Hà Tĩnh: Xây dựng thương hiệu, sản xuất, chế biến cam theo quy trình Vietgab, Ocop
20:57 | 21/12/2021
DNTH: Đã từ lâu vùng đất Hà Tĩnh luôn được biết đến là “thủ phủ” của nhiều loại giống cam ngon, nổi tiếng trên cả nước, việc hình thành chuỗi liên kết và xây dựng thương hiệu cam gắn liền đầu ra tiêu thụ sản phẩm, đang là hướng đi mới cho người nông dân trồng cam ở nơi đây.
Sản xuất, liên kết theo mô hình Hợp tác xã
Khi đến với vùng đất miền núi huyện Hương Khê (Hà Tĩnh ), người ta luôn nhắc đến đặc sản cam Khe Mây, một loại giống cam được hình thành và phát triển lâu đời ở vùng Bắc Trung Bộ. Từ những năm 1991 – 1993, từ chủ trương của nhà nước “khoán rừng, giao đất” cho người dân để thực hiện việc canh tác trồng trọt, người dân ở vùng núi huyện Hương Khê đã tự tìm hiểu, ươm trồng giống cam Khe Mây, phủ lấp trên những cánh đồi trọc, để phát triển kinh tế.

Qua nhiều năm, giống cam này đã sinh trưởng tốt, phù hợp với khí hậu và địa hình miền núi, đặc biệt là cam rất ngon và có giá trị kinh tế cao. Mặc dù là giống cam ngon, nhưng những năm đầu trồng và sản xuất, việc liên kết và xây dựng thương hiệu cho giống cam chưa được quan tâm đúng mức, sản xuất còn mang tính manh mún, nhỏ lẻ, người dân chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc hình thành chuỗi liên kết và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.
Đứng trước từ nhu cầu của thực tiễn của người dân và thị trường, năm 2014 được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, Hợp tác xã nông nghiệp cam Khe Mây Long Nhâm đã được thành lập gồm 30 thành viên với diện tích sản xuất lên tới 68 ha. Việc hình thành Hợp tác xã nông nghiệp cam Khe Mây Long Nhâm đã tạo ra một bước ngoặt mới cho người nông dân trồng cam ở huyện Hương Khê. Từ đây, việc trồng, sản xuất và thu hoạch cam đã theo quy trình có tổ chức, chú trọng các khâu chăm sóc xây giống, chất lượng cam và xây dựng thương hiệu, đóng bao bì sản phẩm. Việc xây dựng thương hiệu cam, gắn với chất lượng an toàn,theo các quy chuẩn khắt khe từ các Hiệp hội cũng đã được Hợp tác xã đẩy mạnh tham gia và đã có những thành quả nhất định.

Ngày 31/10/2019, Hợp tác xã nông nghiệp cam Khe Mây Long Nhâm đã được Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hà Tĩnh trao giấy chứng nhận sản xuất cam theo quy trình Vietgab, đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và nguồn gốc cây trồng theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ngoài ra từ năm 2019 Hợp tác xã nông nghiệp cam Khe Mây Long Nhâm cũng đã tham gia chương trình “ mỗi xã một sản phẩm” (Ocop) và đã được đánh giá đảm bảo chất lượng, đạt 3 sao về an toàn sản phẩm.
Bài toán đầu ra cho sản phẩm
Tại Hợp tác xã Trà Sơn (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), mặc dù từ nhiều năm qua đã có sự chuyển đổi về mô hình và phương thức sản xuất, tham gia các quy trình về đảm bảo chất lượng của Vietgab và Ocop nhưng khâu tiêu thụ sản vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Theo anh Nguyễn Xuân Hoà, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã Trà Sơn cho biết: “nhiều năm qua, tình hình ươm trồng và sản xuất cam cho sản lượng cao nhưng đầu ra sản phẩm vẫn còn bấp bênh, do sự cạnh tranh từ giá cả thị trường. Hơn 7 năm hình thành và phát triển, từ vài thành viên sáng lập ban đầu, đến nay Hợp tác xã đã có 12 thành viên tham gia với tổng số vốn điều lệ là 1,5 tỷ đồng, diện tích trồng cam rộng đến 15 ha, đạt tiêu chuẩn Ocop 4 sao, cho sản lượng thu hoạch cam từ 250 – 300 tấn/năm.

