Công nghệ QR code – Bước tiến minh bạch hóa nguồn gốc nông sản Việt

07:07 | 24/04/2025

DNTH: Nhân dịp hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), sáng 23/4, Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt”.

Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh giá trị văn hóa, kinh tế và sinh thái của các loại trái cây đặc sản Việt Nam, qua đó thúc đẩy tiêu dùng nội địa, phát triển thị trường trong nước và lan tỏa niềm tự hào về nông sản Việt.

Đáng chú ý, lần đầu tiên, không gian trưng bày tại 62 Tràng Tiền – vốn được biết đến với các hoạt động tuyên truyền chống hàng giả, hàng nhái – được dành riêng để tổ chức một chuyên đề quảng bá trái cây Việt. Phòng trưng bày là điểm nhấn mới lạ trong chuỗi hoạt động hướng tới quảng bá sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của quốc gia.

Chú thích ảnh
Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước chia sẻ về các sản phẩm trái cây Việt.
Chú thích ảnh
Các loại trái cây như xoài cát, thanh long đỏ, sầu riêng… được trưng bày bắt mắt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Với thiết kế hiện đại, sinh động, không gian trưng bày giới thiệu hàng chục loại trái cây đặc sản tiêu biểu đến từ nhiều vùng miền như Tiền Giang, Long An, Bình Thuận, Sơn La…, bao gồm các sản phẩm được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng như xoài cát, sầu riêng, thanh long đỏ, mận hậu… Mỗi loại trái cây đều được chọn lọc kỹ lưỡng, phản ánh rõ bản sắc và tiềm năng phát triển của từng địa phương.

Chú thích ảnh
Khách tham quan tìm hiểu thông tin sản phẩm trái cây qua mã QR code tại Phòng trưng bày “Tinh hoa trái cây Việt”.
Chú thích ảnh
Các loại hoa quả chủ lực của nông sản Việt Nam được trưng bày tại sự kiện.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Hữu Linh – Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – nhấn mạnh: “Để trái cây Việt Nam phát triển bền vững, điều quan trọng nhất vẫn là khâu tiêu thụ. Chúng ta cần tận dụng tiềm năng của thị trường nội địa với hơn 100 triệu dân, không chỉ để hỗ trợ đầu ra cho nông sản mà còn để người dân được thụ hưởng những tinh hoa của trái cây Việt.”

Cũng theo ông Linh, thông qua hoạt động trưng bày, Cục sẽ hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, định hướng trồng cây ăn trái theo nhu cầu thị trường, đồng thời tăng cường tổ chức các hội nghị kết nối cung - cầu, đẩy mạnh tìm đầu ra cho nông sản. Trong đó, việc cung cấp thông tin về sản phẩm sạch, không sử dụng chất cấm hay thuốc bảo vệ thực vật độc hại là điều kiện tiên quyết để xây dựng niềm tin người tiêu dùng.

Chú thích ảnh
Việc ứng dụng mã QR tại Phòng trưng bày giúp người tiêu dùng tiếp cận thông tin sản phẩm một cách nhanh chóng và tin cậy.
Chú thích ảnh
Nhiều sản phẩm trái cây được giới thiệu có nguồn gốc rõ ràng, đạt chuẩn an toàn thực phẩm và tiềm năng xuất khẩu.
 

Một điểm nhấn nổi bật tại sự kiện là việc ứng dụng công nghệ mã QR code trên từng sản phẩm. Nhờ đó, khách tham quan có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, biết rõ vùng trồng, quy trình sản xuất, bảo quản và các địa chỉ bán hàng chính hãng. Đây là giải pháp thiết thực giúp nâng cao tính minh bạch, góp phần khẳng định chất lượng và uy tín của hàng Việt Nam.

Không chỉ là nơi giới thiệu, quảng bá sản phẩm, “Tinh hoa trái cây Việt” còn là không gian giao lưu giữa các nhà quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Qua đó, các bên có thể trao đổi về xu hướng phát triển thị trường nông sản, những giải pháp gia tăng giá trị và mở rộng kênh tiêu thụ cả trong nước lẫn xuất khẩu.

Ban Tổ chức kỳ vọng sự kiện sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về giá trị của trái cây Việt Nam, từ đó thúc đẩy tình yêu, sự ủng hộ đối với nông sản nội địa và lan tỏa niềm tự hào dân tộc trong dịp kỷ niệm trọng đại của đất nước.

Phòng trưng bày “Tinh hoa trái cây Việt” mở cửa đón khách tham quan từ ngày 23/4 đến hết ngày 27/4/2025 tại số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Xuất khẩu thủy sản lần đầu lép vế trước cà phê

DNTH: Theo Cục Hải quan, trong quý 1, xuất khẩu cà phê đạt 496 nghìn tấn, trị giá 2,8 tỷ USD, giảm 15,3% về lượng nhưng tăng tới 45,8% về kim ngạch so với cùng kỳ 2024. Cũng trong quý 1, xuất khẩu thủy sản đạt 2,3 tỷ USD, tăng 19,2% so với...

Cam xanh nghĩa tình 'giải cứu' nông sản bền vững

DNTH: Hiện các tỉnh miền Tây đang vào vụ thu hoạch cam sành, thế nhưng đầu ra gặp nhiều khó khăn, chương trình “Cam xanh nghĩa tình” ra đời với một cách tiếp cận mới: chuyển từ “giải cứu” ngắn hạn sang giải pháp tìm đầu ra...

Xuất khẩu sắn, cần đề cao phương thức chế biến

DNTH: Ngành sắn Việt Nam đang đứng trước ngã rẽ quan trọng khi xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt kim ngạch gần 1 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2024, nhưng lại giảm 7,7% so với cùng kỳ năm trước. Sự phụ thuộc vào Trung...

Ớt chỉ thiên giá 68.000đ/kg, nông dân lãi to dù mất mùa

DNTH: Năm nay do ảnh hưởng thời tiết mưa lạnh kéo dài khiến năng suất ớt giảm, nhưng giá ớt đang rất cao nên nông dân vẫn lãi to.

Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sẽ chịu thiệt hại vì thuế đối ứng của Mỹ

DNTH: Chính quyền Donald Trump áp thuế nhập khẩu chung và thuế đối ứng với từng đối tác thương mại, trước mắt sẽ gây tổn thất cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản.

Tìm hướng đi cho sàn giao dịch nông sản

DNTH: Các sàn giao dịch nông sản đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối nông dân với thị trường, giúp nâng cao giá trị nông sản và đảm bảo tính minh bạch trong giao dịch. Tuy nhiên, để các sàn này hoạt động hiệu quả và thực sự...

XEM THÊM TIN