Đa dạng hình thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP
10:42 | 15/07/2024
DNTH: Cùng với phát triển nhanh số lượng và không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng các kênh tiêu thụ sản phẩm, đa dạng hình thức quảng bá, giới thiệu nhằm đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với đông đảo người tiêu dùng trong nước, từng bước hướng đến xuất khẩu.
Liên kết tiêu thụ sản phẩm
Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay tỉnh Yên Bái đã có 245 sản phẩm OCOP; trong đó, có 25 sản phẩm 4 sao và 220 sản phẩm 3 sao. Tuy nhiên, việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP chưa tương xứng với tiềm năng và những sản phẩm hiện có, sản lượng tiêu thụ chưa được như mong muốn. Do vậy, hình thành liên kết trong tiêu thụ sản phẩm là nhu cầu rất cần thiết, tạo sự ổn định và phát triển bền vững cho các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn.
Ông Trịnh Văn Thành, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cho biết, nhờ đa đạng các mối liên kết tiêu thụ sản phẩm và sự phát triển của công nghệ, mạng internet, truyền thông đa phương tiện... Đến nay, tỉnh Yên Bái đã hình thành nhiều không gian quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là sự tham gia các sàn thương mại điện tử trong việc tiêu thụ sản phẩm OCOP đã làm thay đổi mối quan hệ thị trường và phương thức bán hàng truyền thống.
Tại tỉnh Yên Bái, quá trình kết nối cung - cầu trên sàn thương mại điện tử diễn ra nhanh chóng, thuận tiện cho nhiều loại sản phẩm từ nhiều nhà sản xuất, đến với nhiều người tiêu dùng cùng lúc, từ đó thị trường tiêu thụ liên tục được mở rộng, đáp ứng nhu cầu giao thương sản phẩm OCOP của các địa phương.
Thực tế cho thấy, mối liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP rất đa dạng với nhiều hình thức giao dịch, các chuỗi phân phối được hình thành, nhất là sự tham gia của các kênh bán hàng hiện đại đã thúc đẩy tiêu dùng đối với sản phẩm OCOP. Phần lớn các sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái đã được đưa vào các hệ thống phân phối lớn trên địa bàn cả nước như Go!, Mega Market, Saigon Co.op, Winmart… các sàn thương mại điện tử uy tín như Alibaba, Sendo, Shopee, Postmart.vn, Voso.vn, Viettel Post...
Là đơn vị đầu tiên trong tỉnh Yên Bái đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, ông Nguyễn Chí Cương, Giám đốc Bưu cục Viettel Post HUB Yên Bái cho biết, cũng như nhiều đơn vị khác liên kết với các cơ sở sản xuất tham gia tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử, Viettel Post HUB Yên Bái đã cử cán bộ trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn về đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm lên sàn; quy định về chất lượng hàng hóa theo cam kết; kỹ năng hoạt động thương mại trên môi trường số; hỗ trợ quảng bá, giới thiệu, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm...
Hoạt động kết nối cung - cầu diễn ra ngay từ giai đoạn sản xuất, tạo mối quan hệ chặt chẽ, kịp thời trao đổi thông tin giữa sản xuất và thị trường. Bên cạnh các kênh bán hàng trực tiếp, tỉnh Yên Bái đã và đang đẩy mạnh liên kết xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với du lịch, thông qua các sự kiện ẩm thực, văn hóa, thể thao... Do vậy, các sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái đã được đông đảo người tiêu dùng biết đến, từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường.
Nhờ mối liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nhiều sản phẩm nông sản Yên Bái đang có đơn đặt hàng tăng đột biến, duy trì sức cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế. Điển hình một số sản phẩm nông sản, như: quế Văn Yên; chè Shan tuyết; gạo Séng cù; chè Bát tiên; bưởi Đại Minh; miến đao Quy Mông; trà Sơn tra Shan Thịnh; măng tre Bát độ; mật ong Mù Cang Chải...
Hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm
Cùng với sự chủ động của các chủ thể OCOP, tỉnh Yên Bái đã giúp sức các doanh nghiệp, HTX sản xuất sản phẩm OCOP thông qua các hoạt động hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; tạo mã quét QR Code, thiết kế mẫu mã, bao bì, truy xuất nguồn gốc, đăng ký xuất xứ sản phẩm; hỗ trợ về thông tin thị trường nông sản, nguyên liệu, vật tư đầu vào, công cụ phục vụ sản xuất; hỗ trợ tham gia các hội trợ thương mại…
Ông Đoàn Lê Khoa, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Yên Bái cho biết, ngoài việc hỗ trợ mở 20 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các hoạt động kết nối giao thương trong nước và quốc tế được triển khai thường xuyên. Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ tham gia nhiều hội trợ triển lãm, tham dự nhiều hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại; tổ chức kết nối giao thương với các doanh nghiệp Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Thái Lan...
