Theo dòng lịch sử: Ga Đà Lạt, nhà ga nắm giữ nhiều kỷ lục nhất Việt Nam
15:59 | 07/03/2021
DNTH: Cách trung tâm thành phố ngàn hoa khoảng 2 km về phía Đông, ga Đà Lạt được coi là nhà ga cổ và đẹp nhất còn sót lại hiện nay ở Việt Nam. Không chỉ có kiến trúc độc đáo, nhà ga còn sở hữu đường ray và đầu máy răng cưa độc nhất vô nhị.

Nhà ga cổ nhất Việt Nam
Cùng với ga Hải Phòng, ga Đà Lạt được xem là nhà ga cổ kính nhất còn lại ở Việt Nam.
Ga Đà Lạt được xây dựng từ năm 1932 đến năm 1938, do hai kiến trúc sư người Pháp là Moncet và Reveron thiết kế. Người thi công công trình là thầu khoán Võ Đình Dung, với kinh phí xây dựng là 200.000 francs.

Ga Đà Lạt nằm trong tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, kết nối thành phố cao nguyên với Phan Rang (Ninh Thuận).
Tuyến đường sắt này dài 84km, được khởi công từ năm 1908 theo lệnh của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer. Năm 1932, tuyến đường hoàn thành cũng là thời điểm xây dựng ga Đà Lạt. Toàn tuyến có 12 nhà ga. Có 3 chuyến đi Đà Lạt được lăn bánh hàng ngày, đó là: Tháp Chàm - Đà Lạt - Nha Trang, Tháp Chàm - Đà Lạt, Sài Gòn - Tháp Chàm - Đà Lạt.
Năm 1972, tuyến đường sắt này bị chiến tranh phá hủy. Năm 1975, đất nước thống nhất, tuyến này được khôi phục nhưng chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn do hiệu quả kinh tế kém.
Hiện nay, nhà ga Đà Lạt đã bị tách khỏi hệ thống đường sắt quốc gia Việt Nam. Nhà ga chỉ duy trì một đoàn tàu gồm 1 đầu máy và 4 toa đi về tới ga Trại Mát nằm ở phía đông, cách Đà Lạt 7km, phục vụ mục đích du lịch.
Bên cạnh đó, ga Đà Lạt bán vé liên vận trên tuyến đường sắt Thống Nhất, đi từ ga Nha Trang (Khánh Hoà) và phục vụ xe ô tô trung chuyển Đà Lạt – Nha Trang.
Ga Đà Lạt được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia năm 2001.
Nơi duy nhất có đầu máy hơi nước và đường sắt răng cưa

Ga Đà Lạt sở hữu hệ thống đường ray xe lửa thông qua 5 hầm với độ dốc lên đến 12%. Chính vì vậy, phải sử dụng đường ray và đầu máy răng cưa dài 16 km. Khi ấy, đường sắt và đầu máy có bánh xe răng cưa chỉ có ở Thụy Sĩ và Việt Nam.
Hệ thống xe lửa loại này có thêm một đường ray ở chính giữa, đó là răng móc như lưỡi cưa, ăn khớp với bánh xe của đầu tàu kéo cũng có răng được chế tạo đặc biệt mà không có ở các đầu tàu xe lửa loại thường, dùng để kéo đoàn tàu lên dốc và giữ cho không bị tuột nhanh khi xuống dốc.
Khi tuyến đường sắt ngừng hoạt động năm 1972, đường sắt răng cưa Đà Lạt đã bị gỡ bỏ trong sự tiếc nuối của bao nhiêu người.
Sau đó ngành đường sắt Thụy Sĩ đã ngay lập tức ngỏ ý thu mua lại tất cả các đầu máy chạy tuyến đường sắt răng cưa còn lại ở Việt Nam. Năm 1990, đề xuất của họ đã được chấp thuận và các đầu máy hơi nước đã được “hồi hương” về Thụy Sĩ.
Nhà ga có kiến trúc đẹp nhất
Nhà ga Đà Lạt là một công trình kiến trúc vừa duyên dáng vừa độc đáo, kết hợp lối kiến trúc phương tây với kiểu kiến trúc nhà rông Tây Nguyên.
Nhà ga có hình dáng như núi Lang Biang hùng vĩ, có chiều dài 66,5 m, chiều ngang 11,4 m và chiều cao 11 m. Nhìn từ mặt trước, nhà ga có ba chóp nhọn hình tam giác tượng trưng cho ba đỉnh núi Lang Biang. Ở mái chóp giữa có trang trí thêm một chiếc đồng hồ ghi lại thời gian mà bác sĩ Yersin đã phát hiện ra thành phố Đà Lạt. Bên dưới có thiết kế các ô cửa kính đầy màu sắc và những đường lượn cong mềm mại của mái hiên.

