Các nước tăng mua sầu riêng của Việt Nam, có nước chi tiền gấp 28 lần
12:28 | 28/12/2023
DNTH: Dẫn đầu top thị trường mua sầu riêng Việt Nam là Trung Quốc với kim ngạch 1,97 tỷ USD, tăng 15 lần so với cùng kỳ năm trước. Kế tiếp là Czech chi 9,7 triệu USD mua sầu riêng Việt, tăng 28 lần.
Số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy 11 tháng, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đi các thị trường đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó sầu riêng tươi đạt 2 tỷ USD, tăng gần 8 lần so với cùng kỳ 2022.
Dẫn đầu top thị trường mua sầu riêng Việt Nam là Trung Quốc với kim ngạch 1,97 tỷ USD, tăng 15 lần so với cùng kỳ năm trước. Kế tiếp là Czech chi 9,7 triệu USD mua sầu riêng Việt, tăng 28 lần - mức tăng trưởng mạnh nhất trong các quốc gia mua loại trái cây này.
Ngoài hai thị trường trên, xuất khẩu sầu riêng sang Pháp, Canada, Mỹ, Papua New Guinea lần lượt tăng 32% đến 8 lần.
Tại Diễn đàn trực tiếp kết hợp trực tuyến "Nhận diện thực trạng liên kết tiêu thụ, xuất khẩu sầu riêng 2023 và giải pháp phát triển hiệu quả, bền vững ngành hàng sầu riêng Việt Nam", phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã cho biết chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn thể hiện qua "hợp tác - liên kết - thị trường". Do đó, Bộ trưởng mong muốn ngành hàng sầu riêng nói riêng, các ngành hàng khác nói chung phải tổ chức lại cấu trúc ngành hàng bền vững. Trong đó, phải có sự hiện diện của cả sản xuất và tiêu thụ, nghĩa là có nông dân và doanh nghiệp. Tổ chức lại sản xuất không đơn thuần chỉ là cải tiến kỹ thuật gieo trồng mà là tạo ra không gian để nông dân, doanh nghiệp cùng hợp tác với nhau xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam, có như vậy sầu riêng Việt Nam mới phát triển bền vững, cạnh tranh được trên thị trường thế giới.
Ngoài ra, đảm bảo chất lượng trái bằng cách thu hoạch đủ độ chín, không tồn dư dư lượng hóa chất, xử lý sau thu hoạch sao cho trái sầu riêng có chất lượng tốt nhất khi xuất khẩu để giữ uy tín thương hiệu của vùng trồng và thương hiệu quốc gia là những vấn đề quan trọng mà nhà vườn, doanh nghiệp thu mua và chính quyền địa phương cần quan tâm. Chính phủ cũng sẽ cần tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ để việc tiêu thụ sầu riêng bền vững hơn.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho rằng giá sầu riêng tươi Việt Nam tốt hơn so với các quốc gia như Thái Lan, Malaysia và Phillippines trong khi chất lượng ổn định nên được nhiều quốc gia tăng chi tiền để mua.
Với thị trường Trung Quốc, sầu riêng Việt ngày càng có lợi thế được xuất khẩu chính ngạch. Trong chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây, Việt Nam tiếp tục có thêm nhiều ưu đãi khi sắp tới sầu riêng đông lạnh được xuất chính ngạch sang thị trường này. "Nếu sầu riêng Việt Nam được chăm chút về kỹ thuật, hàng sản xuất ra chất lượng cao sẽ không lo mất thị phần tại Trung Quốc", ông nói.
Sầu riêng Việt Nam có nhiều thuận lợi hơn các đối thủ là có quanh năm vì được ưu đãi bởi khi hậu và thổ nhưỡng, trong khi Thái Lan chỉ có theo vụ. Bên cạnh đó, chi phí logistics xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thấp hơn Thái Lan nên giá thành cạnh tranh.
Ông Nguyên cho rằng, Trung Quốc mất hàng chục năm để thử nghiệm và canh tác thanh long nên để trồng được sầu riêng như Việt Nam, họ phải tốn thời gian dài. Do đó, ông dự báo, trong 10 năm tới, tiêu thụ sầu riêng của Việt Nam vẫn rất tốt.
Ồng khuyên nông dân cần đẩy mạnh canh tác bền vững, tăng cường chất lượng về sản phẩm và giống. Ngoài ra, các nhà vườn cũng cần chú ý đến vấn đề biến đổi khí hậu, không nên trồng sầu riêng ở những vùng bị nhiễm mặn, chất lượng không tốt, cây chết nửa chừng sẽ gây thiệt thòi cho người trồng.
Theo ý kiến các chuyên gia trong ngành khác, ngoài sản phẩm tươi, ngành hàng còn cần phát triển thêm các mặt hàng chế biến, đồng thời quy hoạch chặt chẽ việc phát triển diện tích trồng sầu riêng trên cả nước.
Dự kiến trong những năm tới, sầu riêng của Việt Nam vẫn giữ vững ngôi vị trái cây xuất khẩu tỷ USD và tiếp tục mở rộng chinh phục các thị trường lớn trên thế giới.
Tu Mơ Rông: Phiên chợ “hai trong một” sẻ chia và kết nối tiêu thụ nông sản
DNTH: Ngày 3/10, UBND xã Tu Mơ Rông (tỉnh Quảng Ngãi) tổ chức thành công phiên chợ 0 đồng và có đồng lần thứ 2, một hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc Xơ Đăng trên địa bàn.
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 hấp dẫn người dân Thủ đô
DNTH: Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 khai mạc từ ngày 18/9 và sẽ kết thúc vào ngày 21/9 với nhiều hoạt động trưng bày, bán hàng, giới thiệu và trải nghiệm ẩm thực vùng miền, trình diễn chế biến nông sản, thực phẩm,...
8 tháng xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng 12%
DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 8/2025 ước đạt 5,71 tỷ USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt...
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
DNTH: Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025. Một trong những động lực chính của sự phục hồi này là sự trở lại ấn tượng của mặt hàng sầu riêng - sản phẩm chủ...
Khi nông sản Việt bước vào kỷ nguyên số
DNTH: Ngày 16/8, tại Thái Nguyên, hàng trăm nghìn khán giả trong và ngoài nước đã cùng theo dõi chương trình Livestream “Cây Na số và nông sản tỉnh Thái Nguyên 2025”. Đây là lần đầu tiên mô hình “cây số hóa” được áp dụng cho nông...
Gạo Việt chiếm ưu thế
DNTH: Thành quả này không chỉ nhờ lợi thế chất lượng sản phẩm, mà còn nhờ chiến lược đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc vào một vài bạn hàng truyền thống.
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
Sống khỏe
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
-
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...