Bên cạnh đó, tỉnh Yên Bái đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất chuyển đổi số, cụ thể như: hỗ trợ đăng ký gian hàng số, địa chỉ số, tài khoản thanh toán số, truy xuất nguồn gốc số, nhãn hàng số; hỗ trợ việc đăng ký sở hữu trí tuệ, mã số vùng trồng; hỗ trợ đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác. Hiện toàn tỉnh đã có 44 sản phẩm được bảo hộ sở hữu trí tuệ; cấp được 68 mã số vùng trồng, trong đó phần lớn là những sản phẩm OCOP chủ lực.
Đặc biệt, tỉnh Yên Bái hỗ trợ các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP thông qua việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Nhất là các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn chất lượng VietGAP, hữu cơ được xác nhận theo chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn nhằm xây dựng thương hiệu mạnh, dẫn dắt hoạt động tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh. Đến nay, tỉnh Yên Bái đã có 283 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân được đưa lên sàn thương mại điện tử với 940 sản phẩm nông sản, trong đó có hơn 200 sản phẩm OCOP.
Để tiếp tục đẩy mạnh kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm OCOP trong thời gian tới, ông Vũ Vinh Quang, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cho biết, đi đôi với việc tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP, tỉnh Yên Bái sẽ xây dựng và quản lý đồng bộ, hiệu quả thương hiệu OCOP để nâng cao hình ảnh và giá trị sản phẩm, đưa biểu trưng OCOP tỉnh Yên Bái trở thành nhận diện thương mại đối với người tiêu dùng.
Tiếp tục tập trung, ưu tiên kết nối mở rộng thị trường trong nước; xây dựng hệ thống các sự kiện, chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP thường niên tại các địa phương; phối hợp xây dựng các kênh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế; triển khai chương trình xúc tiến thương mại, nhận diện thương hiệu đối với các sản phẩm OCOP tỉnh Yên Bái.
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- nhận diện thương hiệu /
- sản phẩm OCOP /
- xúc tiến thương mại /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Lý tưởng giữ hương men quê trên hành trình phát triển sản phẩm OCOP
DNTH: Ra đời từ nghề truyền thống của gia đình với bài men thuốc bắc có từ bao đời, hộ kinh doanh Nguyễn Văn Quân tại xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang (nay là xã Quang Trung, tỉnh Bắc Ninh) đang từng bước khẳng định chất...
Chung kết cuộc thi Gen Tea 2025: Khát vọng tuổi trẻ nâng tầm vị thế Trà Việt
DNTH: Ngày 7/12, Trong khuôn khổ chương trình bế mạc Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025, cuộc thi Gen Tea 2025 – “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” đã chính thức khép lại sau nhiều vòng tranh tài sôi nổi tại TP.HCM và Lâm Đồng....
Xã Phúc Hòa đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ OCOP - Khẳng định chất lượng đặc sản địa phương
DNTH: Trong thời gian cao điểm về đích mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xã Phúc Hòa (tỉnh Bắc Ninh) đang tập trung cao đối với các sản phẩm tham gia đánh giá lại Chương trình OCOP. Với loạt đặc sản đặc trưng gồm nem nướng Liên...
Nhà máy Đường An Khê vào vụ ép mới
DNTH: Ngày 2/12, không khí lao động tại “thủ phủ mía đường” phường An Khê (tỉnh Gia Lai) trở nên rộn ràng khi Nhà máy Đường An Khê (trực thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi) chính thức vận hành dây chuyền, khởi động niên vụ ép 2025...
Thủy sản Việt Nam giữ vững tăng trưởng tại Nhật Bản
DNTH: Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản trong 10 tháng đầu năm đạt 1,445 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Đây là điểm sáng đáng chú ý trong bối cảnh thị trường Nhật...
Lễ hội trà Quốc tế 2025 - Chuỗi hoạt động độc đáo kết nối văn hóa và động lực phát triển ngành trà
DNTH: Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 11/11 - 7/12 và tâm điểm trong ba ngày 5 - 7/12 sẽ mang đến cho du khách hành trình khám phá Trà Việt toàn diện, từ văn hóa, nghệ thuật, du...
Đô thị cuộc sống
-
393 vi phạm giao thông chỉ sau 3 ngày vận hành camera AI
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Đường Nguyễn Văn Linh thi công 3 ca, quyết thông tuyến cuối năm
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu