Trải nghiệm đi chợ thời 4.0 qua dịch vụ Scan&Go tại VinMart: Đang mở ra hướng đi mới cho tiêu dùng hiện đại.
17:17 | 16/06/2019
DNTH: Thời gian gần đây, tính năng Scan&Go hoàn toàn mới đang tràn ngập các chuỗi siêu thị VinMart. Với quảng cáo hấp dẫn về những tiện ích nổi trội như mua sắm từ xa, thanh toán siêu tốc... liệu hình thức mua sắm này có thực sự tiện ích và thu hút khách hàng như mong đợi?
Dịch vụ mua sắm siêu tốc Scan&Go tại VinMart được giới thiệu là "anh em" của Amazon Go, 7-Eleven Scan&Pay.
Trong bối cảnh bùng nổ của cuộc CMCN 4.0, việc đưa công nghệ tài chính hiện đại trong lĩnh vực bán lẻ không còn xa lạ tại các quốc gia phát triển như Trung Quốc, Mỹ v.v. Còn tại Việt Nam, thanh toán phi tiếp xúc đã được ứng dụng mạnh mẽ trong 3 năm qua. Gần đây nhất, sự ra đời của dịch vụ Scan&Go trên ứng dụng VinID được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích, thúc đẩy xu hướng phi tiền mặt trong lĩnh vực bán lẻ.
Đi chợ thời 4.0
Được giới thiệu là “anh em” của Amazon Go, 7-Eleven Scan&Pay v.v. dịch vụ Scan&Go tích hợp sẵn trên ứng dụng VinID, cho phép khách hàng quét mã sản phẩm muốn mua, tự tạo đơn hàng trực tuyến và thanh toán bằng hình thức tùy chọn.
![]() |
|
Khách hàng có thể chọn quét mã vạch, mã phản hồi nhanh hoặc nhập bằng tay để thêm sản phẩm vào giỏ hàng. |
Hiện nay, khách hàng có thể sử dụng 2 hình thức mua sắm rảnh tay nhờ dịch vụ thú vị này. Thứ nhất là quét mã vạch (barcode) hoặc mã phản hồi nhanh (QR code) của sản phẩm trên danh mục hàng hóa có sẵn tại chuỗi siêu thị VinMart. Với hình thức này, khách hàng được chọn chi trả hóa đơn bằng điểm tích lũy trên hệ thống, hoặc qua thẻ ngân hàng, ví điện tử, và nhận hàng tại nhà.
Còn cách khác là khách hàng đến siêu thị, quét mã những sản phẩm muốn mua và thanh toán tại quầy ưu tiên, nhờ đó thoát khỏi cảnh xếp hàng chờ lượt. Lúc này, khách có thể tự chọn hình thức thanh toán theo ý muốn, lấy hàng nhanh hoặc giao hàng tận nhà. Nhìn chung, dịch vụ Scan&Go hứa hẹn mang đến tiện ích rút ngắn thời gian mua sắm cho những người bận rộn.
"Tiện" đến đâu?
Khảo sát tại chuỗi bán lẻ của VinMart trên địa bàn Hà Nội, mỗi siêu thị trung bình nhận khoảng 100 đơn hàng thanh toán mỗi ngày. Theo một nhân viên trực quầy, số lượng khách hàng lựa chọn Scan&Go hiện đã đông hơn đáng kể so với giai đoạn thử nghiệm đầu tiên vào cuối tháng 3.
Tháng 5 vừa qua, VinID tiếp tục tung ra phiên bản cải tiến, bổ sung thêm tính năng “mua hàng từ xa” qua Cẩm nang mua sắm thông minh VinMart Scan&Go và siêu thị ảo VinMart4.0.
Đây là nỗ lực thu hút khách hàng có nhu cầu mua sắm tại gia, siêu thị cũng có chính sách miễn phí vận chuyển cho những đơn hàng trên 300.000 đồng và tính phí 25.000 đồng/đơn đối với đơn hàng dưới 300.000 đồng.
![]() |
|
Trong giai đoạn 2 của quá trình triển khai, số siêu thị VinMart hỗ trợ dịch vụ Scan&Go đã tăng từ 13 lên 73 siêu thị. |
“Đối với đơn hàng không đồ đông lạnh thì thời gian giao hàng chậm nhất là 5 tiếng, còn với đơn hàng có đồ đông lạnh thì chậm nhất là 3 tiếng”, nhân viên VinMart cho hay. “Trong trường hợp khách không hài lòng về chất lượng sản phẩm hoặc trường hợp nhầm đồ, siêu thị sẽ có chính sách đổi trả lại cho khách hoặc hoàn lại bằng điểm VinID”. Chính vì thế nên tiện ích mua hàng từ xa đang được nhiều khách hàng của VinMart chọn lựa nhờ tiết kiệm thời gian mua sắm.
