Cà phê chế biến trở thành mặt hàng tỷ đô
10:15 | 08/02/2025
DNTH: Sau cà phê Robusta, ngành cà phê đã có thêm một mặt hàng cà phê xuất khẩu vượt mốc 1 tỷ USD, đó là cà phê chế biến.
Cà phê chế biến xuất khẩu lần đầu tiên vượt mốc 1 tỷ USD.
Theo Tổng cục Hải quan, năm 2024, xuất khẩu cà phê chế biến tăng 35% so với năm 2023, đạt 1,18 tỷ USD, chiếm 21% tổng trị giá xuất khẩu cà phê của cả nước năm 2024. Như vậy, đây là lần đầu tiên cà phê chế biến vượt mốc 1 tỷ USD về xuất khẩu.
Trong các chủng loại cà phê xuất khẩu, cà phê chế biến hiện chỉ đứng sau cà phê Robusta. Cụ thể, trong năm 2024, xuất khẩu cà phê Robusta đạt hơn 1 triệu tấn, trị giá 4,185 tỷ USD; cà phê chế biến đạt 1,18 tỷ USD; cà phê Arabica đạt 65 nghìn tấn và 240 triệu USD; cà phê Excelsa là 2.246 tấn, trị giá 10 triệu USD.
Những năm gần đây, xuất khẩu cà phê nhân đang có xu hướng giảm. Năm 2024, dù kim ngạch xuất khẩu cà phê lần đầu tiên vượt mốc 5 tỷ USD nhờ giá tăng cao, nhưng lượng cà phê xuất khẩu lại giảm mạnh khi chỉ đạt 1,345 triệu tấn, giảm tới 17% so với năm 2023, trong đó, lượng cà phê Robusta giảm 22%.
Sản lượng giảm do ảnh hưởng bất lợi của thời tiết, biến đổi khí hậu, là nguyên nhân đầu tiên khiến cho lượng cà phê xuất khẩu giảm mạnh. Trong khi đó, tiêu thụ cà phê trong nước ngày càng tăng lên, và nhất là các nhà máy sản xuất cà phê chế biến xuất hiện ngày càng nhiều, cũng đã góp phần quan trọng làm giảm lượng cà phê nhân xuất khẩu và tăng kim ngạch cà phê chế biến. Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, cho biết, nhiều doanh nghiệp cà phê, nhất là doanh nghiệp FDI đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng nhà máy cà phê chế biến ở Việt Nam.
Thị trường cà phê thế giới đang ngày càng rộng mở đối với cà phê chế biến Việt Nam, trong đó có EU - thị trường lớn nhất của cà phê Việt Nam.
Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công thương, số liệu thống kê của Eurostat cho thấy, trong giai đoạn 2015 - 2023 xuất khẩu cà phê chế biến của Việt Nam sang thị trường EU có xu hướng tăng lên.
Đặc biệt từ 2020 đến 2023, mặc dù ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 song khối lượng cà phê chế biến Việt Nam sang thị trường EU đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng nhanh cả về lượng lẫn trị giá. Cụ thể, đến năm 2023, khối lượng cà phê chế biến xuất khẩu sang EU đã đạt kỷ lục 31 nghìn tấn, tăng gần gấp ba lần so với khối lượng cà phê chế biến xuất khẩu sang EU trong năm 2015.
Nếu tính theo trị giá, kim ngạch xuất khẩu cà phê chế biến Việt Nam sang EU giai đoạn 2015 - 2023 tăng trưởng liên tục theo các năm từ mức 45,6 triệu Euro trong năm 2015 tăng lên 153 triệu Euro năm 2023 (tăng 107%).
Tuy liên tục tăng trưởng trong những năm gần đây và đã lần đầu tiên vượt mốc 1 tỷ USD, nhưng xuất khẩu cà phê chế biến Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức.
Chẳng hạn, trong xuất khẩu sang thị trường EU, Việt Nam vẫn đang chủ yếu xuất khẩu cà phê nhân, sản phẩm cà phê chế biến sâu chỉ chiếm khoảng 12% (tính đến năm 2023). Vì vậy, dù sản lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam cao nhưng thương hiệu cà phê Việt vẫn chưa được biết đến nhiều tại thị trường EU. Do đó, các doanh nghiệp sản xuất cà phê chế biến Việt Nam đều gặp khó khăn trong việc phát triển thương hiệu và xuất khẩu trực tiếp sang thị trường EU.
