Chủ tịch Thế giới Di động: Rất dễ để một nhân viên đuổi một khách hàng đi và cũng rất dễ để có khách hàng, tất cả đều xuất phát từ yếu tố này

14:21 | 03/06/2019

DNTH: “Có những khách hàng đến cửa hàng chỉ để chơi nhưng cuối cùng người ta mua. Ngược lại, có những khách hàng bỏ tiền sẵn trong túi định mua rồi nhưng lại không mua vì thái độ của nhân viên…”, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) chia sẻ tại hội thảo mới đây.

Rất dễ để có một khách hàng và mất một khách hàng

Theo ông tài, bản chất của con người (nhân viên) vốn rất tốt, quan trọng là doanh nghiệp có khơi gợi được tinh thần đóng góp của họ được hay không.

“Một người bình dân ra tiệm mua cái điện thoại, chỉ cần nhân viên cười đểu là họ sẽ bực mình. Ngược lại, có một số người đến cửa hàng chỉ xem không có ý định mua nhưng thấy nhân viên đàng hoàng, tiếp đón họ quyết định mua”, ông Tài ví dụ.

Chủ tịch Thế giới Di động: Rất dễ để một nhân viên đuổi một khách hàng đi và cũng rất dễ để có khách hàng, tất cả đều xuất phát từ yếu tố này - Ảnh 1.

Theo ông Tài, để tạo ra một nhân viên có thái độ tốt với khách hàng thì bản thân doanh nghiệp phải tạo động lực cho nhân viên từ môi trường đến chính sách lương - thưởng tốt

Như vậy để thấy, rất dễ để một nhân viên đuổi khách hàng đi vì thái độ. Nhưng cũng rất dễ để có một khách hàng cũng vì thái độ. “Có những khách hàng đến chỉ để chơi nhưng cuối cùng người ta mua. Ngược lại, có những khách hàng bỏ sẵn tiền trong túi định mua rồi nhưng nhân viên tỏ thái độ họ sẽ không mua”, ông Tài chia sẻ.

Theo Chủ tịch MWG, nếu doanh nghiệp không tin vào nhân viên của mình, không tin vào những điều tốt từ nhân viên thì không thể tạo ra những con người phục vụ khách hàng với thái độ tích cực. “Doanh nghiệp chính là nơi tạo ra chính sách, tạo ra môi trường để nhân viên phát huy được điều đó. Trong đó, xây dựng chính sách thưởng như thế nào để tạo động lực cho đội ngũ nhân viên hành động và tạo ra kết quả”, ông Tài nhấn mạnh.

Nếu được trao niềm tin thì rất khó để người ta phủ nhận. Nhưng, nếu người ta làm chỉ vì miếng cơm manh áo thì không làm chỗ này, có thể làm chỗ khác

Chủ tịch Thế Giới Di Động cho rằng, con người ta có đặc tính là không dễ dàng đánh mất niềm tin mà ai đó trao cho mình. Nếu bạn cho họ tin vào cái gì đó rất khó để người ta có thể phủ nhận điều đó.

Nếu người ta đi làm chỉ vì miếng cơm manh áo thì không làm chỗ này có thể làm chỗ khác. Còn nếu doanh nghiệp tạo được môi trường tốt cho nhân viên thì chắc chắn họ sẽ ở lại với các bạn, vì người ta biết ở đây được tôn trọng, được trao niềm tin. Và đồng nghĩa với việc chắc chắn họ sẽ nỗ lực và nhận lại những gì xứng đáng.

Chủ tịch Thế giới Di động: Rất dễ để một nhân viên đuổi một khách hàng đi và cũng rất dễ để có khách hàng, tất cả đều xuất phát từ yếu tố này - Ảnh 2.

Theo ông Tài, mọi thứ chi ra đều là phí nhưng có 2 khoản chi ra không bao giờ phí là chi cho khách hàng và chi cho nhân viên

“Cũng giống như các thủy thủ biết mình kéo cá cho cố vào bờ cũng chỉ nhận được 10 triệu đồng mà thôi thì họ sẽ không muốn kéo, thậm chí thả xuống biển cho đỡ nặng. Nhưng, nếu ngày nào người ta biết những nỗ lực của mình được đền bù, được trả công xứng đáng thì họ sẽ suy nghĩ khác. Nếu doanh nghiệp tạo chính sách và môi trường tốt thì ngày nào nhân viên nhìn thấy khách hàng theo kiểu chính là những người mang đến niềm vui, thu nhập cho họ thì chắc chắn họ sẽ làm tốt”, ông Tài nhấn mạnh.

Theo ông Tài, mọi thứ chi ra đều là phí nhưng có 2 khoản chi ra không bao giờ phí là chi cho khách hàng và chi cho nhân viên. MWG "không có người sử dụng lao động và người lao động", MWG "chỉ có một thủy thủ đoàn 45.000 người cùng ra khơi đánh cá và cùng chia sẻ thành quả". Đó cũng chính là bí quyết của nhà bán lẻ số 1 Việt Nam này.

Theo Phương Nga

Trí thức trẻ

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng

DNTH: Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025 của ROX Key đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu ở mức 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.

Làn sóng doanh nghiệp mới trong nông nghiệp đang dâng cao

DNTH: Giới trẻ không còn rời quê để lập nghiệp. Trái lại, ngày càng nhiều doanh nghiệp mới – phần lớn do những người trẻ sáng lập – đang chọn nông nghiệp làm bệ phóng phát triển lâu dài. Công nghệ, đổi mới tư duy và khát vọng...

Nghị định thư là chìa khóa, nhưng doanh nghiệp nhỏ cần phải tự mở

DNTH: Nhiều nghị định thư xuất khẩu nông sản được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã mở ra nhiều cơ hội. Nhưng không ít doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã nông nghiệp vẫn đứng ngoài cuộc chơi xuất khẩu...

Doanh nghiệp Việt ứng phó trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

DNTH: Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, đặc biệt là áp lực từ các chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không còn chọn cách “đứng yên chờ đợi”. Thay vào đó, các doanh nghiệp chủ động mở...

Tín dụng nông thôn: SME “khát vốn” giữa lúc ngân hàng siết room

DNTH: Trong khi dòng vốn tín dụng bị kiểm soát để ổn định lạm phát, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) khu vực nông thôn đang gặp bế tắc nghiêm trọng về tiếp cận nguồn vốn. Những chương trình tín dụng ưu đãi tuy đã được ban...

Quý I, 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

DNTH: Theo báo cáo của Cục Thống kê, Bộ Tài chính mới công bố, quý I/2025, cả nước có 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký đạt gần 356.800 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp giảm 4%,...

XEM THÊM TIN