Tuy nhiên, phóng viên ghi nhận khách hàng còn tỏ ra khá “e dè” khi sử dụng tính năng quét mã Scan&Go ngay tại siêu thị vì “chưa quen” với loại hình dịch vụ này.
|
|
Một số khách hàng nhận định rằng đây là hình thức mới mẻ chứ không hề tiện lợi. “Quảng cáo không rõ ràng gây hiểu lầm rằng khách hàng chỉ cần quét mã sản phẩm rồi ra quầy thanh toán, trong khi đó thực tế phải quét và mang hàng ra quầy”, chị Lan, khách hàng tại VinMart nói.
Bên cạnh đó, mặc dù thanh toán ở quầy ưu tiên nhưng khách hàng dùng dịch vụ Scan&Go vẫn phải chờ kiểm tra hàng hóa. Đơn giản bởi nhân viên trực quầy dịch vụ nay kiêm thêm nhiệm vụ điều phối hàng cho đơn vị vận chuyển, đồng thời thanh toán đơn hàng Scan&Go cho khách mua tại siêu thị.
Một khách hàng phản ánh: “Scan&Go nhưng quét xong vẫn phải chờ. Nhân viên vừa trông quầy vừa phải xuất hóa đơn cho bên giao hàng nên tôi phải đợi khá lâu để được thanh toán”.
“Tôi vẫn phải tốn thời gian đợi nhân viên kiểm tra hóa đơn với số hàng vừa mua, có khi mình quét sót mã đồ và buộc phải bỏ lại, vẫn tốn thời gian như thường”, một khách hàng khác cho biết.
Hồi tháng 4, Nikkei Asia Review báo cáo Việt Nam đang cùng với Thái Lan dẫn đầu xu thế thanh toán phi tiếp xúc tại Đông Nam Á. Bài viết cũng trích dẫn dữ liệu nghiên cứu của PwC cho thấy lượng người sử dụng ứng dụng thanh toán phi tiền mặt tại Việt Nam đang gia tăng rất nhanh so với các nước trong khu vực. Cụ thể, tỷ lệ người Việt Nam sử dụng các dịch vụ thanh toán di động đã tăng từ 37% năm 2018 lên 61% vào năm 2019.
![]() |
|
Quầy thanh toán ưu tiên cho khách hàng sử dụng dịch vụ Scan&Go chỉ có lác đác khách. |
Nhìn chung, Scan&Go có thể coi là công cụ bổ sung giúp người dùng mua hàng nhanh và thuận tiện hơn, không thay thế hoàn toàn cho các hình thức thanh toán truyền thống. Thực tế, mô hình của Scan&Go còn khá mới tại Việt Nam. Mặc dù chưa đáp ứng được kỳ vọng của một bộ phận người tiêu dùng nhưng có thể coi đây là “bước chạy đà” để các nhà bán lẻ phát triển những tính năng ưu việt hơn trong tương lai.
Theo Viettimes
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- VinMart: /
- Scan&Go /
- đi chợ thời 4.0 /
- trải nghiệm /
- khách hàng /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Cơ chế “chìa khóa” đón đầu xu thế kinh tế tuần hoàn với doanh nghiệp Việt
DNTH: Trong bối cảnh xu thế phát triển xanh, phát thải ròng bằng “0”, việc xây dựng nền kinh tế tuần hoàn không chỉ là lựa chọn tất yếu mà còn là “chìa khóa” giúp hàng hóa Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh, giữ vững vị thế...
Cà phê Việt Nam giữ giá cao kỷ lục
DNTH: Hết tháng 9, xuất khẩu cà phê Việt Nam đã lần đầu tiên vượt mốc 7 tỷ USD và hoàn toàn có thể vượt mốc 8 tỷ USD ngay trong năm nay.
Vững vàng vượt khó, EVNNPC hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu 9 tháng đầu năm 2025
DNTH: Trong 9 tháng đầu năm 2025, mặc dù miền Bắc liên tiếp chịu ảnh hưởng của các cơn bão lớn như Wipha (bão số 3), Kajiki (bão số 5) và Bualoi (bão số 10) gây thiệt hại nặng cho hệ thống điện, Tổng công ty Điện lực miền Bắc...
PVcomBank đồng hành cùng chiến dịch “Không một mình” vì một không gian mạng an toàn cho thế hệ trẻ
DNTH: Với sứ mệnh đồng hành cùng sự phát triển bền vững của cộng đồng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức tham gia đồng hành cùng Chiến dịch quốc gia “Không một mình”. Sự kiện không chỉ là lời kêu gọi toàn...
Chỉ số CPI tăng cao, siêu thị giảm giá giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu
DNTH: Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 8 tháng qua đã tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước. Nhằm hỗ trợ người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu, hệ thống siêu thị phối hợp với các nhãn hàng đồng loạt tổ chức chương...
Prudential Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị PRU - Đầu tư vững tiến
DNTH: Ngày 24/9/2025 – Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (“Prudential Việt Nam”) chính thức ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị PRU-ĐẦU TƯ VỮNG TIẾN (viết tắt là sản phẩm “Pru-Đầu Tư Vững Tiến”), mang đến...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
Sống khỏe
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
-
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu





Ý kiến bạn đọc...