Công trình kiến trúc cổ nổi bật với sắc vàng rực rỡ, được xây dựng bên cạnh trường Trung học Yersin Đà Lạt, tạo nên khung cảnh hài hòa giữa thiên nhiên thơ mộng.
Hiếm có nhà ga nào trên mảnh đất Việt Nam này đặc biệt đến như thế. Không chỉ cổ, ga Đà Lạt được đánh giá là nhà ga đẹp nhất, độc đáo nhất, nơi duy nhất có đầu tàu chạy bằng hơi nước, ga cao nhất Việt Nam với độ cao 1500 m so với mặt biển.
Điểm du lịch hấp dẫn giới trẻ
Ga Đà Lạt hiện nay thu hút rất nhiều bạn trẻ đến tham quan. Đầu máy hơi nước và đoạn đường ray răng cưa còn sót lại tại nhà ga năm xưa trở thành “background” sống ảo cực kỳ nổi tiếng tại thành phố sương mù.

Gian chính của ga Đà Lạt hiện nay còn trưng bày nhiều sản phẩm đồ cổ quý hiếm. Những toa tàu, khoang tàu hay đường ray vẫn còn vẹn nguyên nét hoài cổ nhuốm màu thời gian. Một toa tàu cũ còn được tận dụng làm quán cafe rất độc đáo.
Bên cạnh việc đến thưởng thức vẻ đẹp cổ xưa độc đáo của nhà ga cổ, du khách còn được trải nghiệm hành trình khám phá vẻ đẹp Đà Lạt bằng tàu lửa. Mỗi ngày đều có 5 chuyến khởi hành từ ga trung tâm đi Trại Mát với giá vé 100k/chiều và 150k/khứ hồi.
Tàu sẽ di chuyển chậm để mọi người thỏa thích ngắm cảnh chụp hình, trung bình mỗi lượt mất tầm 25 phút. Đến Trại Mát, du khách có thể tham quan chùa Linh Phước (chùa Ve Chai) và vườn hoa cẩm tú cầu nổi tiếng.
Đặc biệt, nếu đi vào khoảng đầu tháng 11, các bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những hàng hoa dã quỳ vàng rực cả hai bên đường rất đẹp. Một số địa điểm du lịch gần đó có thể kết hợp tham quan là quảng trường Lâm Viên, Hồ Xuân Hương, trường cao đẳng sư phạm Đà Lạt…
Nhà ga là chứng tích lịch sử được lưu giữ cho đến nay, được khách du lịch trong và ngoài nước bình chọn là địa điểm du lịch Đà Lạt không thể bỏ qua.
Hoài Thương
Theo Vietnamfinance
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- ga cổ /
- Theo dòng lịch sử /
- Đà Lạt /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Tổng Giám đốc UNESCO: Sẵn sàng cùng Việt Nam chia sẻ tầm nhìn chiến lược về văn hóa ra thế giới
NDTH: Chiều 28/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp bà Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) nhân dịp bà có chuyến thăm chính thức Việt Nam lần thứ hai...

Thí sinh Hà Tĩnh lọt vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu 2025
DNTH: Sau vòng sơ khảo, cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2025 đã tìm kiếm được 30 ứng viên tài năng, xinh đẹp để bước vào vòng chung kết, trong đó, đại diện đến từ Hà Tĩnh tự hào dẫn đầu bình chọn danh hiệu người đẹp...

“Tự nguyện” – Thanh âm bất diệt tri ân báo chí cách mạng Việt Nam
DNTH: Tác phẩm đặc biệt mang tên 'Tự nguyện' - một trong những điểm nhấn tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh vừa qua.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2025
DNTH: Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã nêu bật những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam trong suốt 100 năm qua, đồng thời quảng bá các sản phẩm báo chí, thành quả lao động, sáng tạo của các nhà báo –...

Người sở hữu bộ sưu tập hơn 1.000 tờ báo "cổ"
DNTH: Ông Huỳnh Minh Hiệp, một kỷ lục gia và nhà sưu tầm nổi tiếng tại TP Hồ Chí Minh, đang sở hữu kho tàng vô giá: Bộ sưu tập hơn 1.000 tờ báo. Trong đó có nhật báo từng lưu hành tại Sài Gòn trước năm 1975 và nhiều tờ có tuổi...

Khẳng định vai trò tiên phong của báo chí trong hành trình 100 năm đồng hành cùng dân tộc
DNTH: Sáng 19/6, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2025.
Đô thị cuộc sống
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
-
Cấp cứu thành công một bệnh nhân người Campuchia bị tai nạn lao động
-
Người phụ nữ suýt thủng thực quản vì uống thuốc sai cách
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...