Việc xây dựng thương hiệu và tham gia các quy trình đảm bảo an toàn chất lượng sản phẩm đã được Hợp tác xã chú trọng đẩy mạnh phát triển từ nhiều năm qua, nhưng việc nhiều nơi làm nhái thương hiệu, canh tranh về giá cả đã khiến người dân trồng cam trên địa bàn huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) gặp rất nhiều khó khăn. Tình trạng nhiều thương lái ở các vùng, tỉnh khác thu mua cam thường, làm giả nhãn mác rồi bán với giá thấp ra thị trường khiến thương hiệu và giá trị “cam giòn Xuân Hoà Thượng Lộc” điêu đứng về giá.

Ông Nguyễn Hữu Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hà Tĩnh cho hay, hàng năm Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Sở Công thương thường xuyên phối hợp tổ chức chương trình toạ đàm, xúc tiến thương mại, nhằm quảng bá thương hiệu, mời gọi doanh nghiệp tìm hiểu và thu mua nông sản cho nông dân trồng cam trên địa bàn tỉnh. Nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, người dân trồng cam trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “nhiều Hợp tác xã và doanh nghiệp thu mua chưa thoả thuận được về giá nhập khẩu cam nên đa số là người dân vẫn phải tự “buôn” với các đại lý nhỏ lẻ, chợ đầu mối với giá thấp.
Đã đến lúc, cần xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá thương hiệu sản phẩm ở các Hợp tác xã trồng cam trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, nhằm giữ vững vị thế là thủ phủ trồng cam đặc sản của Hà Tĩnh và vùng Bắc Trung Bộ, xây dựng kinh tế nông thôn, đưa đời sống của người dân ngày một đi lên và ổn định.
Quang Hoà
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Cam Khe Mây /
- Cam Hà Tĩnh /
- Vietgab /
- Ccop /
- Quy trình /
- cam /
- Hà Tĩnh /
- Xây dựng /
- Thương hiệu /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Gạo Việt chiếm ưu thế
DNTH: Thành quả này không chỉ nhờ lợi thế chất lượng sản phẩm, mà còn nhờ chiến lược đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc vào một vài bạn hàng truyền thống.

Đồng Tiến (Hà Tĩnh) - Điểm sáng giữa vụ Hè Thu bị sâu bệnh gây hại nghiêm trọng
DNTH: Trong khi nhiều nơi trên địa bàn tỉnh đang chật vật đối phó với các đợt bùng phát bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá và rầy nâu hại lúa vụ Hè Thu, xã Đồng Tiến nổi lên như một “điểm sáng” khi khoảng 300 ha lúa trên địa bàn vẫn...

Phát huy tiềm năng xuất khẩu của các sản phẩm trái cây có lợi thế
DNTH: Tại Việt Nam, chanh leo, dứa, dừa và chuối là những đại diện tiêu biểu, hội tụ nhiều lợi thế và tiềm năng để xuất khẩu. Tuy nhiên, ngành trái cây Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều rào cản kỹ thuật từ các thị...

Sầu riêng đông lạnh xuất khẩu tăng gấp 3 lần
DNTH: Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường diễn ra ngày 3/7, ông Đỗ Hồng Khanh, Chánh văn phòng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã...

HAGL có thể lãi sau thuế 2.500 tỷ đồng trong năm 2025
DNTH: CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán HAG) vừa khiến giới đầu tư bất ngờ khi Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) gửi tâm thư, chia sẻ về bức tranh kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 đầy khởi sắc và những kế hoạch đầy...
Tham quan nông trại 200 ha sầu riêng của Công ty 30-4 Gia Lai
DNTH: Ai từng nhắc đến Công ty TNHH 30-4 Gia Lai thường nghĩ ngay đến, đó là doanh nghiệp nổi tiếng trong ngành gỗ xuất khẩu hay thủy điện, những lĩnh vực đã định danh doanh nghiệp này lâu nay.
Đô thị cuộc sống
-
Cung cấp điện tuyệt đối an toàn dịp Quốc khánh 2/9
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
"Phiên chợ khởi nghiệp 2025"
-
Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy điểm tựa bình yên cho Nhân dân
-
Đếm ngược 8Wonder: Fan “ôm rào’ từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình
-
Năm 2026 Hà Nội giải quyết dứt điểm chợ cóc, chợ tạm
Sống khỏe
-
Học 6 tháng, có cơ hội làm việc tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai
-
Thoát khỏi “cửa tử” khi bồn nước 1.000 lít từ trên cao rơi xuống
-
Phục hồi chức năng - Mảnh ghép Không thể thiếu sau điều trị ung thư vú
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...