Cà phê có thương hiệu xuất khẩu và ghi dấu ấn trong thị trường quốc tế hiện chủ yếu đến từ các thương hiệu nước ngoài có nhà máy tại Việt Nam. Các doanh nghiệp nước ngoài nhập khẩu cà phê thô của Việt Nam và xay trộn chế biến thành các mặt hàng cà phê có hương vị đặc sắc, chất lượng cao để phục vụ nhu cầu nội địa cũng như xuất khẩu sang các quốc gia khác.
Chính vì vậy, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cho rằng việc xây dựng được thương hiệu mạnh cho cà phê Việt Nam là rất cần thiết. Xây dựng thương hiệu không chỉ bảo vệ doanh nghiệp khỏi các tranh chấp không đáng có, mà còn giúp gia tăng giá trị của mặt hàng cà phê chế biến trên thị trường trong và ngoài nước...
Trong xuất khẩu cà phê chế biến sang EU giai đoạn 2015 - 2023, nhóm cà phê chưa rang, đã khử caffein là nhóm cà phê chế biến luôn dẫn đầu về tỷ trọng, chiếm hơn 60% khối lượng cà phê chế biến xuất khẩu sang thị trường này. Tiếp đến là nhóm cà phê hòa tan, chiết xuất, tinh chất và chất cô đặc của cà phê, chiếm tỷ trọng trung bình 37,1%. Ba nhóm cà phê chế biến còn lại chiếm chỉ trọng rất nhỏ, chỉ trên dưới 1%, đặc biệt là nhóm cà phê đã rang, đã khử caffein chiếm tỷ trọng không đáng kể (0,02%). (Nguồn: Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công thương)
Theo Nông nghiệp Việt Nam
Nguồn: https://nongnghiep.vn/ca-phe-che-bien-tro-thanh-mat-hang-ty-do-d420169.html
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- cà phê chế biến /
- cà phê Robusta /
- EU /
- Bộ Công thương /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Lý tưởng giữ hương men quê trên hành trình phát triển sản phẩm OCOP
DNTH: Ra đời từ nghề truyền thống của gia đình với bài men thuốc bắc có từ bao đời, hộ kinh doanh Nguyễn Văn Quân tại xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang (nay là xã Quang Trung, tỉnh Bắc Ninh) đang từng bước khẳng định chất...
Chung kết cuộc thi Gen Tea 2025: Khát vọng tuổi trẻ nâng tầm vị thế Trà Việt
DNTH: Ngày 7/12, Trong khuôn khổ chương trình bế mạc Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025, cuộc thi Gen Tea 2025 – “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” đã chính thức khép lại sau nhiều vòng tranh tài sôi nổi tại TP.HCM và Lâm Đồng....
Xã Phúc Hòa đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ OCOP - Khẳng định chất lượng đặc sản địa phương
DNTH: Trong thời gian cao điểm về đích mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xã Phúc Hòa (tỉnh Bắc Ninh) đang tập trung cao đối với các sản phẩm tham gia đánh giá lại Chương trình OCOP. Với loạt đặc sản đặc trưng gồm nem nướng Liên...
Nhà máy Đường An Khê vào vụ ép mới
DNTH: Ngày 2/12, không khí lao động tại “thủ phủ mía đường” phường An Khê (tỉnh Gia Lai) trở nên rộn ràng khi Nhà máy Đường An Khê (trực thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi) chính thức vận hành dây chuyền, khởi động niên vụ ép 2025...
Thủy sản Việt Nam giữ vững tăng trưởng tại Nhật Bản
DNTH: Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản trong 10 tháng đầu năm đạt 1,445 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Đây là điểm sáng đáng chú ý trong bối cảnh thị trường Nhật...
Lễ hội trà Quốc tế 2025 - Chuỗi hoạt động độc đáo kết nối văn hóa và động lực phát triển ngành trà
DNTH: Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 11/11 - 7/12 và tâm điểm trong ba ngày 5 - 7/12 sẽ mang đến cho du khách hành trình khám phá Trà Việt toàn diện, từ văn hóa, nghệ thuật, du...
Đô thị cuộc sống
-
393 vi phạm giao thông chỉ sau 3 ngày vận hành camera AI
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Đường Nguyễn Văn Linh thi công 3 ca, quyết thông tuyến cuối năm
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu