Chủ tịch Thế giới Di động: Rất dễ để một nhân viên đuổi một khách hàng đi và cũng rất dễ để có khách hàng, tất cả đều xuất phát từ yếu tố này

14:21 | 03/06/2019

DNTH: “Có những khách hàng đến cửa hàng chỉ để chơi nhưng cuối cùng người ta mua. Ngược lại, có những khách hàng bỏ tiền sẵn trong túi định mua rồi nhưng lại không mua vì thái độ của nhân viên…”, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) chia sẻ tại hội thảo mới đây.

Rất dễ để có một khách hàng và mất một khách hàng

Theo ông tài, bản chất của con người (nhân viên) vốn rất tốt, quan trọng là doanh nghiệp có khơi gợi được tinh thần đóng góp của họ được hay không.

“Một người bình dân ra tiệm mua cái điện thoại, chỉ cần nhân viên cười đểu là họ sẽ bực mình. Ngược lại, có một số người đến cửa hàng chỉ xem không có ý định mua nhưng thấy nhân viên đàng hoàng, tiếp đón họ quyết định mua”, ông Tài ví dụ.

Chủ tịch Thế giới Di động: Rất dễ để một nhân viên đuổi một khách hàng đi và cũng rất dễ để có khách hàng, tất cả đều xuất phát từ yếu tố này - Ảnh 1.

Theo ông Tài, để tạo ra một nhân viên có thái độ tốt với khách hàng thì bản thân doanh nghiệp phải tạo động lực cho nhân viên từ môi trường đến chính sách lương - thưởng tốt

Như vậy để thấy, rất dễ để một nhân viên đuổi khách hàng đi vì thái độ. Nhưng cũng rất dễ để có một khách hàng cũng vì thái độ. “Có những khách hàng đến chỉ để chơi nhưng cuối cùng người ta mua. Ngược lại, có những khách hàng bỏ sẵn tiền trong túi định mua rồi nhưng nhân viên tỏ thái độ họ sẽ không mua”, ông Tài chia sẻ.

Theo Chủ tịch MWG, nếu doanh nghiệp không tin vào nhân viên của mình, không tin vào những điều tốt từ nhân viên thì không thể tạo ra những con người phục vụ khách hàng với thái độ tích cực. “Doanh nghiệp chính là nơi tạo ra chính sách, tạo ra môi trường để nhân viên phát huy được điều đó. Trong đó, xây dựng chính sách thưởng như thế nào để tạo động lực cho đội ngũ nhân viên hành động và tạo ra kết quả”, ông Tài nhấn mạnh.

Nếu được trao niềm tin thì rất khó để người ta phủ nhận. Nhưng, nếu người ta làm chỉ vì miếng cơm manh áo thì không làm chỗ này, có thể làm chỗ khác

Chủ tịch Thế Giới Di Động cho rằng, con người ta có đặc tính là không dễ dàng đánh mất niềm tin mà ai đó trao cho mình. Nếu bạn cho họ tin vào cái gì đó rất khó để người ta có thể phủ nhận điều đó.

Nếu người ta đi làm chỉ vì miếng cơm manh áo thì không làm chỗ này có thể làm chỗ khác. Còn nếu doanh nghiệp tạo được môi trường tốt cho nhân viên thì chắc chắn họ sẽ ở lại với các bạn, vì người ta biết ở đây được tôn trọng, được trao niềm tin. Và đồng nghĩa với việc chắc chắn họ sẽ nỗ lực và nhận lại những gì xứng đáng.

Chủ tịch Thế giới Di động: Rất dễ để một nhân viên đuổi một khách hàng đi và cũng rất dễ để có khách hàng, tất cả đều xuất phát từ yếu tố này - Ảnh 2.

Theo ông Tài, mọi thứ chi ra đều là phí nhưng có 2 khoản chi ra không bao giờ phí là chi cho khách hàng và chi cho nhân viên

“Cũng giống như các thủy thủ biết mình kéo cá cho cố vào bờ cũng chỉ nhận được 10 triệu đồng mà thôi thì họ sẽ không muốn kéo, thậm chí thả xuống biển cho đỡ nặng. Nhưng, nếu ngày nào người ta biết những nỗ lực của mình được đền bù, được trả công xứng đáng thì họ sẽ suy nghĩ khác. Nếu doanh nghiệp tạo chính sách và môi trường tốt thì ngày nào nhân viên nhìn thấy khách hàng theo kiểu chính là những người mang đến niềm vui, thu nhập cho họ thì chắc chắn họ sẽ làm tốt”, ông Tài nhấn mạnh.

Theo ông Tài, mọi thứ chi ra đều là phí nhưng có 2 khoản chi ra không bao giờ phí là chi cho khách hàng và chi cho nhân viên. MWG "không có người sử dụng lao động và người lao động", MWG "chỉ có một thủy thủ đoàn 45.000 người cùng ra khơi đánh cá và cùng chia sẻ thành quả". Đó cũng chính là bí quyết của nhà bán lẻ số 1 Việt Nam này.

Theo Phương Nga

Trí thức trẻ

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Rohto-Mentholatum (Việt Nam) trao học bổng thường niên năm 2025 và lan tỏa sứ mệnh chăm sóc cộng đồng

DNTH: Trường Đại học Y Dược TP.HCM, Rohto-Mentholatum (Việt Nam) vừa trao tặng 10 suất học bổng với tổng trị giá 150 triệu đồng cho các sinh viên tiêu biểu của khoa Dược, như một lời động viên ý nghĩa và là hành trang tinh thần để các...

Điểm tựa tinh thần vững chắc của người lao động

DNTH: Thời gian qua, Công đoàn Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, qua đó, động viên tinh thần, khơi dậy khát vọng cống hiến, sáng tạo trong toàn thể cán bộ, công nhân viên của Công ty.

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên liên kết trực tiếp với ePass, cho phép trừ phí giao thông tự động từ tài khoản ngân...

DNTH: Hà Nội, ngày 24 tháng 10 năm 2025 - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (Viettel ePass) chính thức công bố hợp tác triển khai dịch vụ liên kết tài khoản thanh toán Vietcombank với tài...

Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà được vinh danh “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông hồng vàng” năm 2025

DNTH: Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà vừa được VCCI trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông hồng vàng” năm 2025 – giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh những nữ lãnh đạo có thành tích xuất sắc trong kinh doanh, đóng góp...

Giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN 2025 vinh danh nữ Anh hùng Lao động của Việt Nam

DNTH: Tại Lễ trao giải EY Entrepreneur Of The Year Singapore, giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN 2025 vừa qua đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc...

PV GAS – 35 năm đổi mới sáng tạo và tiên phong công nghệ trong ngành công nghiệp khí Việt Nam

Trải qua 35 năm hình thành và phát triển (1990 – 2025), Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã khẳng định vị thế tiên phong trong ngành công nghiệp khí, ghi dấu bằng hàng loạt thành tựu khoa học – công nghệ mang tính đột phá. Từ những ngày...

XEM THÊM TIN