tiện dụng, linh hoạt, tối ưu chi phí… hứa hẹn sẽ chinh phục nhiều nhóm khách hàng, từ cá nhân đến doanh...

Sẽ bị xử lý nghiêm người kinh doanh online không kê khai thuế
DNTH: Ngày 12/5, Cục Thuế vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.

Lái VF 7 lên núi xuống biển, người dùng khẳng định: “Ăn đứt xe xăng cùng tầm giá”
DNTH: Những hành trình xuyên đèo núi đã cho thấy VF 7 không chỉ mạnh mẽ về hiệu năng mà còn “chiều” người lái cả về tiện nghi lẫn chi phí.
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Người phụ nữ suýt thủng thực quản vì uống thuốc sai cách
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phát hiện trường hợp hiếm gặp, răng mọc ở hốc mũi
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...