Hoa quả Việt xuất sang Trung Quốc: Nhiều tiềm năng còn bỏ ngỏ

10:19 | 25/09/2020

DNTH: Doanh nghiệp phải đảm bảo cung ứng hàng hóa chất lượng cao, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, xây dựng chiến lược, kế hoạch kinh doanh lâu dài, làm ăn bài bản thì mới có thể đẩy mạnh xuất khẩu một cách bền vững sang Trung Quốc. Đây là thị trường chiếm tới 28% thị phần xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Đây là thông tin được đại diện các doanh nghiệp, nhà cung cấp hoa quả của Việt Nam và nhà nhập khẩu đến từ Thượng Hải (Trung Quốc) nêu tại Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm hoa quả Việt Nam - Trung Quốc (Thượng Hải) năm 2020 - do  Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải, Hiệp hội Rau quả Việt Nam và Hiệp hội Trái cây Thượng Hải tổ chức ngày 24/9/2020.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, Việt Nam có quan hệ thương mại chặt chẽ và trực tiếp với nhiều tỉnh, thành của Trung Quốc. Trong đó, Thượng Hải, thành phố lớn nhất Trung Quốc về dân số với hơn 24 triệu dân là đối tác thương mại hết sức quan trọng.

Tuy nhiên, thương mại giữa Việt Nam với thành phố Thượng Hải vẫn còn nhiều dư địa bỏ ngỏ, đặc biệt là xuất khẩu trái cây Việt Nam.

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải, ông Ninh Thành Công cho biết, Việt Nam có nhiều nông sản, hoa quả vùng nhiệt đới, đặc trưng với khí hậu của Việt Nam và sản phẩm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cao đã được xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính như Liên minh châu Âu (EU), có sự bổ sung lớn có thể cung cấp cho thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, Thượng Hải và Hoa Đông là những khu vực năng động, phát triển của Trung Quốc, hệ thống siêu thị và thương mại điện tử phát triển nhưng hàng nông sản Việt Nam chưa tiếp cận được nhiều.

Hoa quả Việt xuất sang Trung Quốc: Nhiều tiềm năng còn bỏ ngỏ

Chất lượng vượt trội, giá cạnh tranh

Để hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc bền vững, Bộ Công Thương cho rằng trước hết bản thân các DN trong nước phải thay đổi nhận thức, xóa bỏ tư duy về việc đây là thị trường đông dân nên dễ tính. Sản xuất phải đáp ứng yêu cầu, thị hiếu của thị trường. Hàng hóa phải có giá cả phù hợp, chất lượng tốt, có sản lượng đủ để cung cấp thường xuyên, lâu dài, đảm bảo tiêu chí xuất xứ để được hưởng ưu đãi của các hiệp định thương mại tự do. Doanh nghiệp phải tiếp tục đầu tư công nghệ, giống cây để nâng cao năng suất, chất lượng trái cây xuất khẩu, hạn chế dựa chủ yếu vào điều kiện tự nhiên để làm lợi thế cạnh tranh…

Về phía nhà nhập khẩu Thượng Hải, ông Viên Á Tường, Tổng Thư ký Hiệp hội Trái cây Thượng Hải cho biết, dù sản phẩm nội địa dồi dào nhưng hàng nhập khẩu vẫn được thị trường Trung Quốc ưa chuộng. Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu cần học hỏi thêm về kiểm soát chất lượng, đóng gói, quy cách, nhãn hiệu, bảo quản và vận chuyển.Với tư cách là người tiêu dùng, trái cây vừa đẹp, vừa ngon chắc chắn sẽ được ưa chuộng.

Ông Từ Trí, đại diện Công ty Quản lý Chợ đầu mối Long Ngô nhận xét, hiện có 9 loại trái cây của Việt Nam có thể xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc là thanh long, dưa hấu, chôm chôm, xoài, vải, nhãn, chuối, mít và măng cụt. Trái cây Việt Nam được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng vì chất lượng vượt trội, giá cả cạnh tranh.

Theo ông Từ Trí, doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức lưu ý việc chính phủ Trung Quốc đã tăng cường giám sát các sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu, liên quan đến các phương diện như truy xuất nguồn gốc nông sản, đăng ký vùng trồng, đăng ký nhà máy đóng gói và dán nhãn sản phẩm.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, Việt Nam có quan hệ thương mại chặt chẽ và trực tiếp với nhiều tỉnh, thành của Trung Quốc. Trong đó, Thượng Hải, thành phố lớn nhất Trung Quốc về dân số với hơn 24 triệu dân là đối tác thương mại hết sức quan trọng.

Theo Tiền phong

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Tu Mơ Rông: Phiên chợ “hai trong một” sẻ chia và kết nối tiêu thụ nông sản

DNTH: Ngày 3/10, UBND xã Tu Mơ Rông (tỉnh Quảng Ngãi) tổ chức thành công phiên chợ 0 đồng và có đồng lần thứ 2, một hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc Xơ Đăng trên địa bàn.

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 hấp dẫn người dân Thủ đô

DNTH: Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 khai mạc từ ngày 18/9 và sẽ kết thúc vào ngày 21/9 với nhiều hoạt động trưng bày, bán hàng, giới thiệu và trải nghiệm ẩm thực vùng miền, trình diễn chế biến nông sản, thực phẩm,...

8 tháng xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng 12%

DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 8/2025 ước đạt 5,71 tỷ USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt...

Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng

DNTH: Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025. Một trong những động lực chính của sự phục hồi này là sự trở lại ấn tượng của mặt hàng sầu riêng - sản phẩm chủ...

Khi nông sản Việt bước vào kỷ nguyên số

DNTH: Ngày 16/8, tại Thái Nguyên, hàng trăm nghìn khán giả trong và ngoài nước đã cùng theo dõi chương trình Livestream “Cây Na số và nông sản tỉnh Thái Nguyên 2025”. Đây là lần đầu tiên mô hình “cây số hóa” được áp dụng cho nông...

Gạo Việt chiếm ưu thế

DNTH: Thành quả này không chỉ nhờ lợi thế chất lượng sản phẩm, mà còn nhờ chiến lược đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc vào một vài bạn hàng truyền thống.

XEM THÊM TIN