Chủ tịch Thế giới Di động: Rất dễ để một nhân viên đuổi một khách hàng đi và cũng rất dễ để có khách hàng, tất cả đều xuất phát từ yếu tố này

14:21 | 03/06/2019

DNTH: “Có những khách hàng đến cửa hàng chỉ để chơi nhưng cuối cùng người ta mua. Ngược lại, có những khách hàng bỏ tiền sẵn trong túi định mua rồi nhưng lại không mua vì thái độ của nhân viên…”, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) chia sẻ tại hội thảo mới đây.

Rất dễ để có một khách hàng và mất một khách hàng

Theo ông tài, bản chất của con người (nhân viên) vốn rất tốt, quan trọng là doanh nghiệp có khơi gợi được tinh thần đóng góp của họ được hay không.

“Một người bình dân ra tiệm mua cái điện thoại, chỉ cần nhân viên cười đểu là họ sẽ bực mình. Ngược lại, có một số người đến cửa hàng chỉ xem không có ý định mua nhưng thấy nhân viên đàng hoàng, tiếp đón họ quyết định mua”, ông Tài ví dụ.

Chủ tịch Thế giới Di động: Rất dễ để một nhân viên đuổi một khách hàng đi và cũng rất dễ để có khách hàng, tất cả đều xuất phát từ yếu tố này - Ảnh 1.

Theo ông Tài, để tạo ra một nhân viên có thái độ tốt với khách hàng thì bản thân doanh nghiệp phải tạo động lực cho nhân viên từ môi trường đến chính sách lương - thưởng tốt

Như vậy để thấy, rất dễ để một nhân viên đuổi khách hàng đi vì thái độ. Nhưng cũng rất dễ để có một khách hàng cũng vì thái độ. “Có những khách hàng đến chỉ để chơi nhưng cuối cùng người ta mua. Ngược lại, có những khách hàng bỏ sẵn tiền trong túi định mua rồi nhưng nhân viên tỏ thái độ họ sẽ không mua”, ông Tài chia sẻ.

Theo Chủ tịch MWG, nếu doanh nghiệp không tin vào nhân viên của mình, không tin vào những điều tốt từ nhân viên thì không thể tạo ra những con người phục vụ khách hàng với thái độ tích cực. “Doanh nghiệp chính là nơi tạo ra chính sách, tạo ra môi trường để nhân viên phát huy được điều đó. Trong đó, xây dựng chính sách thưởng như thế nào để tạo động lực cho đội ngũ nhân viên hành động và tạo ra kết quả”, ông Tài nhấn mạnh.

Nếu được trao niềm tin thì rất khó để người ta phủ nhận. Nhưng, nếu người ta làm chỉ vì miếng cơm manh áo thì không làm chỗ này, có thể làm chỗ khác

Chủ tịch Thế Giới Di Động cho rằng, con người ta có đặc tính là không dễ dàng đánh mất niềm tin mà ai đó trao cho mình. Nếu bạn cho họ tin vào cái gì đó rất khó để người ta có thể phủ nhận điều đó.

Nếu người ta đi làm chỉ vì miếng cơm manh áo thì không làm chỗ này có thể làm chỗ khác. Còn nếu doanh nghiệp tạo được môi trường tốt cho nhân viên thì chắc chắn họ sẽ ở lại với các bạn, vì người ta biết ở đây được tôn trọng, được trao niềm tin. Và đồng nghĩa với việc chắc chắn họ sẽ nỗ lực và nhận lại những gì xứng đáng.

Chủ tịch Thế giới Di động: Rất dễ để một nhân viên đuổi một khách hàng đi và cũng rất dễ để có khách hàng, tất cả đều xuất phát từ yếu tố này - Ảnh 2.

Theo ông Tài, mọi thứ chi ra đều là phí nhưng có 2 khoản chi ra không bao giờ phí là chi cho khách hàng và chi cho nhân viên

“Cũng giống như các thủy thủ biết mình kéo cá cho cố vào bờ cũng chỉ nhận được 10 triệu đồng mà thôi thì họ sẽ không muốn kéo, thậm chí thả xuống biển cho đỡ nặng. Nhưng, nếu ngày nào người ta biết những nỗ lực của mình được đền bù, được trả công xứng đáng thì họ sẽ suy nghĩ khác. Nếu doanh nghiệp tạo chính sách và môi trường tốt thì ngày nào nhân viên nhìn thấy khách hàng theo kiểu chính là những người mang đến niềm vui, thu nhập cho họ thì chắc chắn họ sẽ làm tốt”, ông Tài nhấn mạnh.

Theo ông Tài, mọi thứ chi ra đều là phí nhưng có 2 khoản chi ra không bao giờ phí là chi cho khách hàng và chi cho nhân viên. MWG "không có người sử dụng lao động và người lao động", MWG "chỉ có một thủy thủ đoàn 45.000 người cùng ra khơi đánh cá và cùng chia sẻ thành quả". Đó cũng chính là bí quyết của nhà bán lẻ số 1 Việt Nam này.

Theo Phương Nga

Trí thức trẻ

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

BSR đạt gần 52 triệu giờ công an toàn, tiếp tục xây dựng môi trường làm việc an toàn

DNTH: Từ ngày 8-11/7, nhằm lan tỏa văn hóa an toàn sâu rộng trong toàn thể CBCNV, hướng đến mục tiêu “Không tai nạn - Không sự cố - Không vi phạm quy định an toàn”, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức họp An toàn...

Nguyễn Thanh Ngoãn và những sáng kiến làm lợi hàng chục tỷ đồng

“Petrovietnam cần tiếp tục phát huy truyền thống của người đi tìm lửa” – lời nhấn mạnh đầy cảm xúc của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại buổi gặp mặt các điển hình tiên tiến của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng...

PV GAS CA MAU: 19 năm ghi dấu hành trình trưởng thành

DNTH: Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 19 ngày thành lập (03/7/2006 - 03/7/2025), Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) đã tổ chức chuỗi các hoạt động ý nghĩa nhằm ghi nhận những kết quả đã đạt được và định hướng phát triển đơn vị trong thời...

Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM

DNTH: Chiều 4/7, Tập đoàn T&T Group và doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã có buổi làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh nhằm đề xuất loạt giải pháp hợp tác đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của...

Doanh số Sao Ta tăng vọt 43% trong nửa đầu năm 2025

DNTH: Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (Fimex – mã: FMC) ghi nhận doanh số tiêu thụ nửa đầu năm đạt 135,6 triệu USD (khoảng hơn 3.550 tỷ đồng), tăng 43% so với cùng kỳ năm trước, nhờ sản lượng tôm tăng mạnh.

PV GAS đẩy mạnh triển khai các giải pháp hoàn thành vượt chỉ tiêu quản trị năm 2025

DNTH: Tổng Giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa ban hành chỉ thị, yêu cầu tập thể lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và cán bộ công nhân viên toàn đơn vị tập trung triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp thúc đẩy sản...

XEM THÊM TIN